Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Bạo lực học đường: Cái giá của sự vô cảm?

Pháp luật hình sự
19/03/2021 09:15
Uyên Na
aa
Thời gian qua, liên tiếp những vụ bạo lực học đường xảy ra ngay trong trường học giữa sự thờ ơ của nhiều học sinh.


untitled_1_ouay

Ảnh minh họa.

Ở lứa tuổi “dữ dội” này, lý do dẫn đến bạo lực đôi khi chỉ bởi va chạm trong lúc chơi đùa, trên đường đi học, mâu thuẫn nói xấu nhau trên các diễn đàn, mạng xã hội hoặc “thấy ghét nên đánh”...

“Anh chị đại” học đường

Ngày 17/3, Hội đồng kỷ luật Trường THPT Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, TP HCM cho biết đã có quyết định kỷ luật những học sinh liên quan đến vụ đánh nhau trong lớp học xảy ra hôm 10/3. Các học sinh đã thừa nhận đánh bạn là do mâu thuẫn trên mạng xã hội và bày tỏ sự hối hận về hành vi sai trái của mình.

Hội đồng kỷ luật nhà trường đã xử lý kỷ luật 15 học sinh liên quan vụ việc trên, trong đó, 2 học sinh tham gia đánh bạn bị đình chỉ học 1 tuần, xếp loại hạnh kiểm yếu trong học kỳ II. Phụ huynh các em cũng đồng ý hình thức kỷ luật này. Ngoài ra, nhà trường sẽ tuỳ theo sự tiến bộ của các em để xem xét xếp loại.

Theo như clip ghi lại thì nguyên nhân được cho là 1 nữ sinh đã nói xấu 2 bạn khác trong lớp. Nhóm nữ sinh này đã hẹn nhau giải quyết, tuy nhiên, bạn nữ (sau này bị đánh) đã không đến nơi hẹn do đau mắt. Có lẽ vì vậy mới có cách giải quyết bạo lực tiếp theo ngay trong lớp học.

Điều đáng nói là, vụ việc diễn ra ngay trong giờ ra chơi, cả lớp có mấy chục học sinh nhưng không ai can ngăn. Thậm chí, một nam sinh còn quay lại clip và cổ vũ rất nhiệt tình: “Đây là cảnh 2 chị đại trong lớp đánh nhau”. Không chỉ vậy, các bạn khác trong lớp vẫn cười nói và vẫn ra chơi bình thường như không có chuyện gì xảy ra.

“Chị đại” trong clip đã không ngừng nắm tóc, đánh vào mặt bạn học cũng như dùng những từ ngữ không phù hợp với lứa tuổi trong môi trường học đường. Ban đầu, bạn nữ bị đánh cũng chống trả quyết liệt. Nhưng càng về sau, nữ sinh này càng yếu sức dần và ngồi im chịu trận.

Bên cạnh việc túm tóc và đánh đập bạn, “chị đại” trong clip cũng yêu cầu nạn nhân phải xin lỗi vì dùng lời lẽ không hay. Mặc dù đã được bạn xin lỗi nhưng nữ sinh này vẫn tiếp tục hành động đánh đập và đạp về phía bạn mình.

Một trường hợp bạo lực học đường khác xảy ra tại Nam Định cũng bị quay video phát tán trên mạng xã hội. Theo báo cáo của Trường THPT Xuân Trường, sự việc bắt đầu từ ngày 24/2, một học sinh lớp 10 và nhóm bạn có xích mích với nhóm khác tại thị trấn Xuân Trường, trong đó có học sinh lớp 11cùng trường.

Sáng hôm sau, 25/2, học sinh lớp 11 này hẹn học sinh lớp 10 ra nhà vệ sinh khu nhà C của Trường THPT Xuân Trường, sau đó đóng cửa và đánh như hình ảnh trong clip phát tán trên mạng xã hội.

Đánh bạn xong, học sinh lớp 11 yêu cầu các học sinh liên quan không được báo với ai và trở về lớp học. Đoạn clip được xác định do một học sinh cũng lớp 11 trong trường quay lại, đến ngày 8/3 mới xuất hiện trên mạng xã hội.

Ở Kiên Giang, ngày 14/3, nhiều người chia sẻ đoạn clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh 2 nữ sinh lớp 10 và lớp 8 đánh nhau tại bãi đất trống gần khu vực trường học thuộc thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận. Bên ngoài có rất đông người đứng dùng điện thoại quay video rồi cổ vũ hoặc chỉ cách cho 2 nữ sinh tiếp tục đánh nhau thay vì vào căn ngăn. Điều khiến dư luận bức xúc là có cả người lớn (1 người đàn ông) đứng xem và cổ vũ.

Tại Đắk Lắk, chỉ trong vòng gần một tháng liên tiếp xảy ra các vụ việc liên quan đến bạo lực học đường với mức độ, tính chất nghiêm trọng. Trước đó cũng nhiều vụ bạo lực học đường xảy ra từng rúng động dư luận như: Vụ nữ sinh lớp 9 bị 5 bạn học đánh dã man, lột quần áo rồi quay clip (ở Hưng Yên, tháng 4/2019); clip 3 nữ sinh lớp 8 túm tóc, đấm đá liên tục vào một nữ sinh lớp 9 (thị xã Bến Cát, Bình Dương, tháng 10/2019); nữ sinh lớp 11 ở Hà Tĩnh đã bị một nhóm 4 nữ sinh đánh hội đồng trước sự chứng kiến của nhiều học sinh khác (tháng 5/2020); Trường THPT Ngô Gia Tự (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) nhóm học sinh cấp 3 đã đánh bạn học ngay trong trường (tháng 3/2021)…

Sự vô cảm lên ngôi?

Thống kê gần nhất của Bộ Công an, tỷ lệ gây án ở tuổi vị thành niên trên địa bàn cả nước là 5,2% đối với người dưới 14 tuổi, 24,5% đối với người từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi và 70,3% đối với người từ 16 đến dưới 18 tuổi.

Còn theo số liệu của Dự án PLAN (tổ chức phi chính phủ quốc tế) lấy ý kiến từ 7.746 học sinh ở nhiều địa phương cho thấy, 75% học sinh cần được tư vấn về quan hệ thầy cô, bạn bè, cha mẹ; rồi đến bạo lực, bị bắt nạt; 10% học sinh cho rằng, các em gặp khó khăn trong học tập…

Điều khiến cho dư luận “sốc” là khi bạo lực nghiêm trọng lại tới từ những đứa trẻ vị thành niên còn ngồi trên ghế nhà trường. Người ra tay là những người bạn học, không có mâu thuẫn về quyền lợi, lợi ích, không có lý do ân - oán - tình - thù gì đến mức phải chém giết, trả thù nhau. Ấy vậy mà bạo lực lại vẫn có thể nghiêm trọng đến mức lấy đi mạng sống của nhau.

Dư luận hoang mang chính là ở chỗ không tìm ra những lí do, nguyên nhân chính đáng để lí giải cho những sự việc này. Theo Luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Huy, pháp luật đã có các chế tài xử lý hành vi bạo lực học đường. Tùy theo mức độ, tính chất, hành vi mà hành vi bạo lực học đường sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, khi áp dụng các chế tài xử lý vi phạm, cần phải căn cứ vào độ tuổi của các em. Cụ thể, theo quy định tại Điều 5, Điều 22 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý với hình thức xử phạt là cảnh cáo…

Theo các chuyên gia, mặc dù quy định của pháp luật đã rõ, tuy nhiên, nhận thức của các em ở lứa tuổi thanh, thiếu niên còn rất hạn chế. Việc xử lý người chưa thành niên phạm tội chủ yếu nhằm giáo dục, giúp đỡ các em sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh và trở thành công dân có ích cho xã hội.

Và có một thực tế, chỉ khi sự việc xảy ra quá nghiêm trọng, chúng ta mới giật mình thảng thốt, khi một đứa trẻ đến trường, chúng ta không biết chúng đang gặp vấn đề gì? Không biết chúng đang bị đe dọa, bị cô lập, bị bạo hành… Ở đó, có lỗi của người lớn, có phụ huynh, gia đình đã không bên trẻ ở lứa tuổi nổi loạn này.

Khi mỗi người chăm chăm theo cuộc sống riêng, khi gia đình không hạnh phúc, khi mỗi người lớn phó mặc trẻ cho nhà trường, cho máy tính, smartphone và rồi tới một ngày chúng ta sẽ nhận về một đứa trẻ nghiện game, một đứa trẻ hung hãn giải quyết mọi mâu thuẫn bằng nắm đấm… Chúng ta không thể phủ nhận, người thầy đầu tiên của trẻ chính là gia đình, cha mẹ, ông bà, là những ứng xử của ruột thịt, yêu thương.

Tiếp đó là tới thầy cô ở trường, thầy cô phải yêu quý và biết cách gần gũi với học trò mình sẽ để định hướng, đặt sự tin tưởng, chứ không phải sự áp đặt. Thậm chí, nhiều thầy cô cũng hành xử với học trò bằng những cái tát, những lằn roi sẽ đi theo các em tới suốt cuộc đời. Khi đó, bạo lực sẽ sinh ra bạo lực. Sự vô cảm dường như đến từ nhiều phía, để những đứa trẻ không còn biết thế nào là đúng sai, phải trái và không có chút trắc ẩn ngay với bạn mình…

bài liên quan
Tăng cường phối hợp phòng chống bạo lực học đường

Tăng cường phối hợp phòng chống bạo lực học đường

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong HS, SV.
Học sinh ném dép vào cô giáo: "Rất nghiêm trọng, không chấp nhận được"

Học sinh ném dép vào cô giáo: "Rất nghiêm trọng, không chấp nhận được"

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD&ĐTHoàng Minh Sơn tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023.
Tiêu điểm: Bắt nạt học đường

Tiêu điểm: Bắt nạt học đường

Bị bạn bắt nạt, bạn dọa đánh hoặc dọa không chơi cùng, gây cô lập trong lớp… Những việc tưởng chừng chỉ là chuyện trẻ con nhưng có thể để lại những hậu quả nặng nề đối với trẻ.
Bản tin Pháp luật Plus: Bạo lực hủy hoại tinh thần, thể chất học sinh và nỗi đau ngành giáo dục

Bản tin Pháp luật Plus: Bạo lực hủy hoại tinh thần, thể chất học sinh và nỗi đau ngành giáo dục

Ngoài những thông tin nổi bật về pháp luật, bản tin pháp luật tuần này bàn luận về bạo lực trong nhà trường, trách nhiệm của thầy, trò và phụ huynh.
Cha mẹ cần làm gì để chống bạo lực học đường?

Cha mẹ cần làm gì để chống bạo lực học đường?

Trong hầu hết các vụ bạo lực học đường đình đám đã xảy ra, phụ huynh chỉ biết đến khi sự việc bị vỡ lở. Dường như thanh thiếu niên hiện nay đang thiếu và yếu vô cùng những kĩ năng ứng phó, đáp trả trước các hành động bạo lực xảy ra với bản thân.
Đừng đẩy con đến vực thẳm

Đừng đẩy con đến vực thẳm

Thời gian vừa qua xảy ra một số vụ việc học sinh hành hung thầy, cô giáo khiến dư luận phẫn nộ. Thế nhưng sau khi mọi bức xúc lắng xuống thì ít ai còn để ý đằng sau đó là nhiều câu chuyện về giáo dục cần suy ngẫm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.