Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

290 vụ xâm hại trẻ tại nhà nghỉ, khách sạn: 'Công tác kiểm soát nhà nghỉ, khách sạn đang 'có vấn đề'

Nhà nước và Pháp luật
09/01/2020 12:00
Minh Ngọc
aa
Theo thống kê của PGS.TS Miên, trong 290 vụ án được nghiên cứu, số vụ án xảy ra tại nhà nghỉ, khách sạn chiếm 36,5%. Trong số các tình huống trở thành nạn nhân của các tội xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE), 26,2% nạn nhân bị dụ dỗ đến nhà nghỉ, khách sạn.


Anh350.

Hội thảo diễn ra sáng qua (8/1) tại trụ sở Văn phòng Quốc hội

Điều này cho thấy công tác kiểm soát các nhà nghỉ, khách sạn “đang có vấn đề”. “Một thực tế không thể phủ nhận là nhiều nhà nghỉ, khách sạn đã biết là đối tượng đưa trẻ em vào khách sạn, nhà nghỉ của mình để giao cấu nhưng vẫn làm ngơ vì lợi nhuận”, bà Miên nhận định.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em: Thực trạng và giải pháp” do Đoàn giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ (XHT), tổ chức hôm qua (8/1).

Hành vi trên môi trường mạng khó kiểm soát

Thượng tá Nguyễn Văn Tráng, Phó phòng Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm mua bán người, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an, cho biết, số vụ XHT trên môi trường mạng, lợi dụng thủ đoạn sử dụng mạng xã hội để XHT có chiều hướng rất phức tạp, khó kiểm soát, khó phát hiện đấu tranh.

Kết quả khảo sát của Đề tài khoa học cấp Bộ của Bộ Công an cho thấy, từ 2010-2018, lực lượng cảnh sát hình sự phát hiện, điều tra xử lý 319 vụ/337 đối tượng XHT lợi dụng thủ đoạn sử dụng mạng xã hội để gây án; trong đó có 33 đối tượng là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Số liệu khảo sát chưa đầy đủ của Cục cho thấy, từ 2015-2018, các địa phương phát hiện đấu tranh 156 vụ/167 đối tượng/155 nạn nhân.

Theo số liệu của Cục Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), có khoảng 180.000 tên miền Việt Nam trên mạng internet. Hàng năm, lực lượng Công an Việt Nam nhận được hàng chục lượt thông tin, đề nghị của cảnh sát các nước về những nghi vấn tội phạm sử dụng các trang mạng, tên miền Việt Nam để tàng trữ, phát tán, mua bán các hình ảnh, phim về khiêu dâm trẻ em, XHT, mại dâm đồng tính trẻ em nam liên quan đến các địa chỉ IP tại Việt Nam.

Thực trạng trên cho thấy thế giới mạng đã và sẽ để lại rất nhiều nguy cơ, rủi ro cho trẻ khi tiếp cận, cũng là lĩnh vực mà tội phạm đang tích cực lợi dụng để thực hiện các hành vi, phương thức thủ đoạn XHT, tìm kiếm mại dâm, cưỡng dâm, khiêu dâm, mua bán trẻ em... Đại diện Bộ Công an cho hay, qua công tác điều tra, xử lý các vụ án XHT đã phát hiện và đấu tranh cho thấy thủ đoạn chính của các đối tượng phạm tội là lập phòng “chát” ảo, game online, lập diễn đàn trên mạng... để tiếp cận, làm quen, lừa gạt dụ dỗ trẻ nhằm thực hiện hành vi xâm hại, môi giới mại dâm trẻ em, mua bán người dưới 16 tuổi.

Theo Thượng tá Tráng, công tác phát hiện đấu tranh tội phạm XHT mạng gặp nhiều khó khăn vì đây là loại tội phạm không biên giới, đối tượng đang ở nước này có thể dễ dàng phạm tội ở nước kia, máy chủ có thể được đặt ở các nước khác nhau nên có thể dễ dàng xóa, hủy chứng cứ; thông tin về các thành viên tham gia đều là ảo nên truy xét khó khăn; hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này chưa thực sự được như mong muốn. Việc xác minh thu thập tài liệu chứng cứ cũng khó khăn do đối tượng có tính ẩn danh cao. Việc thu thập chứng cứ điện tử chưa được quy định rõ trong hệ thống pháp luật. Công tác giám định các phim, ảnh khiêu dâm, đặc biệt khiêu dâm trẻ em cũng chưa có những tiêu chí rõ ràng và được luật hóa.

Bên cạnh đó, việc xử lý khách du lịch, người nước ngoài đến Việt Nam có hành vi XHT trên mạng cũng khó khăn vì họ có thể nhanh chóng di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác hoặc tức khắc trở về; rất khó khăn xác minh, thu thập chứng cứ, lấy lời khai, tìm người làm chứng…

Cần chặn web “đen”

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Dương Tuyết Miên, Phó Giám đốc Học viện Tòa án, nhận xét, trong các nguyên nhân dẫn đến tội phạm XHT, có sự hạn chế trong công tác quản lý internet. Theo bà Miên, dù Bộ TT&TT đã ban hành nhiều văn bản quản lý liên quan mạng internet nhưng thực tế các quy định đi vào thực tế vẫn còn chậm; công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm của cơ quan có thẩm quyền còn chưa triệt để.

Thống kê năm 2016 của Google cho thấy Việt Nam là nước có số người truy cập vào các trang web khiêu dâm đứng thứ tám thế giới. Còn thống kê của trang Similarweb. công cụ phân tích website toàn diện, trong danh sách các trang web có lượng truy cập nhiều nhất Việt Nam, có trang web khiêu dâm đứng ở vị trí thứ 7 và 7/15.

Theo thống kê của bà Miên, trong tổng số vụ phạm tội, thì số vụ có người phạm tội thường xuyên xem phim khiêu dâm chiếm tỉ lệ đáng kể, với 28,3%. Bà Miên cho rằng, việc thường xuyên xem phim khiêu dâm đã gây ảnh hưởng nhất định đến tâm, sinh lý của người phạm tội, gây ám ảnh, dẫn đến không kiềm chế được và ảnh hưởng đến việc phạm tội của họ. Việc hạn chế, chặn hoạt động của các trang web khiêu dâm là rất cần thiết.

PGS.TS Miên cũng chỉ ra hạn chế trong công tác quản lý các điểm kinh doanh như các nhà nghỉ, khách sạn, quán bar, nhà hàng. Theo thống kê của PGS.TS Miên, trong tổng số 290 vụ án được nghiên cứu thì số vụ án xảy ra tại nhà nghỉ, khách sạn chiếm 36,5%. Trong số các tình huống trở thành nạn nhân của các tội XHT, 26,2% nạn nhân bị dụ dỗ đến nhà nghỉ, khách sạn. Điều này cho thấy công tác kiểm soát các nhà nghỉ, khách sạn “đang có vấn đề”.

“Một thực tế không thể phủ nhận là nhiều nhà nghỉ, khách sạn đã biết là đối tượng đưa trẻ em vào khách sạn, nhà nghỉ của mình để giao cấu nhưng vẫn làm ngơ vì lợi nhuận”, bà Miên nhận định và cho rằng nếu công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm được thực hiện nghiêm minh thì các nhân viên của nhà nghỉ, khách sạn sẽ không vi phạm như vậy.

Cẩn trọng với “du lịch tình dục”

Tham luận tại hội thảo, ông Khuất Văn Quý (Vụ phó Vụ Gia đình, Bộ VHTT&DL) cho biết các cơ quan chức năng thời gian qua đã phối hợp lực lượng cảnh sát các nước điều tra, xác minh, phát hiện và xử lý một số đối tượng phạm tội XHT trong hoạt động du lịch. Đối tượng XHT qua hoạt động du lịch có thể là người nước ngoài hoặc người Việt Nam với các hành vi dâm ô, giao cấu, mua dâm người chưa thành niên tại các địa bàn phát triển du lịch như TP HCM, Cần Thơ, Hà Nội… Hiện tượng này tiềm ẩn nguy cơ khó lường và có nguy cơ gia tăng với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch.

Theo đại diện Bộ Công an, dự báo hành vi XHT trên mạng vẫn sẽ được tội phạm khai thác lợi dụng, gây ra những tội ác và hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho sự phát triển của trẻ, đòi hỏi lực lượng Công an phải nâng cao năng lực để có thể phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh hiệu quả. Những trang mạng xã hội mà các đối tượng lợi dụng để XHT hầu hết có máy chủ đặt tại nước ngoài nên đòi hỏi phải có sự chung tay, liên kết giữa cảnh sát các nước và các nhà kinh doanh mạng...

bài liên quan
Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Có đến 39,2% gia đình nạn nhân bị xâm hại từ chối hỗ trợ, không hợp tác; 35,29% gia đình chấp nhận, thỏa hiệp với thủ phạm, chờ trẻ đủ tuổi sẽ cho tổ chức đám cưới. Đây là số liệu vừa được công bố tại Hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Nhóm học sinh tại một trường Trung học cơ sở ở huyện miền núi Hoàng Su Phì (Hà Giang) vừa được cơ quan chức năng mời làm việc do có hành vi ném đá xe qua đường.
TP.HCM bắt và xử lý 45 trường hợp khai thác cát trái phép trong năm 2023

TP.HCM bắt và xử lý 45 trường hợp khai thác cát trái phép trong năm 2023

Theo báo cáo của Công an TP và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP, trong năm 2023, các đơn vị đã bắt và xử lý 45 trường hợp khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát không có nguồn gốc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY