Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc tại An Giang: Công tác tư pháp có nhiều đóng góp nổi bật

Pháp luật hình sự
29/09/2017 19:05
Hà Vy - Thành Thật
aa
Chiều 29/9, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng Đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc với Lãnh đạo chủ chốt tỉnh An Giang.


Tiếp đoàn có bà Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư Tỉnh ủy; ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đinh Công Minh, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; ông Phan Huỳnh Sơn, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh An Giang và lãnh đạo một số Sở, ban, ngành liên quan.

“Điểm sáng” công tác tư pháp vùng Tây Nam bộ

Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh công tác tư pháp và THADS của tỉnh luôn nhận được sự quan tâm của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp công tác chặt chẽ của các cấp, các ngành, qua đó không ngừng thể hiện tính chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ vào các thành tựu phát triển kinh tế của địa phương.

Tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để công tác Tư pháp và công tác Thi hành án dân sự (THADS) của địa phương hoạt động tốt hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tạo mọi điều kiện cho Sở Tư pháp thực hiện tốt vai trò Trưởng Khu vực thi đua Đồng bằng sông Cửu Long năm 2017...

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tại buổi làm việc với thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh An Giang.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tại buổi làm việc với thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh An Giang.

Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá, qua theo dõi nhận thấy công tác tư pháp và THADS An Giang đã triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, cơ bản bám sát chương trình hành động của Bộ, Ngành và phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một số mặt có nhiều chuyển biến tích cực như: các nhiệm vụ truyền thống của Ngành được thực hiện nề nếp, hiệu quả; các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp được triển khai thực hiện kịp thời, giải quyết đúng trình tự, thủ tục và thời gian theo quy định. Đặc biệt, Ngành đã chủ động xin ý kiến, đề xuất với Bộ về các giải pháp giải quyết vấn đề hộ tịch, quốc tịch để đảm bảo quyền cho trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng cũng vui mừng khi lãnh đạo tỉnh An Giang rất tin tưởng giao Sở Tư pháp kiểm tra tính pháp lý của các hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và tham gia vào các vấn đề thu hút đầu tư.

Đồng thời, khá yên tâm khi nhiều năm liền tư pháp An Giang được các đơn vị thuộc Bộ xếp hạng A, là “điểm sáng” về công tác tư pháp khu vực Tây Nam bộ và cả nước; đặc biệt, năm 2015 được Bộ trưởng Bộ Tư pháp khen thưởng Cờ thi đua ngành Tư pháp tiếp đó năm 2016 xếp thứ 02/63 tỉnh, thành trên cả nước. “Tư pháp An Giang có nhiều điểm sáng, đạt nhiều tiêu chí cao hoàn thánh tốt các chỉ tiêu và nhiệm vụ được giao” – Bộ trưởng nhận định.

Đối với công tác THADS, Bộ trưởng đánh giá An Giang là địa phương có số lượng việc và tiền phải thi hành hàng năm ở mức cao (về việc đứng thứ 15 toàn quốc, về tiền đứng thứ 7 toàn quốc). Đến nay, đã thi hành xong 71,8% về việc và 34,6% về tiền.

Bên cạnh việc đánh giá cao những mặt đã làm được, Bộ trưởng cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của địa phương trong công tác tư pháp và THADS. Đó là việc vẫn còn việc phải cung cấp cần bổ sung, đính chính thông tin lý lịch tư pháp, dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh trong việc bán đấu giá tài sản; trình độ trình độ chuyên môn luật của cán bộ hộ tịch một số nơi chưa đảm bảo; kết quả thi hành án về việc và tiền vẫn còn rất thấp và tình trạng nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài vượt cấp...

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng Đoàn công tác Bộ Tư pháp làm việc với Cục THADS An Giang.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng Đoàn công tác Bộ Tư pháp làm việc với Cục THADS An Giang.

Thay mặt đoàn công tác, Bộ trưởng Lê Thành Long chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh An Giang đạt được trong thời gian qua. Bộ trưởng ghi nhận các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của địa phương.

Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn, khối lượng công việc ngày càng nhiều nhưng biên chế lại giảm, Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo, kiểm soát, có giải pháp tháo gỡ, nâng cao tạo mọi điều kiện để công tác tư pháp và THADS địa phương hoạt động ngày càng tốt hơn. Cần tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, đạo đức tốt.

Ghi nhận sự quan tâm của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân, cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng Đoàn, giúp địa phương hiểu sâu hơn về công tác tư pháp cũng như THADS.

Mong Bộ trưởng quan tâm hơn nữa đến công tác Tư pháp và THADS địa phương, tạo mọi điều kiện kịp thời hướng dẫn trong công tác chuyên môn để cán bộ thực hiện tốt phần việc được giao, tránh những sai sót không đáng có bởi lực lượng ngày càng mỏng, công việc ngày càng nhiều.

Nhiều sáng kiến đổi mới hoạt động tư pháp

Trước đó, sáng cùng ngày, Bộ trưởng Lê Thành Long đã có buổi làm việc với Sở Tư pháp và Cục THADS tỉnh An Giang.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng Đoàn công tác Bộ Tư pháp làm việc với Sở Tư pháp An Giang.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng Đoàn công tác Bộ Tư pháp làm việc với Sở Tư pháp An Giang.

Báo cáo trước Đoàn công tác, ông Cao Thanh Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh An Giang cho biết, những năm gần đây, Tư pháp An Giang đã tập trung làm tốt vai trò đầu mối giúp Lãnh đạo tỉnh tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013 lan tỏa sâu rộng trong nội bộ và ra dân; hoàn thành tốt việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Ngành cũng làm tốt vai trò tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2020.

Đặc biệt, triển khai thực hiện khá đồng bộ Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 với điểm mới cơ bản là việc thẩm định đồng thời dự thảo nghị quyết của HĐND với việc góp ý dự thảo quyết định của UBND để thực thi nghị quyết nên rút ngắn nhiều thời gian và chủ động được nguồn lực; triển khai, tổ chức thực hiện kịp thời các văn bản QPPL trong lĩnh vực hành chính tư pháp, đặc biệt là Luật Hộ tịch; Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ.

Sở cũng đã có sáng kiến trong tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định ban hành quy chế về quy trình đánh giá và bảng tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật tại các sở, ban, ngành tỉnh...

Sở cũng có sáng kiến trong việc tham mưu tổ chức Hội nghị công bố Bộ TTHC; tính chi phí thực hiện TTHC; niêm yết Bộ TTHC theo hình thức đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu; phương án cắt giảm thời gian giải quyết TTHC so với quy định hiện hành. Bên cạnh đó, với việc thực hiện giải pháp “Kiềng ba chân” khá hiệu quả đã khắc phục tình trạng chậm trả kết quả lý lịch tư pháp cho công dân.

Ông Sơn cũng cho biết, hiện tại địa phương đã thành lập Trung tâm Pháp y; Hội Công chứng viên; các tổ chức hành nghề công chứng, luật sư và đội ngũ công chứng viên, luật sư có bước phát triển, ngày một nâng cao về số lượng và chất lượng. Các hoạt động PBGDPL trên các phương tiện truyền thông có bước tăng cường và phát huy hiệu quả; phương thức PBGDPL có bước đổi mới như: tổ chức phiên tòa giả định, xây dựng tủ sách pháp luật điện tử; tổ chức Hội thi “Công chức Tư pháp - Hộ tịch giỏi”, Hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông”...

Về biên chế, theo ông Sơn hiện cũng gặp nhiều khó khăn tuy nhiên địa phương vẫn nỗ lực cố gắng để hoàn thành công việc được giao ‘tùy việc mà phân người” đồng thời tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Bộ Trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn công tác Bộ Tư pháp đã đến thăm và tặng quà lưu niệm cho Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang.
Bộ Trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn công tác Bộ Tư pháp đã đến thăm và tặng quà lưu niệm cho Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang.

Trong khi đó, ông Trần Khánh Dân, Cục Trưởng Cục THADS tỉnh An Giang cho biết, tính đến tháng 25/9/2017 về việc tổng số đã thụ lý 17.319 việc, đã giải quyết xong hơn 9.548 việc; số tiền thi hành xong trong năm trên 535 tỷ đồng.

Nhìn chung, lượng án thụ lý mới tăng và giá trị tài sản lớn. Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, giải quyết kịp thời, dứt điểm. Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu, đôn đốc công tác giải quyết án phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cũng dành nhiều thời gian lắng nghe và chia sẻ một số khó khăn của địa phương trong việc triển khai thực hiện Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015; quy định về phân cấp cho chính quyền địa phương theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương; một số vấn đề liên quan đến Luật Hộ tịch, Luật Bán đấu giá tài sản, Luật Trợ giúp pháp lý... cũng như những vướng mắc khó khăn trong công tác THADS.

Nhân chuyến công tác, Bộ Trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn công tác Bộ Tư pháp đã đến thăm và tặng quà lưu niệm cho Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang.

bài liên quan
Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Đặng Hoàng Oanh, Trần Tiến Dũng và Mai Lương Khôi cùng dự.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp tăng cường các giải pháp truyền thông về hoạt động của ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đối với cơ quan báo chí.
Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn công tác của Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp đã đến thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính (TTHC) và thi hành án hành chính (THAHC), nhất là tại nơi có số lượng vụ việc khiếu kiện, vụ việc THAHC lớn, phức tạp, kéo dài nhằm xác định rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp bảo đảm thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính.
An Giang: Tạm giữ 1.299 bao phân bón vi phạm nhãn mác

An Giang: Tạm giữ 1.299 bao phân bón vi phạm nhãn mác

Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang phát hiện và tạm giữ 1.299 bao phân bón thành phẩm vi phạm nhãn mác với tổng giá trị lô hàng hơn 232 triệu đồng.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY