Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bác Phiêu trong lòng người dân quê hương

Pháp luật hình sự
13/08/2020 07:34
Đức Thọ
aa
Sự bàng hoàng, hụt hẫng là cảm xúc hiện rõ của người dân xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa khi nghe tin nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ trần.


Anh250.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trong một lần về thăm chính quyền địa phương.

Luôn giữ phong thái giản dị, tình cảm

Với quê hương Thanh Hóa, dù trải qua nhiều vị trí khác nhau, từ khi còn trong quân ngũ đến khi giữ trọng trách người lãnh đạo cao nhất của Đảng thì tình cảm và sự quan tâm của cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu vẫn luôn sâu nặng nghĩa tình với quê hương Thanh Hoá.

Mỗi lần về thăm quê hay về tham dự những sự kiện quan trọng của tỉnh nhà, bác thường xuyên dặn dò, chỉ dạy nhiều ý kiến sâu sắc, có tầm vĩ mô định hướng cho sự phát triển đi lên của tỉnh trên mọi lĩnh vực.

Những ngày này tại quê hương nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, làng Thạch Khê Thượng, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, ngôi nhà nhỏ đón nhiều cán bộ và nhân dân xã nhà đến thăm.

Nghe tin ông qua đời, mọi người về đây mong tìm lại hơi ấm, sống lại những ký ức, tình cảm và kỷ niệm sâu sắc đối với một người con ưu tú của quê hương.

Trong ký ức của bà Nguyễn Thị Miện, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là người lãnh đạo cao nhất của Đảng nhưng rất gần gũi, giản dị và chan hòa.

Trưởng thành từ phong trào cách mạng địa phương, được tôi rèn trong quân ngũ, trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, cho đến khi đảm nhiệm vai trò Tổng Bí thư, bác vẫn luôn giữ phong thái giản dị và hết sức tình cảm.

Mỗi lần về thăm quê và làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đều căn dặn: “Cán bộ, đảng viên, Nhân dân Thanh Hóa phải đoàn kết, đoàn kết trong Đảng, đoàn kết trong dân. Bởi đoàn kết là sức mạnh để giúp nhau cùng phát triển, nếu không đoàn kết sẽ không làm được gì”.

Trong công tác cán bộ, bác thường nhắc nhở “Cán bộ từ tỉnh, huyện đến xã nói phải đi đôi với làm, nói ít làm nhiều; cán bộ phải làm gương cho đảng viên, đảng viên làm gương cho Nhân dân.

Cán bộ phải thực sự là công bộc của dân, phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của Nhân dân. Nếu cán bộ cùng dân bàn bạc, giải quyết thì mọi việc đều thành công”.

Đối với công tác phát triển đảng viên, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu lưu ý rằng “Thanh Hóa phải quan tâm phát triển đảng viên trí thức, đảng viên trẻ, đảng viên nữ, đảng viên người dân tộc có nhiều thành tích trong hoạt động và công tác. Nếu không quan tâm đến vấn đề này, Đảng ta sẽ ngày càng già đi”.

Đặc biệt quan tâm công tác khuyến học, khuyến tài

Ông Lê Khắc Hiệp, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đông Khê (Đông Sơn), nhớ lại: Trước đây, mặc dù rất bận rộn với công việc của quốc gia, dân tộc, nhưng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu vẫn thường xuyên về địa phương chúc Tết cán bộ xã, thăm gia đình có công và các bậc lão thành cách mạng, động viên, chia sẻ với người dân về những khó khăn… Bác còn chỉ đạo Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Đông Khê về phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội. Trong đó, bác đặc biệt lưu ý đến lĩnh vực giáo dục và chăm sóc thế hệ trẻ.

Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Đảng bộ xã Đông Khê (24-2/1948 – 24/2/2008), Bác Phiêu đã phát động và dành 200 triệu đồng xây dựng Quỹ Khuyến học xã Đông Khê. Từ khi Quỹ Khuyến học xã ra đời, mọi người, mọi nhà đã nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài và chung tay đóng góp, xây dựng quỹ.

Làng Thạch Khê Thượng, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa.

Đến nay, Quỹ Khuyến học xã Đông Khê đã huy động được 300 triệu đồng. 12 năm qua, quỹ đã trao tặng hàng trăm suất học bổng, phần thưởng cho học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và học sinh nghèo hiếu học.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã ra đi vào cõi vĩnh hằng nhưng cuộc đời, sự nghiệp của bác mãi là niềm tự hào của quê hương Thanh Hóa. Tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của bác dành cho quê hương là niềm động viên to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa.

Niềm mong mỏi quê hương ngày càng giàu đẹp

Nghe tin người bạn hiền thời thơ ấu mất, buổi trưa, ông Nguyễn Quang Lân (SN 1930) một mình ra nhà Bác Lê Khả Phiêu mà ngậm ngùi tâm sự: “Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu khi còn sống luôn hướng về quê hương, mỗi lần về thăm quê, anh ấy luôn động viên chúng tôi phải sống khỏe, sống có ích để con cháu noi theo.

Ông Nguyễn Quang Lân, người bạn thủa thơ ấu của cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Tôi với anh ấy là bạn học từ nhỏ, cùng học chữ Hán, chữ Nôm rồi vào quân ngũ. Tuy khác đơn vị, nhưng chúng tôi may mắn được gặp nhau một lần sau chiến thắng chiến dịch Thượng Lào và cùng nói với nhau quyết tâm chiến đấu đến cùng bảo vệ vùng trời Tổ quốc.

Trưởng thành mỗi người một con đường riêng, tôi về công tác ở ngành nông ngiệp của tỉnh, còn anh đi theo con đường chính trị, nhưng mỗi lần về quê, anh đều mời tôi và hai người bạn thân hồi nhỏ đến trò chuyện.

Giữa chúng tôi không có khoảng cách. Anh thật chân tình. Với tôi anh là người rất khiêm tốn, nhã nhặn, có ý chí, nghị lực. Khó khăn mấy anh cũng cố gắng làm bằng được với một trái tim lớn, ý chí lớn”.

Còn ông Lê Mạnh Trung, cán bộ tư pháp xã Đông Khê, là người may mắn được gặp Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu rất nhiều lần.

Lần cuối cùng là khi ông về thăm quê vào năm 2018. Ký ức về Nguyên Tổng Bí thư trong ông Trung vẫn còn vẹn nguyên là người giản dị, gần gũi.

"Hằng năm vào ngày 27 Tết, bác thường về quê thắp hương tổ tiên, dành thời gian ân cần đi hỏi thăm hỏi bà con, hàng xóm.

Dặn dò cán bộ địa phương phải chăm lo tết cho người dân nhất là người nghèo, hộ chính sách. Bác rất quan tâm đến việc học hành của con em trong địa phương.

Quỹ Khuyến học Lê Khả Phiêu trong 12 năm đã tặng gần 400 phần quà cho học sinh hiếu học.

Mặc dù là lãnh đạo cấp cao nhưng bác luôn mộc mạc, khiêm tốn, nhã nhặn, gần gũi và giản dị.

Bác đã về với tổ tiên, nhưng bao nhiêu ký ức về bác luôn luôn sống mãi, không thể phai mờ trong tâm thức của người dân Đông Khê chúng tôi", ông Trung chia sẻ.

Trong ký ức của người dân quê chất phác, nghĩa tình, hình ảnh bác Lê Khả Phiêu vẫn thật gần gũi như mới về đây thôi.

Nhiều người cho biết, mỗi lần về thăm quê, bác luôn động viên, căn dặn cán bộ, đảng viên, thế hệ trẻ Đông Khê phải luôn cố gắng phát huy và gìn giữ truyền thống của Đảng bộ xã nhà để xây dựng Đông Khê ngày càng giàu đẹp hơn.

Sinh ra, trưởng thành và tham gia cách mạng từ chính quê hương Đông Sơn nên sau này, khi đã là cán bộ cao cấp trong quân đội rồi Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu luôn dành tình cảm đặc biệt của mình với quê hương.

Mỗi lần về làm việc, thăm quê hương, nguyên Tổng Bí thư đều động viên, căn dặn cấp ủy, chính quyền huyện nỗ lực, cố gắng, đoàn kết xây dựng Đông Sơn ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Quang Hải, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Sơn, cho biết: Những năm qua, Đông Sơn luôn phát huy truyền thống văn hóa lịch sử quê hương cách mạng, phát huy nội lực, đẩy mạnh công nghiệp hóa và đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; luôn chú ý, quan tâm đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo lời dạy của Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Đại đoàn kết toàn dân để xây dựng quê hương Đông Sơn ngày một giàu mạnh, như mong muốn của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu”.

bài liên quan
Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Khơi dậy tinh thần đoàn kết trong Đảng, đoàn kết toàn dân

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Khơi dậy tinh thần đoàn kết trong Đảng, đoàn kết toàn dân

Trong quá trình đổi mới tiến lên chủ nghĩa xã hội, điều quan trọng nhất là Đảng phải đoàn kết. Đoàn kết toàn Đảng là hạt nhân, là yếu tố quyết định cho đoàn kết toàn dân, đoàn kết quốc tế.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY