Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

27 năm là 'cầu nối' đất liền với Trường Sa

Pháp luật hình sự
12/04/2018 17:00
Lam Hạnh
aa
Nếu ai từng một lần “đồng hành” cùng các anh mới thấy hết sự vất vả, hiểm nguy, nhất là những lúc đưa hàng ra đảo trong mùa mưa bão, trong điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt. Hơn nữa, vừa tham gia vận chuyển, cán bộ, chiến sĩ các tàu vừa sẵn sàng cơ động xua đuổi tàu lạ xâm phạm chủ quyền...


27 năm là 'cầu nối' đất liền với Trường Sa

Lữ đoàn 649 Cục Vận tải là lữ đoàn vận tải thủy chiến lược của Tổng cục Hậu cần với những đoàn tàu trọng tải lớn, hiện đại. Những năm qua, Lữ đoàn làm nhiệm vụ vận chuyển vật chất hậu cần, vũ khí đạn dược, xăng dầu và các loại trang bị khí tài kỹ thuật... cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị trong toàn quân và đặc biệt là cho Trường Sa, luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, hàng hóa.

Xây dựng đơn vị chính quy, kỷ luật

Trong điều kiện tàu thuyền lênh đênh trên biển xa đất liền, xa hậu phương, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện và hàng hóa, công tác bảo đảm tuyệt nhiên không được sai sót. Trong đó, bảo đảm công tác kỹ thuật là một trong những khâu then chốt nhất. Tàu thuyền và các trang thiết bị phải có độ an toàn kỹ thuật cao, có đủ nhiên liệu và vật tư thiết yếu dự phòng. Người vận hành phương tiện phải thuần thục, nhịp nhàng.

Là đơn vị vận tải thủy chiến lược, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 649 luôn xác định: Đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật chính là một trong những biện pháp thiết thực để bảo đảm đơn vị tuyệt đối an toàn. Đại tá Văn Tiến Dũng-Chính ủy Lữ đoàn 649 chia sẻ: “Lữ đoàn có đặc thù là bộ đội sinh hoạt cả trên bờ lẫn dưới tàu; cán bộ, thuyền viên thường xuyên đi làm nhiệm vụ xa, dài ngày, do đó công tác quản lý tư tưởng bộ đội, bảo đảm an toàn đơn vị, an toàn giao thông gặp nhiều khó khăn. Đảng ủy, chỉ huy đơn vị luôn xác định đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật là một trong những biện pháp cốt lõi để xây dựng đơn vị an toàn, vững mạnh toàn diện. Năm 2016 và năm 2017, Cục Vận tải được Tổng cục Hậu cần chọn làm điểm về “Xây dựng đơn vị chính quy, đoàn kết, dân chủ, an toàn, kỷ luật”, Lữ đoàn 649 đã coi đây là cơ hội để tăng cường công tác quản lý bộ đội, tập trung xây dựng đơn vị chính quy”.

Không chỉ tập trung xây dựng chính quy trong doanh trại, việc thực hiện chính quy trong hoạt động vận chuyển luôn được Đảng ủy, chỉ huy hết sức quan tâm. Khi dừng đỗ, các tàu đều phải tổ chức đầy đủ các ca, kíp trực gồm: trực chỉ huy, ngành boong, máy, thông tin, quân y... Khi hành trình, các tàu vẫn phải duy trì nghiêm chế độ trực. Nếu thời tiết xấu, phải tăng cường thêm người trực trên đầu mũi để quan sát. Thông thường, khi neo tại bến, các tàu cắt cử một ngày/ca trực. Quá trình đi biển, thực hiện 4 tiếng/ca. Các tàu đi biển phải duy trì ăn đầy đủ 3 bữa, bảo đảm sức khỏe, sinh hoạt cho bộ đội. Hệ thống bảng biển trên tàu được bố trí đầy đủ như đối với các đơn vị trên bờ. Tùy thuộc vào thiết kế, diện tích của từng tàu, chỉ huy bố trí nơi treo cho phù hợp.

Đơn vị luôn thực hiện nghiêm quy trình vận chuyển, bảo đảm chính quy trong tất cả các khâu. Sau khi nhận mệnh lệnh vận chuyển của trên, chỉ huy Lữ đoàn quán triệt trực tiếp đến các cấp, giao cơ quan Tham mưu nắm bắt chân hàng, liên hệ chủ hàng. Các tàu xây dựng quyết tâm đi biển, xác định tổ chức biên chế, công tác bảo đảm và các cung tuyến chạy tàu, sau đó báo cáo chỉ huy các cấp phê duyệt.

Để bảo đảm an toàn, trước khi làm nhiệm vụ, Phòng Tham mưu phối hợp với Phòng Kỹ thuật kiểm tra, đánh giá cụ thể tình trạng kỹ thuật phương tiện, kiểm tra toàn bộ giấy tờ của tàu như: sổ lưu hành phương tiện, sổ đăng kiểm dung tích, các loại nhật ký hàng hải, chứng nhận bảo hiểm thân tàu, chứng nhận an toàn kỹ thuật trang bị, nhật ký canh đậu, bảng thủy triều, hải đồ đi biển... Đối với thuyền trưởng, máy trưởng phải có đầy đủ các bằng lái tàu theo hạng; cán bộ ngành máy, lái phải có bằng trung cấp hàng hải. Riêng tàu chở xăng dầu phải có kế hoạch bảo đảm chống hao hụt, các thuyền viên phải có chứng chỉ về phòng chống cháy nổ. Cơ quan bảo vệ an ninh của Lữ đoàn còn nắm bắt tư tưởng của mỗi cán bộ, thuyền viên trước khi làm nhiệm vụ, kịp thời phát hiện các trường hợp tư tưởng không ổn định, dao động để có biện pháp giải quyết kịp thời.

27 năm chuyển hàng ra Trường Sa, chưa từng xảy ra sự cố

Vận tải quân sự, nhất là công tác vận chuyển bảo đảm cho Trường Sa là điều kiện thử thách rất lớn đối với phẩm chất, năng lực, bản lĩnh, trí tuệ, sức khỏe, tinh thần đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của cán bộ, thuyền viên Lữ đoàn. Trước đây, vận chuyển xây dựng Trường Sa là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của Lữ đoàn 649. Ròng rã nhiều năm, vì vậy, Lữ đoàn 649 được mệnh danh là “cầu nối” đất liền với Trường Sa.

Nếu ai đã từng một lần “đồng hành” cùng các anh mới thấy hết sự vất vả, hiểm nguy, nhất là những lúc đưa hàng ra đảo trong mùa mưa bão, trong điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt. Hơn nữa, vừa tham gia vận chuyển, cán bộ, chiến sĩ các tàu vừa sẵn sàng cơ động xua đuổi tàu lạ xâm phạm chủ quyền...

Đại tá Văn Tiến Dũng cho biết: “Công tác vận tải thủy nói chung và đặc biệt là công tác bảo đảm cho quần đảo Trường Sa có những đặc thù riêng, bởi các tàu phải thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện hành trình dài ngày, phương tiện, trang bị chưa đồng bộ, thiết kế; sức chịu đựng của tàu hạn chế, chưa kể thời tiết, giông bão, thủy văn diễn biến phức tạp, khó lường và nhiều tác động khác từ bên ngoài… tạo nên tâm lý căng thẳng kéo dài đối với đội ngũ cán bộ, thuyền viên. Chính vì vậy, mọi công tác chuẩn bị, nhất là về con người là vô cùng quan trọng, chúng tôi luôn đặc biệt chú trọng đến công tác này”.

Mỗi khi làm nhiệm vụ vận chuyển cho Trường Sa, Lữ đoàn đều thành lập sở chỉ huy dã chiến tại phía Nam do Phó Lữ đoàn trưởng trực tiếp chỉ huy, cùng với đầy đủ đại diện các phòng, ban tham gia. Sở Chỉ huy có nhiệm vụ phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị để điều hành vận chuyển, giám sát quá trình đi biển, trực tiếp giải quyết các vấn đề phát sinh.

27 năm làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa ra Trường Sa, những chuyến tàu của Lữ đoàn hoạt động dài ngày trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng chưa để xảy ra sự cố hỏng hóc kỹ thuật nào ảnh hưởng đến nhiệm vụ vận chuyển của đơn vị. Các tàu của Lữ đoàn 649 còn tham gia nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và sẵn sàng chiến đấu trên biển đảo, tích cực tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn…Với những thành tích tiêu biểu trong công tác, xây dựng, chiến đấu, Lữ đoàn 649 vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng trao tặng nhiều phần thưởng cao quý trong đó có Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân.

bài liên quan
5 trường hợp vi phạm pháp luật bị xem xét kỷ luật tước danh hiệu quân nhân

5 trường hợp vi phạm pháp luật bị xem xét kỷ luật tước danh hiệu quân nhân

5 trường hợp vi phạm pháp luật bị Quân ủy Trung ương báo cáo Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương xem xét thi hành kỷ.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức đại lễ Cầu siêu tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ trên đất nước Lào

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức đại lễ Cầu siêu tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ trên đất nước Lào

Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt nam giúp cách mạng Lào (1949 – 2019).
Trung vệ Quế Ngọc Hải nhận án phạt nặng từ VFF

Trung vệ Quế Ngọc Hải nhận án phạt nặng từ VFF

Với pha phạm lỗi thô bạo khiến hậu vệ phải Văn Kiên của Hà Nội dính chấn thương, trung vệ Quế Ngọc Hải của Viettel sẽ phải nghỉ thi đấu dài hạn.
Tết ấm áp ở Trường Sa

Tết ấm áp ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa dù nhớ nhà nhưng vẫn luôn đem lại cho cán bộ, chiến sĩ ở đây cảm giác ấm áp, sum vầy...
Tết ấm áp ở Trường Sa

Tết ấm áp ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa dù nhớ nhà nhưng vẫn luôn đem lại cho cán bộ, chiến sĩ ở đây cảm giác ấm áp, sum vầy...
Học kỳ quân đội 2017: Trải nghiệm khó quên của các

Học kỳ quân đội 2017: Trải nghiệm khó quên của các ''chiến sĩ nhí''

Đây là chương trình giáo dục huấn luyện đặc biệt cho lứa tuổi thanh, thiếu niên trong dịp hè do Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY