Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Băn khoăn phát triển du lịch gắn với hoa

Pháp luật hình sự
09/01/2021 17:33
Hà Trang
aa
Các làng hoa, hội chợ hoa vốn là điểm nhấn Thủ đô Hà Nội mỗi dịp Tết đến Xuân về, thu hút đông đảo khách du xuân, người chơi hoa. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường hoa năm nay ảm đạm hơn, sản lượng hoa xuất khẩu giảm.


Anh103.

Các vườn đào đang chờ Tết.

Dù vậy, các sản phẩm du lịch gắn với hoa vẫn được đánh giá có nhiều tiềm năng, mang đặc trưng vùng miền, sẽ thu hút được nhiều du khách nội địa.

Bấp bênh thị trường hoa

Theo các hộ gia đình tại làng hoa Tây Tựu, đây đang là thời điểm chăm sóc, tưới tiêu cho hoa cúc nhằm đáp ứng đủ nhu cầu thị trường vào kịp Tết. Anh Thành (người dân trồng hoa Tây Tựu) cho biết: "Nhà tôi trồng 4 sào hoa cúc, gieo mầm từ tháng 8 dương lịch đến bây giờ. Đây là thời điểm nhà nào cũng chăm chút hoa cẩn thận để có hoa trong dịp Tết. Tôi và vợ suốt ngày ở cánh đồng hoa cũng không xong việc, phải thuê thêm người làm công".

Bên cạnh hoa cúc được trồng đại trà, hồng thơm cũng là giống hoa được trồng quanh năm. Hồng thơm là loại hoa thu hoạch thường xuyên. Đây là giống hoa có mùi thơm tự nhiên, hơn hẳn so với những giống hoa hồng khác. Hoa hồng rất dễ gặp sâu bệnh nên đòi hỏi người trồng phải chăm sóc đặc biệt.

Những năm gần đây, các nhà vườn của làng Tây Tựu đã trồng thêm nhiều loại hoa mới, đem lại giá trị kinh tế cao, trong đó có hoa ly. Loại hoa này được chăm sóc kỹ lưỡng theo đúng quy trình chuẩn.

Theo nhiều nông dân ở Tây Tựu, mọi năm Trung Quốc là thị trường quan trọng để xuất khẩu hoa. Tuy nhiên năm nay, do tình hình dịch Covid-19 phức tạp nên hoa không thể xuất đi được, hoa trồng ít hơn và chỉ phục vụ nhu cầu trên địa bàn và các tỉnh lân cận. Giá hoa năm nay có sự dao động giữa các giống hoa, chẳng hạn, với hoa cúc thì giá cả không thay đổi nhiều.

Hiện tại, ở làng hoa Tây Tựu có nhiều loại cúc được trồng như kim cương, vàng đồng, đại đóa, mắt ngọc… mỗi loại hoa cúc sẽ có một loại giá khác nhau. Mức giá trung bình cũng chỉ rơi vào 3-5 nghìn đồng/cành. Tuy nhiên, hoa hồng, hoa ly lại có giá cao hơn so với năm ngoái. Hoa hồng hiện giá bán đã là 100 nghìn đồng/ 1 bó 10 cành, hoa ly 400 nghìn đồng/ 10 cành. Thời điểm cận kề Tết Nguyên Đán, có thể mức giá này sẽ tăng cao hơn do hoa trở nên khan hiếm.

Trong khi đó, tại làng đào Nhật Tân, người dân tại đây cũng tất bật chăm sóc cho các gốc đào chờ dịp Tết. Tại chợ hoa Quảng Bá đã có nhiều nhà vườn mang đào ra bán. Giá mỗi cành đào đầu mùa khá cao từ 300 nghìn đồng đến 700 nghìn đồng tùy kích thước. Người trồng đào chăm sóc rất kĩ cho đào nở sớm vào đúng dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch, chiều lòng nhiều khách hàng yêu thích hoa đào.

Du lịch làng hoa có thể trở thành “đặc sản”?

Không chỉ riêng làng hoa Tây Tựu, tại Hà Nội có nhiều làng hoa nổi tiếng như Quảng Bá, Nghi Tàm, Nhật Tân… Đây đều là những làng hoa lâu đời và có tiềm năng rất lớn để phát triển loại hình du lịch gắn với hoa. Ngoài những làng nghề hoa truyền thống, vài năm gần đây, ở ngoại thành Hà Nội cũng phát triển mạnh nghề trồng hoa, cây cảnh, hình thành nên các vùng sản xuất chuyên canh tập trung.

Đây chính là điều kiện để phát triển các tour du lịch sinh thái chuyên đề hoa. Hà Nội cũng đã thành công trong việc xây dựng nhiều mô hình trồng hoa kết hợp với du lịch như vườn hoa cúc họa mi hay sen Hồ Tây… Đến vụ hoa, những vườn hoa này thu hút rất nhiều người đến tham quan, chụp ảnh và trở thành đặc sản du lịch theo mùa ở Hà Nội.

Tuy nhiên, trên thực tế, Hà Nội vẫn chưa khai thác hiệu quả “mỏ vàng” này. Theo TS Phạm Việt Long, tại Hà Nội, các làng hoa hoàn toàn có thể quy hoạch lại để phát triển thành những điểm du lịch hoa hấp dẫn nhưng hạn chế lớn nhất của các làng nghề trồng hoa tại Hà Nội hiện nay là kết cấu hạ tầng.

Các làng hoa truyền thống thuộc khu vực nội thành như Ngọc Hà, Nhật Tân, Nghi Tàm… đang phải đối mặt với quá trình đô thị hóa. Đối với các làng hoa ven đô lại đang phát triển tự phát. Mặt khác, chính sách về đất đai cũng đang làm khó các doanh nghiệp khi đầu tư loại hình du lịch này. Trong khi đó, chương trình du lịch đến làng hoa đa phần chỉ là tham quan thông thường, mang tính tự phát, manh mún, nhỏ lẻ ở một số hộ gia đình. Hơn nữa, công tác xúc tiến thương mại, du lịch cho loại sản phẩm này không được đầu tư đúng mức.

Các làng hoa đã trở thành sinh kế của người dân Thủ đô nhiều năm qua. Việc phát triển du lịch gắn với làng hoa không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của Thủ đô mà còn tạo thu nhập cho người dân, ổn định cuộc sống. Bên cạnh việc quy hoạch tổng thể các làng nghề hoa, nhiều ý kiến cho rằng giới chức Thủ đô cần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đi liền với mở rộng cơ chế về đất đai để các trang trại, hợp tác xã xây dựng cơ sở dịch vụ lưu trú đón khách tham quan nghỉ dưỡng.

“4 nhà” bắt tay để du lịch hoa nở rộ

Trả lời báo chí, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho rằng, để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch hoa cần sự bắt tay của “4 nhà”, gồm Nhà nước, doanh nghiệp, người dân và nhà truyền thông. Trước tiên, cần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người lãnh đạo quản lý, cũng như người dân về vai trò của loại hình du lịch gắn với hoa.

Người nông dân cần chủ động xây dựng, phát triển làng hoa, trang trại hoa… nhắm tới đích tạo ra du lịch hoa. Các địa phương cần có quy hoạch, không để phát triển tự phát. Các chủ vườn, chủ trang trại cần chủ động liên kết với doanh nghiệp lữ hành để được đưa vào chương trình tham quan của các tour du lịch. Song song với đó, cần chủ động tham gia hoạt động quảng bá, trong đó có các lễ hội hoa, triển lãm hoa, hội chợ hoa…

bài liên quan
TP.HCM sắp có phố đêm Chợ Lớn

TP.HCM sắp có phố đêm Chợ Lớn

Phố đêm Chợ Lớn dự kiến khai thác không gian vỉa hè của 4 tuyến đường: Nguyễn Hữu Thận, Tháp Mười, Lê Tấn Kế, Trần Bình với tổng diện tích hơn 1.500m2.
Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Sáng 26/3, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.
14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Theo Thông cáo báo chí của Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, lễ hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 29/3 - 31/3/2024.
Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Hai bên đã thảo luận về việc đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tăng cường hợp tác giữa hai địa phương, cũng như hai nước.
Gần 100 du khách tham quan tour đêm "Trăng chiến khu"

Gần 100 du khách tham quan tour đêm "Trăng chiến khu"

Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi (huyện Củ Chi, TP.HCM) tổ chức và đón gần 100 du khách tham quan tour đêm tại Khu tái hiện Vùng giải phóng với chủ đề “Trăng chiến khu”. Đây là tour đêm đầu tiên triển khai đón khách du lịch sau khi ra mắt vào tháng 8/2023.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY