Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bà con tỉnh Thái Bình gồng mình trong nỗi đau... cá chết

Pháp luật hình sự
30/01/2016 15:21
Trung Du - Hải An
aa
Diện tích ao nuôi cá của hộ gia đình nào cũng bị ảnh hưởng trong đợt rét này, cá chết “kỷ lục” trong hơn 10 năm trở lại đây.


Năm 2016, huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) có hơn 1.200ha diện tích nuôi trồng thủy sản nước lợ, trong đó diện tích nuôi cá vược, cá song khoảng 160ha. Thời tiết rét đậm, rét hại trong những ngày qua (từ ngày 23/1 đến ngày 27/1) đã khiến cá nuôi của nhiều hộ dân ở các xã ven biển của huyện này chết hàng loạt, nhiều diện tích thủy sản của người dân nơi đây đang đứng trước nguy cơ mất trắng.

Lượng cá chết quá nhiều, bà con nông dân Thái Bình phải bán tháo cho thương lái để vớt vát chút vốn. Ảnh: CTV Hải An.
Lượng cá chết quá nhiều, bà con nông dân Thái Bình phải bán tháo cho thương lái để vớt vát chút vốn. Ảnh: CTV Hải An.

Ngậm ngùi khóc vược, than... song

Cùng với Tiền Hải, huyện Thái Thụy là huyện thứ hai giáp biển của tỉnh Thái Bình. Hàng chục năm qua, Thái Thụy nổi tiếng là vùng đất nuôi trồng thủy sản nước lợ. Những cái tên như Thụy Trường, Thụy Xuân, Thụy Hải, Thái Thượng và Thái Đô “nức tiếng” là “thủ phủ” chuyên nuôi trồng hai loại cá thương phẩm có giá trên thị trường: Cá vược, cá song. Tuy nhiên, những ngày qua, ảnh hưởng của thời tiết cực đoan khiến cá nuôi trong ao của người bị chết lạnh, dân nơi đây đứng ngồi không yên, tiếc nuối khi nhìn cá chết trong ao, hồ.

Trở lại các xã ven biển của huyện Thái Thụy trong các ngày 27 và 28/1, chúng tôi dễ dàng bắt gặp cảnh nhiều chiếc xe máy chở những thùng xốp to, đựng đầy cá ướp đá chạy từ hướng đê biển vào các chợ, khu dân cư để tìm đầu mối tiêu thụ cá, ướp đông lạnh cá; dọc tuyến đê 8, hình ảnh người dân trưng bày thau nhựa, rổ rá đựng cá đặt ven đê để bán các loại cá vược, song cũng dễ dàng bắt gặp. Nhiều điểm “chợ cóc”, chợ tạm tự phát do người dân lập nên cũng được hình thành trên tuyến đê này để làm nơi tập kết, thu, mua cá.

Chợ cóc được lập ngay gần đê, đường dân sinh để bán cá vừa mới chết. Ảnh: CTV Hải An.
Chợ cóc được lập ngay gần đê, đường dân sinh để bán cá vừa mới chết. Ảnh: CTV Hải An.

Dưới những ao, hồ người dân, trai gái, già trẻ thi nhau vớt những con cá đang giãy giụa nổi lập lờ trên mặt nước. Tại nhiều ao nuôi người dân phải chịu đựng cái rét thấu da, trầm mình dưới nước để ủi, vớt cá đã chìm sâu dưới đáy.

Ông Nguyễn Trọng Đắc (thôn Tam Đồng, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy) cho biết, gia đình có hơn 1,5 mẫu ao nuôi cá vược, cá có độ tuổi gần 18 tháng. Đến nay, trọng lượng cá đạt từ hơn 2kg đến hơn 3kg/con. Với sản lượng ước đạt 6 tấn cá, gia đình ông dự định thu hoạch bán trong thị trường giáp tết Bính Thân sẽ cho doanh thu khoảng 700 triệu đồng. Song, do thời tiết quá lạnh nên từ sáng ngày 24/1 xuất hiện tình trạng cá chết rải rác, đến sáng 25/1 thì chết hàng loạt.

Ông Nguyễn Đăng Mí (thôn Bình Xuân, xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy) cho biết, gia đình bác có hơn 1 mẫu ao, từ năm 2000 đến nay chuyên nuôi cá vược, cá song. Hiện tại, sản lượng cá của gia đình đạt khoảng 3 tấn cá Vược, hơn 1 tấn cá song. Đợt rét đậm, rét hại này, hơn 1,5 tấn cá của gia đình đã bị chết, thiệt hại ít nhất 150 triệu đồng.

Cũng theo ông Mí, số cá còn lại dưới ao rất khó cứu vãn nổi dù trước khi xảy ra rét đậm, rét hại, gia đình đã căng bạt xung quanh ao, trên mặt ao để nâng nhiệt độ của nước trong ao tuy nhiên thời tiết diễn biến phức tạp, cá đã đuối sức vì không còn sức đề kháng. Để “vớt vát” vốn liếng, gia đình phải bắt cá bán với giá 60.000 đồng/cân, giá giảm gần một nửa so với thời điểm trước khi rét đậm, rét hại xảy ra.

Nhiều hộ gia đình trên địa bàn các xã Thụy Xuân, Thụy Hải, Thái Đô... cho biết: Hơn 10 năm nay, chưa có năm nào thời tiết lại diễn biến cực đoan, khí hậu lại xuống đột ngột, thấp như đợt rét đậm, rét hại này. Diện tích ao nuôi cá của hộ gia đình nào cũng bị ảnh hưởng trong đợt rét này, cá chết “kỷ lục” trong hơn 10 năm nay.

Những con cá vược sắp đến kỳ xuất bán chết vì quá rét. Ảnh: CTV Hải An.
Những con cá vược sắp đến kỳ xuất bán chết vì quá rét. Ảnh: CTV Hải An.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp huyện Thái Thụy, trong 6 xã có truyền thống nuôi thủy sản thì Thụy Hải là xã có diện tích nuôi các vược, cá song bị ảnh hưởng nhiều nhất: 60 ha, tiếp đến là các xã Thụy Xuân (35ha), Thái Đô (35 ha) và Thụy Trường (20ha). Trong tổng số 160ha chuyên nuôi cá Vược, cá Song của 6 xã ven biển này thì có đến 140ha bị ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại.

Gồng mình vượt qua họa lớn

Ông Đỗ Văn Tiện, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cho biết: Đợt rét đậm, rét hại diễn ra từ ngày 23/1, đến ngày 25/1, tỷ lệ cá chết trong các ao, hồ của người nuôi thủy sản từ 30 đến 70%, cỡ cá chết có trọng lượng trung bình từ 0,3kg đến 3,5kg. Cho đến ngày 27/1 thì toàn huyện thiệt hại hơn 150 tấn cá thịt thương phẩm trong giai đoạn chuẩn bị cho thu hoạch và gần 60 vạn cá giống, chủ yếu là các vược, cá song và cá rô-phi. Chưa tính được con số cụ thể bao nhiêu tỷ đồng thiệt hại do rét đậm, rét hại gây nên đối với bà con nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

Nguyên nhân cá chết được ngành nông nghiệp huyện Thái Thụy nhận định do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, nhiệt độ môi trường xuống thấp (từ 5 đến 7°C) kết hợp với mực nước trong ao rất thấp, đặc biệt là những ao nuôi có hiện tượng cá chết nhiều mực nước chỉ đạt từ 0,7 đến 1,0m nên cá nuôi dễ bị sốc nhiệt độ, dẫn đến yếu dần, mất sức đề kháng và chết.

Cũng theo ông Đỗ Văn Tiện, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy, cá vược, cá song là hai đối tượng hở mang, sức đề kháng thấp, mẫn cảm với nhiệt độ, môi trường nước nên khi nhiệt độ giảm sâu như những đợt rét đậm, rét hại vừa qua thì vấn đề cá chết là điều khó tránh.

Giữa trời rét hại, người dân phải đánh bắt những con cá còn sống sót và cả những con cá chết còn nằm dưới lòng đầm. Ảnh: CTV Hải An. 
Giữa trời rét hại, người dân phải đánh bắt những con cá còn sống sót và cả những con cá chết còn nằm dưới lòng đầm. Ảnh: CTV Hải An.

Đánh giá của ngành nông nghiệp huyện Thái Thụy, trong thời gian tới thời tiết còn diễn biến cực đoan, phức tạp nên môi trường nuôi thay đổi đột ngột dễ gây sốc cho cá nuôi. Theo đó, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con khẩn trương chủ động đánh bắt xuất bán để đảm bảo thu hồi vốn trên những ao nuôi cá đã đạt kích cỡ thương phẩm; Đối với ao nuôi còn lưu giữ cá giống qua đông cần thực hiện các biện pháp tránh, trú rét cho cá, như: nuôi bèo tây 1/3 diện tích mặt ao về phía Đông Bắc để hạn chế gió lùa làm nhiệt độ nước ao giảm thấp; dùng rơm, rạ, lá chuối khô bó thành từng bó cắm xuống góc ao, căng bạt xung quanh ao hoặc thả trên mặt nước để giữ ổn định môi trường ao nuôi, tạo chỗ trú ẩn cho cá tránh rét; Chủ động bổ sung và duy trì mực nước ao nuôi trên 1,5m...

Chia sẻ những thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản đối với người dân, ông Đỗ Văn Tiện, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy cho biết: Ngành nông nghiệp huyện Thái Thụy đã thực hiện hết chức năng của mình, nhưng thiên quá khắc nghiệt đã gây nên thiệt hại rất lớn đối với các hộ nuôi trồng thủy sản tại địa phương.

Lượng cá chết vì rét quá nhiều, được coi là kỷ lục 10 năm trở lại đây tại Thái Bình. Ảnh: CTV Hải An. 
Lượng cá chết vì rét quá nhiều, được coi là kỷ lục 10 năm trở lại đây tại Thái Bình. Ảnh: CTV Hải An.

Trước tình hình trên, ngành nông nghiệp địa phương cũng đề nghị các đơn vị liên quan (trạm chăn nuôi và Thú y, trạm Khuyến nông, trạm Thủy sản...) phân công cán bộ tăng cường xuống cơ sở liên kết với các xã, thị trấn và các Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản để hướng dẫn người dân tổ chức các biện pháp phòng chống rét cho cá, tư vấn kỹ thuật nuôi trồng, xử lý môi trường nước, diện tích ao, hồ để chuẩn bị cho vụ mới.

"Chúng tôi sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền về việc hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại; hiện nay ngành nông nghiệp huyện đang làm số liệu thống kê, khi nào có văn bản hỗ trợ, chúng tôi sẽ làm chi tiết thẩm định về thiệt hại đến từng hộ có diện tích nuôi trồng và sản lượng bị thiệt hại để được hỗ trợ".

Ông Đỗ Văn Tiện

Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy (Thái Bình).

bài liên quan
Đại tá Trần Xuân Tuyết được bầu giữ chức chủ tịch Hội cựu CAND tỉnh Thái Bình

Đại tá Trần Xuân Tuyết được bầu giữ chức chủ tịch Hội cựu CAND tỉnh Thái Bình

Ngày 15/3, Hội cựu Công an nhân dân (CAND) tỉnh Thái Bình tổ chức Đại hội thành lập nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh này, từ khoảng đêm 18 đến ngày 19/3, miền Bắc có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Bị cáo Trần Kim Thúy - cựu giám đốc bệnh viện tại Thái Bình phải nhận mức án 2 năm tù do đã tự ý nhập thuốc để bán cho bệnh nhân.
Chấm dứt rét đậm, rét hại, miền Bắc xuất hiện nắng ấm

Chấm dứt rét đậm, rét hại, miền Bắc xuất hiện nắng ấm

Từ ngày 3/3 trở đi, nền nhiệt ở miền Bắc sẽ có xu hướng ấm dần trở lại, chấm dứt đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn 1 tuần qua.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, nhiều nơi rét đậm, rét hại

Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, nhiều nơi rét đậm, rét hại

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ nhiều nơi tại khu vực Bắc Bộ giảm sâu khiến nhiều khu vực rét đậm, rét hại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY