Bộ GTVT lại đề xuất dùng “trạm thu tiền” thay vì “thu giá, thu phí”

0
Trạm thu phí một lần nữa được đề xuất tên gọi mới sau khi cái tên trạm thu giá cách đây không lâu bị nhiều ý kiến phản đối.
Tin nên đọc

Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, để thay thế cho Thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Dự thảo của Bộ Giao thông Vận tải.

Dự thảo của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo Dự thảo, trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Đơn vị thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ là nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án hoặc đơn vị được nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án ủy quyền, giao nhiệm vụ thực hiện việc bán, kiểm soát vé thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trạm thu tiền đường bộ phải xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, thiết kế phải được cơ quan nhà nước phê duyệt; áp dụng công nghệ hiện đại theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của Bộ Giao thông Vận tải.

Dự thảo cũng quy định về công khai thông tin, chế độ báo cáo, lấy ý kiến người dân, cơ quan quản lý, địa phương về vị trí đặt trạm thu phí; quy định phạt do các lỗi của nhà đầu tư; quy định về dừng thu phí do việc bảo trì dự án chưa đảm bảo...

Trong trường hợp hệ thống thiết bị công nghệ phục vụ công tác thu bị hư hỏng, trục trặc, đơn vị thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ phải khắc phục sự cố là không quá 48 giờ. Trong thời gian khắc phục sự cố, đơn vị thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ phải có biện pháp đảm bảo thu nhanh gọn, an toàn, tránh ùn tắc giao thông và có biện pháp giám sát chống thất thoát doanh thu dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong năm, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ (trừ những trường hợp ngừng thu khi có quyết định của cấp có thẩm quyền)…

Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc xây dựng, tổ chức và hoạt động thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trước đó, cuối tháng 5/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu đề xuất đổi tên "Trạm thu giá đường bộ". Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc chuyển đổi cơ chế quản lý từ phí sang giá có lộ trình cụ thể và được thực hiện theo Luật Phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua.

Sau khi bị nhiều ý kiến phản đối vì cụm từ “trạm thu giá” không có nghĩa và không cần thiết, Bộ Giao thông Vận tải lại đổi lại thành “trạm thu phí”.

Tại kỳ họp Quốc hội vào ngày 4/6/2018, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải giữ nguyên tên gọi "Trạm thu phí" như trước đây. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu bỏ tên gọi "trạm thu giá".

Phi Long  -  Theo VOV

Loading...

Bình luận

Theo dõi Pháp Luật Plus

Tin đọc nhiều

Hội thảo “Phật giáo với việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế”

Sáng 22/11, tại Lào Cai đã diễn ra Hội thảo “Phật giáo với việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong thời kỳ phát triển, hội nhập quốc tế”.

10.000 chữ ký “cầu cứu” của Hội cổ động viên Than Quảng Ninh

Cùng hàng nghìn chữ ký của Hội cổ động viên Than Quảng Ninh đã được gửi lên các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trước những khó khăn của đội bóng.

NSND Trung Đức, Tự Long bồi hồi nhớ lại ký ức với tiếng kẻng những ngày xa xưa

Chương trình Ký ức vui vẻ đã cùng nhau bàn luận về công dụng của chiếc kẻng. Nhiều câu chuyện thú vị về thời xa xưa của họ đã được bật mí.

Lộ khao khát vô địch, Kiatisuk ra "yêu sách" gì cho bầu Đức

Kiatisuk tự tin HAGL có thể vô địch dưới bàn tay nhào nặn của ông. Muốn làm được như vậy, Zico Thái phải được bầu Đức đáp ứng những gì?

Xem thêm