Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Chặn ô tô kém chất lượng tràn vào Việt Nam

Tin tức doanh nghiệp
03/04/2017 07:58
Quang Huy
aa
Để được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt, không ít trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu đã gian lận,lừa đảo thương mại qua giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O).


Chặn ô tô kém chất lượng tràn vào Việt Nam

Nhiều người lo ngại tình trạng làm giả giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, khai tăng hàm lượng tỉ lệ nội địa hóa trong khu vực ASEAN nhằm được hưởng ưu đãi thuế ô tô. Điều này gây thiệt hại rất lớn cho người tiêu dùng và những người kinh doanh chân chính.

Khai gian tỉ lệ nội địa hóa

Nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng lẫn các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mới đây đã yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với cơ quan liên quan tăng cường quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế, xuất xứ ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, nhất là việc đáp ứng các tiêu chí xuất xứ của ASEAN. Qua đó nhằm bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật về thuế, chống gian lận thương mại.

Đặc biệt, trước làn sóng ô tô ngoại đang ồ ạt nhập về Việt Nam, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng xây dựng các hàng rào kỹ thuật phù hợp quy định của pháp luật và cam kết quốc tế để tăng cường quản lý đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, bảo đảm không để ô tô có chất lượng kém được nhập khẩu vào Việt Nam.

Trước đó, tại cuộc họp với Bộ Công Thương, đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan thuộc Tổng cục Hải quan nêu thực tế: Để được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt (trong đó bao gồm cả ô tô), không ít trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu đã gian lận, lừa đảo thương mại qua giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O). Đáng lo ngại là hiện tượng này ngày càng tinh vi và phức tạp.

Chính vì vậy, theo vị đại diện ngành hải quan, tính đến nay Việt Nam đã đề nghị hải quan các nước khu vực ASEAN và Trung Quốc hỗ trợ xác minh gần 2.000 C/O. Thư đề nghị hỗ trợ xác minh của Việt Nam tập trung vào chữ ký hợp lệ của người có thẩm quyền cấp C/O; nghi ngờ về con dấu hợp lệ trên C/O…

Sở dĩ có đề nghị trên vì có hiện tượng các doanh nghiệp trong nước đã móc nối với doanh nghiệp nước xuất khẩu làm giả chứng từ hoặc khai tăng hàm lượng tỉ lệ nội địa ASEAN nhằm được hưởng ưu đãi thuế quan.

Ô tô nhập khẩu trong khu vực ASEAN đang tràn vào Việt Nam. Trong ảnh: Khách hàng đang tìm mua ô tô. Ảnh: QUANG HUY
Ô tô nhập khẩu trong khu vực ASEAN đang tràn vào Việt Nam. Trong ảnh: Khách hàng đang tìm mua ô tô. Ảnh: QUANG HUY

Đề cập thêm về vấn đề này, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), nhận định trong lĩnh vực nhập khẩu ô tô việc gian lận thuế, khai gian thông tin để hưởng thuế ưu đãi luôn xảy ra. Đặc biệt là khi thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm từ 40% xuống mức còn 30% hiện nay và về 0% từ năm 2018.

“Cụ thể, để hưởng mức thuế nhập khẩu 0% vào năm tới chắc chắn có chuyện một số nước xuất khẩu ô tô chứng nhận bừa về giấy chứng nhận xuất xứ, hợp thức hóa tỉ lệ nội địa hóa 40% (tỉ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên mới được hưởng thuế ưu đãi) trên giấy tờ để xuất khẩu sang Việt Nam miễn thuế. Nếu để các đơn vị nhập khẩu của Việt Nam bắt tay với các công ty xuất khẩu ô tô nước ngoài khai giá trị thấp để trốn thuế thì chắc chắn sản xuất, lắp ráp trong nước khó mà cạnh tranh nổi” - ông Dương nhấn mạnh.

Xây dựng ngay hàng rào kỹ thuật

Để chống gian lận thương mại trong lĩnh vực nhập khẩu ô tô, ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Á Quốc tế, cho rằng Bộ KH&CN cần sớm đưa ra hàng rào kỹ thuật về tiêu chuẩn nội địa hóa. Từ đó mới có thể xác thực được đúng tỉ lệ nội địa hóa trong khu vực ASEAN trên 40% và mới được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu.

Chẳng hạn một chiếc ô tô được chia làm bốn bộ phận gồm khung sườn, động cơ, nội thất và hộp số + hệ truyền động. Trong đó Việt Nam chỉ cần quy định hộp số phải đạt được nội địa hóa ASEAN hoàn toàn thì mới công nhận chiếc xe đó đạt tỉ lệ nội địa hóa ASEAN 40%.

“Tuy nhiên, có thể quy định đối với khung sườn dễ làm thì chỉ số nội địa hóa tính thấp, còn những bộ phận khó sản xuất như động cơ, hộp số… thì phải nâng cao chỉ số nội địa hóa lên” - ông Trung đề xuất.

Tương tự, PGS-TS Phạm Xuân Mai, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, cho biết hiện nay mức thuế nhập khẩu linh kiện khoảng 18%, trong khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN chỉ 30%, đến năm tới về 0%. Vì vậy cần nghiên cứu điều chỉnh thuế theo nguyên tắc nhỏ hơn mức thuế nhập khẩu ô tô thành phẩm, không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại, theo lộ trình phải thực hiện. Việt Nam không thể đơn phương ngăn chặn, cấm nhập khẩu hoặc có các biện pháp mang tính phân biệt đối xử đối với hàng hóa của một quốc gia khác. Song cần hoàn thiện hệ thống hàng rào tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với ô tô. Đồng thời quản lý chặt hoạt động nhập khẩu qua các cửa khẩu, kịp thời phát hiện, xử lý đối với ô tô kém chất lượng.

Nguy cơ mua ô tô chất lượng thấp

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung ba tháng đầu năm nay, tổng số ô tô nguyên chiếc được nhập về đã lên đến 28.000 chiếc, đạt trị giá 460 triệu USD. Trong đó riêng lượng ô tô con dưới chín chỗ ngồi trở xuống nhập về lên đến 19.000 chiếc, tăng 169% về lượng và 82% giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý lượng xe con nhập về từ thị trường trong khu vực ASEAN đang gia tăng mạnh mẽ do sức hấp dẫn từ việc giảm thêm 10% thuế nhập khẩu. Ví dụ trong quý I-2017, ô tô nguyên chiếc nhập từ ASEAN tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện một công ty nhập khẩu ô tô tại TP.HCM cảnh báo có hiện tượng ô tô ở một số nước có giá thành thấp vì linh kiện nhập từ những nước có giá rẻ như Trung Quốc nhưng chất lượng không đảm bảo. Sau đó những bộ phận này được hợp thức hóa thành hàng sản xuất nội địa để tăng tỉ lệ nội địa hóa và nhập vào Việt Nam. Chính vì vậy, người tiêu dùng có nguy cơ mua phải ô tô chất lượng thấp.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ xem xét sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi MFN đối với linh kiện, phụ tùng ô tô phù hợp với định hướng của Chính phủ về khuyến khích phát triển sản xuất các linh kiện, phụ tùng ô tô quan trọng mà trong nước có thể sản xuất được, có tính đến mối tương quan với việc giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo cam kết quốc tế; rà soát các chính sách thuế đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, không để lợi dụng, gian lận thương mại.

bài liên quan
Đang nuôi con nhỏ vẫn đi lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Đang nuôi con nhỏ vẫn đi lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Đang nuôi con nhỏ, bí tiền tiêu, người phụ nữ nghĩ ra “chiêu độc” lừa đảo nhiều người chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.
Chiếm đoạt 17 ô tô trị giá 7 tỷ,

Chiếm đoạt 17 ô tô trị giá 7 tỷ, 'siêu lừa' lãnh án 14 năm tù

Để có tiền cá độ và trả nợ, Trương Nhật Tiến (38 tuổi, TP Đà Nẵng) đã thuê 17 xe ô tô rồi cầm cố với giá trị 7 tỷ đồng.
Bộ Tài chính xin miễn thuế nhập ôtô cho “đại gia” Xuân Trường

Bộ Tài chính xin miễn thuế nhập ôtô cho “đại gia” Xuân Trường

Số xe ôtô được Xuân Trường nhập khẩu về để phục vụ khách đi lại trong khu du lịch Tràng An - Bái Đính...
Bộ Tài chính bác đề nghị ưu đãi thuế đối với Samsung

Bộ Tài chính bác đề nghị ưu đãi thuế đối với Samsung

Ngày 5/11, Bộ Tài chính cho biết, vừa có văn bản từ chối đề nghị ưu đãi thuế của Cty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. Theo văn bản gửi lên Bộ Tài chính, Samsung đề nghị các dự án đang thực hiện ở Bắc Ninh và Thái Nguyên được áp dụng những ưu đãi như đã được phê duyệt trước đây.
Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất

Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp về 15 -17%

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp về 15 -17%

Tại “Dự thảo tờ trình Chính phủ về việc xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về một số chính sách thuế thu nhập (TN) doanh nghiệp (DN) hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV)”, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế TNDN từ 20% hiện tại về mức 15-17%. Theo Bộ Tài chính, điều này có thể khiến ngân sách giảm thu hàng nghìn tỷ đồng nhưng mang lại lợi ích về lâu dài…
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Sai phạm tại tòa nhà Diamond Flower Tower: Sở ngành nào đã điều chỉnh nâng từ 6 lên 39 tầng!

Sai phạm tại tòa nhà Diamond Flower Tower: Sở ngành nào đã điều chỉnh nâng từ 6 lên 39 tầng!

Theo Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ, Tòa nhà Diamond Flower Tower của Handico6 đã được điều chỉnh 4 lần, nâng tầng từ 6 lên đến 39 tầng.
Giá xăng, dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng 0,38%

Giá xăng, dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng 0,38%

Xăng dầu, lương thực, hàng hoá thiết yếu tăng giá là nguyên nhân chủ yếu khiến CPI tháng 5/2022 tăng.
Cưỡng chế 190 triệu đồng tiền chậm nộp thuế của Công ty LICOGI 10

Cưỡng chế 190 triệu đồng tiền chậm nộp thuế của Công ty LICOGI 10

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam có văn bản cưỡng chế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế đối với Công ty CP LICOGI 10, với số tiền 190 triệu đồng.
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu nhiều đơn vị "giám sát chặt chẽ" dự án Cổng trời Đông Giang

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu nhiều đơn vị "giám sát chặt chẽ" dự án Cổng trời Đông Giang

Quảng Nam vừa yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm kết luận thanh tra về đất đai tại dự án Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang.
Thời khắc đen tối đã qua, tính kế cho một giai đoạn bùng nổ mới

Thời khắc đen tối đã qua, tính kế cho một giai đoạn bùng nổ mới

Dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát và đẩy lùi, mở đường cho quá trình phục hồi kinh tế diễn ra mạnh mẽ. Những giải pháp hỗ trợ cần được tiếp tục thực hiện để đẩy nhanh quá trình này.
HNG lỗ quý thứ 4 liên tiếp

HNG lỗ quý thứ 4 liên tiếp

Sản lượng trái cây thu hoạch giảm, trong khi giá mua phân bón, vật tư nông nghiệp tăng, thiếu hụt container lạnh để xuất khẩu, HNG nối dài mạch lỗ sang quý thứ 4 liên tiếp.
Hơn 236 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển trong 4 tháng

Hơn 236 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển trong 4 tháng

4 tháng đầu năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa qua cảng biển ước đạt hơn 236 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021.
Doanh thu quý I/2022 của Thuduc House sụt giảm mạnh

Doanh thu quý I/2022 của Thuduc House sụt giảm mạnh

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - mã HoSE: TDH) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2022.
Masan hợp tác với Trusting Social, tăng tốc thiết lập nền tảng  Tiêu dùng - Công nghệ

Masan hợp tác với Trusting Social, tăng tốc thiết lập nền tảng Tiêu dùng - Công nghệ

Công ty CP Tập đoàn Masan vừa hoàn tất việc mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social (Công ty con tại Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd).
Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS, tuân thủ quy định Luật các Tổ chức tín dụng

Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS, tuân thủ quy định Luật các Tổ chức tín dụng

Ngày 27/04/2022, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 để thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 và bầu ra các vị trí nhân sự chủ chốt trong Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ mới.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY