Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Bạc Liêu: Nghi vấn cán bộ ngụy tạo hồ sơ để chiếm đất của một gia đình chính sách?

Pháp luật hình sự
22/04/2018 10:33
Kiến Dân - Kỳ Anh
aa
Sau vụ “Nghi vấn cán bộ ngụy tạo chứng cứ, một gia đình chính sách khiếu nại 4 thập kỷ”, dư luận mong muốn báo chí tiếp tục làm rõ, đồng thời các cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu cần xem xét lại toàn bộ hồ sơ vụ việc để có hướng giải quyết dứt điểm.


43 năm chịu uất ức

Như Pháp luật Plus phản ánh trong bài trước: “Bạc Liêu: Nghi vấn cán bộ ngụy tạo chứng cứ, một gia đình chính sách khiếu nại 4 thập kỷ không được giải quyết dứt điểm”, bài viết đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc cũng như dư luận.

Dư luận xã hội mong muốn báo chí tiếp tục làm rõ, đồng thời các cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu cần xem xét lại toàn bộ hồ sơ vụ việc để có hướng giải quyết dứt điểm. Quan trọng nhất, làm rõ những tố cáo của ông Phải đối với một số cán bộ địa phương có dấu hiệu báo cáo không trung thực, nhằm lấy đất của gia đình ông “chia chác”, sang bán bất hợp pháp, qua đó khiến ông Phải chịu nhiều uất ức, suốt hơn 40 năm miệt mài ôm đơn khiếu nại tìm công lý.

Ông Phải trên phần đất đã khiếu nại suốt 43 năm
Ông Phải trên phần đất đã khiếu nại suốt 43 năm

Trở lại vụ việc, trong căn nhà ọp ẹp tiếp phóng viên, ông Nguyễn Văn Phải (ngụ ấp Ninh Thạnh, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) dù đã 81 tuổi nhưng vẫn tỏ ra còn rất sõi và minh mẫn. Bàn tay gân guốc, nhăn nheo của ông cẩn thận lần giở từng trang hồ sơ đã úa vàng, nét mực phai màu theo năm tháng, có những trang giấy sáng lên màu trắng bạc như màu tóc của ông.

Ngồi trò chuyện, ông Phải kể tường tận về quá khứ tham gia cách mạng của gia đình, lịch sử kháng chiến ở địa phương, rồi hơn 260 lần đi lại khiếu nại, tố cáo và những kết quả giải quyết khiến ông vô cùng bức xúc, tức tưởi!

Ông Phải cho biết, ông không thể tin nỗi vào sự thật trước những giấy trắng mực đen, khi phần đất khoảng 6.840m2 tại ấp Ninh Thạnh, xã Ninh Quới của gia đình ông từ đời ông nội, đời cha rồi đến đời ông canh tác, được chính quyền cách mạng giao quản lý từ trước năm 1975 nhưng đến năm 1999, UBND huyện Hồng Dân lại ra quyết định bác khiếu nại của ông với lý do duy nhất: nguồn gốc đất trên là của Địa chủ (tên Phù).

Ông Phải không thể hiểu được chuyện gì đang xảy ra. Bởi theo ông cùng nhiều nhân chứng cao niên của địa phương thì hoàn toàn không biết Địa chủ tên Phù là ai, ở đâu, sử dụng đất trên khi nào? Thế nhưng, bỗng từ trong quyết định của UBND huyện Hồng Dân lại “chui ra” và “làm chủ” đất của gia đình ông Phải.

Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện Hồng Dân
Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện Hồng Dân

Điều ông Phải kinh ngạc hơn khi tiếp đó, ngày 30/8/2000, UBND tỉnh Bạc Liêu lại ra quyết định chuẩn y quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện Hồng Dân. Qua đó cũng đồng nghĩa, Địa chủ Phù đã “thắng” mấy đời ông cha của ông Phải trong việc khai hoang, mở đất này.

Không đồng ý, ông Phải tiếp tục làm đơn khiếu nại đến các cơ quan Trung ương. Và sự uất ức, bức xúc tột cùng của ông Phải đã bị thổi bùng lên khi phát hiện phần đất trên lại bị một số cán bộ địa phương “chia chác”, sang bán.

Ông Phải “thẳng tay” làm đơn tố cáo.

Báo cáo của Công an huyện Hồng Dân chỉ rõ sai phạm

Ngày 28/6/2011, Công an huyện Hồng Dân đã có báo cáo số: 74-BC/CAHD(AN), báo cáo kết quả xác minh, làm rõ vụ tranh chấp đất giữa ông Phải với UBND xã Ninh Quới A.

Theo báo cáo trên đã xác minh, phần 05 công đất tầm cấy (khoảng 6.840m2) do gia đình ông Phải khai phá, quản lý, sử dụng là có căn cứ (không phải của Địa chủ Phù như quyết định của UBND huyện Hồng Dân và UBND tỉnh Bạc Liêu đã nêu).

Báo cáo của Công An huyện Hồng Dân
Báo cáo của Công An huyện Hồng Dân

Quá trình khiếu nại, báo cáo của Công an huyện Hồng Dân cho biết, sau ngày 30/4/1975, ông Phải đến UBND xã Ninh Quới (sau này là Ninh Quới A) trình giấy tờ đòi lại 05 công đất và được ông Đào Thanh Bưởi, Chủ tịch UBND xã tiếp nhận và hứa sẽ xem xét xin ý kiến huyện giải quyết cho ông. Tuy nhiên, sau khi ông Bưởi nhận hồ sơ rồi chuyển công tác về huyện, các đời Bí thư, Chủ tịch xã sau này tiếp tục thay thế nhau và vụ việc của ông Phải đi vào bế tắc.

Theo báo cáo của Công an huyện Hồng Dân, trong khi ông Phải đang tiếp tục đi khiếu kiện đến Trung ương, vụ việc còn chưa được giải quyết dứt điểm thì năm 2011, UBND xã Ninh Quới A chuyển đi nơi khác và phần đất trên lại chuyển mục đích sử dụng sang thương mại, thông báo bán đấu giá trên 2 tỷ đồng.

“Một việc làm hết sức chủ quan, từ đó tác động mạnh đến tư tưởng ông Nguyễn Văn Phải;… Việc làm trên tạo cho ông Nguyễn Văn Phải bức xúc đến “tột cùng””, báo cáo của Công an huyện Hồng Dân nêu.

Hàng loạt cán bộ và nhân chứng xác nhận phần đất ông Phải khiếu nại là đúng sự thật
Hàng loạt cán bộ và nhân chứng xác nhận phần đất ông Phải khiếu nại là đúng sự thật

Báo cáo trên còn chỉ ra, dãy nhà (trên phần đất ông Phải khiếu nại - PV) cho cán bộ mượn ở đã bán 07 căn còn lại 02 căn, trong đó có cả Bí thư xã.

Ngoài ra, báo cáo của Công an huyện Hồng Dân cho rằng: “Vụ việc ông Nguyễn Văn Phải mang tính chất cá nhân, không có tổ chức và kẻ xấu xúi giục mà vì quyền lợi chính đáng của riêng mình”.

Về yêu cầu của ông Phải, báo cáo trên nêu: “Các Quyết định và cán bộ xác minh sai thì phải thừa nhận, ông Nguyễn Văn Phải sẵn sàng bỏ qua; Còn phần đất 6.840m2 đang yêu cầu thì giữa chính quyền cùng ông Nguyễn Văn Phải tiếp tục trao đổi (hiến đất, trả hoa lợi cho ông Nguyễn Văn Phải, họp dân công bố đúng, sai cho ông Nguyễn Văn Phải”.

Có thể nói, báo cáo của Công an huyện Hồng Dân đã gián tiếp khẳng định các quyết định của UBND huyện Hồng Dân và tỉnh Bạc Liêu giải quyết khiếu nại cho ông Phải là chưa hợp lý và chưa đúng pháp luật.

Ông Phải quyết tâm chống tiêu cực, chống tham nhũng tới cùng.
Ông Phải quyết tâm chống tiêu cực, chống tham nhũng tới cùng.

Trao đổi với phóng viên, ông Phải bức xúc cho biết: "Tôi năm nay 81 tuổi, đã hơn 260 lần đi khiếu nại nhưng vẫn không được giải quyết thấu đáo… Tôi đến từng tuổi này đấu tranh không chỉ đòi quyền lợi cho con cháu mà quan trọng nhất là tôi tin vào Đảng và Nhà nước. Mẹ tôi là Mẹ Việt Nam anh hùng, cha và anh em tôi đều là liệt sĩ, tôi cũng theo chân cách mạng, vậy nên tôi quyết tâm chống tiêu cực, chống tham nhũng tới cùng. Tôi khẳng định những gì tố cáo là đúng, nếu sai, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Để làm rõ những nội dung ông Phải phản ánh, ngày 22/12/2017, phóng viên đã đến UBND tỉnh Bạc Liêu và để lại nội dung làm việc, sau đó nhiều lần liên hệ nhưng đến nay vẫn chưa được phúc đáp.

Dư luận đang đặt câu hỏi: Rồi vụ việc trên sẽ được giải quyết như thế nào? - Pháp luật Plus xin nhường câu trả lời cho các cấp chính quyền tỉnh Bạc Liêu.

Luật sư Phan Mạnh Thăng, Văn phòng Luật sư Minh Thiên tại TP HCM (Đoàn Luật sư TP HCM):

Nếu sự thật đúng như ông Phải trình bày và báo cáo của Công an huyện Hồng Dân thì các quyết định của UBND huyện Hồng Dân và UBND tỉnh Bạc Liêu đã tước đi quyền sử dụng đất chính đáng của ông Phải từ năm 1975 đến nay là 43 năm. Do vậy, nếu như UBND tỉnh Bạc Liêu vẫn không trả lại đất hợp pháp của ông Phải thì phải có quyết định thu hồi đất của ông Phải và đồng thời đưa ra mức đền bù hợp lý quy định theo Luật đất đai năm 2013.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

bài liên quan
Bạc Liêu đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy

Bạc Liêu đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy

Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục.
Phó Giám đốc Công an Đồng Nai chúc tết hộ gia đình chính sách

Phó Giám đốc Công an Đồng Nai chúc tết hộ gia đình chính sách

Công an Đồng Nai đã thăm, tặng quà, động viên, chúc tết các hộ gia đình chính sách và lực lượng công an xã, kết hợp kiểm tra ứng trực, bảo đảm ANTT trên địa bàn các huyện Trảng Bom, Định Quán, Cẩm Mỹ
Hà Tĩnh: Chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trước, trong và sau tết

Hà Tĩnh: Chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trước, trong và sau tết

Các địa phương cần chủ động, tích cực thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”.
Thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ được giao

Thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ được giao

Năm 2023, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện nhiều giải pháp phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Tình hình khiếu nại, tố cáo về đất đai vẫn diễn biến phức tạp

Tình hình khiếu nại, tố cáo về đất đai vẫn diễn biến phức tạp

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 28, chiều 14/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Chương trình công tác năm 2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; xem xét Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10 và 11/2023.
Công bố Quyết định của Thủ tướng điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tài chính

Công bố Quyết định của Thủ tướng điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tài chính

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trao Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lê Tấn Cận giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY