Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Bí ẩn bánh trung thu Trung Quốc siêu rẻ 2.000 đồng

Pháp luật hình sự
12/08/2018 11:00
Kiên Cường
aa
Sau khi được rao bán ở Hà Nội, bánh trung thu Trung Quốc đã bắt đầu thâm nhập thị trường TP HCM và nhắm đến đối tượng trẻ em.


Các loại bánh trung thu giá 2.500-3.000 đồng/cái được với bao bì toàn tiếng Trung Quốc. Loại bánh này thường được bán theo thùng hoặc theo kg, mua càng nhiều thì giá càng rẻ
Các loại bánh trung thu giá 2.500-3.000 đồng/cái được với bao bì toàn tiếng Trung Quốc. Loại bánh này thường được bán theo thùng hoặc theo kg, mua càng nhiều thì giá càng rẻ

Với mỗi mùa trung thu đến, nhu cầu cung cấp bánh cho thị trường ngày một tăng cao với đủ loại mẫu mã bánh, đủ loại giá cả. Bên cạnh những thương hiệu uy tín lâu năm, bánh trung thu cũng xuất hiện nhiều loại giá rẻ, siêu rẻ, chất lượng của loại bánh này cũng như xuất xứ khiến người tiêu dùng lo ngại.

Hạn sử dụng...vô hạn

Nếu như những năm trước, bánh giá rẻ chỉ xuất hiện ở cuối mùa nhằm đánh vào người mua ít tiền, người lao động ở các cửa ngõ vùng ven thì năm nay, bánh trung thu siêu rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan đã tràn lan ngay từ đầu mùa. Từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nay loại bánh này đã có mặt ở TP HCM.

“Tôi mới vừa lấy hàng hôm qua, loại bánh này mua về có thể bán cho trẻ em cũng rất được ưa chuộng, bánh nhỏ hấp dẫn, mua lẻ hay mua sỉ đều có. Anh mua về bán thì tôi lấy anh 3.000 đồng/cái, anh về bán lại 5.000 một cái”, một chủ cửa hàng bán bánh kẹo ở khu C2 chợ Bình Tây, quận 6, TP HCM vừa nói vừa chỉ vào lô hàng bánh trung thu nhỏ phía trước.

Theo bà chủ cửa hàng này, bánh trung thu nhỏ, có xuất xứ từ Đài Loan này ăn khá ngon, có cả bánh thập cẩm, các loại nhân khác, có một ít trứng trong bánh, mùi vị cũng thơm ngon. Tuy nhiên, khi bóc bánh ăn thử, bánh không được ngon như giới thiệu, thậm chí không có mùi vị gì.

Thắc mắc một chút về thời hạn sử dụng, người bán nhanh tay chỉ vào dãy số được in trên bao bì thể hiện ngày sản xuất là 1/8/2018. “Anh cứ yên tâm, hạn sử dụng mấy tháng lận, tối thiểu là 3 tháng từ ngày sản xuất, ở đây có bịch lớn, anh mua luôn tôi giảm thêm chút cho”, bà chủ cửa hàng tiếp thị tiếp.

Quan sát kỹ trên bao bì loại bánh này, chỉ toàn thấy chữ Trung Quốc, không hề có một chút thông tin nào có tiếng Việt để người tiêu dùng có thể biết về xuất xứ hay loại bánh gì, thành phần bên trong như thế nào.

Không chỉ xuất hiện ở các chợ, hiện trên các diễn đàn, mạng xã hội, nhiều người bán online cũng đăng sản phẩm này bán tràn lan.

Bánh trung thu giá rẻ xuất xứ Đài Loan, Trung Quốc được rao bán trên mạng xã hội.
Bánh trung thu giá rẻ xuất xứ Đài Loan, Trung Quốc được rao bán trên mạng xã hội.

“Bánh trung thu Đài Loan, cho tết đoàn viên thêm đủ đầy. Bánh bé bé xinh xinh 40 gr, với lớp vỏ mềm và thơm ngon kèm theo vị nhân hạt sen bên trong ngọt ngọt thanh thanh, giá bán lẻ 60.000/10 cái, hạn sử dụng được 4 tháng”, một người bán online đăng dòng trạng thái câu kéo khách.

Thậm chí hiện bánh trung thu còn được bán theo cân, chỉ 70-90.000 đồng/kg. Chúng được đóng gói trong túi nilon có in các dòng chữ giản thể Trung Quốc. Vỏ bánh không có hạn sử dụng mà chỉ có thời gian sản xuất.

Theo lời quảng cáo của tiểu thương, đây đều là bánh nội địa Trung Quốc, kích thước nhỏ, với khoảng 6-7 vị bánh như dâu, đào, dưa gang, dứa, trứng muối.Vì nhập được số lượng lớn tại các xưởng nên bánh có mức giá rẻ đến vậy.

Khi được hỏi về nguồn gốc bánh có đảm bảo hay không, tiểu thương kinh doanh mặt hàng này đều cam kết miệng và liên tục khẳng định bánh ngon, an toàn.

Mặc dù có mức giá rẻ và được ưa chuộng song cũng không ít khách hàng bán tin, bán nghi về loại bánh này, đặc biệt là về xuất xứ và hạn sử dụng của bánh lên tới 4-6 tháng theo lời quảng cáo của tiểu thương. Hơn nữai bánh trung thu ở Việt Nam thì hạn sử dụng thường từ 1-1,5 tháng

Với các loại bánh giá rẻ này, người tiêu dùng có quyền đặt nghi vấn về chất lượng cũng như khâu kiểm soát của cơ quan chức năng. Đặc biệt, với loại nhỏ, thì người bán luôn nhắm đến đối tượng trẻ em, sẽ rất nguy hiểm nếu các thành phần cấu tạo nên bánh và chất lượng bị thả nối như hiện nay.

Một số doanh nghiệp Việt cũng không thể giải thích nổi tại sao bánh Trung Quốc lại có thể rẻ như vậy!

Bánh trung thu trong bao tải

Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội vừa bắt giữ hơn 10.000 bánh trung thu mini nhập lậu (mini Đài Loan), giá chỉ từ 2.000-3.000/cái tại một cửa hàng nông sản ở La Phú, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Các sản phẩm bị thu giữ, gồm bánh nướng, bánh dẻo, bánh trứng… Tất cả đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Hàng còn đựng trong các bao tải, không có thông tin về hạn sử dụng.

Trao đổi với Báo Pháp luật TP HCM, ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Quản lý thị trường Bộ Công thương khẳng định lực lượng quản lý thị trường năm nào cũng thường xuyên kiểm tra, đặc biệt là những ngày tết như dịp trung thu.

“Chúng tôi sẽ ra quân phối hợp với các cơ quan y tế, cơ quan chuyên ngành để kiểm tra kiểm soát chặt chẽ các loại bánh nướng, bánh dẻo trung thu. Quản lý thị trường đang làm quyết liệt”, ông Trần Hùng nói.

Phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm – Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng chưa có lý do gì để nói bánh trung thu Đài Loan hay Trung Quốc chất lượng kém. “Chúng ta phải đặt về góc độ quản lý, bao nhiêu tấn bánh nhập mà chưa có ai nói an toàn hay không an toàn, thế nên việc quản lý cần đặt ra, cơ quan nào kiểm tra cái này…”, ông Thịnh nói.

Đứng về góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Hệ, Giám đốc Công ty TNHH Enjoy Online, đơn vị chuyên phân phối bánh trung thu các thương hiệu thì cho rằng người tiêu dùng có thể nhận biết bánh có chất lượng hay không ngay từ khâu nhìn bao bì.

“Nếu bánh có xuất xứ đàng hoàng và được đơn vị phân phối qua đường chính ngạch bởi một đơn vị ở Việt Nam thì sẽ có tem phụ, ghi bằng Tiếng Việt giúp người tiêu dùng biết được nhà sản xuất, các thành phần bánh”, ông Hệ phân tích.

Ngoài ra, theo ông Hệ, chúng ta hoàn toàn có thể dùng các biện pháp đơn giản như bóp nhẹ bao nylon đựng bánh để xem không khí bên trong có đảm bảo không, nếu bao căng phồng thì chất lượng đóng gói và bảo quản của banh sẽ tốt.

Tất nhiên, ngoài những vấn đề về mặt cảm quan, rất cần có cơ quan chức năng kiểm tra, khẳng định chất lượng bánh trung thu Đài Loan – Trung Quốc này có đảm bảo không.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.