Bộ Giao thông Vận tải vừa lập tổ công tác nhằm kiểm tra, xác minh lại việc ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội, vi phạm trong vụ xin mua tàu cũ của Trung Quốc.
Liên quan đến việc xin mua tàu cũ của Trung Quốc được dư luận quan tâm thời gian qua, Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường vừa lập tổ công tác nhằm kiểm tra lại, nếu xác minh thấy ông Hiệp thực sự trong sáng sẽ xem xét hình thức xử lý.
Theo đó, Tổ công tác sẽ kiểm tra tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam các vấn đề mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng thời gian qua, từ đó tiến hành xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc Tổng Công ty này.
Cũng theo kế hoạch được Bộ GTVT giao, trước ngày 25/2, Tổ công tác sẽ phải báo cáo Bộ GTVT kết quả kiểm tra tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trong đó có đề xuất giải pháp và xử lý các vấn đề liên quan.
Thời gian qua, việc ông Nguyễn Viết Hiệp – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội bị cách chức sau vụ việc “đề xuất mua toa tàu cũ của Trung Quốc” đang làm dư luận rất quan tâm. Thứ trưởng Trường cho rằng, sau khi tiến hành kiểm tra, nếu xác minh thấy ông Hiệp thực sự trong sáng thì Bộ sẽ có xem xét lại hình thức xử lý.
|
Bộ GTVT sẽ xem xét lại vụ mua tàu cũ của Trung Quốc. (Ảnh minh họa) |
Như thông tin đã đưa, vào ngày 3/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản số 1484/BGTVT-TCCB về kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Theo đó, ông Đinh La Thăng đã yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày 3.6.2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc .
Ông Thăng cũng tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Nhưng điều làm dư luận quan tâm hơn cả là trong báo cáo giải trình gửi Bộ GTVT, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam không hề nêu trách nhiệm của HĐTV, Ban lãnh đạo trong việc nghiên cứu, khảo sát mua toa tàu cũ từ Trung Quốc.
Trong văn bản 293/ĐS-VP gửi Bộ GTVT, ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng văn bản 1442/ĐS-VTĐM ngày 3/6/2015 chỉ là văn bản hành chính nhằm trao đổi thông tin, không phải là văn bản chấp thuận chủ trương theo quy định pháp luật về đầu tư.
Vị lãnh đạo đứng đầu Tổng Công ty Đường sắt cũng khẳng định: “Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam không có bất cứ một văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mua toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng”.
Năm 2014, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã xúc tiến chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc với bút phê của lãnh đạo Tổng Công ty là “nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai”. Lãnh đạo Tổng Công ty này cũng đã có các cuộc họp bàn với Cục Đường sắt Côn Minh tại Trung Quốc. Dữ liệu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là các toa xe này chỉ đủ khả năng khai thác từ Vinh ra Bắc và từ năm 2015 các công ty vận tải sẽ trở thành đơn vị hạch toán độc lập nên giao cho Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội làm đại diện chủ đầu tư, trực tiếp làm việc, thương thảo để ký hợp đồng với “đối tác” nhằm mua tàu về. Nguồn vốn của dự án là vốn khấu hao tài sản cố định khối vận tải và vốn vay ngân hàng; kêu gọi hợp tác đầu tư. |