Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Bắc Ninh: Huyện Tiên Du “dốc sức, dốc lòng” vì sự an toàn của người dân

Nhà nước và Pháp luật
05/01/2022 17:38
Gia Hải
aa
Cấp ủy Đảng và chính quyền huyện Tiên Du đã và đang thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, quyết tâm không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng...


Dịch bệnh diễn biến phức tạp

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, từ 6h ngày 3/1 đến 6h ngày 4/1, toàn tỉnh ghi nhận 716 ca mắc mới Covid-19 khiến tổng số ca mắc Covid-19 toàn tỉnh thời gian qua lên đến 14.366 ca mắc Covid-19.

z3083530390076_1461680f9c928b35867f3352e39b95df

Một khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Tại huyện Tiên Du, theo báo cáo của Trung tâm Y tế, trên địa bàn hiện có 38 ổ dịch mới đang hoạt động tại 14 xã, thị trấn. Trong đó, có trên 2.500 trường hợp phải cách ly y tế.

Theo đánh giá cấp độ dịch bệnh Covid-19 của CDC tỉnh Bắc Ninh ngày 5/1, toàn huyện Tiên Du có 3 xã ở cấp độ 3 (cam) là Đại Đồng, Hoàn Sơn và Tri Phương; 7 xã ở cấp độ 2 (vàng) là Cảnh Hưng, Liên Bão, Lạc Vệ, Minh Đạo, Nội Duệ, Phật Tích và Việt Đoàn. Toàn huyện cũng có 3 xã, thị trấn ở cấp độ 1 (xanh) là trạng thái bình thường mới gồm thị trấn Lim, xã Hiên Vân và xã Tân Chi.

Bên cạnh đó, tình hình dịch tại các Khu, Cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Tiên Du cũng có diễn biến phức tạp. Toàn huyện có ít nhất 36 Công ty, doanh nghiệp đã ghi nhận các ca mắc Covid-19.

Đặc biệt, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành Giáo dục của địa phương cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Tính đến chiều ngày 5/1, toàn huyện có tổng số 107 ca F0 là giáo viên và học sinh (10 giáo viên; 97 học sinh). Trước tình hình này, 7 trong tổng số 52 trường học phải tạm dừng việc đón toàn bộ học sinh đến trường (5 trường mầm non và 2 trường Tiểu học) và chuyển sang hình thức học trực tuyến.

Bên cạnh đó, có 18 trường nghỉ học một phần (là đối tượng F1, F2); trong đó có 6 trường Mầm non; 5 trường Tiểu học và 7 trường THCS). Thời gian qua, các trường Tiểu học và THCS vẫn tổ chức dạy học trực tuyến cho các em cách ly tại nhà.

Tình trạng nêu trên đã đặt ra một “bài toán khó” cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (BCĐ) huyện Tiên Du để hoàn thành tốt “mục tiêu kép” và đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Sáng tạo, linh hoạt phòng, chống dịch

Trao đổi với phóng viên Pháp luật Plus, ông Nguyễn Đại Đồng – Chủ tịch UBND huyện Tiên Du cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo từ cấp trên, với phương châm “chống dịch như chống giặc”, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tiên Du đã yêu cầu các cấp ủy, chính quyền các cấp, Mặt trận tổ quốc, tổ chức chính trị – xã hội các cấp phải thực hiện nghiêm mọi biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất.

Cụ thể, BCĐ đã chỉ đạo Phòng Y tế huyện cùng với lực lượng y, bác sĩ chuyên môn khẩn trương tiêm vắc xin phòng Covid-19, từ đó, giúp người dân có lá chắn bảo vệ cơ bản trước dịch bệnh.

Theo số liệu từ Trung tâm Y tế huyện Tiên Du, đến nay toàn huyện tỷ lệ tiêm phòng vắc xin người từ 50 tuổi trở lên đủ 2 mũi đạt trên 80%; độ bao phủ vắc xin đạt 99,6% ở tuổi từ 18 trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi.

Chủ tịch UBND huyện Tiên Du Nguyễn Đại Đồng kiểm tra các công tác phòng, chống dịch tại Trạm y tế xã Đại Đồng.

Chủ tịch UBND huyện Tiên Du Nguyễn Đại Đồng kiểm tra các công tác phòng, chống dịch tại Trạm y tế xã Đại Đồng.

Cũng theo ông Nguyễn Đại Đồng, BCĐ phòng, chống dịch huyện cũng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch thiết lập Trạm y tế lưu động; thành lập tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng và cung cấp đầy đủ oxy y tế cho các trạm y tế. Đồng thời, thiết lập cơ sở thu dung điều trị Covid-19 trên địa bàn, đảm bảo tối thiểu 20 giường hồi sức cấp cứu.

Đặc biệt, theo đúng tinh thần và chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh, huyện Tiên Du là nơi thí điểm, triển khai thực hiện cách ly F0 tại nhà đầu tiên của địa phương. Đây là một nhiệm vụ, cũng như thách thức “trước giờ chưa có tiền lệ” đối với BCĐ phòng, chống dịch huyện.

Qua những ngày đầu thực hiện, từ thực tế công tác triển khai cách ly F0 tại nhà, với những kinh nghiệm ban đầu, huyện Tiên Du tiếp tục xây dựng nhiều phương án một cách linh hoạt, sáng tạo trong quá trình cách ly và điều trị F0 tại nhà với số lượng lớn như.

Cụ thể, BCĐ phòng, chống dịch huyện Tiên Du đã chỉ đạo thành lập thêm các Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, tập huấn cho các thành viên; huy động y tế tư nhân và cán bộ y tế đã nghỉ hưu tham gia; điều tiết cán bộ y tế giữa các địa phương.

Cùng với đó, để chủ động ứng phó với tình huống số F0 tăng nhanh, tăng nhiều trong thời gian tới, huyện Tiên Du chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai việc rà soát và củng cố lại các Tổ Chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng và Trạm Y tế lưu động trên địa bàn; rà soát và lập danh sách tất cả các hộ có đủ điều kiện cách ly F0, F1 tại nhà. Trên cơ sở đó, xây dựng phương án triển khai các nguồn lực. Danh sách này do cấp xã quản lý và sẽ triển khai ngay khi cần. Huyện cũng chuẩn bị các điều kiện, trang thiết bị, phương tiện để triển khai diện rộng, đồng thời tiếp tục nghiên cứu phương án xử lý rác thải y tế trong tình huống số lượng F0 tăng cao.

Quyết liệt, chủ động, chống dịch toàn diện

Thời gian qua, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du cũng chỉ đạo ban chỉ đạo các xã, thị trấn và các ngành chức năng nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm việc cấm, dừng các hoạt động theo quy định; thực hiện tốt thông điệp 5K; rà soát toàn bộ các trường hợp chưa được tiêm vắc xin để tiêm; triển khai và đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng các loại vắc xin trên địa bàn huyện.

Các xã, thị trấn chủ động thành lập các khu thu dung điều trị tập trung; tổ chức cách ly tập trung các trường hợp F0 không triệu chứng tại nhà. BCĐ phòng chống dịch huyện Tiên Du cũng yêu cầu Trung tâm y tế, phòng y tế, các địa phương phối hợp hướng dẫn các trường hợp F0 cách ly tại nhà.

Tất cả học sinh khi đến trường đều được kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Tất cả học sinh khi đến trường đều được kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Ngoài ra, địa phương cũng đã đề nghị tỉnh hỗ trợ, thành lập khu điều trị F0 tại khu nhà ở Viglacera tại Khu công nghiệp Tiên Sơn; phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh quản lý chặt chẽ các trường hợp F0 tại các doanh nghiệp; các doanh nghiệp phải thành lập các khu cách ly tạp thời.

Đối với ngành y tế, thực hiện đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin; tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch huện nay, thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ y tế.

Công an huyện thực hiện tốt đảm bảo ANTT; quân sự đảm bảo tốt các điều kiện thu dung tại khu cách ly; các ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền, huy động lực lượng tình nguyện hỗ trợ cho ngành y tế các xã, thị trấn; nhất là xã Đại Đồng và Hoàn Sơn.

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc huyện có nhiệm vụ hỗ trợ cho lực lượng trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch tại 2 địa phương trên, tập trung tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch; nâng cao hiệu quả nhận biết của người dân về các biện pháp phòng, chống dịch.

"Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 có phức tạp, nhưng Đảng bộ, Chính quyền huyện Tiên Du và Nhân dân huyện Tiên Du luôn dốc sức, dốc lòng, quyết liệt, chủ động phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 vì sự an toàn của người dân" - Chủ tịch UBND huyện Tiên Du nhấn mạnh.

Đối với ngành Giáo dục, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tiên Du, ông Phạm Đăng Thuyên cho biết, Phòng luôn chỉ đạo các cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn thực hiện nghiêm theo các chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19 của các cấp, các ngành, đặc biệt là của BCĐ phòng, chống dịch huyện Tiên Du.

Theo đó, đơn vị đã tổ chức kiểm tra, giám sát, đo thân nhiệt cho học sinh đầu giờ phát hiện kịp thời các em học sinh có biểu hiện nghi mắc thì được đưa đến phòng cách ly tạm thời và báo cho cơ quan y tế.

Các nhà trường luôn tuyên truyền và nhắc nhở học sinh sát khuẩn, rửa tay bằng xà phòng trước khi vào lớp, giờ giải lao không tụ tập nhóm đông người, không tiếp xúc với các bạn lớp khác. Khi xuất hiện F0 trong trường học, nhà trường sẽ chủ động cách ly F0, F1 ra khỏi lớp đến khu vực cách ly tạm thời. Đồng thời, thông báo cho cơ quan y tế phối hợp truy vết các F đảm bảo nhanh nhất không để lây lan diện rộng.

"Phòng GD&ĐT cũng chỉ đạo và hướng dẫn các nhà trường xây dựng các kịch bản dạy học ứng phó với tình hình dịch ở từng cấp độ (với cấp độ 4 - Đỏ), 100% các trường tại khu vực đó sẽ chuyển sang dạy và học trực tuyến. Trường hợp các trường học có F0 thì các em học sinh F1, F2 sẽ cách ly tại nhà và học trực tuyến, những học sinh còn lại vẫn đến trường học trực tiếp" - ông Thuyên cho biết thêm.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.