Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc tại Lai Châu: Cần tạo bước chuyển trong công tác văn bản

Pháp luật hình sự
11/04/2018 09:58
Thu Hằng
aa
Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Lê Thành Long khi đến thăm và làm việc tại Sở Tư pháp Lai Châu chiều 10/4. Cùng ngày, Bộ trưởng và Đoàn công tác cũng đã làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Dự buổi làm việc có Giám đốc Sở Tư pháp Lê Thanh Hải, Quyền Cục trưởng Trần Công Hướng.


Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc với Sở Tư pháp Lai Châu.
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc với Sở Tư pháp Lai Châu.

Tại Sở Tư pháp, sau khi nghe báo cáo và các ý kiến phát biểu thẳng thắn từ phía Sở và Đoàn công tác của Bộ, Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá, trong thời gian qua mặc dù trong điều kiện rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng Tư pháp Lai Châu đã đóng góp chung vào thành công chung của Tư pháp cả nước; quan tâm công tác đào tạo, quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ, số xã, phường có 2 công chức tư pháp hộ tịch trở lên cao hơn tỷ lệ trung bình cả nước, trình độ cán bộ từ tỉnh đến xã cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra.

Lai Châu cũng làm tốt công tác thẩm định dự thảo văn bản, việc niêm yết thủ tục hành chính được thực hiện bài bản, công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) có nhiều điểm nhấn, trong đó có tổ chức thành công hội thi tuyên truyền viên pháp luật lần thứ nhất, tỷ lệ hòa giải thành cao, một số hoạt động khác thuộc lĩnh vực của ngành cũng có nhiều cố gắng. Thay mặt lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng cám ơn và chúc mừng những kết quả Tư pháp Lai Châu đạt được trong thời gian qua.

Chỉ ra các hạn chế, Bộ trưởng đề nghị trên cơ sở chương trình công tác trọng tâm của Bộ, tỉnh, Tư pháp Lai Châu cố gắng tham mưu thực hiện tốt các quy trình của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), tạo bước chuyển trong công tác văn bản, đánh giá từng tác động của chính sách. Quan tâm lập đề xuất kinh phí cho việc thực hiện các luật mới.

Về công tác PBGDPL, Sở cần nắm rõ hơn các chương trình, đề án hướng dẫn của Bộ để có thể tham mưu phù hợp trong điều kiện nguồn nhân lực có hạn. Đối với các lĩnh vực bổ trợ tư pháp, cần đẩy mạnh xã hội hóa, với những tổ chức đã xã hội hóa cần tăng cường kiểm tra để phát hiện và kịp thời uốn nắn sai phạm.

Bộ trưởng cũng ghi nhận và giải đáp thêm một số vấn đề mà địa phương kiến nghị, đồng thời căn dặn: với vị trí công việc thuận lợi trước đây, nay về ngành Tư pháp, Giám đốc Sở cần phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trong công tác tham mưu, đề xuất với tỉnh cũng như phối hợp với các ngành để nâng tầm vị thế công tác tư pháp trong giai đoạn mới.

Thiếu nguồn bổ nhiệm cán bộ

Báo cáo kết quả hoạt động năm 2017, 3 tháng đầu năm 2018, Giám đốc Sở Tư pháp Lê Thanh Hải cho biết, năm 2017, ngành Tư pháp Lai Châu tiếp tục nhận được sự ủng hộ, quan tâm của lãnh đạo Bộ Tư pháp, các đơn vị thuộc Bộ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự phối hợp của các ban ngành liên quan, ngành Tư pháp đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác kiện toàn bộ máy tiếp tục được củng cố, tăng cường. Sở Tư pháp hiện có 1 Giám đốc, 3 Phó Giám đốc. 2017 là năm lãnh đạo Sở Tư pháp có sự chuyển giao thế hệ, Giám đốc cũ nghỉ chế độ, Giám đốc mới được điều từ Văn phòng UBND tỉnh sang, tập thể đoàn kết, phát huy nội lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Tỉnh Lai Châu hiện có 8 Phòng Tư pháp với 27/35 biên chế được giao. Toàn tỉnh có 179 công chức tư pháp - hộ tịch/205 biên chế/108 xã, phường, thị trấn.

Các nhiệm vụ trọng tâm có nhiều chuyển biến đó là công tác kiểm tra văn bản, tuyên truyền pháp luật, hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật, công chứng, đấu giá tài sản, kỷ luật công vụ được tăng cường…

Tuy nhiên, là tỉnh miền núi nên Tư pháp Lai Châu còn rất nhiều khó khăn đó là thiếu nghiêm trọng biên chế, một số cán bộ yếu về chuyên môn, số lượng trợ giúp viên pháp lý, luật sư, công chứng viên đều thiếu do thiếu nguồn bổ nhiệm; kinh phí được cấp còn eo hẹp nên ảnh hưởng nhiều đến kết quả hoạt động; việc phối hợp giữa một số ngành còn chưa hiệu quả.

Từ những khó khăn tồn tại, Lai Châu đề nghị Bộ Tư pháp hỗ trợ toàn bộ kinh phí mở lớp Luật sư, công chứng viên, hỗ trợ các Đề án phổ biến giáo dục pháp luật; bổ sung thêm công chức, viên chức làm công tác tư pháp được miễn giảm thời gian đào tạo, tập sự hành nghề như thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên. Đối với hành nghề luật sư, miễn tập sự hành nghề luật sư đối với trợ giúp viên pháp lý như thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị thuộc Sở, Phòng Tư pháp cấp huyện đã báo cáo với Bộ trưởng những khó khăn vướng mắc từ thực tế, trong đó có nhiều việc cụ thể liên quan trực tiếp đến đời sống người dân ở cơ sở như vấn đề khai sinh, lý lịch tư pháp, công chứng, trợ giúp pháp lý…

Thi hành án: Phải rà soát tổng thể việc quy hoạch cán bộ

Tại Cục THADS Lai Châu, báo cáo với Bộ trưởng và Đoàn công tác, Q. Cục trưởng Trần Công Hướng cho biết, trong năm 2017, các cơ quan THADS trong tỉnh đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương và kế hoạch của từng đơn vị, đồng thời khắc phục khó khăn để triển khai tương đối đồng bộ các mặt công tác, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ thi hành xong về việc, về tiền, giảm việc, tiền chuyển kỳ sau đều vượt chỉ tiêu được Tổng cục THADS giao. Các công tác khác đều được triển khai thực hiện có hiệu quả.

6 tháng đầu năm 2018, tiếp tục bám sát vào các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương và kế hoạch của từng đơn vị, ngay từ đầu năm, các đơn vị THADS trong toàn tỉnh đã tập trung quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2018 được giao; Hoạt động chỉ đạo, điều hành trong nội bộ ngành bám sát kế hoạch, có trọng tâm, các mặt công tác được triển khai đồng bộ, có hiệu quả, công chức, người lao động đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ thi hành xong về việc đạt 84%, về tiền đạt 57% (vượt 10,5% về việc và 23,5% về tiền so với chỉ tiêu được giao năm 2018).

Tuy nhiên, theo Q.Cục trưởng Trần Công Hướng, khó khăn với Lai Châu là số việc, tiền thụ lý tăng so với cùng kỳ năm trước đặc biệt là số tiền tăng đột biến; phát sinh nhiều vụ việc phức tạp với số tiền phải thi hành án lớn. Số việc và tiền chuyển kỳ sau còn cao, cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn còn chậm. Biên chế còn thiếu so với chỉ tiêu được giao, đội ngũ Chấp hành viên còn thiếu do thiếu nguồn tuyển dụng.

Cục THADS Lai Châu đề nghị Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án hướng dẫn quy trình bổ nhiệm Chấp hành viên trung cấp không qua thi tuyển; Đề nghị Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS xem xét, tạo điều kiện phê duyệt chủ trương nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc Cục THADS và sửa chữa Chi cục THADS huyện Mường Tè; cấp kinh phí sửa chữa Cụm kho vật chứng của Cục THADS tỉnh và Chi cục THADS thành phố, đồng thời xây dựng Kho vật chứng cho các Chi cục THADS chưa có Kho vật chứng để đảm bảo an toàn vật chứng, tài sản theo quy định.

Quan ngại về khả năng đạt chỉ tiêu về tiền và công tác cán bộ còn nhiều vấn đề hết sức khó khăn, Bộ trưởng Lê Thành Long đã chia sẻ với Lai Châu và yêu cầu THADS phải thực hiện quyết liệt các giải pháp để thực hiện tốt các chỉ tiêu được giao, đặc biệt là tỷ lệ thi hành về tiền.

Bộ trưởng cũng thông tin, Nghị quyết của Ban Cán sự về công tác THADS đã ban hành, Tổng cục cần quán triệt đến các Cục nghiêm túc triển khai. Về chuyên môn, nghiệp vụ, trong bối cảnh số tiền phải thụ lý tăng, trong đó các vụ án tham nhũng kinh tế rất khó thi hành nên THADS phải có kế hoạch, tập trung nguồn lực để giải quyết.

Về công tác tổ chức cán bộ, Bộ trưởng đề nghị toàn bộ cán bộ giữ mối đoàn kết; rà soát tổng thể việc quy hoạch và các điều kiện liên quan đến các chức danh nghề nghiệp để có giải pháp cụ thể; cần đề cao, tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các cơ quan liên quan để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Những gì trong phạm vi Tổng cục và Cục có thể thì cố gắng giải quyết để đảm bảo chế độ chính sách cho anh em trong ngành khi công tác ở một địa phương đặc biệt khó khăn như Lai Châu.

bài liên quan
Đề xuất Công chứng viên được chứng thực chữ ký người dịch

Đề xuất Công chứng viên được chứng thực chữ ký người dịch

Đây là điểm mới nhận được nhiều sự quan tâm tại dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi). Quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân vì có thêm lựa chọn khi có nhu cầu chứng nhận bản dịch, đồng thời góp phần giảm tải công việc cho các Phòng Tư pháp cấp huyện đang thực hiện nhiệm vụ này.
Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án mua bán trái phép gần 1.700 hóa đơn giá trị gia tăng

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án mua bán trái phép gần 1.700 hóa đơn giá trị gia tăng

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Lai Châu đã phá vụ án mua bán trái phép gần 1.700 hóa đơn giá trị gia tăng.
Công an huyện Phong Thổ triệt phá sới bạc tại trung tâm chợ Vàng Ma Chai

Công an huyện Phong Thổ triệt phá sới bạc tại trung tâm chợ Vàng Ma Chai

Công an huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, vừa triệt phá sới bạc tại trung tâm chợ Vàng Ma Chai, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan.
Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Lai Châu được điều động làm Phó Bí thư Huyện uỷ Sìn Hồ

Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Lai Châu được điều động làm Phó Bí thư Huyện uỷ Sìn Hồ

Sáng nay ngày 4/3, ông Vũ Mạnh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã trao Quyết định cho ông Trần Văn Sứng, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Lài Châu luân chuyển về làm nhiệm vụ Phó bí thư Huyện uỷ Sìn Hồ.
Huy động 400 người "lập chốt" chặn các ngả đường truy tìm nghi phạm giết cô gái 21 tuổi

Huy động 400 người "lập chốt" chặn các ngả đường truy tìm nghi phạm giết cô gái 21 tuổi

Công an tỉnh Lai Châu đã huy động hàng trăm người lập chốt, truy tìm nghi phạm Lò Văn Xươm người ra tay giết cô gái 21 tuổi rồi bỏ trốn.
Ban Bí thư chuẩn y chức vụ Đảng với Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lai Châu

Ban Bí thư chuẩn y chức vụ Đảng với Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lai Châu

Sáng 29/2, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu, đã công bố các quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chuẩn y Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu với 2 nhân sự.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY