Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Bộ Ngoại giao muốn "ôm" thêm khu đất đắc địa tại Hà Nội: Bộ Tài chính thẳng thừng nhận xét 'không phù hợp'

Pháp luật hình sự
07/08/2020 20:00
Văn Sơn
aa
Đề xuất mới đây của Bộ Ngoại giao về phương án xử lý 3 cơ sở nhà, đất tại số 2 ngõ 294 Kim Mã, số 300 Kim Mã và số 3 Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) đã gây sự chú ý của dư luận, không chỉ vì liên quan căn nhà số 300 bị đồn đoán “có ma” lâu nay. Đề xuất này còn khiến người ta băn khoăn vì có dấu hiệu không phù hợp quy định về sắp xếp lại, xử lý tài sản công.


Anh97.

Được Bulgari bàn giao lại từ tháng 5/2018, sau hơn 2 năm hiện nhà 300 Kim Mã vẫn bỏ không.

Đề nghị Bộ Ngoại giao kiểm tra, rà soát lại

Theo kết quả kiểm tra hiện trạng, 3 cơ sở nhà, đất đang “tạm giao” Bộ Ngoại giao quản lý sử dụng, có 2 khu đất đang bỏ trống, 1 khu cho thuê.

Thứ nhất, tại khu đất số 2 ngõ 294 phố Kim Mã (quận Ba Đình) rộng 9.563m2, có khuôn viên riêng biệt, gồm 8 ngôi nhà, 1 bể bơi, 1 sân tennis, hiện đang bỏ trống, không sử dụng. Trước đó, khu đất này được Bộ Ngoại giao cho Đại sứ quán Thụy Điển thuê làm trụ sở.

Với khu đất này, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn, Bộ Ngoại giao mới đây đề xuất được… hợp tác với các đối tác bên ngoài để xây dựng tổ hợp căn hộ, văn phòng cho thuê và khách sạn 5 sao “phục vụ hoạt động đối ngoại”.

Thứ hai, với khu nhà đất số 300 Kim Mã, rộng 3.243m2. Khu đất này được Ủy ban hành chính TP Hà Nội (nay là UBND TP Hà Nội) cấp cho Bộ Ngoại giao từ năm 1977 để xây dựng trụ sở làm việc.

Năm 1982, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Bulgaria ký Hiệp định về việc trao đổi đất, mua và xây dựng các ngôi nhà để sử dụng cho các cơ quan đại diện ngoại giao của hai nước. Năm 1986, khu đất này được thu hồi theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội để bàn giao cho Đại sứ quán Bulgaria theo nội dung Hiệp định đã ký giữa hai Chính phủ (Chính phủ Bulgaria cũng giao một bất động sản cho Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Sofia của Bulgaria).

Đến năm 1987, Bộ Ngoại giao bàn giao khu đất này cho Đại sứ quán Bulgaria. Phía Bulgaria đã ký Hợp đồng với Binh đoàn 11 Tổng cục Hậu cần để xây dựng Tổ hợp Đại sứ quán Bulgaria tại khu đất này.

Năm 1991, Binh đoàn 11 đã xây dựng xong khu nhà có diện tích 1.307m2 trên diện tích đất 3.243m2, trên nền tảng một ngôi nhà thời Pháp để lại để làm trụ sở Đại sứ quán Bulgaria. Khu nhà 3 tầng kết cấu kiên cố với hàng loạt hạng mục như các phòng làm việc, hành lang, cầu thang, bể bơi, lối đi, khuôn viên cây xanh, tường rào bao quanh... Tuy nhiên sau khi xây dựng xong, do không còn nhu cầu sử dụng nên phía Bulgaria đã bỏ trống từ đó đến nay.

Khu đất số 2 ngõ 294 phố Kim Mã rộng 9.563m2, có khuôn viên riêng biệt, gồm 8 ngôi nhà, 1 bể bơi, 1 sân tennis, hiện đang bỏ trống, không sử dụng.

Ngày 22/9/2016 hai Chính phủ đã ký Hiệp định về bất động sản của Cơ quan đại diện ngoại giao hai nước thay thế cho Hiệp định đã ký năm 1982. Ngày 8/5/2018, Hiệp định được hai bên tiến hành thực hiện và khu đất tại số 300 Kim Mã bắt đầu do phía Việt Nam quản lý.

Ngày 8/5/2018, Cục trưởng Cục Phục vụ Ngoại giao Đoàn, Bộ Ngoại giao Nguyễn Trắc Bá và Đại biện lâm thời Marinela Milcheva Petkova, Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam đã ký Biên bản bàn giao, tiếp nhận ngôi nhà số 300 Kim Mã. Hơn hai năm đã qua, hiện khu nhà đất này vẫn đang bỏ trống, chưa sử dụng.

Thứ ba, với khu đất tại số 3 Nguyễn Gia Thiều (quận Hoàn Kiếm) đang được Bộ Ngoại giao cho Cục An ninh điều tra, Bộ Công an thuê làm trụ sở làm việc.

Với ba tài sản này, mới đây, Bộ Ngoại giao có văn bản gửi Bộ Tài chính đề xuất “giữ lại, tiếp tục quản lý, sử dụng để phục vụ nhiệm vụ chính trị được giao”.

Tại văn bản phản hồi, Bộ Tài chính cho rằng theo quy định của Nghị định 167/2017/NĐ-CP của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài sản công, đề xuất của Bộ Ngoại giao như nêu trên là chưa phù hợp.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Ngoại giao rà soát, báo cáo thêm về mục đích sử dụng 3 cơ sở nhà đất nêu trên, đồng thời đề xuất phương án xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

“Sau khi Bộ Ngoại giao kiểm tra, rà soát lại 3 khu đất vàng, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với UBND TP Hà Nội xem xét, xử lý theo quy định về sắp xếp, xử lý tài sản công”, văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ.

“Cả 3 cơ sở nhà đất này đều thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi”

Vì sao Bộ Tài chính thẳng thắn nhận định đề xuất của Bộ Ngoại giao là “không phù hợp”? Trả lời câu hỏi này, LS Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn LS TP HCM) cho biết: “Theo tôi, trong đề xuất của mình, dù Bộ Ngoại giao đã “thòng” thêm câu “để phục vụ nhiệm vụ chính trị được giao”, nhưng có lẽ chưa làm rõ được căn cứ này; nên trước tiên đề xuất phải đúng theo quy định của Luật Quản lý tài sản công và Nghị định 167/2017/NĐ-CP của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài sản công ngày 31/12/2017”.

“Theo khoản 1 Điều 9 Nghị định 167 về thu hồi nhà đất, có 6 trường hợp được nêu ra, thì các nhà đất nêu trên đều “thừa” tiêu chuẩn để thu hồi. Các nhà đất này đều thuộc trường hợp: Cơ quan, tổ chức, đơn vị không sử dụng liên tục quá 12 tháng; Nhà, đất đã được giao, được đầu tư xây dựng, mua sắm nhưng không còn nhu cầu sử dụng hoặc việc sử dụng, khai thác không hiệu quả; Cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tự nguyện trả lại nhà, đất cho Nhà nước… Nói cách khác, theo Nghị định 167, cả 3 cơ sở nhà đất này đều thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi”, LS Hiệp cho hay.

“Đề xuất của Bộ Ngoại giao được giữ lại 3 cơ sở nhà đất này tiếp tục sử dụng có phù hợp pháp luật không? Theo Điều 8 Nghị định 167, tổ chức đơn vị chỉ được giữ lại tiếp tục sử dụng trong trường hợp nhà đất sử dụng đúng mục đích được Nhà nước giao. Thế nhưng ở đây, hai trong ba cơ sở nhà đất đã bị bỏ hoang nhiều năm nay. Nhà đất số 3 Nguyễn Gia Thiều thì đang cho cơ quan khác thuê.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 173 Luật Đất đai, tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất thì không có quyền cho thuê. Dẫn chứng quy định pháp luật cụ thể như vậy để thấy rằng với 3 cơ sở nhà đất trên, đã có dấu hiệu vi phạm trong quản lý sử dụng của Bộ Ngoại giao. Nhà đất bỏ hoang và cho thuê bao nhiêu năm nay, nhưng vẫn đòi “giữ lại tiếp tục sử dụng” là quá vô lý”, vẫn lời LS Hiệp.

LS Hiệp băn khoăn: “Tôi “lăn tăn” nhất về đề xuất của Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn về khu đất gần 1ha tại ngõ 294 Kim Mã, khi đơn vị này xin được… hợp tác với các đối tác bên ngoài để xây dựng tổ hợp căn hộ, văn phòng cho thuê và khách sạn 5 sao phục vụ hoạt động đối ngoại.

Đã có rất nhiều bài học khiến Nhà nước mất đất, mất tiền khi một số cơ quan dùng đất “liên doanh hợp tác” như vụ án tại Quân chủng Hải quân, một số vụ án tại TP HCM… Vì vậy, trong công cuộc phòng chống tham nhũng lãng phí đang quyết liệt giai đoạn hiện nay, tôi cho rằng đề xuất của Bộ Ngoại giao càng không hợp lý, dễ khiến dư luận phản ứng”.

PLVN sẽ tiếp tục phản ánh sự việc.

Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn đang quản lý bao nhiêu nhà đất?

Theo giới thiệu trên website mofa.gov.vn, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Ngoại giao, “được giao quản lý và cho thuê một số biệt thự tại Hà Nội, tập trung chủ yếu tại khu hành chính quốc gia và các căn hộ tại 2 khu Ngoại giao đoàn Vạn Phúc (số 298 phố Kim Mã, Ba Đình) và Trung Tự - Kim Liên (số 6 phố Đặng Văn Ngữ, Đống Đa”.

“Quản lý 115 biệt thự tại các khu phố đẹp nhất của Hà Nội; 440 căn hộ tại hai khu Đoàn Ngoại giao Vạn Phúc và Trung Tự - Kim Liên để làm văn phòng và nhà ở cho Đoàn Ngoại giao và các đối tượng khác. Hiện Cục tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở vật chất với 2 dự án lớn là Tòa nhà Văn phòng 63 – 71 Láng Hạ gồm 12 văn phòng (400m2/ văn phòng) và Khu biệt thự Vạn Phúc IV gồm 17 biệt thự (1.000m2/ biệt thự) phục vụ làm văn phòng Đại sứ quán và nhà riêng Đại sứ”.

Giới thiệu cho rằng: “Các biệt thự của Cục có nhiều ưu thế: Tập trung chủ yếu tại khu hành chính quốc gia, dọc theo các phố trung tâm của TP như Trần Phú, Điện Biên Phủ, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt… Đây là các biệt thự kiểu Pháp cổ, được thiết kế đầu tư xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20, phần lớn nằm trong danh mục bảo tồn văn hóa của TP Hà Nội, với thiết kế, kết cấu cổ kính, sang trọng lịch lãm, trong quần thể khuôn viên khu đất sân vườn rộng từ 300m2 đến 3.500m2 rất thích hợp sử dụng lâu dài”.

bài liên quan
Công ty Công viên Cây xanh TP. Hồ Chí Minh mắc một số sai phạm liên quan đến tài chính

Công ty Công viên Cây xanh TP. Hồ Chí Minh mắc một số sai phạm liên quan đến tài chính

Cơ quan thanh tra TP. Hồ Chí Minh đã chỉ ra một số sai phạm liên quan đến tài chính tại Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 18/CĐ-TTg ngày 5/3/2024 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 26/2024/NĐ-CP quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY