Cầu Thăng Long, công trình biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô nay đã có những biểu hiện xuống cấp, cần được tu bổ.
Tin nên đọc
Bài 4: Đường Vành đai 3: Cao tốc hiện đại hay “tử thần rình rập" người dân Thủ đô
Bài 2: Phát hiện thêm nhiều hạng mục không đảm bảo kỹ thuật trên cao tốc Vành đai 3
Hà nội: Phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 3,5
Tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng Vành đai 3
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng tại vị trí km 6+300 trên đường vành đai 3, nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Được khởi công xây dựng ngày 26/11/1974 và chính thức khánh thành ngày 9/5/1985, sau 11 năm thi công. Đây được xem như một công trình thế kỷ, của Việt Nam trong những thập niên 70, thế kỷ 20.
Cấu trúc cầu Thăng Long có hai tầng, tầng dưới, ở giữa là hai tuyến đường sắt (thiết kế theo khổ ray 1.435 mm), hai bên là đường xe thô sơ 3,5 m. Tầng trên dành cho các loại xe cơ giới có chiều rộng 21m, mặt cầu bê tông. Chiều dài toàn cầu tính theo đường sắt (tầng dưới) là 5.503 mét, tính theo đường ô tô (tầng trên) là 3.115 mét, theo đường xe thô sơ là 2.658 mét.
Phần cầu chính (vượt sông) gồm 15 nhịp dầm thép, khẩu độ mỗi nhịp 112 m. Móng trụ cầu chính đều dùng giếng chính. Phần cầu dẫn ở hai bên bờ đều dùng dầm bê tông dự ứng lực. Các trụ dẫn cầu đều dùng móng cọc ống phi 55 cm.
Trải qua hơn nửa thế kỷ, oằn mình cõng hàng chục triệu lượt xe tải trọng lớn qua lại, cây cầu này đang bị xuống cấp.
Dưới đây là một số hình ảnh Phóng viên Phapluatplus.vn, ghi nhận tình trạng xuống cấp của cầu Thăng Long.
|
Phần điểm nối giữa các nhịp cầu tạo thành những rãnh sâu xuống, hoặc gồ lên, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. |
|
Cả hai làn cầu đều có rãnh như thế này. Trong khi chờ đợi ngành giao thông sửa chữa, việc dùng gạch để vá lấp cũng là một ý tưởng... không tồi. |
|
Cây cầu thường xuyên rung lên bần bật mỗi khi có ô tô chạy qua, nhiều mối hàn lan can đã bị đứt, tách khỏi trụ sắt. (Ảnh chụp làn đường xe máy hướng Đông Anh vào Bắc Từ Liêm). |
|
Cột điện và cũng là trụ chịu lực của lan can cầu, đã mục nát. (Ảnh chụp làn đường dành cho xe máy, hướng từ Đông Anh vào Bắc Từ Liêm). |
|
Dọc 2 bên làn đường dành cho xe máy, cách khoảng 5m lại có một lỗ thoát nước đường kính rộng khoảng 10 cm, thậm chí lên tới 20 cm, nhưng không hề có lưới sắt chắn trên bề mặt, rất nguy hiểm cho xe máy đi qua. |
|
Dưới gầm cầu, đỡ các khối dầm bê tông là những gối sắt chuyên dụng. Theo quan sát, những gối sắt này đang có hiện tượng hoen gỉ. (Ảnh chụp gầm cầu địa phận phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm). |