e magazine
Bí thư tỉnh ủy tỉnh Điện Biên chỉ đạo nóng việc 34 học sinh bị sốt trong dịp cảnh báo dịch Corona

05/02/2020 07:00

Bí thư tỉnh ủy tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, cách ly vụ 2 giáo viên và 34 học sinh bị cúm, sốt....

Liên quan đến sự việc tại huyện Nậm Pồ đã phát hiện 2 giáo viên và 34 học sinh có biểu hiện cúm, ho, sốt, trong đó phần lớn số học sinh này đã tiếp xúc với bố, mẹ từ Trung Quốc trở về.

Trao đổi với phóng viên Phapluatplus.vn vào tối ngày 4/2, ông Trần Sơn, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Điện Biên cho biết: "Ngay sau khi có thông tin, tôi đã chỉ đạo các cơ quan ban nganh nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, theo dõi, khoanh vùng và cách ly 2 giáo viên và 34 học sinh để có hướng xử lý...".

Ở một diễn biến khác, trao đổi với PV Phapluatplus.vn ông Triệu Đình Thành - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên cũng cho biết, hiện Sở đã nắm được thông tin ban đầu về sự việc.

b3930ed83a9bd3c58a8a

Học sinh ở huyện Nậm Pồ đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên.

Trước mắt, Sở giao các cơ quan y tế tập trung phun thuốc khử trùng tại các điểm trường, các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn huyện; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm để giám định các trường hợp đang có triệu chứng cúm, ho, sốt.

Hiện cũng mới chỉ là con số ban đầu chứ cũng không biết có phải do dịch bệnh nCoV hay không.

"Trong sáng mai (5/2), tôi cùng đoàn công tác của Sở Y tế sẽ về huyện Nậm Pồ để kiểm tra cụ thể và đưa ra các giải pháp xử lý.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh Điện Biên chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với dịch bệnh nCoV ", ông Thành cho hay.

Trước đó, chiều ngày 04/2, theo thông tin rà soát từ UBND huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên có 1.043 trường hợp học sinh có bố hoặc mẹ làm việc ở Trung Quốc; trong đó, 133 trường hợp có bố, mẹ đã quay lại Trung Quốc làm việc và một số trường hợp không về nước trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua.

Qua kiểm tra, rà soát, Phòng GDĐT Nậm Pồ đã phát hiện 2 giáo viên và 34 học sinh có biểu hiện cúm, ho, sốt, trong đó phần lớn số học sinh này đã tiếp xúc với bố, mẹ từ Trung Quốc trở về.

Ngay sau đó, 2 giáo viên và 34 học sinh đều đã được tạm thời nghỉ dạy và nghỉ học để đến cơ sở y tế kiểm tra, theo dõi.

Trong chiều nay, huyện Nậm Pồ sẽ họp ban chỉ đạo để nghe báo cáo và đề ra các giải pháp xử lý.

Trao đổi với Phapluatplus.vn, ông Nguyễn Xuân Thuận, Trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Nậm Pồ (Điện Biên) xác nhận sự việc trên và cho biết đã phát hiện 2 giáo viên và 34 học sinh có biểu hiện cúm, ho, sốt (trong đó phần lớn số học sinh này đã tiếp xúc với bố, mẹ từ Trung Quốc về).

Vị Trưởng phòng cho biết, theo kết quả ban đầu từ các trường báo cáo lên thì toàn bộ các cháu đã bị ốm, sốt đều tiếp xúc với bố mẹ đi làm ăn từ Trung Quốc về trong dịp Tết vừa qua.

Sau khi phát hiện các cháu có biểu hiện trên Phòng đã chỉ đạo cho các cháu tạm nghỉ học và phối hợp cơ quan y tế để theo dõi, cách ly.

Theo ông Thuận, giải pháp trước mắt là chỉ đạo cho giáo viên, học sinh bị sốt, ho nghỉ học, nghỉ dạy và cách ly.

Ngay trong chiều nay, cơ quan y tế sẽ phun thuốc khử trùng tại các điểm trường, cơ sở giáo dục đồng thời thực hiện triệt để việc rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi đến trường", vị Trưởng Phòng Giáo dục cho hay.

Trước đó, để chủ động phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Điện Biên, ngày 03/02, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tới các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Để chủ động phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị không được chủ quan, giám sát chặt chẽ tình hình dịch, phát hiện và xử lý kịp thời không để dịch lây lan.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch này gây ra.

Theo thống kê trên toàn thế giới hiện có 20,687 người mắc, 427 người tử vong, trong đó Trung Quốc 425 người tử vong, Phillippines có 1 trường hợp tử vong, Hồng Kông có 1 trường hợp tử vong. Trong đó khả năng bình phục trên toàn cầu là 728 người.

Tại Việt Nam mới phát hiện thêm 2 ca, nâng tổng số ca nhiễm là 10 người mắc nCoV (virus Corona).Trong đó: 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi); 04 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (Trong đó có 1 công nhân ở Thanh Hóa mới được ra viện vào sáng nay); 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc; 01 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc, 02 công nhân ở Vĩnh Phúc từ Vũ Hán về cũng bị nhiễm.

Đình Quyết