Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bất khuất Việt Nam

Pháp luật hình sự
01/02/2022 07:00
Tiến sĩ Đào Văn Hội (Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam)
aa
Lần đầu tiên trong lịch sử kể từ khi thống nhất hai miền, đất nước đứng trước tình thế hiểm nguy cam go đến vậy...


6AA5F05C-17BB-4F5A-967E-ADC4CE2F01A5.

Tiến sĩ Đào Văn Hội (Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam).

Lịch sử Đại hội Đảng toàn quốc, có lẽ chưa cuộc họp bên lề nào đặc biệt như cuộc họp khẩn bàn biện pháp chống dịch sáng 28/1/2021 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, ngay tại nơi đang diễn ra Đại hội Đảng XIII. Đó là thời điểm đợt dịch lần thứ 4 bắt đầu dấu hiệu bùng phát. Các đại biểu là lãnh đạo BCĐ Quốc gia phòng chống Covid-19, Hải Dương, Quảng Ninh… có những lúc phải rời hội nghị, về địa phương trực tiếp chỉ đạo công tác. Ngay từ lúc đó, đã có dự cảm cho thấy sẽ xuất hiện một “phép thử” với đất nước.

***

Chỉ ít ngày sau khi kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV bỏ phiếu bầu giao trọng trách, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi chưa hoàn thiện bộ máy thành viên Chính phủ khóa mới; dù biết chắc chủng mới của virus SAR-nCov-2 độc lực mạnh hơn, độ lây lan khủng khiếp hơn; vẫn đích thân vào tâm dịch Bắc Giang thị sát, chỉ đạo.

Ngày 28/7, sự kiện Chính phủ nhiệm kỳ mới ra mắt sau khi được Quốc hội khóa XV phê chuẩnđược tổ chức rất nhanh chóng, giản đơn. Lý do, đó cũng là thời điểm chủng Delta đã đang tấn công nhiều tỉnh thành phía Nam. Những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước là rất quan trọng; nhưng bảo vệ sức khỏe tính mạng người dân, bảo vệ sự an nguy giống nòi, dồn sức chống dịch, mới là quan trọng trước hết.

Ngày 29/7/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “tha thiết kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và đồng bào ta ở nước ngoài (…) toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được”. Tổ quốc lâm nguy, nối tiếp tinh thần Chủ tịch Hồ Chí Minh, lời kêu gọi của Tổng Bí thư chính là lời kêu gọi toàn dân toàn quốc “kháng chiến” chống dịch.

Đất nước đối mặt loại “giặc” mới, không kém phần khốc liệt so với chiến trận nếu xét ở góc độ gây chết chóc và tàn phá kinh tế; thậm chí nguy hiểm hơn vì kẻ thù không tuyên chiến mà giấu mặt, có thể xuất hiện bất cứ nơi nào, lúc nào.

Đất nước bước vào trận chiến chưa từng có tiền lệ, thiếu “vũ khí” vaccine, thuốc đặc trị, máy móc chuyên dụng, giường điều trị… Số lượng F0 tăng với tốc độ chóng mặt, số bệnh nhân qua đời không ít. “Đầu tàu” kinh tế TP HCM và một loạt tỉnh thành trọng điểm công nghiệp như Đồng Nai, Bình Dương, Long An… chìm trong “cơn bão” Covid-19 hoành hành. Nhiều tỉnh thành phải giãn cách xã hội, hoạt động kinh tế - xã hội “đóng băng”.

Lần đầu tiên trong lịch sử kể từ khi thống nhất hai miền, đất nước đứng trước tình thế hiểm nguy cam go đến vậy.

***

Hơn 50 năm trước, trong cuốn sách nổi tiếng “Người Việt cao quý”, tác giả đã nhận xét “giá trị lớn nhất của người Việt là ý chí tự cường bất khuất, hiếm có dân tộc nào chiến đấu gian nan, bền bỉ dẻo dai như thế”.

Trận chiến với Covid-19 cho thấy nhận xét dân tộc Việt Nam bất khuất còn nguyên giá trị. Cả đất nước đã đứng lên, không khuất phục trước đại dịch, không chấp nhận cảnh chờ chết.

Với các lãnh đạo quốc gia, là hàng loạt chuyến công du “ngoại giao vaccine”. Dư luận không khỏi xúc động khi chứng kiến hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính đứng trong căn phòng vô cùng đơn sơ tại Vương quốc Anh, vì dường như chủ nhà quá bất ngờ nên chưa kịp chuẩn bị đầy đủ nghi thức. Đó là thời điểm dự Hội nghị Thượng đỉnh COP26, Thủ tướng không nề hà, không câu nệ, trực tiếp đến làm việc với lãnh đạo hãng AstraZeneca, bày tỏ mong muốn tăng tốc độ giao vaccine cho Việt Nam. Sự bất khuất bền bỉ “chạy đua” tìm kiếm vaccine, sự chân tình của những nhà lãnh đạo, đã đưa đến kết quả Việt Nam là quốc gia “đi sau nhưng về trước”, có độ phủ vaccine cao so với thế giới.

Bất khuất ở tầm những người lãnh đạo cuộc chiến, còn là sẵn sàng lắng nghe những ý kiến chuyên môn, ghi nhận thực tế, để thay đổi chiến lược phương pháp chống dịch mà không sợ trách nhiệm, không sợ bị đánh giá từng đi sai hướng. Biện pháp có thể thay đổi linh hoạt sáng tạo, nhưng mục tiêu bảo vệ tính mạng sức khỏe nhân dân là không khi nào thay đổi.

Với lực lượng chống dịch, bất khuất là những tháng ngày kiên cường bám trụ tuyến đầu. Tinh thần hăng hái “đi chiến trường B” một lần nữa sống lại với hàng vạn y bác sĩ, bộ đội công an tình nguyện vào Nam. Nhiều cán bộ chiến sĩ người thân qua đời vì Covid-19, vẫn gạt nước mắt tiếp tục làm nhiệm vụ.

Với đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân, bất khuất là vẫn “vừa sản xuất, vừa chiến đấu”, đảm bảo chuỗi cung cầu không đứt gãy. Trong cuộc chiến này, tiếng máy móc thay tiếng súng. Tiếng máy còn nghĩa là những mẻ hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu vẫn ra lò, bảo đảm an sinh cho nhân dân, bảo đảm hàng hóa lưu thông phục vụ “cuộc chiến”.

Ý chí bất khuất một lần nữa ngời sáng trong từng người Việt. Mỗi người dân đều đồng lòng chấp hành các chỉ đạo phòng chống dịch, chấp nhận cuộc sống “thời chiến”, thực sự trở thành một chiến sĩ trong mỗi pháo đài phường xã.

***

Đại dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, nhưng có thể khẳng định, những thời khắc cam go sinh tử nhất đã qua. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã vượt qua “phép thử” của tạo hóa với dân tộc. Như mọi cuộc chiến đấu bảo vệ giống nòi, bào vệ lãnh thổ, người Việt đã biết rõ chiến thắng của mình từ trước khi chiến đấu, dù phải đối phó kẻ thù nào. Bởi dân tộc Việt hiểu rằng ở sau lưng mình không phải khoảng trống, mà là lịch sử bề dày nỗ lực vinh quang; bởi dân tộc Việt tin vào ý chí bất khuất, khả năng sáng tạo học hỏi và thích ứng nhanh của mình. Trong trận chiến 2021, khả năng học hỏi sáng tạo của chúng ta một lần nữa được khẳng định, khi những biện pháp phòng chống dịch thời 4.0, những công nghệ điều trị tiên tiến nhất đã nhanh chóng được áp dụng, góp phần giảm thiểu thiệt hại.

Tất nhiên cuộc chiến nào cũng có những mất mát thương đau. Nhưng nếu cả dân tộc đã không đoàn kết bất khuất, chiến đấu sáng tạo, ai dám chắc con số bệnh nhân không may mắn chỉ dừng ở mức gần 30 ngàn người? Nén đau thương thành hành động, những sự kiện chính trị quan trọng như Hội nghị Văn hóa toàn quốc; Hội nghị Cán bộ toàn quốc xây dựng, chỉnh đốn Đảng cũng như các Hội nghị chuyên đề quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng XIII vẫn diễn ra như kế hoạch; Các Hội nghị lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Quốc hội, Chính phủ theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến đến điểm cầu từng xã, phường trong cả nước để đất nước không được phép tụt hậu; để dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng văn minh; để mục tiêu Nhà nước pháp quyền XHCN ngày càng gần hơn…

Tân Sửu 2021 đã trở thành một dấu mốc trong lịch sử Việt Nam. Đâu đó có ý kiến cho rằng 2021 là một năm nhiều mất mát, nhưng nhìn nhận ở khía cạnh tích cực, phải khẳng định cái được to lớn là chúng ta đã một lần nữa khơi dậy phát huy được sức mạnh đoàn kết tự cường bất khuất trong chính mình. Chúng ta một lần nữa đã không phải hổ thẹn với tiền nhân, một lần nữa đã thực hiện đúng lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ có thể còn kéo dài. Đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người (…) “Còn non, còn nước, còn người/ Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay!”.

Trong gian khó, chúng ta vẫn cháy lên khát vọng hùng cường, vẫn tiếp tục tạo ra thế và lực cho sự phát triển bền vững, cường thịnh của đất nước.

2022 vẫn còn là một ẩn số khi dịch bệnh chưa hoàn toàn chấm dứt, nhưng chúng ta có quyền tin tưởngmột năm mới phải tươi sáng hơn sau khi đã trải qua những thử thách như vậy, đã kiên cường bất khuất như vậy. 2022 là năm Nhâm Dần, mà loài hổ trong quan niệm phương Đông không khi nào chịu khuất phục, mỗi khi vượt cảnh ngặt nghèo thì mãnh lực càng mạnh mẽ, càng kiên trì nhẫn nại, càng thể hiện phẩm chất “thợ săn” thượng thặng, càng nắm chắc thời cơ, càng quyết đoán, khiến muôn loài e ngại.

Tinh thần phẩm chất bất khuất chính là một trong những nét đặc trưng để tạo nên văn hóa Việt, mãnh lực Việt. Và như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã một lần nữa khẳng định trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021: “Văn hóa còn là dân tộc còn”. Khi ý chí bất khuất của dân tộc Việt bắt nguồn từ lịch sử ngàn xưa, mãi mãi thấm sâu trong xương tủy, chan hòa trong huyết mạch, thì không một kẻ thù nào có thể khuất phục người Việt, dù là giặc ngoại xâm hay dịch bệnh.

bài liên quan
Pháp luật Plus trong tôi là sự tự hào

Pháp luật Plus trong tôi là sự tự hào

Chúc mừng Pháp luật Plus sinh nhật lần thứ Năm (9/11/2015 - 9/11/2020).
Tự hào thể thao Việt Nam

Tự hào thể thao Việt Nam

98 lần lá quốc kỳ được kéo lên trên nền nhạc quốc thiều oai hùng, cùng với những ánh mắt, nụ cười rạng ngời, những giọt nước mắt hạnh phúc của các VĐV Việt Nam trên bục nhận huy chương cao nhất trên đất Philippines đã mang lại niềm tự hào vô bờ cho những người hâm mộ thể thao nước nhà.
HLV Park Hang-seo

HLV Park Hang-seo 'giải cơn khát' HCV SEA Games 30?

Liệu năm 2019 HLV Park Hang-seo lại tiếp tục những nhiệm vụ lớn là "giải cơn khát" vô địch SEA Games 30, cùng với đó là dẫn dắt tuyển quốc gia đá vòng loại World Cup 2022, Olympic 2020, vòng loại U-23 châu Á?...
ĐT Việt Nam chia tay Asian Cup: Sự tiếc nuối… ngọt ngào!

ĐT Việt Nam chia tay Asian Cup: Sự tiếc nuối… ngọt ngào!

ĐT Việt Nam đã dừng bước ở trận tứ kết trước đối thủ mạnh hơn hẳn về đẳng cấp là Nhật Bản với tỷ số sít sao, nhưng màn thể hiện của các học trò ông Park Hang Seo đã khiến tất cả CĐV phải tự hào.
Fox Sports đánh giá Việt Nam tiệm cận trình độ châu Á

Fox Sports đánh giá Việt Nam tiệm cận trình độ châu Á

Chứng kiến ĐT Việt Nam chơi sòng phẳng với Nhật Bản và chỉ để thua 0-1, tờ Fox Sports cho rằng, đội bóng của HLV Park Hang-seo đã tiệm cận trình độ châu Á và giờ có thể đủ sức chiến đấu với những đối thủ ưu tú.
Chung kết The Face 2017: Tú Hảo học trò Lan Khuê đăng quang ngôi vị Quán quân Gương Mặt Thương Hiệu mùa 2

Chung kết The Face 2017: Tú Hảo học trò Lan Khuê đăng quang ngôi vị Quán quân Gương Mặt Thương Hiệu mùa 2

Tú Hảo chính thức trở thành Quán quân The Face - Gương Mặt Thương Hiệu mùa 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY