Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bộ Thông tin và Truyền thông có nhiều giải pháp quản lý hiệu quả

Pháp luật hình sự
22/11/2017 11:47
Diệu Thu
aa
Hôm qua (21/11), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.


Tổ Công tác của Thủ tướng làm việc tại Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tổ Công tác của Thủ tướng làm việc tại Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngăn chặn, xử lý những thông tin sai sự thật

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng chuyển lời hoan nghênh, khen ngợi Bộ TT&TT, trong đó có Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã làm nhiều việc trong thời gian qua. Đó là, tích cực tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước… đặc biệt tuyên truyền về Hội nghị Cấp cao APEC tới người dân, bạn đọc. “Công luận cả thế giới biết sự thành công của APEC, điều này có vai trò rất lớn của Bộ TT&TT, trong đó có vai trò lãnh đạo của Bộ trưởng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc trả lời của Bộ trưởng trong phiên chất vấn của Quốc hội vừa qua. Những vấn đề Bộ trưởng trả lời là những vấn đề người dân quan tâm như mạng xã hội, quản lý sim rác… Bộ trưởng đã trả lời rõ ràng, mạch lạc với những luận cứ chính xác.

Đặc biệt, Bộ đã có nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt đưa các hoạt động thông tin, chính sách pháp luật được minh bạch, tạo tác động tích cực tới người dân và doanh nghiệp cả nước. Bộ cũng có các hoạt động ngăn chặn, xử lý những thông tin sai sự thật, chấn chỉnh các sai phạm của báo chí, có nhiều giải pháp hiệu quả quản lý về viễn thông, đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc được hiệu quả.

“Trong thời gian qua, Bộ có nhiều giải pháp chỉ đạo cụ thể, quyết liệt tạo sự đồng thuận cũng như tác động tích cực tới người dân, tạo ra hình ảnh Việt Nam rất rõ nét, đồng thời ngăn chặn xử lý những thông tin sai sự thật – những vấn đề kích động, chống phá Nhà nước. Bộ cũng đã nghiêm túc xem xét đánh giá xử lý sai phạm của Thủ trưởng cơ quan báo chí, phóng viên khi đưa những thông tin sai lệch. Đây là phản ứng nhanh từ cơ quan quản lý nhà nước về báo chí”, Bộ trưởng Dũng nói.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã có nhiều giải pháp quản lý hiệu quả về kinh doanh viễn thông trong lĩnh vực viễn thông; chủ động rà soát những văn bản, thủ tục hành chính những vấn đề không cần thiết, đang là vấn đề bức xúc, rào cản các doanh nghiệp.

Cần quan tâm trước hết là vấn đề báo chí và quy hoạch báo chí

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, Thủ tướng giao Bộ TT&TT 528 nhiệm vụ từ tháng 1 năm 2017, đến nay đã hoàn thành 308 nhiệm vụ, như vậy còn 220 nhiệm vụ chưa hoàn thành, trong đó 216 nhiệm vụ đang thực hiện, còn 4 nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn. “Đề nghị Bộ giải thích rõ vì sao chưa hoàn thành. Tinh thần của Thủ tướng là các nhiệm vụ phải được thực hiện toàn diện”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Đối với vấn đề quản lý nhà nước, Bộ TT&TT cần quan tâm trước hết là vấn đề báo chí và quy hoạch báo chí. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, hiện số lượng các cơ quan báo chí toàn quốc rất đông dẫn đến chồng chéo, số lượng đông nhưng chất lượng chưa tương xứng với yêu cầu, việc báo chí bị thương mại hoá, một số cơ quan báo chí, nhà báo vi phạm đạo đức nghề nghiệp… những việc này cần được quan tâm hơn. Bộ TT&TT cũng cần tăng cường kiểm tra chặt chẽ tình trạng sim rác, sim kích hoạt sẵn. Quan tâm đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc.

Đối với vấn đề kiểm tra chuyên ngành, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý khá kỹ. Đó là những bất cập trong quy định về hoạt động in. Chẳng hạn Nghị định 60 năm 2014 quy định người đứng đầu cơ sở in phải có trình độ cao đẳng về in hoặc được Bộ TT&TT cấp giấy chứng nhận đã qua đào tạo. “Quy định này có sát thực tế không?.

Chúng tôi cho là không, gây khó khăn cho sản xuất. Nếu cứ quy định thế thì rất khó cho doanh nghiệp. Đây là tổng hợp của các hiệp hội. Ngay cả các quy định về quản lý thiết bị in các sản phẩm không phải xuất bản phẩm như in trên vải, gạch, nhựa… cũng bất hợp lý”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và cho biết những vấn đề liên quan đến quy định cấp giấy phép nhập khẩu với thiết bị thu - phát sóng vô tuyến điện; vướng mắc liên quan tới Nghị định 187 hướng dẫn thi hành Luật Thương mại; các doanh nghiệp khi xin giấy phép xuất nhập khẩu các thiết bị an toàn thông tin mạng thì phải có giấy phép kinh doanh điều này có cần thiết? Hay như vấn đề công nhận lẫn nhau,… đều là những bất cập cần phải được xem xét và sớm khắc phục.

Đáp lời Tổ trưởng Tổ công tác, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết Bộ đã rất nghiêm túc chuẩn bị cho buổi làm việc hôm nay. Việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực TT&TT là lĩnh vực tác động rất lớn đối với đời sống xã hội; Bộ ý thức rất rõ cho nên tại các kỳ họp, giao ban quản lý nhà nước, Bộ thường xuyên rà soát giảm bớt thủ tục hành chính tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật, trong giới hạn chức năng của Bộ.

“Lần làm việc này là dịp để chúng tôi tiếp tục rà soát, phát huy những mặt tốt. Với những hạn chế yếu kém chúng tôi sẽ tiếp tục ra soát để đảm bảo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, thực hiện tốt nhất nhiệm vụ Thủ tướng giao. Với 4 nhiệm vụ quá hạn có yếu tố khách quan nhưng dù gì Bộ nhận trách nhiệm của mình trong đó có Bộ trưởng, chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định.

bài liên quan
Phim tài liệu Việt chật vật “phủ sóng” khán giả

Phim tài liệu Việt chật vật “phủ sóng” khán giả

Dù phim tài liệu có nhiều bước tiến, thế nhưng, để thu hút nhiều khán giả xem, nhất là phim lại “đổ bộ” ra rạp chiếu thương mại là điều không hề dễ dàng. Trước sự phát triển mạnh mẽ của phim truyền hình cũng như sự đổ bộ của các phim nước ngoài, phim tài liệu Việt Nam đang phải chật vật tìm đường “phủ sóng” khán giả.
NSƯT Chí Trung và

NSƯT Chí Trung và 'lời nguyền' quanh vai Táo Giao thông

NSƯT Chí Trung cho biết, anh vẫn sẽ tiếp tục tham gia Táo Quân nếu có kịch bản hay và vai diễn phù hợp. Trước đó, dù 3 - 4 lần Chí Trung từ chối, đạo diễn Đỗ Thanh Hải vẫn quyết thuyết phục anh ở lại.
Du lịch cộng đồng: Lo ngại đánh đổi bản sắc bằng… tiền mặt

Du lịch cộng đồng: Lo ngại đánh đổi bản sắc bằng… tiền mặt

Trong du lịch cộng đồng, khi nhiều du khách yêu cầu những dịch vụ bên ngoài văn hóa bản địa như karaoke, đồ ăn Tây…, thì nhiều người dân địa phương cũng không ngần ngại bổ sung, đáp ứng ngay nhằm làm hài lòng khách, kiếm thêm lợi nhuận. Nhưng vô hình chung, những hành động tự phát này góp phần làm phai mờ bản sắc văn hóa vùng miền, làm “biến chất” du lịch cộng đồng.
Khoảng lặng phía sau những trận cầu rực lửa

Khoảng lặng phía sau những trận cầu rực lửa

Trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 đã khép lại với thành công của bóng đá Việt Nam bằng chiếc cúp vô địch đã được đặt sẵn tại SVĐ Mỹ Đình.
“Vương miện” cho người đẹp lỡ hẹn Hoa hậu Hoàn vũ 2018

“Vương miện” cho người đẹp lỡ hẹn Hoa hậu Hoàn vũ 2018

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2018 trong tuần qua đã khép lại với vương miện được trao cho thí sinh đến từ Philippines Catriona Gray. Tuy nhiên, có một cô hoa hậu khác dù không một ngày được mang tư cách thí sinh nhưng vẫn thu hút sự chú ý của dư luận và truyền thông thế giới, đó là cô Marie Esther Bangura - Hoa hậu Sierra Leone.
Nổi tiếng

Nổi tiếng 'siêu tốc' - cái bẫy nhấn chìm 'sao'?

Sự nổi danh nhanh chóng, gặt hái nhiều thành quả vật chất, được hâm mộ... khiến rất nhiều bạn trẻ nung nấu con đường dùng mạng xã hội để tiến thân. Thế nhưng, mặt trái của nó không hề hấp dẫn như thế.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY