Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

27 bí thư tỉnh, thành ủy thuộc thế hệ 7X: Kỳ vọng vào sức trẻ trong tư duy và hành động

Pháp luật hình sự
02/11/2020 10:20
Văn Kiên
aa
Chuyển giao thế hệ đang diễn ra trong quá trình triển khai đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Theo đó, tại đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành ủy vừa diễn ra, đã có đến 27/63 bí thư được bầu thuộc thế hệ 7X.


Anh12.

Từ trái qua, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Đồng Tháp và Lào Cai

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong về “làn gió mới” này, ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội bày tỏ kỳ vọng, các nhà lãnh đạo sẽ trẻ cả về tư duy và hành động dám nghĩ, dám làm để tạo ra đột phá trong phát triển đất nước.

Dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung

Việc chuyển giao thế hệ đang diễn ra, khi vừa qua có đến 27/63 bí thư tỉnh, thành ủy được bầu thuộc thế hệ 7X, trong đó có nhiều người mới 42 - 45 tuổi, ông bình luận thế nào về “làn gió” mới mẻ này?

Việc trao quyền, trao trách nhiệm cho thế hệ trẻ là một tiến trình đúng quy luật phát triển. Kết quả ở đại hội đảng bộ các tỉnh, thành vừa qua cho thấy chuyển giao thế hệ đang diễn ra rất tốt đẹp, khi có đến 27 người thuộc thế hệ 7X được bầu làm bí thư, trong đó người trẻ nhất là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp mới 42 tuổi. Như vậy, bước đầu, Đảng đã thành công trong việc xây dựng lực lượng kế cận được đào tạo bài bản, có trình độ cao.

Tuy nhiên, điều mà tôi và người dân mong chờ và kỳ vọng là sự “trẻ trung trong tư duy” và “trẻ trung trong hành động” của đội ngũ lãnh đạo thế hệ 7X. Đây mới là điều quan trọng, chứ trẻ về tuổi, sức lực mà tư duy, hành động lại cũ hơn những người 60-70 tuổi thì rất đáng lo. Cho nên, tôi mong rằng những bí thư 7X phải trẻ cả về độ tuổi, sức lực, trí tuệ, cũng như trong tư duy hành động; quyết liệt, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

Điều chúng tôi kỳ vọng thứ 2 là với một dàn lãnh đạo trẻ như thế thì sự đổi mới của đất nước cũng phải mạnh mẽ hơn. Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực, cũng như nhu cầu cấp thiết của đất nước đang đòi hỏi phải đổi mới, phải mạnh mẽ hơn, đột phá hơn để tránh tụt hậu. Nói gì thì nói, điều đáng lo ngại nhất của nước ta hiện nay chính là sự tụt hậu. Thế giới đang tiến lên mạnh mẽ, các quốc gia thay đổi rất nhanh chóng, mà chúng ta cứ “từ từ” thì rất khó thu hẹp được khoảng cách phát triển.

Vì thế chuyển giao thế hệ rồi không có nghĩa là xong. Những thế hệ đi trước phải có trách nhiệm giám sát thế hệ đi sau. Trong bộ máy, trẻ và già phải phối hợp chặt chẽ với nhau, phát huy các thế mạnh của nhau. “Khôn đâu đến trẻ, khỏe đâu đến già”, những nhà lãnh đạo trẻ cần phải khiêm tốn, ham học hỏi, trân trọng những thành công, kinh nghiệm của các thế hệ đi trước. Còn trường hợp cứ cậy mình trẻ, có trình độ, có học vấn, thông thạo ngoại ngữ rồi coi thường kinh nghiệm của người lớn tuổi thì sẽ khó mà phát triển. Thế hệ nào cũng có thế mạnh riêng của mình cần kết hợp chặt chẽ với nhau để phát huy các ưu, nhược điểm.

Tránh xa các “viên đạn bọc tiền”

Tuổi trẻ thường có khát vọng và sự dấn thân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Song những thách thức, cám dỗ từ vị trí quyền lực cũng là rất lớn. Vậy làm cách nào để vượt qua được điều đó, thưa ông?

Tuổi trẻ thì đương nhiên phải có hoài bão, khát vọng; song khát vọng phải trong sáng, phải hướng đến người dân và xã hội, nếu vừa được trao quyền mà đã nghĩ đến lợi ích cá nhân, lợi ích gia đình, “lợi ích nhóm” thì sớm muộn cũng sẽ bị đào thải. Vì thế, khi đã trở thành người có chức, có quyền, người lãnh đạo trẻ phải có đủ bản lĩnh để tránh được những cám dỗ của các “viên đạn bọc tiền”. Họ phải biết giữ gìn phẩm giá, bàn tay trong sáng, luôn đặt lợi ích người dân lên trên hết.

Ngoài ra, những lớp cán bộ thuộc thế hệ trước đây luôn là những người gương mẫu đi đầu trong gian khổ, hy sinh thì nay, những người thuộc lớp sau cũng phải học điều đó. Trẻ mà lại ngại chỗ khó, chỗ khổ, chỉ tìm cách đi đầu trong hưởng thụ lợi ích cá nhân thì hỏng. Trẻ có học hành thì phải biết vận dụng tri thức để điều hành công việc tốt hơn, năng suất lao động cao hơn, phát triển nhanh hơn, đó mới là sức trẻ.

Lâu nay khi nhắc đến cán bộ trẻ nhiều người thường lo ngại tình trạng “chín ép”, ông nghĩ sao về hiện tượng này?

Không nên đánh đồng tuổi trẻ với việc “chín ép”. Phải khẳng định, tuổi trẻ hiện nay giỏi hơn chúng tôi ngày trước rất nhiều. Nếu có hiện tượng “chín ép” thì cũng chỉ xảy ra ở một vài trường hợp thôi. Lần này nhìn vào công tác chuẩn bị nhân sự từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tôi tin rằng hiện tượng “chín ép” đó sẽ không còn, hoặc nếu có thì cũng tỷ lệ rất thấp. Đảng và Nhà nước nên tạo thuận lợi để người trẻ phát huy được năng lực và sở trường của họ.

Cùng với việc chuyển giao thế hệ thì có một điểm đáng lưu ý nữa là tỷ lệ bí thư không phải người địa phương chiếm đến trên 50%. Theo ông, điều này có giúp ngăn chặn, hạn chế được tình trạng “cả họ làm quan” như đã từng xảy ra không?

Việc bố trí bí thư không phải người địa phương, nhất là đối với những cán bộ trẻ là rất tốt. Bởi văn hóa Á Đông của chúng ta thường có sự nể nang, nếu làm lãnh đạo ở địa phương cũng phải đối diện với những vấn đề liên quan đến dòng họ, gia đình, người thân, làng xóm. Lần này thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng về việc bố trí bí thư không phải người địa phương sẽ giúp cho người đứng đầu thực hiện công việc một cách khách quan, tránh được tình trạng “một người làm quan, cả họ được nhờ”.

Đến nay, đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành ủy đã kết thúc và chỉ còn vài tháng nữa sẽ diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, vô vàn việc cần phải làm, song tôi tin rằng với sự quyết tâm của Đảng, việc chuẩn bị nhân sự của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tới đây cũng sẽ tốt đẹp. Những cán bộ lãnh đạo từ trung ương đến địa phương trong nhiệm kỳ mới sẽ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và nguyện vọng của nhân dân trong nhiệm kỳ mới.

Cảm ơn ông.

Nhiều bí thư không phải người địa phương

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân; Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải; Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải; Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái; Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng;

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An; Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng; Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Ngô Văn Tuấn; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký; Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông; Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong;

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi; Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Nguyễn Văn Thắng; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân; Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh; Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương; Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm;

Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hồ Văn Niên; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng; Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh; Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Qúy và Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong.

bài liên quan
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thúy Lan và Chủ tịch UBND 2 tỉnh.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Nguyên nhân Bí thư huyện ủy Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh bị kỷ luật Cảnh cáo

Nguyên nhân Bí thư huyện ủy Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh bị kỷ luật Cảnh cáo

Ông Lê Tuấn Hồng bị kỷ luật cảnh cáo vì những vi phạm trong quản lý đất đai khi làm Phó Chủ tịch UBND huyện và Chủ tịch UBND huyện Gia Bình.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hơn 11 nghìn sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc bị tạm giữ

Hơn 11 nghìn sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc bị tạm giữ

Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở kinh doanh có chứa 11.397 đơn vị sản phẩm các loại là thực phẩm do nước ngoài sản xuất nhưng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Giá vàng lập đỉnh 92 triệu đồng/lượng, đội nắng xếp hàng cũng chưa chắc mua được vàng

Giá vàng lập đỉnh 92 triệu đồng/lượng, đội nắng xếp hàng cũng chưa chắc mua được vàng

Nhu cầu mua lớn của người dân đã khiến cho nhiều cửa hàng vàng thông báo hết hàng hoặc phải giới hạn số lượng mua vàng miếng, nhẫn tròn trơn.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên

SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên

SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học.
Tin bài khác
Quảng Ninh: Bàng hoàng phát hiện một thi thể nữ giới tại hồ Cao Sơn

Quảng Ninh: Bàng hoàng phát hiện một thi thể nữ giới tại hồ Cao Sơn

Người dân bàng hoàng phát hiện thi thể một người phụ nữ tại khu vực hồ Cao Sơn, thuộc phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả. Hiện lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Bắt giữ nhóm đối tượng liên quan đến vụ hỗn chiến khiến một người tử vong

Bắt giữ nhóm đối tượng liên quan đến vụ hỗn chiến khiến một người tử vong

Một nhóm đối tượng được xác định là nghi phạm liên quan đến vụ hỗn chiến khiến một người đàn ông tử vong đã bị lực lượng chức năng Công an TP Đà Năng bắt giữ.
Đăng ký khóa học "Trại hè Quân đội Nhí 2024" trên mạng, người phụ nữ bị lừa 1 tỷ đồng sau 5 tiếng

Đăng ký khóa học "Trại hè Quân đội Nhí 2024" trên mạng, người phụ nữ bị lừa 1 tỷ đồng sau 5 tiếng

Một người phụ nữ ở quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) vừa bị lừa tiền tỷ khi tìm hiểu đăng ký các bước khoá học "Trại hè Quân đội Nhí" cho con.
Quảng Ninh: Điều tra nguyên nhân cặp vợ, chồng bị thương nặng tại nhà riêng

Quảng Ninh: Điều tra nguyên nhân cặp vợ, chồng bị thương nặng tại nhà riêng

Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả đang tích cực điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc 2 vợ, chồng ở phường Cẩm Thạch, TP Cẩm Phả, bị thương nặng tại nhà riêng.
Gia Lai: Đối tượng cầm đầu vụ khai thác 150m3 gỗ trái phép sa lưới

Gia Lai: Đối tượng cầm đầu vụ khai thác 150m3 gỗ trái phép sa lưới

Sau khi biết những người do mình thuê để khai thác gỗ trái phép bị bắt, Bình bỏ trốn nhiều nơi và bị công an phát lệnh truy nã đặc biệt
Đánh sập đường dây môi giới mại dâm hoạt động tinh vi qua các Website khiêu dâm

Đánh sập đường dây môi giới mại dâm hoạt động tinh vi qua các Website khiêu dâm

Thông qua các trang web khiêu dâm có tên như vuagaigoi, gaigoihanoi, phimsex… nhóm đối tượng đã hình thành nên đường dây mua bán dâm. Ổ nhóm này đã bị lực lượng chức năng triệt phá.
Bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để lừa đảo

Bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để lừa đảo

Một nhóm đối tượng sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vì làm lộ bí mật Nhà nước

Bắt vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vì làm lộ bí mật Nhà nước

Ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bị cơ quan an ninh điều tra bắt tạm giam với cáo buộc cố ý làm lộ bí mật nhà nước.
Nghệ An: Khởi tố 3 đối tượng mua bán, tàng trữ vật liệu nổ

Nghệ An: Khởi tố 3 đối tượng mua bán, tàng trữ vật liệu nổ

Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ từ địa bàn huyện Quỳ Hợp về thị xã Hoàng Mai để tiêu thụ.
"Nổ" có bố làm ở Bộ Công an, lừa đảo chạy án gần 1 tỷ đồng

"Nổ" có bố làm ở Bộ Công an, lừa đảo chạy án gần 1 tỷ đồng

Nguyễn Thị Thanh còn “nổ” có bố làm ở Bộ Công an và có thể “chạy án” nên đã lừa đảo và chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của một người dân ở thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa - Thanh Hóa).
hoi thao phap luat ve tri tue nhan tao kinh nghiem quoc te va cac khuyen nghi chinh sach cho viet nam

Hội thảo “Pháp luật về trí tuệ nhân tạo”: Kinh nghiệm Quốc tế và các khuyến nghị chính sách cho Việt Nam

(PLM) - Sáng ngày 10/5, tại Khách sạn Pan Pacific Hanoi, số 1, đường Thanh niên, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Liên minh châu Âu tại Việt Nam cùng Đại diện Thường trú của Chương trình phát triển LHQ tại Việt Nam – UNDP tổ chức hội thảo Pháp luật về trí tuệ nhân tạo: Kinh nghiệm Quốc tế và các khuyến nghị chính sách cho Việt Nam.
tong duyet chuong trinh nghe thuat khai mac le hoi hoa phuong do hai phong 2024

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

PLM) - Tối 9-5, Hội đồng nghệ thuật thành phố tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” tại quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.
tap trung thao go kho khan vuong mac trong xu phat vi pham hanh chinh

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính

(PLM) - Sáng ngày 08/5/2024, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính. Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (QLXLVPHC&TDTHPL), bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục QLXLVPHC&TDTHPL đồng chủ trì hội thảo.
hoc vien tu phap to chuc hoi nghi tap huan ve ky nang quan tri noi bo quan ly thoi gian va lap ho so cong viec

Học viện Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc

(PLM) - Ngày 9/5, Học viện Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc. Hội nghị nhằm thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Tư pháp năm 2024 của Bộ Tư pháp và nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi các nhiệm vụ được giao, sau một thời gian chuẩn bị tích cực.
viet nam italia tang cuong hop tac trong linh vuc nuoi con nuoi

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

(PLM) - Chiều ngày 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa I-ta-li-a tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế I-ta-li-a (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa I-ta-li-a làm trưởng đoàn.