Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Chàng thanh niên trẻ thu hàng tỷ đồng mỗi tháng nhờ bán sáo trúc

Văn hóa
24/03/2017 15:55
Diệu Thanh
aa
Mão Mèo vừa là biệt danh, vừa là thương hiệu sáo trúc nổi tiếng trong và ngoài nước tạo nên thương hiệu mạnh trong giới văn hóa nghệ thuật.


Những người yêu sáo chắc hẳn ai cũng biết đến cái tên Mão Mèo. Đây vừa là biệt danh của chàng doanh nhân trẻ thành đạt, vừa là thương hiệu sáo trúc nổi tiếng trong và ngoài nước với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Chàng trai trẻ đa tài

Nguyễn Văn Mão (biệt danh Mão Mèo) sinh năm 1987 tại một xã vùng núi, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Ngay từ bé, Nguyễn Văn Mão đã có sở thích đặc biệt với cây sáo.

Gắn bó với nó từ năm lên 8, dưới sự dẫn dắt của cha, anh nhanh chóng nhận ra niềm đam mê với nhạc cụ dân tộc này. Tiếng sáo cứ theo anh suốt những năm tháng tuổi trẻ. Không chỉ tập chơi sáo anh còn cố gắng để tạo ra chúng.

Cha là người thầy dạy sáo đầu tiên, cũng là người truyền cảm hứng cho anh niềm đam mê với cây sáo trúc
Cha là người thầy dạy sáo đầu tiên, cũng là người truyền cảm hứng cho anh niềm đam mê với cây sáo trúc

Chàng trai này còn có thể chơi ghi-ta và có niềm yêu thích đặc biệt với nhiếp ảnh. Không chỉ vậy, anh còn là một doanh nhân thành đạt với thu nhập hơn 3 tỷ đồng mỗi tháng.

Từ đam mê đến tới thành công

Thoạt nhìn, khó mà nhận ra chàng trai có dáng người nhỏ nhắn ấy lại là chủ của 25 cửa hàng sáo trúc trên khắp cả nước. Anh nói chuyện gần gũi và hóm hỉnh cứ như đã thân từ lâu.

Tạo dựng được thương hiệu sáo trúc Mão Mèo nổi tiếng như ngày nay với mức doanh thu đáng nể phục, anh đã trải qua không ít khó khăn. Phía sau những thành công đó là sự mạnh mẽ, cố gắng và niềm đam mê với cây sáo trúc chưa bao giờ tắt.

Kể về những ngày đầu làm sáo, anh cho biết, trước đây chỉ tự làm sáo cho vui, nên âm thanh tạo ra không chuẩn. Sau này khi được cha chỉ dạy và tìm hiểu kỹ hơn về sáo, anh đã tự tạo ra được những cây sáo để chơi và tặng bạn bè. Anh gặp khá nhiều khó khăn.

Anh kể: “Ngày xưa mới tập làm, không biết làm răng (thế nào), cứ cố gắng đo cho khoảng cách các lỗ bằng nhau. Sau cha chỉ mới biết tỉ lệ chính xác. Nhưng hồi mới tập làm, bị phụ thuộc nhiều vào chiếc mẫu. Không có hấn là không biết làm răng cả.”

Anh đang là chủ 25 cửa hàng sáo trúc trên khắp cả nước
Anh đang là chủ 25 cửa hàng sáo trúc trên khắp cả nước

Anh “khoe” với chúng tôi những vết sẹo trên tay vì những lần dùng dao chưa quen. Có lần anh còn bị dao găm vào trong tay nhưng thích nên vẫn làm. Mới đầu chỉ làm để tặng bạn bè, sau này nhận thấy nhiều người có nhu cầu mua sáo, anh nghĩ đến việc làm sáo bán cho mọi người.

Được sự ủng hộ của nhiều bạn bè, anh bắt đầu bán sáo trên các diễn đàn mạng xã hội. Tuy nhiên, bán trên các diễn đàn mỗi ngày chỉ bán được 1 cái, có ngày chẳng được cái nào, anh tìm tòi sang hướng khác. Anh in và dán các tờ rơi ở những địa điểm đông người qua lại. Nhưng được một lúc lại chẳng thấy đâu vì có người dán đè lên rồi. Anh lại lập các câu lạc bộ chơi sáo, dạy miễn phí cho họ và bán sáo cho những thành viên trong câu lạc bộ (CLB).

“Lúc đầu lập ra các CLB vì muốn gắn kết những người có cùng đam mê thôi. CLB hầu như toàn là những người đã biết thổi. 10 người thì có đến 7 người có sáo, chẳng mấy ai mua sáo của mình. Mà hồi đó bán được có 50k/cây. Nhưng anh dạy sáo miễn phí cho họ vì anh thích, đến tận bây giờ dù bận rộn anh vẫn cố gắng dành thời gian cuối tuần để giao lưu với các bạn”, Nguyễn Văn Mão cho hay.

Từ CLB ở Phùng Khoang, Mão mở những CLB khác ở công viên Thống Nhất, Đại học Quốc gia Hà Nội, công viên Nguyễn Trãi, Hà Đông… Cứ như thế, hiện tại anh trở thành chủ nhiệm của hàng trăm CLB sáo trúc trên cả nước với hàng ngàn thành viên.

Thành công nối tiếp thành công

Đôi mắt ánh lên vẻ tự hào, anh nói với chúng tôi rằng đồ thị doanh thu của anh vẫn đi lên theo đường chéo, chưa bao giờ đi ngang cả. Tháng 9 năm 2013 đánh dấu cho những khởi đầu viên mãn. Anh mở cửa hàng đầu tiên ở 306 Nguyễn Trãi, Hà Nội. Anh đăng ký bảo hộ thương hiệu sáo trúc Mão Mèo và tạo được chữ tín trong lòng mọi người. Lúc chưa mở cửa hàng, anh chỉ biết làm 1 loại sáo, giờ anh có thể tạo ra hơn 30 loại sáo khác nhau.

Đến nay, sau gần 4 năm, anh có trong tay hệ thống 25 cửa hàng trải dài từ Bắc vào Nam. Anh có đội ngũ nhân viên lên tới gần 100 người, trong đó có 20 thợ chính được đào tạo bài bản và có chuyên môn về nhạc lý. Hiện nay, dù công nghệ cho phép sản xuất số lượng lớn mỗi ngày nhưng anh vẫn trung thành với phương pháp làm thủ công.

Sáo trúc Mão Mèo được vinh danh là doanh nghiệp hội nhập quốc tế và nhiều chứng nhận, bằng khen khác.
Sáo trúc Mão Mèo được vinh danh là doanh nghiệp hội nhập quốc tế và nhiều chứng nhận, bằng khen khác.

Anh chia sẻ mỗi ngày bán được khoảng 300 cây sáo các loại, giá có mỗi cây trung bình 370.000 đồng. Tính ra, mỗi tháng anh thu về hơn 3 tỷ đồng, có tháng được gần 4 tỷ.

Không những được tin dùng trong nước, sáo của anh còn có mặt ở hơn 20 quốc gia trên thế giới. Nhiều nhất là thị trường Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc. Anh cũng đang là chủ sở hữu cây sáo dài hơn 2m, đây cũng là kỉ lục cây sáo dài nhất Việt Nam.

Chia sẻ về những dự định tương lai, anh bật mí về cửa hàng sắp mở ở Thái Nguyên và mong muốn phát triển hơn nữa ở thị trường thế giới. Anh cũng lên kế hoạch lấn sân kinh doanh những lĩnh vực khác. Tuy nhiên, thời gian này chủ yếu tìm thêm nguồn nguyên liệu và đào tạo nhân công vì số sáo làm ra không kịp bán.

bài liên quan
Phụ nữ thành đạt trong mắt ai?

Phụ nữ thành đạt trong mắt ai?

Thế nào là phụ nữ thành đạt? Mặc dù câu hỏi mang đầy tính định tính nhưng lại thường xuyên được hỏi và được tìm cách trả lời. Để rồi chẳng ai trong hai phái – đàn ông và phụ nữ - thoải mái, hài lòng với câu trả lời…
Sau ba đời vợ, đại gia Đức An thấy:

Sau ba đời vợ, đại gia Đức An thấy: 'Gặp Phan Như Thảo là duyên, không cản được'

Lần hiếm hoi đại gia Đức An trả lời cởi mở với báo chí về cuộc sống gia đình bên vợ Phan Như Thảo và bé Bồ Câu. Đồng thời, anh cũng tiết lộ mong ước được ở bên hai con đầu...
Á hậu Tình Nhi:

Á hậu Tình Nhi: 'Phụ nữ trước hết phải yêu bản thân mình'

Ít ai ngờ rằng, trước khi có được sự thành công như ngày hôm nay, Tình Nhi từng phải trải qua rất nhiều khó khăn, biến cố.
Người yêu bí ẩn của Hoa hậu H’hen Niê là ai?

Người yêu bí ẩn của Hoa hậu H’hen Niê là ai?

27 tuổi mới lần đầu công khai người yêu và đây là thông tin hiếm hoi về bạn trai của H’Hen Niê.

'Đây là nhà của bố và con đang ở nhờ mà thôi'

Sự phân định rất rõ ràng giữa trách nhiệm, tình thương, và sự nuông chiều làm cho con người ta không thể tìm thấy nổi một khoảnh khắc của sự ỷ lại hay trông chờ vô lý ngay từ khi bước vào đời.
Nghiệp diễn “bế tắc” đầy tiếc nuối của dàn diễn viên “Đất phương Nam” sau 20 năm

Nghiệp diễn “bế tắc” đầy tiếc nuối của dàn diễn viên “Đất phương Nam” sau 20 năm

“Đất phương Nam” là bộ phim truyền hình thành công nhất của hãng phim TFS nên dàn diễn viên tham gia phim nhờ đó cũng trở thành những cái tên nổi tiếng. Dù vậy, “cái bóng” quá lớn ấy lại khiến Minh Thuận, Phùng Ngọc, Lê Quang mãi không thoát ra được.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.