Bài 3: Cận cảnh những “con lươn" "chết người" trên cao tốc trên cao ngay giữa Thủ đô

0
Ước tính có khoảng 5.000 mét vuông diện tích mặt đường bị lún trên tuyến cao tốc trên cao Vành đai 3 Hà Nội.

Như Pháp luật Plus đã phản ánh trong nhiều bài viết, sau một thời gian đưa vào khai thác, sử dụng, toàn tuyến đường cao tốc Vành đai 3 Hà Nội đã xuống cấp trầm trọng.

Mặc dù tình trạng mất vật tư, thiết bị, lún mặt đường nghiêm trọng xảy ra từ lâu trên tuyến đường nhưng không hề thấy các cơ quan quản lí vào cuộc khắc phục.

Theo ghi nhận của PV, trên tuyến đường cao tốc trên cao Hà Nội, đoạn Bắc Linh Đàm - Mai Dịch, xuất hiện rất nhiều vệt hằn lún rất sâu.

Bài 3: Cận cảnh những “con lươn
Bài 3: Cận cảnh những “con lươn
Những vết lún hằn sâu trên mặt đường cao tốc Vảnh đai 3 Hà Nội.
Những vết lún hằn sâu trên mặt đường cao tốc Vảnh đai 3 Hà Nội.

Nghiêm trọng nhất là tại khu vực từ Pháp Vân đến khu vực gần chung cư Kim Văn - Kim Lũ, hướng từ Pháp Vân lên Mai Dịch. Đặc biệt, tại khu vực này có những vệt lún rất sâu, từ 5 - 7cm.

Không chỉ lún theo vết bánh xe, mà tại khu vực giữa đường cũng đã tạo thành những “con lươn” gồ ghề, có những “con lươn” dài tới gần chục mét, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện.

Bài 3: Cận cảnh những “con lươn
Bài 3: Cận cảnh những “con lươn
Công trình xuống cấp đặc biệt nghiêm trọng, đơn vị quản lí tuyến đường có thờ ơ, coi thường tính mạng người tham gia giao thông?
Công trình xuống cấp đặc biệt nghiêm trọng, đơn vị quản lí tuyến đường có thờ ơ, coi thường tính mạng người tham gia giao thông?

Lãnh đạo Ban quản Dự án Giao thông 3, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thừa nhận trên tuyến cao tốc trên cao Vành đai 3 có hiện tượng mặt đường bị hằn lún nghiêm trọng lên đến khoảng 5.000 mét vuông. Hiện tượng lún bánh xe phát sinh rất nhanh, nguyên nhân có thể xác định khi vào mùa hè bề mặt nhựa bị giãn nở ra, đến mùa đông thì bị co lại, cùng với mật độ xe cao, nhiều xe tải trọng lớn với khoảng 20.000 – 30.000 lượt xe khiến cho mặt đường bị lún theo ma sát bánh xe.

Lý giải về việc tại sao tình trạng này xảy ra một thời gian dài nhưng không được tiến hành duy tu, sửa chữa, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Giao thông 3 cho biết: Tổng kinh phí rót xuống ban trong năm 2015 là khoảng 110 tỷ đồng để duy tu, bảo trì đối với 17 tuyến cao tốc, quốc lộ. Tuy nhiên dự toán do sở Giao thông Vận tải duyệt từ đầu năm, lúc đó chưa bị phát sinh hiện tượng lún bánh xe. Đến khi phát sinh hiện tượng mặt đường bị xuống cấp thì không còn kinh phí để sửa chữa.

Mặt đường bị lún nghiêm trọng
Mặt đường bị lún nghiêm trọng
Bài 3: Cận cảnh những “con lươn
Theo Ban Quản lý Dự án Giao thông 3, trong năm 2015 đã hết kinh phí để sửa chữa, duy tu. Có thể tuyến đường Vành đai 3 sẽ bị lãng quên?
Theo Ban Quản lý Dự án Giao thông 3, trong năm 2015 đã hết kinh phí để sửa chữa, duy tu. Có thể tuyến đường Vành đai 3 sẽ bị lãng quên?

Dư luận đang đặt câu hỏi, với số tiền hàng trăm tỷ đồng được giao cho đơn vị quản lí tuyến đường để tiến hành duy tu, sửa chữa các tuyến đường, vậy, số tiền đó đã đi về đâu trong khi công trình hiện đại giữa Thủ đô đang xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người tham gia giao thông?

Dự án đường vành đai 3, giai đoạn 2, được khởi công xây dựng từ tháng 6/2010 với tổng chiều dài khoảng hơn 8,9 km, bao gồm 385m đường dẫn và 8,527 km cầu cạn chạy suốt. Đây được xem là tuyến đường trên cao hiện đại nhất Hà Nội hiện nay.

Dự án sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản này được đánh giá là có vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của TP Hà Nội và các khu vực phụ cận.

Sau một thời gian đưa vào khai thác sử dụng, mặt đường đã xuống cấp trầm trọng.
Sau một thời gian đưa vào khai thác sử dụng, mặt đường đã xuống cấp trầm trọng.

Trong gần 3 năm, tuyến đường trên cao đã hoàn thành, kết nối với đoạn cầu cạn Pháp Vân dài 6 km, tạo thành đường trên cao vành đai 3 dài 15 km, nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cầu Thanh Trì. Kết nối xa hơn là quốc lộ 5 và đại lộ Thăng Long, tạo thành tuyến giao thông liên hoàn hiện đại.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Xuân Thái- Lê Hoàng

Bình luận

Bảo vệ cao nhất quyền nhân thân của tác giả, bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm

Đây là ý kiến của ĐBQH Dương Văn Phước (đoàn Quảng Nam) khi góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

VinID mở bán vé hai trận đấu của tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022

Từ ngày mai (27/10), ứng dụng VinID bắt đầu mở bán vé bóng đá xem hai trận đấu của tuyển Việt Nam với Nhật Bản và Ả Rập Xê Út.

"Khát vọng bình yên" - Bức tranh âm nhạc nơi tuyến đầu chống dịch

Tác phẩm được ví như “bức tranh âm nhạc” trong đó là sự khốc liệt, là tình yêu thương chia sẻ cùng với niềm tin chiến thắng dịch bệnh...

Chelsea hủy diệt Norwich với chiến thắng 7-0, vững chắc ngôi đầu bảng

Chelsea giữ vững ngôi đầu bảng sau 9 trận, trở thành đội bóng ghi bàn nhiều nhất tại Ngoại hạng Anh cho đến nay sau khi thắng đậm 7-0 trước Norwich.

Xem thêm

Thế giới Facebook

Quốc tế