Tin nên đọc
Bức xúc Bệnh viện Việt Đức, lên Facebook viết tâm thư gửi Bộ trưởng Tiến
Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Vĩnh Phúc: Bệnh nhân chê bẩn, chật và nhiều chuột
Vụ người nhà tố bác sĩ BVĐK Đoan Hùng làm ngơ bệnh nhân: Người nhà nói có, bệnh viện nói không?
Vụ dân bức xúc Bệnh viện Việt Đức: Bộ Y tế ra công văn đề nghị kiểm tra, xử lý
Ngay sau khi nhận được công văn số 3923/BYT-VP1 của Bộ Y tế, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức đã có công văn số 638/VĐ-KHTH trả lời Bộ Y tế về việc giải quyết kiến nghị của người dân trên fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Cụ thể, trong công văn số 638/VĐ-KHTH do GS.TS Trịnh Hồng Sơn – Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã ký nêu rõ: "Ca trực của bệnh viện đã làm đúng theo chỉ thị về chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm trong chuẩn đoán, theo dõi và điều trị cho người bệnh. Việc phản ánh của người nhà bệnh nhân là sự hiểu lầm không chính xác, do người nhà đã đưa bệnh nhân rời khỏi bệnh viện".
Phòng khám cấp cứu của bệnh viện Việt Đức luôn trong tình trạng đông bệnh nhân .(SKĐS). |
Cũng theo công văn này, ngay sau khi nhận được công văn đề nghị của Bộ Y tế, Bệnh viện đã tổ chức cuộc họp vào 8h sáng ngày 29/6 dưới sự chủ trì của GS. TS Trịnh Hồng Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện với các phòng ban liên quan và tua trực bác sĩ, trực chẩn đoán hình ảnh, khám xương và điều trị ngoại vú, trực điều dưỡng, trực vận chuyển người bệnh, bảo vệ và các cá nhân có liên quan.
Theo đó, trường hợp bệnh nhân Nguyễn Mạnh Hoàng (34 tuổi, ở Lĩnh Nam, Thanh Trì, Hà Nội) đến khám cấp cứu vì tai nạn giao thông, được đón tiếp vào khoảng 23h45 phút ngày 24/6 trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, không liệt, xây sát vùng mặt, có đau đầu.
Bệnh nhân được 3 bác sĩ thăm khám (hỏi nguyên nhân vào viện, tri giác, tình trạng bệnh nhân…). Bệnh nhân được chẩn đoán: Theo dõi chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt. BS tua trực chỉ định đưa đi chụp cắt lớp vi tính sọ não, hàm mặt, x-quang bàn tay phải, x-quang cột sống thắt lưng thẳng nghiêng để loại trừ các tổn thương có thể gây ảnh hưởng trực tiép đến tính mạng bệnh nhân, ngay khi chụp xong bệnh nhân được nhân viên vẩn chuyển về phòng cấp cứu để tiếp tục theo dõi các chỉ số sinh tồn, tri giác và các tổn thương khác. Khoảng 2 tiếng sau, có kể quả phim chụp cắt lớp vi tính, chưa thấy hình ảnh tổn thương sọ não, hàm mặt. Kết quả chụp x-quang có tổn thương đốt II ngón V bàn tay phải. Bác sĩ tua trực đã chỉ định bó bột cẳng bàn tay sau đó chuyển bệnh viện Thanh Nhàn để tiếp tục theo dõi và điều trị cho bệnh nhân.
Toàn bộ bức tâm thư của nickname Nguyễn Cường gửi Bộ trưởng Y tế.(Nguồn Facebook). |
Như vậy, từ khi vào viện khoảng hơn 2 giờ, bệnh nhân đã được đưa đi chụp cắt lớp vi tính, x-quang, theo dõi các chỉ số sinh tồn, tri giác. Tuy nhiên, do người nhà bệnh nhân lo lắng, không hiểu chuyên môn nên đã có lời nói thô bạo, gây mất trật tự trong bệnh viện. Nhân viên bệnh viện đã xin lỗi và cũng đã hướng dẫn bệnh nhân và người nhà theo đúng quy trình của bệnh viện. Qua kiểm tra danh sách bệnh nhân tại phòng bó bột không có tên bệnh nhân Nguyễn mạnh Hoàng đến bó bột theo chỉ định (bệnh nhân đã tự ý bỏ về).
GS.TS Trịnh Hồng Sơn khẳng định: "Ca trực đã làm theo đúng quy định về chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm trong quá trình chẩn đoán, theo dõi và điều trị cho người bệnh. Việc phản ánh của người nhà bệnh nhân qua fanpage của BTYT là sự hiểu lầm, không chính xác của người nhà bệnh nhân. Mặc dù vậy, thông qua phản ánh này, bệnh viện sẽ tiếp tục phổ biến việc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ đối với người bệnh cho nhân viên toàn bệnh viện để phục vụ người bệnh tốt hơn".
Báo cáo của bệnh viện Việt Đức đã được đăng tải trên fanpage của Bộ trưởng y tế cách đây gần 1 tiếng và hiện chưa nhận được phản hồi nào từ nickname Nguyễn Cường.
Trước đó như thông tin đã đưa, ngày 27/6 Bộ trưởng bộ Y tế đã có công văn số 3923/BYT –VPB1 đề nghị bệnh viện hữu nghị Việt Đức khẩn trương kiểm tra thông tin, xem xét xử lý nội dung phản ánh của người dân và báo cáo lên văn phòng bộ trước ngày 30/6.
Cụ thể trong công văn số 3923/BYT –VPB1 do ông Phạm Thanh Bình - Phó chánh văn phòng Bộ Y tế thừa lệnh của Bộ trưởng Bộ Y tế ký đã nêu rõ: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế về kịp thời xử lý các ý kiến phản ánh của người dân. Bộ Y tế nhận được thông tin phản ánh của người dân trên fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế về một số vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của bệnh viện hữu nghị Việt Đức”.
Công văn đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế gửi Bệnh viện Việt Đức khẩn trương kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh. |
Cũng theo công văn này: “ Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện hữu nghị Việt Đức khẩn trương kiểm tra thông tin phản ánh của người dân, xem xét xử lý các nội dung phản ánh và báo cáo kết quả xử lý về văn phòng Bộ trước ngày 30/6/2016 để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ”.
Trên các trang mạng xã hội chia sẻ rộng rãi tâm thư của Facebooker Nguyễn Cường gửi tới Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về thái độ coi thường, vô tâm với bệnh nhân của nhân viên y tế Bệnh viện Việt Đức.
Cụ thể, Facebooker Nguyễn Cường viết trên trang cá nhân:
"Kính gửi Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến!
Cháu muốn hỏi quy trình cấp cứu bệnh nhân khi nhập viện và thái độ coi thường bệnh nhân có phải là một trong những tiêu chí của Bệnh viện Việt Đức nói riêng và một số bệnh viện khác nói chung không ạ? Cháu xin thưa câu chuyện với bộ trưởng thế này ạ.
Hôm qua cháu có đưa người nhà đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức lúc gần 12h đêm. Anh cháu bị tai nạn ngã xe. Khi đưa đến bệnh viện, có người mặc áo trắng đến hỏi là bị làm sao, ngã như thế nào và nhìn nhìn một lúc rồi bảo cháu cung cấp thông tin và đi nộp tiền rồi đi chụp citi. Chờ gần tiếng đồng hồ mới đến lượt chụp vì cả khoa cấp cứu có mỗi cái máy chụp nên quá tải. Bên ngoài ngồi chờ thấy rất nhiều bệnh nhân bị nặng hơn rất nhiều mà vẫn phải ngồi chờ.
Chụp xong họ bảo là ra phòng ban đầu ngồi chờ có kết quả. Cháu hỏi là sau bao lâu có thì nhận được câu trả lời là "Bao giờ có thì nó sẽ có chân chạy đến phòng đó". Cháu đưa anh về đó ngồi chờ, chờ 1 tiếng ra chỗ trực hỏi thì nhận được câu trả lời rất thản nhiên là "chưa có". Cháu hỏi bao giờ có thì nhận được câu trả lời là "có sẽ báo".
Trong 1 giờ đó ngồi chờ chẳng có ai đoái hoài gì đến anh cháu cả. Chờ thêm lúc nữa cháu ra hỏi thì nhận được câu trả lời là "Đang hội chẩn, chờ tý". 30 phút sau vẫn không thấy ai ra khám cho anh cháu, cháu vào hỏi thì nhân viên bệnh viện lại thái độ là "chưa hội chẩn xong".
Cháu mới to tiếng là khi nào thì hội chẩn xong, cứ để người ta nằm đó chờ chết à thì mới có bác sỹ ra khám. Bác sỹ lại hỏi lại câu hỏi ban đầu "làm sao, như thế nào" rồi nắn nắn và xem phim chụp citi. Bác sỹ hỏi thế phim chụp x-quang tay và người đâu. Cháu mới nói là làm gì có ai bảo chụp đâu. Thì bác sỹ lại kê phiếu đi chụp.
Hành trình lại quay lại từ lúc vào viện là ngồi đợi gần tiếng để chụp, rồi lại hơn tiếng có kết quả. Trong khi đó cũng không có bất kỳ ai quan tâm xem bệnh nhân như thế nào. Hơn tiếng sau có người đọc tên bệnh nhân là có phim rồi đang chờ hội chẩn. Lại ngồi chờ. Và chờ hơn tiếng nữa vẫn chưa thấy ai ra khám và đọc kết luận cho bệnh nhân.
Facebooker Nguyễn Cường rất bức xúc trước thái độ của nhân viên y tế Bệnh viện Việt Đức. (Nguồn: Facebook). |
Cháu vào hỏi thì có một cô bé rất lấc cấc nói chuyện là chưa có. Cháu hỏi sao lúc nãy bảo có thì cô ta trả lời rất thản nhiên là "nhầm" tên bệnh nhân khác. Cháu mới bảo sao lại "nhầm", cô ta nói nhầm là chuyện thường. Cháu mới bực mình to tiếng lên "Thế bao người đi khám tên giống nhau đều nhầm à". Cô ta mới nói "Xin lỗi, thế có sao không". Thử hỏi bộ trưởng, thái độ vậy là sao?
Rồi cháu bắt đầu to tiếng hơn mới có người ra nói là để kiểm tra xem thế nào. Chờ lúc có người mang kết quả chụp phim và nói chờ kết quả citi rồi kết luận. Trong khi đó cháu đang cầm kết quả citi trong tay từ bác sỹ đưa lúc đầu.
Rồi một vị khác đi ra "không biết có phải là bác sỹ hay không" nhìn phim chụp và kiểm tra cơ thể, nắn nắn bóp bóp rồi lại hỏi thế bị tai nạn thế nào. Cháu mới nói anh là người thứ 3 hỏi câu này từ lúc bệnh nhân nhập viện. Và cháu hỏi thế quy trình làm việc ở đây là thế nào, mà ai cũng hỏi câu bị làm sao mỗi lần ra kiểm tra.
Cháu rất mong bộ trưởng trả lời giúp cháu và rất nhiều người hiểu quy trình đi cấp cứu bệnh nhân và thái độ nhân viên bệnh viên có phải coi thường những người dân thường không ạ? Trân trọng cảm ơn bộ trưởng!".
Câu chuyện của Facebooker Nguyễn Cường sau khi đưa lên mạng xã hội đã nhận được sự quan tâm rất lớn của cư dân mạng, phần lớn mọi người đều tỏ ra bức xúc, bất bình và cho rằng ở Bệnh viện Việt Đức những chuyện như thế này không hiếm.
Tags: