Sáng nay (5/6), Đại biểu Quốc hội (ĐB) Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho rằng Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã “cản” Kiểm toán nhà nước (KTNN) không được kiểm toán các dự án BOT giao thông, với lý do đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân. ĐB đề nghị Bộ trưởng GTVT làm rõ việc có lợi ích nhóm trong vấn đề này hay không?
Nhiều công trình chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng kém: Trách nhiệm của Bộ trưởng?
Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT, ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết, hiện nay, các dự án của ngành GTVT có nhiều tồn tại, đặc biệt là vấn đề chậm tiến độ, vấn đề đội vốn, chất lượng kéo. “Tôi muốn hỏi Bộ trưởng về trách nhiệm cá nhân, chúng ta có quy đến cùng không hay chỉ là trách nhiệm tập thể. Tôi thì tôi muốn xử lý đến cùng trách nhiệm cá nhân để xảy ra tình trạng này”, đại biểu Cầu nói.
ĐB Cầu cũng đề cập đến tình trạng lái xe sử dụng ma túy, uống rượu bia say gây ra những vụ tai nạn thảm khốc. “Vậy trách nhiệm của Bộ GTVT như thế nào về vấn đề này và giải pháp khắc phục trọng thời gian tới”, Đại tá Cầu gửi câu hỏi đến tư lệnh ngành giao thông.
Trả lời, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dưới Bộ có chủ đầu tư, đã thanh tra các dự án báo chí phản ánh. Cơ quan điều tra đang tiến hành xử lý với những dự án. Nếu do nguyên nhân khách quan, thì kiểm điểm rút kinh nghiệm, còn do chủ quan sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Theo Bộ trưởng Thể, các dự án đội vốn, được phê duyệt trước 2008, khủng hoảng nghiêm trọng, trượt giá lớn, lại thay đổi quy mô nên một số dự án đội vốn: “Chúng tôi cùng cơ quan điều tra vào cuộc điều tra tất cả các dự án đội vốn, dự náo nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định”. Ở cấp độ Bộ, Bộ trưởng cho biết, đã điều chuyển giám đốc một số ban quản lý dự án.
Không hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ĐB Cầu tranh luận. ĐB yêu cầu Bộ trưởng phải trả lời rõ trách nhiệm của Bộ trong nhiều dự án đội vốn, chậm tiến độ.
“Không phải chỉ có 5 dự án đường sắt như Bộ trưởng nói là đội vốn đâu. Trong tài liệu kiểm toán mà chúng tôi nghiên cứu thì có nhiều dự án đội vốn rất lớn, đề nghị Bộ trưởng phải xem lại”, ĐB Cầu nói và dẫn chứng dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh với 6 lần điều chỉnh, tăng mức đầu tư lên 3.956 tỷ; dự án thủy điện Tân Mỹ của Ninh Thuận điều chỉnh 3 lần tăng 2.687 tỷ đồng...
Đại biểu tỉnh Nghệ An đề nghị trong vấn đề này cần phải quy trách nhiệm đến cùng những cá nhân nào để gây ra tình trạng thất thoát lãng phí này để xử lý nghiêm, răn đe cho những dự án sau.
Có “lợi ích nhóm” trong các dự án BOT giao thông?
Nêu câu hỏi chất vấn ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho biết, sau khi kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, kiểm toán nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. Tuy nhiên, trước đó hai bộ (Kế hoạch và Đầu tư, GTVT) với nhiều lập luận cho rằng, KTNN không được kiểm toán các dự án BOT giao thông, với lý do đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân.
“Tôi xin hỏi Bộ trưởng tại sao hai bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu kiểm toán nhà nước không kiêm quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không? Có lợi ích nhóm ở đây hay không”, ĐB Bùi Văn Phương đề nghị Bộ trưởng GTVT.
Đáp lời, Bộ trưởng Thể cho biết, rất trân trọng sự giúp đỡ của KTNN, đã trực tiếp mời chứ không phải không đồng ý cho kiểm toán vào cuộc. Còn số liệu 200 năm, theo ông Thể, kỳ trước đã nói, theo quy định, dự án được phê duyệt sẽ ký hợp đồng, quyết toán, điều chỉnh lại hợp đồng, thì hợp đồng cuối cùng mới là căn cứ thu phí. Còn kiểm toán thì không phải hợp đồng cuối, số liệu hơn 200 năm là đúng, nhưng không phải số liệu thực áp dụng thu phí.
Giơ biển tranh luận, ĐB Phương cho rằng: “Trả lời thế là không thoả đáng bởi tôi đang ngồi cạnh Tổng Kiểm toán Nhà nước đây”. ĐB đề nghị Bộ trưởng Thể trả lời rõ hơn.
Chiều 16/1, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 5, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Tìm đường cứu nước, lãnh đạo công cuộc giành độc lập thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là người kiến tạo nhà nước dân chủ nhân dân theo thể chế cộng hòa đầu tiên ở Đông Nam Á.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông Lê Minh Hoan nói như vậy tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chiều nay, 7/6.
Giải ngân vốn đầu tư công chậm; những biểu hiện không lành mạnh của thị trường chứng khoán, tiền tệ, bất động sản; giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao… là những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội đề cập tại phiên thảo luận của Quốc hội về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, diễn ra ngày 1/6.
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.