Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Bệnh viện công - Giao tự chủ nhưng không biết tự chủ cái gì?

Pháp luật hình sự
03/10/2019 19:37
Vân Thanh
aa
“Được giao tự chủ nhưng lại không biết tự chủ cái gì; không cho tự chủ đầy đủ, thực chất” là những vấn đề được đặt ra đối với Bộ trưởng Bộ y tế và một số Bộ liên quan tại phiên giải trình về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cơ chế tự chủ đối với bệnh viện công lập.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời tại phiên giải trình.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời tại phiên giải trình.

Sáng nay (3/10), Ủy ban về các vấn đề xã hội (UBVCVĐXH) của Quốc hội đã tiếp tục ngày làm việc thứ 2 của Phiên họp toàn thể lần thứ 15 diễn ra tại tòa nhà Quốc hội. Phiên họp đã dành hơn 3 tiếng đồng hồ để các Bộ trưởng: Y tế, Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư giải trình về những vướng mắc, bất câp cũng như đề ra các giải pháp tháo gỡ liên quan đến cơ chế tự chủ tại các bệnh viện công.

Khi nào tháo gỡ xong?

Là người đầu tiên nêu câu hỏi, Đại biểu (ĐB) Nguyễn Anh Trí (TP Hà Nội) cho rằng, hiện có rất nhiều vướng mắc trong việc thực hiện tự chủ đối với bệnh viện công, nhưng vướng mắc nhất là việc thực hiện là giá dịch vụ y tế chưa thống nhất giữa các đơn vị, giữa các hạng bệnh viện và các tỉnh, thành…gây nên tình trạng nơi thì chưa tính đúng tính đủ, nơi thì thu thêm, thu chênh…

“Nhiều đồng chí lãnh đạo bệnh viện nói với tôi rằng, giao tự chủ nhưng không biết tự chủ cái gì… Qua công tác giám sát, nhiều cơ sở phản ánh với chúng tôi là dù được giao tự chủ nhưng lại không cho tự chủ, đặc biệt là quyền tự chủ về tổ chức cán bộ, tự chủ tài chính… Câu hỏi đặt ra là làm sao để tháo gỡ, ai có trách nhiệm để tháo gỡ? và đến khi nào tháo gỡ xong để cơ chế tự chủ này thực sự phát huy được tác dụng?”- ĐB Trí đặt vấn đề.

ĐB Trí cũng đề nghị có biện pháp ngăn chặn hiện tượng tư nhân hóa các bệnh viện công lập trong quá trình giao quyền tự chủ, bởi nguy cơ này rất lớn; đồng thời làm rõ những giải pháp cụ thể để các bệnh viện tự chủ theo Nghị quyết 33 của Chính phủ thực hiện trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với những bệnh nhân có BHYT, bệnh nhân thuộc diện chính sách… “Bởi Nghị quyết này rất hay cho những người có đời sống thu nhập cao, còn quyền lợi của những người yếu thế rất dễ bị ảnh hưởng”, ĐB nói.

ĐB Nguyễn Anh Trí đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Y tế

ĐB Nguyễn Anh Trí đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Y tế

Đồng tình với ý kiến trên, ĐB Nguyễn Thanh Xuân, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP Cần Thơ nhận định, vấn đề khó nhất hiện nay là giá trần dịch vụ và nhân sự. “Giao quyền tự chủ nhưng không được tự quyết, mọi việc đều phải xin ý kiến từng nấc, rất khó… Nếu kéo dài thì không thể phát triển hoặc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân”, ông Xuân nói.

Trước thực trạng nhiều bệnh viện gây ra hậu quả tiêu cực như thu vượt cầu, chỉ định làm dịch vụ y tế cao, ứng dụng dịch vụ thuốc không cần thiết…, gây tốn kém chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (tỉnh Quảng Bình) đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế làm rõ nguyên nhân này, đồng thời đưa ra giải pháp trong thời gian tới.

Nếu tự chủ thì phải có nguồn thu

Khẳng định “các câu hỏi đều rất sát thực tế và trong ngành cũng đặt ra”, nhưng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết hiện có ý kiến khác nhau giữa các ĐB: “Có ý kiến ĐB nói đề nghị phải quản chặt hơn, tránh tư nhân hóa bệnh viện công, tránh lạm quyền, lạm dụng; nhưng cũng có ý kiến nói rằng nếu quản chặt quá thì bệnh viện không tự chủ được cái gì cả, cần phải thoáng hơn”.

Theo Bộ trưởng, khi bệnh viện mở nhiều cơ sở, thêm dịch vụ, thêm phòng bệnh để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân thì cần nhiều nhân lực hơn, nhưng do còn nhiều vướng mắc trong vấn đè này mà thẩm quyền không thuộc Bộ Y tế.

“Nói thật là có cái vướng thế này: Khi giá được tính đúng, tính đủ thì người ta sẽ chọn đúng bác sĩ mình cần và đủ điều dưỡng… Nhưng muốn vậy thì giá phải cao hơn, còn hiện nay thì giá thấp. Bệnh viện không được ký hợp đồng nhiều nên cũng rất hạn chế; một bác sĩ, một điều dưỡng chăm sóc nhiều bệnh nhân thì không tốt”, bà Tiến thừa nhận và cho rằng khi giá được tính đúng, tính đủ, đồng thời với trao quyền về tổ chức, về nhân sự thì các bệnh viện sẽ thuận lợi hơn trong thực hiện quyền tự chủ.

Trả lời câu hỏi tự chủ bệnh viện có ảnh hưởng đến quyền lợi của người nghèo hay không, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định chắc chắn sẽ có ảnh hưởng, do các bệnh viện tuyến trên chỉ có bệnh nhân nặng mới chuyển lên, và các bệnh viện này có phòng dịch vụ cho người nước ngoài, người giàu. Tuy nhiên, người nghèo nếu có BHYT đúng tuyến thì vẫn được hưởng quyền lợi. Hiện nay, các bệnh viện tuyến trên có gần 60% nguồn thu từ bệnh nhân BHYT và hầu hết từ tuyến dưới chuyển lên.

Làm rõ nguyên nhân việc bệnh viện lạm dụng dịch vụ, tăng chi phí cho người bệnh, bà Tiến giải thích: "Nếu tự chủ thì phải có nguồn thu để chi trả tất cả và tăng thu hút bệnh nhân, tăng tuyển người giỏi, tăng thu nhập của đội ngũ cán bộ để có chất lượng tốt, mua máy lạnh, ga trải giường, nhà vệ sinh phải đạt tiêu chuẩn 3 sao, trồng cây xanh… vì thế rất tốn kém nên phải thu nhiều…”.

Trong khi Bộ trưởng Tiến vẫn còn muốn nói thêm thì Phó Chủ nhiệm UBVCVĐXH của QH Nguyễn Hoàng Mai nhắc nhở: “Đề nghị chị Kim Tiến nhấn mạnh vào những tiêu cực trong việc lạm dụng kỹ thuật, lạm dụng thuốc kê cho bệnh nhân và giải pháp thế nào”.

Bộ trưởng Y tế phân trần: “Vì như vậy nên có việc lạm dụng kỹ thuật có thể không cần thiết hoặc chưa đến mức làm nhiều như vậy; hai là thuốc có thể kê ngoài danh mục bảo hiểm thanh toán nên mới thu nhiều. Giải pháp hiện nay của chúng tôi là có định mức, thứ hai là thanh tra, kiểm toán phải sát. Mới tháng trước, chúng tôi đã ban hành chỉ thị về chống lạm dụng, chống trục lợi để có giải pháp tăng cường giám sát”.

Cần khắc phục kịp thời những vướng mắc, bất cập

Kết luận phiên giải trình, Chủ nhiệm UBVCVĐXH của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh khẳng định, phiên giải trình diễn ra công khai, dân chủ và trách nhiệm; đã làm rõ nhiều vấn đề, làm rõ trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương trong việc tự chủ đối với các bệnh viện công lập.

Chủ nhiệm UBVCVĐXH của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh kết luận phiên giải trình.

Chủ nhiệm UBVCVĐXH của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh kết luận phiên giải trình.

Đánh giá về những kết quả đạt được, Dự thảo nghị quyết về phiên giải trình nhận định, việc tự chủ đã thay đổi diện mạo của các bệnh viện công, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, giảm tình trạng quá tải, tăng hiệu quả chi của ngân sách Nhà nước…Tuy nhiên, hành làng pháp lý về vấn đề này vẫn chưa đầy đủ; dù được giao tự chủ nhưng chưa thực chất; tự chủ tại tuyến huyện, đặc biệt vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn; nhiều địa phương chưa chăm lo cho y tế cơ sở, do vậy người dân chưa tin tưởng vào các bệnh viện tuyến dưới; tình trạng lạm dụng thuốc, dịch vụ cao trong khám chữa bệnh vẫn còn diễn ra…

Dự thảo Nghị quyết đề nghị Bộ Y tế chủ động và phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan có liên quan rà soát nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung để ban hành hoặc trình cơ quan chức năng ban hành theo thẩm quyền các văn bản, nhằm khắc phục kịp thời những vướng mắc, bất cập của hệ thống văn bản pháp luật về cơ chế tự chủ, như vay vốn, liên doanh liên kết, đầu tư theo hình thức hợp tác công tư, bộ máy nhân sự, tiền lương và các cơ chế liên quan. Cùng với đó, đẩy nhanh lộ trình việc tính đúng, tính đủ chi phí giá dịch vụ y tế; tiếp tục cải cách hành chính trong khám chữa bệnh…

Tại phiên họp, 100% các đại biểu thành viên UBVCVĐXH của QH có mặt tại phiên họp đã biểu quyết tán thành dự thảo nghị quyết trên.

Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Anh Trí (TP Hà Nội) có nên ban hành một nghị quyết đặc biệt về vấn đề tự chủ cho các bệnh viện tuyến dưới hay không, bởi hiện nay mới chỉ có nghị quyết tự chủ cho 4 bệnh viện lớn? Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay: Nghị quyết 33 chỉ thí điểm đối với vấn đề tự chủ hoàn toàn, còn một Nghị định về vấn đề tự chủ chung, hiện Bộ Y tế đã trình Chính phủ dự thảo để điều chỉnh, sửa đổi Nghị định 85 nhằm áp dụng chung cho cả bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện.

bài liên quan
Nông nghiệp

Nông nghiệp 'chưa thoát 3 lời nguyền' manh mún, nhỏ lẻ, tự phát

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông Lê Minh Hoan nói như vậy tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chiều nay, 7/6.
Đầu tư công của chương trình phục hồi chỉ làm tăng bội chi ngân sách 1%

Đầu tư công của chương trình phục hồi chỉ làm tăng bội chi ngân sách 1%

Nếu được Quốc hội thông qua chương trình phục hồi tổng thể nền kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tính toán là sẽ làm tăng thêm bội chi khoảng 1%.
“Có lẽ nguyên Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng không hài lòng…”

“Có lẽ nguyên Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng không hài lòng…”

Chiều qua, sau khi Quốc hội công bố kết quả phê chuẩn việc miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiến, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc đã trao đổi với PV Dân Việt khi nói về nữ Bộ trưởng duy nhất trong Chính phủ khóa này.
Không còn “lỗ hổng pháp luật”

Không còn “lỗ hổng pháp luật”

Nội dung chất vấn các Bộ trưởng tại Quốc hội của các đại biểu đều tập trung vào các vấn đề “nóng” của xã hội và được người dân quan tâm.
Thủ tướng: Không được để thảm kịch xảy ra tại Anh tái diễn

Thủ tướng: Không được để thảm kịch xảy ra tại Anh tái diễn

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng một lần nữa bày tỏ sự chia sẻ, thương tiếc về vụ việc những công dân Việt Nam thiệt mạng trong thảm kịch vừa xảy ra tại Anh.
Gần 100 đại biểu muốn chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Gần 100 đại biểu muốn chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Sáng nay (8/11), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đăng đàn trả lời chất vấn các ĐBQH về 3 nhóm vấn đề liên quan đến quản lý báo chí, mạng xã hội và xây dựng Chính phủ điện tử.
Mới nhất
Đọc nhiều
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng dữ dội.
Tin bài khác
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.