Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Băn khoăn vị trí làm cầu Mã Đà qua vùng lõi Khu Bảo tồn Thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai

Pháp luật & Xã hội
07/05/2022 14:57
NGỌC HUỲNH - QUANG PHÚ
aa
Tỉnh Bình Phước vừa đề xuất xây cầu Mã Đà và mở quốc lộ 13C kết nối với Đồng Nai xuyên qua vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai (Khu bảo tồn Đồng Nai) được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới thứ 580. Nhiều chuyên gia, nhà khoa học và UBND tỉnh Đồng Nai đã lên tiếng phản đối.


F2C299B8-F4F0-4432-87A7-1CC2658D896D.

Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai.

Các loài sinh vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng

Hiện có ý kiến cho rằng, ở Việt Nam đã có nhiều tuyến đường bộ đi qua Vườn quốc gia, Khu bảo tồn thiên nhiên nên việc làm cầu Mã Đà và đường nối Bình Phước với Đồng Nai đi qua vùng lõi Khu Bảo tồn Đồng Nai cũng không ảnh hưởng gì?

Nhưng theo Tiến sĩ Vũ Ngọc Long, nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam thì: Các con đường xuyên qua rừng đều có tác động đến môi trường tự nhiên, tính đa dạng sinh học, tạo ra mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển nhưng khác nhau về mức độ tác động, phương án chọn và tính ưu tiên trong đầu tư phát triển kinh tế- xã hội và quan trọng nhất là ý nghĩa sinh thái chính trị. Đường Hồ Chí Minh dài khoảng 3.167km chạy các khu rừng đặc dụng, các Vườn quốc gia có nhiều loài sinh vật quý hiếm. Đây là một con đường có ý nghĩa sinh thái chính trị đặc biệt, xứng đáng nhận được sự quan tâm của Chính phủ, nhân dân Việt Nam để đầu tư và phát triển.

Đường cao tốc đi qua Vườn quốc gia Bạch Mã có chiều dài khoảng 11km và hướng tuyến lựa chọn là bắt buộc, đạt được tiêu chí hiệu quả kinh tế, kỹ thuật do các giải pháp giảm thiểu tác động môi trường mang tính khả thi, điều kiện mặt cắt ngang hẹp của địa hình miền Trung. Việc xây dựng con đường mang giá trị lớn cho khu vực miền Trung, kết nối toàn tuyến nhánh phía Đông đường Hồ Chí Minh, nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Cam Lộ - La Sơn trong tương lai, để giảm tải cho quốc lộ 1A.Đường rừng Sác- Cần Giờ cùng 8 cây cầu như sợi chỉ liên kết các thành phần trong hệ sinh thái đất ngập nước của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ. Để TPHCM vươn ra biển, làm kinh tế biển, kết hợp du lịch sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học theo hướng bền vững thì sự mất mát một phần diện tích rừng ngập mặn 2 bên con đường rừng Sác- Cần Giờ là có thể đánh đổi, chấp nhận được trong cơ chế kết hợp giữa bảo tồn và phát triển.

Bò tót trong Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai.

Bò tót trong Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai.

Cũng theo TS Long, hiện nhóm thú lớn ở Khu bảo tồn Đồng Nai chịu tác động nặng nề nhất của việc mở quốc lộ 13C là quần thể loài Voi châu Á (khoảng 20 con) và Bò rừng (200 con) có phạm vi hoạt động rất rộng, di chuyển tìm kiếm thức ăn liên tục. Nếu xây dựng hệ thống hàng rào chắn 2 bên đường không thích hợp cho đời sống hoang dã, khi 2 loài này đang có sức khỏe sinh sản tốt và những tập tính di chuyển kiếm ăn của chúng hình thành như một phản xạ tự nhiên rất khó thay đổi.

Việc xây cầu cạn giao thông trên cao để các loài thú đi lại bên dưới cũng không khả thi, vì nó thích hợp cho du lịch sinh thái, không phù hợp phát triển giao thông liên tỉnh.

Ngoài ra, không tránh khỏi việc xây dựng các công trình dân sinh, dịch vụ xã hội 2 bên đường, tạo ra sự xung đột khó giải quyết, sức khỏe hệ sinh thái sẽ suy giảm sẽ đẩy các loài sinh vật quý hiếm đến bờ vực tuyệt chủng.

B4E15408-5B48-4D50-A21F-18E653D207CD.

Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai.

Vướng hàng loạt quy định pháp luật

​Khu bảo tồn Đồng Nai thuộc nhóm di sản về đa dạng sinh học cao, di sản thiên nhiên cấp quốc gia đặc biệt theo Nghị định số 08/2022/NĐ- CP ngày 10-1-2022. Các hệ sinh thái tự nhiên trong di sản thiên nhiên phải được ưu tiên bảo tồn và phục hồi nguyên trạng tự nhiên; môi trường đất, môi trường nước trong di sản thiên bị ô nhiễm, suy thoái phải được cải tạo, phục hồi.

Đồng thời, các giá trị cốt lõi của thiên nhiên và đa dạng sinh học phải được bảo vệ, bảo tồn nguyên vẹn, dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên của di sản phải được duy trì, phát triển và sử dụng bền vững. Các chỉ số đặc trưng về địa chất, cảnh quan, sinh thái.. phải tuân thủ quy định của các điều ước Quốc tế về môi trường và đa dạng sinh học mà Việt Nam đã ký kết. Do đó, Khu bảo tồn Đồng Nai không đồng ý mở quốc lộ 13C nhằm bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và giữ gìn các giá trị lịch sử văn hóa của vùng đất cách mạng Chiến khu Đ.

GS Hoàng Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đất ngập nước Việt Nam nêu quan điểm: Nếu quốc lộ 13C thực hiện sẽ vi phạm cùng lúc nhiều văn bản pháp luật Việt Nam như Luật Đa dạng sinh học, Luật Lâm nghiệp, Luật Bảo vệ môi trường, các nghị định liên quan. Đồng thời, vi phạm các cam kết quốc tế về Khu dự trữ sinh quyển thế giới sẽ bị UNESCO rút danh hiệu. Quốc lộ 13C nếu được thực hiện 4 làn đường thì ít nhất là 24m ngang x 40km, diện tích trên 50ha.

Theo quy định thì việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ 50ha ở vùng lõi cần phải được Quốc hội thông qua. Việc xây dựng quốc lộ 13C đi qua vùng lõi Khu bảo tồn Đồng Nai sẽ làm mất diện tích rừng và phân mảnh cực lớn, tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học, các hệ sinh thái và các loài, đặc biệt là các loài quý hiếm trong Sách đỏ Việt Nam và Danh lục đỏ IUCN.

Theo tổ chức UNESCO, vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới được ưu tiên bảo vệ nghiêm ngặt, giám sát giảm thiểu tối đa tác động của con người và trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phục hồi sinh thái chỉ được lập đường mòn, đường bộ nên việc xây dựng quốc lộ 13C là vi phạm pháp luật. Việc xây dựng tuyến quốc lộ 13C không phải vì mục đích an ninh - quốc phòng sẽ vi phạm Điều 7, Luật Đa dạng sinh học và Công ước CBD quốc tế. Hiện Khu bảo tồn Đồng Nai đang đề cử hồ sơ Ramsar và AHP, nếu tuyến đường được xây dựng sẽ ảnh hưởng đến quá trình công nhận 2 danh hiệu quốc tế này.

Thành quả từ quyết tâm “đóng cửa rừng”

Vào đầu thập niên 1990, khi rừng tự nhiên bị phá ồ ạt để lấy đất sản xuất thì tỉnh Đồng Nai đã sớm có chủ trương “đóng cửa rừng” tự nhiên, chuyển nhiều diện tích rừng đã được qui hoạch là rừng sản xuất trở lại rừng đặc dụng đầu nguồn để khoanh nuôi, bảo vệ nhờ đó đã góp phần hình thành nên Khu Dự trữ sinh quyển thế giới thứ 580 được UNESCO công nhận vào năm 2011.

Ông Trần Đình Thành (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) cho biết thêm: Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai không phải lần đầu tiên tỏ rõ chính kiến không đồng thuận với đề nghị của tỉnh Bình Phước về xây dựng tuyến đường từ Đồng Phú đi xuyên qua vũng lõi rừng đặc dụng thuộc Khu bảo tồn Đồng Nai. Từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, các thế hệ lãnh đạo, quản lý và lực lượng kiểm lâm, nhân dân trong tỉnh, nhất là khu vực chiến khu Đ - Mã Đà (vùng lõi khu Bảo tồn Đồng Nai) đã thể hiện rõ trách nhiệm, kiên quyết, kiên trì bảo vệ, giữ gìn toàn bộ diện tích rừng tự nhiên, rừng nguyên sinh, rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh và là tỉnh đầu tiên trong cả nước công bố “đóng cửa rừng” tự nhiên vì xem đây là tài sản quí giá của quốc gia - lá phổi xanh của miền Đông Nam bộ và cũng là địa bàn phục vụ công tác bảo tồn thiên nhiên - bảo tồn tính đa dạng sinh học gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử của các di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh và của đồng bào các dân tộc ít người đang sinh sống ở khu vực này.

Ngày 22-4-2022, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp với nhiều Bộ và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kết luận: Thủ tướng Chính phủ rất mong muốn có tuyến đường nối từ Bình Phước xuống sân bay Long Thành nhưng phía Bộ thừa nhận phương án 1 theo hướng tuyến quốc lộ 13C đang vướng rất nhiều quy định của pháp luật và công ước quốc tế; các phương án 2, 3.1, 3.2 cần tiếp tục nghiên cứu, có đánh giá cụ thể hơn; rà lại quy hoạch giao thông của tỉnh Bình Dương và Bình Phước để có hướng tuyến cho phù hợp (không đi qua Khu dự trữ sinh quyền thế giới Đồng Nai) và phía Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức khảo sát thực tế để thống nhất hướng tuyến, nguồn vốn, hình thức đầu tư.

bài liên quan
Lộ loạt sai phạm sau thanh tra dự án trong vùng lõi di sản Vịnh Hạ Long

Lộ loạt sai phạm sau thanh tra dự án trong vùng lõi di sản Vịnh Hạ Long

Hàng loạt sai sót khi thực hiện đầu tư xây dựng các dự án trong vùng lõi di sản Vịnh Hạ Long giai đoạn 2015 – 2019 vừa được cơ quan chức năng “điểm mặt chỉ tên”.
Xuân về Xuân Sơn

Xuân về Xuân Sơn

Vườn quốc gia Xuân Sơn có vùng lõi rộng hơn 15 nghìn héc-ta, đứng thứ 12 trong số 15 vườn quốc gia lớn nhất nước ta. Là vườn quốc gia duy nhất có rừng trên núi đá vôi, ngoài phong cảnh hoang sơ, tú lệ, nơi đây còn lưu giữ nhiều loài thực vật, dược liệu quý hiếm, cùng với nguồn gien của giống gà chín cựa huyền thoại. Những năm gần đây, Xuân Sơn trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều loại hình du lịch.
Xuân về Xuân Sơn

Xuân về Xuân Sơn

Vườn quốc gia Xuân Sơn có vùng lõi rộng hơn 15 nghìn héc-ta, đứng thứ 12 trong số 15 vườn quốc gia lớn nhất nước ta. Là vườn quốc gia duy nhất có rừng trên núi đá vôi, ngoài phong cảnh hoang sơ, tú lệ, nơi đây còn lưu giữ nhiều loài thực vật, dược liệu quý hiếm, cùng với nguồn gien của giống gà chín cựa huyền thoại. Những năm gần đây, Xuân Sơn trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều loại hình du lịch.
Thanh Hóa: Xót xa cảnh sống giữa "rừng vàng"

Thanh Hóa: Xót xa cảnh sống giữa "rừng vàng"

Họ đã là một phần của rừng, ở họ tình yêu với cánh rừng như tình yêu nguồn cội, nơi bao thế hệ đã được sinh ra, lớn lên và hòa vào đất rừng khi nằm xuống. Nhưng nếu những cuộc đời, những phận người vẫn phải chật vật sống với những cánh rừng vàng... Thì tình yêu đó cũng nhiều xót xa...
Mới nhất
Đọc nhiều
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng dữ dội.
Tin bài khác
Nghệ An hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo

Nghệ An hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện cuộc vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2025 (Ban Chỉ đạo 1838), diễn ra vào ngày 19/4.
Tuyên Quang phê duyệt đề án du lịch sinh thái rừng phòng hộ Na Hang

Tuyên Quang phê duyệt đề án du lịch sinh thái rừng phòng hộ Na Hang

Đề án được phê duyệt với mục tiêu phát triển rừng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống của người dân địa phương.
Hội doanh nhân trẻ 6 tỉnh Nam Bộ tổ chức hành trình ‘Nghĩa Tình Đất Mũi’

Hội doanh nhân trẻ 6 tỉnh Nam Bộ tổ chức hành trình ‘Nghĩa Tình Đất Mũi’

Sáng 19/4, Hội Doanh nhân (HDN) trẻ Bình Dương phối hợp với HDN trẻ TP HCM, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh và Cà Mau tổ chức chương trình Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ với chủ đề “Nghĩa tình đất Mũi”.
Bệnh viện Tim Hà Nội đạt chứng nhận vàng của AHA

Bệnh viện Tim Hà Nội đạt chứng nhận vàng của AHA

Đây là cơ sở y tế đầu tiên ở Việt Nam và Đông Nam Á được nhận chứng nhận vàng của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) về điều trị suy tim.
Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Bộ Y tế đã ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu thủ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml).
Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Mới đây, cơ quan BHXH tiếp nhận phản ánh của bà T. trú tại quận Cầu Giấy về việc nhận được cuộc gọi điện thoại của người tự xưng là cán bộ của Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy (TP Hà Nội).
TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

Ngày 19/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện, xử lý một cơ sở thay đổi tên doanh nghiệp, giấy phép đăng ký kinh doanh nhằm “né tránh” việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều nơi trong thời gian tới

Nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều nơi trong thời gian tới

Theo dự báo, nhiệt độ hầu hết các địa phương trên cả nước đồng loạt tăng mạnh, nắng nóng và nắng nóng gay gắt xuất hiện, nhiều nơi nhiệt độ cao nhất từ 35 đến 37 độ C.
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.