Mão Mèo vừa là biệt danh, vừa là thương hiệu sáo trúc nổi tiếng trong và ngoài nước tạo nên thương hiệu mạnh trong giới văn hóa nghệ thuật.
Những người yêu sáo chắc hẳn ai cũng biết đến cái tên Mão Mèo. Đây vừa là biệt danh của chàng doanh nhân trẻ thành đạt, vừa là thương hiệu sáo trúc nổi tiếng trong và ngoài nước với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng.
Chàng trai trẻ đa tài
Nguyễn Văn Mão (biệt danh Mão Mèo) sinh năm 1987 tại một xã vùng núi, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Ngay từ bé, Nguyễn Văn Mão đã có sở thích đặc biệt với cây sáo.
Gắn bó với nó từ năm lên 8, dưới sự dẫn dắt của cha, anh nhanh chóng nhận ra niềm đam mê với nhạc cụ dân tộc này. Tiếng sáo cứ theo anh suốt những năm tháng tuổi trẻ. Không chỉ tập chơi sáo anh còn cố gắng để tạo ra chúng.
|
Cha là người thầy dạy sáo đầu tiên, cũng là người truyền cảm hứng cho anh niềm đam mê với cây sáo trúc |
Chàng trai này còn có thể chơi ghi-ta và có niềm yêu thích đặc biệt với nhiếp ảnh. Không chỉ vậy, anh còn là một doanh nhân thành đạt với thu nhập hơn 3 tỷ đồng mỗi tháng.
Từ đam mê đến tới thành công
Thoạt nhìn, khó mà nhận ra chàng trai có dáng người nhỏ nhắn ấy lại là chủ của 25 cửa hàng sáo trúc trên khắp cả nước. Anh nói chuyện gần gũi và hóm hỉnh cứ như đã thân từ lâu.
Tạo dựng được thương hiệu sáo trúc Mão Mèo nổi tiếng như ngày nay với mức doanh thu đáng nể phục, anh đã trải qua không ít khó khăn. Phía sau những thành công đó là sự mạnh mẽ, cố gắng và niềm đam mê với cây sáo trúc chưa bao giờ tắt.
Kể về những ngày đầu làm sáo, anh cho biết, trước đây chỉ tự làm sáo cho vui, nên âm thanh tạo ra không chuẩn. Sau này khi được cha chỉ dạy và tìm hiểu kỹ hơn về sáo, anh đã tự tạo ra được những cây sáo để chơi và tặng bạn bè. Anh gặp khá nhiều khó khăn.
Anh kể: “Ngày xưa mới tập làm, không biết làm răng (thế nào), cứ cố gắng đo cho khoảng cách các lỗ bằng nhau. Sau cha chỉ mới biết tỉ lệ chính xác. Nhưng hồi mới tập làm, bị phụ thuộc nhiều vào chiếc mẫu. Không có hấn là không biết làm răng cả.”
|
Anh đang là chủ 25 cửa hàng sáo trúc trên khắp cả nước |
Anh “khoe” với chúng tôi những vết sẹo trên tay vì những lần dùng dao chưa quen. Có lần anh còn bị dao găm vào trong tay nhưng thích nên vẫn làm. Mới đầu chỉ làm để tặng bạn bè, sau này nhận thấy nhiều người có nhu cầu mua sáo, anh nghĩ đến việc làm sáo bán cho mọi người.
Được sự ủng hộ của nhiều bạn bè, anh bắt đầu bán sáo trên các diễn đàn mạng xã hội. Tuy nhiên, bán trên các diễn đàn mỗi ngày chỉ bán được 1 cái, có ngày chẳng được cái nào, anh tìm tòi sang hướng khác. Anh in và dán các tờ rơi ở những địa điểm đông người qua lại. Nhưng được một lúc lại chẳng thấy đâu vì có người dán đè lên rồi. Anh lại lập các câu lạc bộ chơi sáo, dạy miễn phí cho họ và bán sáo cho những thành viên trong câu lạc bộ (CLB).
“Lúc đầu lập ra các CLB vì muốn gắn kết những người có cùng đam mê thôi. CLB hầu như toàn là những người đã biết thổi. 10 người thì có đến 7 người có sáo, chẳng mấy ai mua sáo của mình. Mà hồi đó bán được có 50k/cây. Nhưng anh dạy sáo miễn phí cho họ vì anh thích, đến tận bây giờ dù bận rộn anh vẫn cố gắng dành thời gian cuối tuần để giao lưu với các bạn”, Nguyễn Văn Mão cho hay.
Từ CLB ở Phùng Khoang, Mão mở những CLB khác ở công viên Thống Nhất, Đại học Quốc gia Hà Nội, công viên Nguyễn Trãi, Hà Đông… Cứ như thế, hiện tại anh trở thành chủ nhiệm của hàng trăm CLB sáo trúc trên cả nước với hàng ngàn thành viên.
Thành công nối tiếp thành công
Đôi mắt ánh lên vẻ tự hào, anh nói với chúng tôi rằng đồ thị doanh thu của anh vẫn đi lên theo đường chéo, chưa bao giờ đi ngang cả. Tháng 9 năm 2013 đánh dấu cho những khởi đầu viên mãn. Anh mở cửa hàng đầu tiên ở 306 Nguyễn Trãi, Hà Nội. Anh đăng ký bảo hộ thương hiệu sáo trúc Mão Mèo và tạo được chữ tín trong lòng mọi người. Lúc chưa mở cửa hàng, anh chỉ biết làm 1 loại sáo, giờ anh có thể tạo ra hơn 30 loại sáo khác nhau.
Đến nay, sau gần 4 năm, anh có trong tay hệ thống 25 cửa hàng trải dài từ Bắc vào Nam. Anh có đội ngũ nhân viên lên tới gần 100 người, trong đó có 20 thợ chính được đào tạo bài bản và có chuyên môn về nhạc lý. Hiện nay, dù công nghệ cho phép sản xuất số lượng lớn mỗi ngày nhưng anh vẫn trung thành với phương pháp làm thủ công.
|
Sáo trúc Mão Mèo được vinh danh là doanh nghiệp hội nhập quốc tế và nhiều chứng nhận, bằng khen khác. |
Anh chia sẻ mỗi ngày bán được khoảng 300 cây sáo các loại, giá có mỗi cây trung bình 370.000 đồng. Tính ra, mỗi tháng anh thu về hơn 3 tỷ đồng, có tháng được gần 4 tỷ.
Không những được tin dùng trong nước, sáo của anh còn có mặt ở hơn 20 quốc gia trên thế giới. Nhiều nhất là thị trường Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc. Anh cũng đang là chủ sở hữu cây sáo dài hơn 2m, đây cũng là kỉ lục cây sáo dài nhất Việt Nam.
Chia sẻ về những dự định tương lai, anh bật mí về cửa hàng sắp mở ở Thái Nguyên và mong muốn phát triển hơn nữa ở thị trường thế giới. Anh cũng lên kế hoạch lấn sân kinh doanh những lĩnh vực khác. Tuy nhiên, thời gian này chủ yếu tìm thêm nguồn nguyên liệu và đào tạo nhân công vì số sáo làm ra không kịp bán.