Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

3 chiến lược để phụ nữ 'tranh đấu' tốt hơn trong sự nghiệp

Pháp luật hình sự
08/03/2021 12:40
Phiên An
aa
Trong môi trường làm việc, phụ nữ thường ngại hoặc thiếu năng lực tranh đấu cho quyền lợi và cơ hội chính đáng của chính mình.


Khả năng tranh đấu cho chính mình ở nơi làm việc được cho là quan trọng hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, văn phòng ngày nay không chỉ giới hạn trong không gian vật lý và giờ hành chính, mà còn linh hoạt hơn về địa điểm cũng như thời gian. Điều đó đòi hỏi người lao động nhận thức rõ hơn về mức lương và sự linh hoạt mà họ cần.

Hơn nữa, thế hệ lao động trẻ được dự đoán thay đổi công việc thường xuyên hơn những thế hệ trước. Họ sẽ đối mặt với vô số cuộc đàm phán đáng nhớ trong sự nghiệp. Khi nào và cách trình bày sẽ quyết định kết quả những cuộc trò chuyện đó.

Mặc dù tự tranh đấu là một kỹ năng mọi người đều nên thành thạo, nó lại đặc biệt quan trọng đối với những phụ nữ mới đi làm. Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ không tự tranh đấu đạt hiệu quả như các đồng nghiệp nam, do họ không thấy thoải mái khi đưa yêu cầu, do định kiến về giới tính, hoặc do khi họ yêu cầu những thứ họ không có khả năng nhận được.

Trở thành phiên bản giỏi nhất của chính bản thân nghe có vẻ lạ thường và đôi khi là choáng ngợp. Nhưng có những việc nhỏ mà bạn có thể làm để dần mang lại tác động lớn, giúp bạn phát triển chính mình hơn.

Tiến sĩ Marisa Porges là Cố vấn Nhà Trắng, Người đứng đầu Trường nữ sinh Baldwin School (Pennsylvania, Mỹ) và là tác giả của quyển "What Girls Need: How to Raise Bold, Courageous, and Resilient Women". Bà đã dành 5 năm để lắng nghe những người phụ nữ quyền lực trong nhiều lĩnh vực khác nhau chia sẻ những chiến lược hiệu quả nhất để nữ giới đạt được những thành tựu mà họ muốn.

Sau đây là 3 chiến lược cơ bản được đúc kết mà mọi người có thể tham khảo trong suốt sự nghiệp của mình.

Anh388.

Để các yêu cầu của bạn được cấp trên tiếp nhân đòi hỏi một quá trình rèn luyện kỹ năng thuyết phục. Ảnh: Pixabay.

Bắt đầu từ việc nhỏ và liên tục luyện tập

Giống như bất kỳ kỹ năng sống nào, bạn cần phải học để phát huy sự tự tin và thể hiện bản thân tốt hơn. Cách tốt nhất là luyện tập thường xuyên ở cả trong và ngoài nơi làm việc. Hãy bắt đầu với các thử thách dễ dàng để tạo cảm giác thoải mái. Những thành tựu nhỏ càng tạo thay đổi lớn theo thời gian.

Ví dụ, nếu bạn cần thêm thời gian hoàn thành một dự án, đừng ngay lập tức yêu cầu gia hạn. Đầu tiên, hãy xem xét điều gì đang hạn chế bạn. Có phải thời hạn không thực tế? Bạn đang chờ ai khác phê duyệt hay cộng tác để hoàn thành công việc? Bạn nhận thấy mục tiêu ban đầu không còn thiết thực, ngay lúc nhận được thông tin chính xác sau khi bắt đầu?

Một khi xác định được vấn đề, hãy cố gắng nghĩ ra giải pháp tương đối dễ để người khác hỗ trợ. Thay vì yêu cầu điều chỉnh thời hạn, hãy đưa ra phiên bản đơn giản hơn của bài thuyết trình hoặc đề xuất cách tinh giản quy trình phê duyệt. Mục đích nhằm chứng tỏ bạn đang chủ động trình bày giải pháp với quản lý, đồng thời cũng dễ nhận được đồng thuận từ tất cả người tham gia dự án.

Những nỗ lực dù nhỏ này sẽ tạo cho bạn cơ hội trau dồi phong cách cá nhân về khả năng thuyết phục và khuyến khích mọi người đều ủng hộ các đề xuất trong tương lai của bạn. Ngay cả khi nỗ lực thất bại thì bạn cũng đã xây dựng được mối quan hệ với người khác và khiến họ có khả năng giúp đỡ bạn nhiều hơn trong tương lai. Hiện tượng này được gọi là "Hiệu ứng Benjamin Franklin". Tức là, mỗi khoảnh khắc nhỏ trong lúc nêu rõ điều bạn cần đều có tác động lâu dài.

Mẹo để trở nên chuyên nghiệp: Trước khi gặp người quản lý đề xuất giải pháp, hãy trả lời câu hỏi sau: Tại sao ý tưởng của tôi lại là ý tưởng tốt? Hãy nghĩ đến ít nhất 3 lý do – bao gồm cả cách nó đem lại lợi ích cho bạn, đội ngũ, và sếp. Đó là câu hỏi mà bạn cần trả lời trước. Các cụm từ như "Tôi muốn đề xuất ...." Và "Điều gì sẽ xảy ra nếu như chúng ta thử..." cũng sẽ giúp bạn dễ dàng nói ra yêu cầu của mình.

Biến đồng cảm thành lợi thế cho bạn

Thoạt nhìn, ý tưởng này có vẻ khác thường. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng, hiểu được nhu cầu của sếp hoặc đồng nghiệp, và xem xét điều họ mong muốn khi bạn đưa ra đề nghị, là một trong những cách tốt nhất đạt được chính điều bạn muốn. Đây cũng lợi thế của phụ nữ, những người mà nghiên cứu cho rằng họ sẽ có sức thuyết phục nhất khi lên tiếng đại diện cho người khác.

Ví dụ nếu bạn muốn linh hoạt hơn trong công việc. Thay vì yêu cầu nghỉ 1 hoặc 2 ngày, trước tiên hãy đặt bản thân vào vị trí quản lý và tự hỏi điều họ cần nhất. Sau đó, trình bày đề xuất của bạn, nhưng đã được điều chỉnh theo lợi ích của họ. Nên nhớ, đây không phải là sự thỏa hiệp mà là chọn một cách tiếp cận thực tế nhất, nhằm cải thiện khả năng bạn đạt được điều mình muốn.

Cụ thể, bạn có thể giải thích lý do làm việc từ xa (hoặc đến muộn hơn hay về sớm hơn trong vài ngày) sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Bạn có thể đưa lập luận như bản thân sẽ có thêm thời gian cho công việc do không cần chạy xe đi làm vào buổi sáng hay làm việc ở tại nhà khiến bạn tập trung cao hơn cho dự án, mà không bị gián đoạn. Hoặc có thể làm việc từ xa thường xuyên hơn sẽ lý tưởng cho cả bạn và sếp, do nó cho phép bạn linh hoạt khi liên hệ với khách hàng.

Đặc biệt đối với phụ nữ, chiến lược này giúp chúng ta tránh được phản ứng dữ dội mà các nghiên cứu cho thấy sẽ xảy ra khi chúng ta thương lượng và đấu tranh cho bản thân. Bằng cách chủ động nghĩ đến nhu cầu của người khác, yêu cầu của bạn sẽ mang lại cảm giác đôi bên cùng có lợi, nên ít có khả năng gặp phản ứng trái chiều.

Mẹo để trở nên chuyên nghiệp: Lựa cách nói phù hợp như "Tôi có ý tưởng sẽ giúp ích cho cả hai chúng ta". Bất kỳ giải pháp nào đạt được lúc này cũng giải quyết được vấn đề của bạn cũng như mối quan tâm của bất kỳ ai mà bạn cần thuyết phục – và điều gì có thể thuyết phục hơn thế?

Thành lập nhóm

Khi bạn muốn đưa ra những đề nghị lớn hơn trong công việc - như được tham gia vào một dự án quan trọng, cơ hội tham dự hội nghị hoặc những trách nhiệm mới để mở ra cánh cửa cho sự thăng tiến – hãy cố gắng hợp tác với bạn bè và đồng nghiệp. Bạn có thể khiến bất kỳ yêu cầu nào trở nên thuyết phục hơn bằng cách kết hợp các phương pháp trên với cách tiếp cận theo định hướng nhóm.

Với phụ nữ, nếu đang làm việc trong môi trường do nam giới thống trị thì phương pháp này vô cùng hiệu quả. Yêu cầu của bạn – dù là gì – thì bây giờ có thêm trọng lượng bởi đến từ nhiều lời nói, tức là gia tăng thêm độ tin cậy cho các nhu cầu hiện tại và tương lai.

Ngoài ra, rõ ràng là khi vấn đề không chỉ tác động đến bạn mà cả một nhóm người, công ty sẽ chú ý nhiều hơn.

Mẹo để trở nên chuyên nghiệp: Nhờ đồng nghiệp đáng tin cậy có mặt trong phòng khi bạn trình bày ý tưởng. Bạn có thể nhận thấy sự hỗ trợ của họ khiến bạn trở nên táo bạo hơn, đồng thời cũng cho thấy quan điểm của bạn phản ánh quan điểm của một nhóm người rộng lớn hơn. Thay vì nói "Tôi đang yêu cầu...", bạn nên chuyển thành "Chúng tôi muốn..."

Tất nhiên, nói ra những yêu cầu bạn cần là chuyện khó khăn. Đó luôn là thách thức mà phụ nữ thường không được khuyến khích luyện tập. Nhưng đừng để thực tế này làm trở ngại bạn, mà hãy hành động để thay đổi nó. Trở thành người tranh đấu tốt cho chính bản thân sẽ cần có thời gian và sự tập trung, đặc biệt là đối với những người đang đối mặt với những rào cản mang tính hệ thống về tuổi tác.

Hãy bắt đầu ngay bây giờ, và có thể tham khảo những chiến lược ở trên. Không bao giờ là quá muộn để thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

bài liên quan
Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Có đến 39,2% gia đình nạn nhân bị xâm hại từ chối hỗ trợ, không hợp tác; 35,29% gia đình chấp nhận, thỏa hiệp với thủ phạm, chờ trẻ đủ tuổi sẽ cho tổ chức đám cưới. Đây là số liệu vừa được công bố tại Hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”.
Hebora – Giúp phụ nữ phá vỡ mọi khuôn thước về tiêu chuẩn cái đẹp

Hebora – Giúp phụ nữ phá vỡ mọi khuôn thước về tiêu chuẩn cái đẹp

Không phải ngẫu nhiên phụ nữ được ưu ái gọi là “phái đẹp”. Bởi, khi sinh họ có giá trị khác biệt, phụ nữ in dấu trong mắt người khác với dáng vẻ đặc biệt điều đó đã tạo nên một bức tranh đa sắc, không bị giới hạn bởi bất cứ khuôn mẫu nào.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY