Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Pháp luật hình sự
03/06/2020 16:25
Bảo Hà
aa
Dự kiến, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ khởi công 2 dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào cuối tháng 6/2020.


san-bay-tan-son-nhat_etvj

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: Thanh niên)

Trong thông cáo mới phát đi ngày hôm nay (3/6), Bộ GTVT cho biết, Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 2 cảng hàng không lớn nhất của cả nước, là 2/4 cảng hàng không cửa ngõ quốc tế hiện nay của Việt Nam. Trong năm 2019 đã phục vụ 70,5 triệu lượt hành khách/ tổng số 116,5 triệu lượt hành khách 22 cảng hàng không của cả nước, chiếm 60,5% tổng sản lượng hành khách. Đây là 2 cảng hàng không có vai trò rất quan trọng trong việc giao thương trong nước và quốc tế, phục vụ các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng Vùng thủ đô Hà Nội và Vùng thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng và áp suất bánh hơi lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 02 CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng.

Theo tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế, cần phải cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 CHKQT này. Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được sửa chữa, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, chính trị tại 2 sân bay cửa ngõ lớn của đất nước, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động Hàng không.

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Tân Sơn Nhất. Do vậy, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 02 CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách.

Trước tình hình cấp bách phải đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tại phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 2020, Chính phủ đã “thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn của các CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công”.

Tiếp theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 644/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 giao bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2019; trong đó bố trí 828 tỷ đồng cho 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Phuong-An-Mo-Rong-Sa

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án Thăng Long (Ban QLDA Thăng Long) và Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) khẩn trương tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án này.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu khả thi, ngày 22/5/2020 Bộ GTVT đã có Quyết định phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Nội Bài do Ban QLDA Thăng Long trình duyệt và Quyết định phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Tân Sơn Nhất do Tổng công ty Cửu Long trình duyệt.

Theo ông Nguyễn Duy Lâm – Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chấp lượng công trình giao thông, Bộ GTVT cho biết: “Đây là 02 dự án vừa thi công, vừa khai thác các Cảng hàng không; do đó Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo để thực hiện Dự án, trong đó Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ trực tiếp đối với các cơ quan đơn vị như Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA Thăng Long và Tổng công ty Cửu Long, các cơ quan tham mưu của Bộ và các đơn vị Tư vấn Giám sát, Tư vấn thiết kế, Nhà thầu thi công để xây dựng phương án tổ chức thi công hợp lý nhất đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh trong quá trình thi công, đồng thời đảm bảo chất lượng, tiến độ của Dự án.

Về tiêu chí lựa nhà thầu xây lắp phải đảm có đủ năng lực và kinh nghiệm thi công 02 dự án này theo những quy định pháp luật hiện hành. Theo đó, Nhà thầu phải đáp ứng điều kiện năng lực về tài chính, nhân sự chủ chốt đảm bảo bằng cấp, chứng chỉ phù hợp; có máy móc, trang thiết bị phù hợp với yêu cầu về kỹ thuật và tiến độ của dự án; về kinh nghiệm phải đảm bảo đã từng thi công công trình tương tự. Công tác này đang được khẩn trương thực hiện để tiến hành giao thầu xây lắp, đảm bảo tiến độ khởi công vào cuối tháng 6/2020”.

Việc khẩn trương khởi công 2 dự án đầu tư công khẩn cấp cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong giai đoạn này ngoài mục tiêu đảm bảo an toàn và nâng cao năng lực khai thác CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, còn thể hiện quyết tâm của Bộ GTVT và các đơn vị ngành hàng không trong việc thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 thành công, vừa đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.

bài liên quan
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Gần 25,7 nghìn tỷ đồng kế hoạch vốn chưa được phân bổ

Gần 25,7 nghìn tỷ đồng kế hoạch vốn chưa được phân bổ

Theo Bộ Tài Chính, vẫn còn gần 25,7 nghìn tỷ đồng kế hoạch vốn chưa phân bổ chi tiết của 20 Bộ, cơ quan trung ương và 35 địa phương, chiếm 3,9% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Quảng Ninh: Làm công viên phục vụ du lịch trên đồi Đặng Bá Hát

Quảng Ninh: Làm công viên phục vụ du lịch trên đồi Đặng Bá Hát

TP Hạ Long đang tiến hành lập dự án Quy hoạch, cải tạo, chỉnh trang khu dân cư đường Đặng Bá Hát và dự kiến cuối năm 2024 đưa vào sử dụng.
Đẩy nhanh quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành

Đẩy nhanh quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành

Theo Bộ Tài chính, ở cấp huyện, cấp xã một số Ban QLDA, vẫn còn tình trạng chậm lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành.
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh nâng cấp các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh nâng cấp các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ.
“Quyết liệt giải ngân gần 6.000 tỷ đồng dành cho các công trình, dự án trọng điểm”

“Quyết liệt giải ngân gần 6.000 tỷ đồng dành cho các công trình, dự án trọng điểm”

Hiện có 28 dự án và công trình trọng điểm đang được triển khai trên địa bàn Đồng Nai.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.