Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc tại Cần Thơ: Cải cách Tư pháp phải thực chất, cụ thể và hiệu quả

Pháp luật hình sự
29/07/2019 19:30
Đình Thương - Nguyễn Cuộc
aa
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đánh giá, Cần Thơ đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý công tác CCTP và quản lý luật sư.


Ngày 29/7, đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án Tổng kết Nghị quyết số 49-NQ/TW dẫn đầu Đoàn công tác liên ngành Trung ương khảo sát, đánh giá kết quả tổng kết Nghị quyết số 49-NQ/TW về Chiến lược Cải cách Tư pháp (CCTP) đến năm 2020 và Chỉ thị số 33-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức và hoạt động của luật sư.

1

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ; ông Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên BTV Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy; ông Nguyễn Thành Đông, Phó Chủ tịch HĐND TP; ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP; cùng lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành trên địa bàn TP.

Luật sư tăng nhưng chưa đáp ứng nhu cầu thực tế

Báo cáo trước Đoàn công tác, ông Nguyễn Xuân Hải, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Cần Thơ cho biết, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 49 đã tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức các cấp, các ngành và nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác Tư pháp.

Từng bước đề cao trách nhiệm và tạo được chuyển biến khá đồng bộ của cả hệ thống chính trị thành phố đối với công tác Tư pháp.

Chất lượng công tác Tư pháp ở các khâu từ bắt, giam giữ, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và các hoạt động hỗ trợ tư pháp nhiều mặt có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, không xảy ra trình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm.

2

Ông Nguyễn Xuân Hải, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Cần Thơ cho biết, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 49 đã tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức các cấp, các ngành và nhân dân.

Tuy nhiên, theo báo cáo, hoạt động tranh tụng tại Tòa một số nơi chưa được quan tâm rút kinh nghiệm. Trình độ và kinh nghiệm một bộ phận điều tra viên, kiểm sát viên, chấp hành viên có mặt chưa đáp ứng yêu cầu CCTP và hội nhập quốc tế.

Về tổ chức và hoạt động luật sư, ông Hải cho biết, trong thời gian qua, đội ngũ luật sự phát triển nhanh về số lượng và chất lượng, từng bước được nâng lên. Nhìn chung, Đoàn Luật sư thành phố duy trì tốt hoạt động. Các luật sư nêu cao tinh thần trách nhiệm, trung thực. Tuy nhiên, hoạt động tư vấn pháp luật của các luật sư phần lớn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, thương mại có yếu tố nước ngoài; quy mô hoạt động một số tổ chức hành nghề luật sư còn nhỏ lẻ.

Tỷ lệ luật sư tham gia tranh tụng trong các vụ án còn ít, phần lớn là thực hiện các dịch vụ pháp lý khác. Một số luật sư còn vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Đại tá Bùi Trọng Thế, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho rằng, nghề luật sư là nghề cao quý, người cầm cân nảy mực bảo vệ lẽ phải, luật sư phải là người được đào tạo chính quy, nằm trong tổ chức quản lý chặt chẽ, trong tương lai gần xã hội phát triển nhiều vấn đề đặt ra, nghề luật sư là một nghề cần đặc biệt quan tâm

Còn theo ông Huỳnh Văn Ri, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ cho rằng Về nghề luật sư cần “có gì để bó buộc luật sư, có quy định quy chế.

Luật sư phải có chuyên sâu và có nhận thức lý luận chính trị. Vì vậy cần đào tạo lý luận chính trị cho luật sư.

3

Toàn cảnh buổi làm việc.

Luật sư Trần Minh Trị, Trưởng Đoàn Luật sư TP Cần Thơ cho biết, để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ luật sư, Đoàn Luật sư đã tổ chức nhiều khóa bồi dưỡng nâng cao kiến thức, tay nghề luật sư.

Tuy nhiên, Đoàn gặp nhiều khó khăn về kinh phí và điều kiện cơ sở vật chất.

Đặc biệt, đến nay Đoàn Luật sư TP Cần Thơ vẫn chưa có trụ sở mà phải thuê văn phòng làm trụ sở gây khó khăn cho hoạt động của Đoàn.

4

Bà Đặng Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp, Bộ Tư pháp cho biết, rất ấn tượng với sự phát triển đội ngũ luật sư TP Cần Thơ.

Sau khi lắng nghe ý kiến của địa phương, các thành viên Đoàn công tác đã có nhiều ý kiến trao đổi làm rõ và đi sâu nhiều vấn đề quan trọng.

Bà Đặng Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp, Bộ Tư pháp cho biết, rất ấn tượng với sự phát triển đội ngũ luật sư TP Cần Thơ.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 33, đội ngũ luật sư tăng gần 3 lần. Thực tế, tại Cần Thơ số lượng luật sư tham gia tư vấn pháp luật còn hạn chế.

Theo đó, bà Hoa yêu cầu địa phương: “Làm rõ những chính sách khuyến khích luật sư tham gia tư vấn pháp luật và các giải pháp thu hút luật sư tham gia tư vấn pháp luật”.

Ông Võ Văn Chính, Giám đốc Sở Tư pháp TP Cần Thơ cho biết, về lĩnh vực công chứng, từ năm 2016, Cần Thơ đã không còn Phòng công chứng mà đều chuyển thành Văn phòng công chứng, đúng theo quy hoạch.

Đồng thời đã ban hành bộ tiêu chí xét duyệt thành lập văn phòng công chứng, phát triển theo đúng yêu cầu.

5

Ông Võ Văn Chính, Giám đốc Sở Tư pháp TP Cần Thơ cho biết, từ năm 2016, Cần Thơ đã không còn Phòng công chứng mà đều chuyển thành Văn phòng công chứng.

Trên thực tế, hoạt động các văn phòng công chứng phát triển không đều. Tuy nhiên, theo ông Chính đó là do phát triển của xã hội.

“Địa bàn quận Ninh Kiều mỗi 1 năm chiếm gần 50 phần trăm về hợp đồng công chứng. 20 văn phòng ở các địa phương khác chỉ chiếm trên 50%”, ông Chính giải thích.

Theo ông Chính, hoạt động thừa phát lại thực tế tại địa phương gặp nhiều khó khăn. Đầu năm 2018 mới được phê duyệt thành lập 2 văn phòng.

“Theo chức năng nhiệm vụ, Thừa phát lại có 4 nội dung nhưng thực tế tại Cần Thơ đa phần chỉ lập vi bằng, 3 nội dung còn lại còn khó khăn do mối quan hệ với các cơ quan, đơn vị chưa chặt chẽ”, ông Chính nói.

Cần siết chặt trình độ lý luận đối với cán bộ các ngành Tư pháp

Ông Nguyễn Văn Lực, Phó Tổng Cục Trưởng Tổng Cục THADS cho rằng, cần siết chặt, nâng cao trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ các ngành Tư pháp. Các kiểm sát viên, chấp hành viên, điều tra viên… là đội ngũ trực tiếp giải quyết vấn đề cho người dân nên cần phải trau dồi trình độ chính trị để phục vụ nhân dân hiệu quả, kịp thời.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Cần Thơ cho rằng, có một vài mục tiêu trong Chỉ thị 33 đến nay đã thực hiện xong nên cần phải thay đổi cho phù hợp.

“Theo Chỉ thị, phải chỉ đạo thành lập Đoàn luật sư một số tỉnh chưa có Đoàn luật sư. Qua nắm thực tế, hiện nay toàn quốc đều có Đoàn luật sư thì nên thay đổi mục tiêu này.

Đồng thời, trong Chỉ thị nêu rõ mục tiêu “ bước đầu hội nhập kinh tế quốc tế” nhưng hiện nay đã hội nhập toàn diện chứ đâu chỉ còn kinh tế nên cũng cần thay đổi”, ông Hải phân tích.

Ở góc độ địa phương, ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ cho biết, qua những ý kiến của Đoàn công tác góp phần cho thành phố hoàn thiện báo cáo và tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tư pháp trên địa bàn thành phố.

Ông Hiểu đánh giá, từ khi Nghị quyết 49 và Chỉ thị 33 được áp dụng chất lượng các hoạt động Tư pháp ngày càng nâng lên.

6

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ cho biết tổ chức Đoàn Luật sư ngày càng được quan tâm.

Bàn về nghề luật sư, ông Hiểu cho biết, tổ chức Đoàn Luật sư ngày càng được quan tâm. Tuy nhiên, vấn đề quản lý luật sư vẫn chưa chặt chẽ. Theo đó ông Hiểu yêu cầu, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ cần suy nghĩ cách thức quản lý hoạt động của luật sư.

“Luật sư phải gắn với Đoàn Luật sư, nếu không thì không phải luật sư”, ông Hiểu nhấn mạnh. Đồng thời, về quản lý nhà nước, ông Hiểu yêu cầu UBND TP, Sở Tư pháp cần có giải pháp tăng cường công tác quản lý đối với Đoàn luật sư và các tổ chức hành nghề luật sư.

7

Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá, Cần Thơ đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý công tác CCTP và quản lý luật sư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Trung ương thành lập 5 Đoàn khảo sát đánh giá kết quả tổng kết Nghị quyết 49 và Chỉ thị 33 xem xét thực tiễn áp dụng ở các địa phương, trên cơ sở đó sẽ kiến nghị để có thể tiếp tục thực hiện, chỉnh sửa một phần hoặc thay thế bằng Chỉ thị, Nghị quyết khác.

Bộ trưởng đánh giá, Cần Thơ đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý công tác CCTP và quản lý luật sư. Công tác xã hội hóa các nghề đã “thực hiện rất nhanh”, đặc biệt trong lĩnh vực công chứng. Qua đó, ngày càng khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong lĩnh vực Tư pháp.

Thành phố cần tổng hợp các số liệu và ý kiến để hoàn thiện báo cáo về Nghị quyết 49 và Chỉ thị 33. Cần tập trung đánh giá toàn diện và cụ thể kết quả các mặt công tác.

Qua đó thể hiện được những mặt đạt được, những hạn chế, khuyết điểm để có đánh giá toàn diện về hiệu quả thực hiện của Nghị quyết 49 và Chỉ thị 33.

Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu cần chú trọng sự kết hợp giữa quản lý và xã hội hóa các nghề tư pháp tại địa phương.

bài liên quan
Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Đặng Hoàng Oanh, Trần Tiến Dũng và Mai Lương Khôi cùng dự.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp tăng cường các giải pháp truyền thông về hoạt động của ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đối với cơ quan báo chí.
Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn công tác của Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp đã đến thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính (TTHC) và thi hành án hành chính (THAHC), nhất là tại nơi có số lượng vụ việc khiếu kiện, vụ việc THAHC lớn, phức tạp, kéo dài nhằm xác định rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp bảo đảm thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính.
Quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 26/2024/NĐ-CP quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp.
Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 2/3/2024 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ngăn chặn tour “0” đồng

Ngăn chặn tour “0” đồng

Từ đầu năm 2024 đến nay, hoạt động du lịch, xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) có nhiều khởi sắc nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái diễn tình trạng tour “0” đồng.
Giá sản xuất quý I/2024 tăng, giảm đan xen

Giá sản xuất quý I/2024 tăng, giảm đan xen

Tính chung quý I năm 2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,81%.
Thị trường chứng khoán tăng trưởng khởi sắc

Thị trường chứng khoán tăng trưởng khởi sắc

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê vừa công bố, thị trường chứng khoán tăng trưởng khởi sắc với mức vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng 12,2%.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY