Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Báo động tình trạng cha mẹ im lặng, thỏa hiệp khi con bị xâm hại

Pháp luật hình sự
05/07/2019 08:05
Hồng Minh
aa
Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên đã xét xử lưu động bị cáo Giàng A Mùa (sinh năm 1990) về tội giao cấu với trẻ em. Khi bị tuyên phạt 36 tháng tù, Mùa vẫn ngây ngô cho rằng: "Bạn gái thuận tình quan hệ thì sẽ chẳng vấn đề gì". Còn nạn nhân mới 14 tuổi thì trả lời đơn giản: "Mình ưng cái bụng nó nên mình trao hết cho nó thôi".


Anh204.

Trẻ em dân tộc thiểu số dễ bị xâm hại tình dục vì nhận thức của cha mẹ cộng với sự tác động của phong tục tập quán. Ảnh minh họa

Im lặng vì sợ ảnh hưởng đến uy tín ...

Thống kê của Cục Trẻ em – Bộ Lao động thương binh và xã hội cho thấy, trong 2 năm 2017 - 2018, toàn quốc xảy ra 3.139 vụ bạo lực, xâm hại trẻ em với 3.221 trẻ em bị bạo lực, xâm hại, trong đó 2.643 vụ xâm hại tình dục với 2.690 trẻ em bị xâm hại tình dục; 3 tháng đầu năm 2019 đã xử lý 310 vụ bạo lực, xâm hại trẻ em với 325 trẻ em bị bạo lực, xâm hại.

Số cuộc gọi về xâm hại, bạo lực trẻ em đến Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 có xu hướng tăng đột biến trong 3 năm gần đây, nhất là 4 tháng đầu năm 2019. Đặc biệt trong các ca can thiệp của Tổng đài, thì tỉ lệ các ca xâm hại, bạo lực chiếm tỉ lệ cao (34,6% là ca bạo lực và 34,8% là ca xâm hại tình dục).

Đáng lo ngại ở chỗ trẻ em bị xâm hại tình dục do nhiều loại đối tượng gây ra, trong đó phần lớn là người quen, họ hàng, hàng xóm. Kết quả thống kê về số ca can thiệp, hỗ trợ trẻ em bị xâm hại tình dục thông qua Tổng đài 111 trong năm 2017 và 2018 cho thấy các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em thường là: người quen, hàng xóm (59,06%); người thân trong gia đình như bố đẻ, bố dượng, anh, em họ… (21,12%); giáo viên, nhân viên nhà trường là 6,03% và đối tượng khác là 13,79%.

Vì thế nên, ở nhiều vụ việc gia đình không cung cấp thông tin, thông báo, tố giác tới các cơ quan chức năng, vì sợ ảnh hưởng đến trẻ em và uy tín của gia đình và thậm chí là uy tín của thủ phạm (!); thủ phạm có sự đe dọa hoặc dùng tiền mua chuộc, hòa giải với gia đình của nạn nhân để gia đình thỏa hiệp, không tố cáo.

Nói về vụ án mà Tòa án nhân dân huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên vừa xét xử, đại diện Vụ Văn hóa dân tộc – Bộ Văn hóa thể thao và du lịch cho rằng một phần nguyên nhân là do một số phụ huynh ở vùng sâu, vùng xa có quan niệm khá đơn giản về hôn nhân và tình dục, cộng với sự tác động của phong tục tập quán nên với họ, quan trọng là "ưng cái bụng" chứ không quan tâm đến độ tuổi của đối tượng.

Vì thế, không ít người đã phải trả giá cho sự thiếu hiểu biết mình. Hay ở vụ việc Nguyễn Hữu Linh, gia đình bé gái nạn nhân cho rằng, xuất phát từ sự yêu quý nên ông Linh mới ôm hôn cháu gái chứ không xuất phát từ ý nghĩ xấu nên đề nghị không điều tra, xử lý vụ việc.

Có thể nói đây là một số trong rất nhiều ví dụ cho thấy, nhận thức và kỹ năng của cha mẹ, các thành viên trong gia đình, giáo viên, của người dân trong cộng đồng và của chính bản thân trẻ em về vấn đề bảo vệ trẻ em chưa đúng, chưa đầy đủ.

Đâu là nguyên nhân?

Lý giải phần nào nguyên nhân của việc gia đình im lặng trước việc con, em mình bị xâm hại, Tiến sĩ Đặng Bích Thủy – Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới phát biểu cho biết, năm 2010 Viện đã thực hiện nghiên cứu thực hiện khảo sát theo phiếu hỏi đối với 325 hộ gia đình có con từ 16 tuổi trở xuống và thực hiện 13 cuộc phỏng vấn sâu, 9 trả lời nhanh với cán bộ, giáo viên, cha mẹ, trẻ em cho thấy hầu hết (92,9%) quan niệm rằng, chỉ cưỡng hiếp trẻ em mới là xâm hại tình dục trẻ em, trong khi các biểu hiện khác của hành vi xâm hại tình dục trẻ em không được người tham gia nghiên cứu cho rằng đấy là xâm hại tình dục trẻ em.

Cụ thể, chỉ có 18,9% người tham gia trả lời phỏng vấn quan niệm rằng hành vi quan hệ tình dục với trẻ em mặc dù trẻ đồng ý là xâm hại tình dục trẻ em; 20,7% cho rằng sờ vào bộ phận sinh dục trẻ em là xâm hại tình dục; tương tự, một tỷ lệ rất thấp (9,6%) cho rằng cho trẻ em xem phim ảnh đồi trụy/có nội dung khiêu dâm là xâm hại tình dục, đặc biệt, chỉ có 2,2% người trả lời quan niệm rằng cho trẻ em xem bộ phận sinh dục/phô bày bộ phận sinh dục là xâm hại tình dục trẻ em; 1,9% quan niệm rằng nói những từ tục tĩu với trẻ là xâm hại tình dục trẻ em.

Nghiên cứu cũng cung cấp nhận định rằng, cha mẹ còn thiếu hiểu biết về các hành vi xâm hại tình dục trẻ em, đặc biệt các hành vi xâm hại tình dục trẻ em bao gồm dụ dỗ trẻ xem tranh, ảnh, phim khiêu dâm; sờ, nắn, chạm vào các bộ phận kín trên cơ thể trẻ; quan hệ tình dục với trẻ em; bóc lột tình dục trẻ em vì mục đích thương mại.

Cũng theo Tiến sĩ Thủy, nghiên cứu vào năm 2016 do Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới chủ trì cũng cho thấy có tới 46% cha mẹ cho biết có khó khăn về thiếu kiến thức, thiếu kỹ năng trong việc thực hiện các quyền của trẻ em, bao gồm quyền bảo vệ trẻ em.

"Khi chúng tôi đưa ra con số thực tế, 93% thủ phạm thực hiện hành vi xâm hại tình dục trẻ em là người quen của gia đình nạn nhân, trong số đó 47% là người thân, đã có rất nhiều bậc phụ huynh ngạc nhiên. Bởi với những người quen và thân thiết, thậm chí là ruột thịt, họ rất ít có sự cảnh giác. Khi trò chuyện với nhiều phụ huynh, họ chia sẻ rằng, nói đến thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em họ sẽ nghĩ đến những kẻ xa lạ nào đó, chứ không hề nghĩ rằng, người thân quen, biểu hiện bên ngoài rất tử tế, lịch sự, tốt bụng lại có thể trở thành thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em” - Thạc sĩ Nguyễn Thị Anh Thư - Chủ nhiệm câu lạc bộ Cỏ 4 Lá - Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết.

Còn theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Hiền, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, còn một nguyên nhân nữa đó là nhóm gia đình không hoàn thiện trong hôn nhân, các mô hình gia đình di cư (con cái không sống chung với bố hoặc mẹ). Nghiên cứu về đặc điểm nhân thân của 2.599 người chưa thành niên vi phạm pháp luật hình sự ở 4 khu vực (Bắc, Trung-Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ) cho thấy có tới 40,7% đối tượng sống trong những gia đình không hoàn thiện, đa số bố mẹ ly hôn:

"Đã có không ít trường hợp trẻ em sống trong các gia đình bố/mẹ đi làm ăn xa, đã trở thành nạn nhân bị xâm hại (thể chất, tinh thần) của chính những người chăm sóc mình (bố/mẹ, ông/bà, hàng xóm, họ hàng thân quen...). Đã không ít vụ xâm hại bị bỏ lọt vì gia đình không dám tố cáo hành vi xâm hại trẻ nhỏ của người thân mình; không ít người bà, người mẹ đã phải gạt nước mắt trên hành trình tìm công lý cho con - nạn nhân bị xâm hại bởi chính cha đẻ hay ông nội của cháu” - Thạc sĩ Nguyễn Thị Hiền cho biết.

bài liên quan
Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Có đến 39,2% gia đình nạn nhân bị xâm hại từ chối hỗ trợ, không hợp tác; 35,29% gia đình chấp nhận, thỏa hiệp với thủ phạm, chờ trẻ đủ tuổi sẽ cho tổ chức đám cưới. Đây là số liệu vừa được công bố tại Hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo bị đưa ra xét xử liên quan sai phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại hơn 304.000 tỷ đồng.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY