Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Cần Thơ: Công ty bột mì xử lý rác theo kiểu “trá hình”

Pháp luật hình sự
30/08/2016 14:29
Long Đỉnh - Hồng Nhung
aa
Một doanh nghiệp tại Khu công nghiệp (KCN) Trà Nóc, TP Cần Thơ đã đem hàng tấn rác thải công nghiệp đổ giữa khu dân sinh, khiến cho người dân “khốn khổ” gánh chịu ô nhiễm không khí và nguồn nước.


Không chỉ ảnh hưởng đến nguồn nước, kiểu xử lý thiêu hủy đã làm cho không khí cả một vùng tràn ngập trong khí độc.
Không chỉ ảnh hưởng đến nguồn nước, kiểu xử lý thiêu hủy đã làm cho không khí cả một vùng tràn ngập trong khí độc.

Đông đảo người dân ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải, mùi hôi phát ra từ điểm tập kết rác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng chục hộ dân nơi đây. Điểm “tập kết rác” này có diện tích khoảng 2 ha, thuộc Cty TNHH Bột mì Đại Phong.

Người dân địa phương cho biết, khu đất này trước kia có một mương thoát nước, thế nhưng khi công ty về san lắp mặt bằng và biến khu đất này thành “bãi tập kết rác” của Cty Đại Phong. Cứ cách hai ngày Cty này lại cho xe chở hàng tấn phế phẩm công nghiệp là lúa mì không còn sử dụng từ Cần Thơ về bỏ tại khu vực này khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn vì ô nhiễm. Các hộ dân ở đây còn cho biết đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền địa phương nhưng vẫn không động tĩnh gì.

Anh Minh - chủ tiệm sửa xe cạnh khu xử lý rác theo kiểu “trồng chuối” búc xúc nói: “Ngày cũng như đêm, mùi hôi thối nồng nặc không chịu được. Khách đến sửa xe, chịu không nổi mùi hôi thối nên khách ngày càng thưa dần, thậm chí chỉ còn vỏn vẹn vài khách quen. Cả nhà sống nhờ việc sửa xe mà tình trạng này cứ tiếp diễn thì có nước chết đói”.

Anh Minh còn cho biết, rác tập kết về được chôn xuống đất, do rác tích tụ lâu ngày càng nhiều, không phân hủy được nên phát sinh mùi hôi thối. Không những thế việc tích tụ rác còn gây nên tình trạng ứ động nước, phát sinh ruồi muỗi tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh, nhất là đối với trẻ con. Nhiều người dân tại đây bức xúc, những khi trời mưa nước bẩn đen ngòm kèm theo ruồi nhặng tràn ra quốc lộ gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Nghiêm trọng hơn, nước bẩn còn tràn vào tận nhà dân, có nơi nước ngập đến 0,5 mét. Một số hộ vì không chịu được cảnh “ngập trong nước dơ bẩn” này nên phải dọn nhà đi nơi khác sinh sống. Riêng nhà anh Minh cũng bị ngập nước liên tục khiến cho cuộc sống gia đình bị xáo trộn, có lúc gia đình anh phải ngủ trên xe máy vì nước bẩn tràn vào nhà ướt cả mùng chiếu.

Cùng bức xúc này, anh Tý sống cạnh đó cho biết, gia đình anh cũng bị ảnh hưởng không nhỏ từ “bãi rác” trên. Nước bẩn tràn qua ao cá của gia đình anh khiến cá bị ngộ độc chết hết, gây thiệt hại lớn, hoa màu cạnh đó cũng không sống được…

Có mặt tại hiện trường ô nhiễm, khu đất được bao bọc bởi bức tường cao, phóng viên rất khó mới ghi hình được toàn cảnh khu vực chứa rác thải gây bức xúc này. Cạnh quốc lộ, vô số những bao tải lớn được chất thành đống cao. Một vài người đang cắm cúi vận chuyển những phế phẩm này vào sâu trong khu đất.

Hàng tấn rác thải được Cty Đại Phong ngang nhiên tập kết với lý do là người dân mua?
Hàng tấn rác thải được Cty Đại Phong ngang nhiên tập kết với lý do là người dân mua?

Ông Hòa (người quản lý) khu đất này nói bên trong những bao tải này là lúa mì không còn sử dụng của Cty Đại Phong vận chuyển đến đây để làm phân bón cho cây, cụ thể là trồng chuối. Nhưng quan sát thực tế tại thời điểm này thì lúa mì rải rác khắp nơi trên nền đất. Một số khác được công ty dùng “phương pháp xử lý rác” đốt thiêu hủy gây nên khói bụi và mùi hôi rất khó chịu.

Khi được hỏi về tình trạng nước bẩn ứ động gây ô nhiễm môi trường thì người này lại đổ lỗi cho đơn vị thi công quốc lộ không lắp đặt hệ thống cống thoát nước. Nhưng theo người dân thì từ ngày công ty mang rác về tập kết tại đây đã án ngữ tất cả các đường thoát nước và sản sinh thêm nước độc

Dọc theo bức tường của khu đất là mương nước đen, kèm theo mùi hôi thối khó chịu. Chúng tôi đi sâu vào nơi giáp ranh giữa khu đất và kênh thủy lợi Ngọn Ba Nhện, phát hiện nơi đây có một đường ống lớn được đặt cố định dưới mặt đất, có đường kính hơn 0,3m miệng ống liên tục xả nước thải màu đen trực tiếp ra kênh.

Lần theo dòng nước đen chúng tôi phát hiện nguồn nước đen này xuất phát từ những đống lúa mì mà Công ty Đại Phong đã được chôn cất tại đây. Một phần nước thải men theo các khe rãnh đến miệng ống rồi thoát ra kênh. Những khi trời mưa nước thải ứ động tràn lan, tanh hôi cực độ. Khi nước ứ động lại vườn chuối, người quản lý ở đây đem máy bơm, ngang nhiên bơm nước thải ra quốc lộ khiến một đoạn đường trở nên lầy lội. Người điều khiển xe lưu thông trên đoạn đường này rất khó chịu trước sự bẩn thỉu đó.

Theo quan sát, phần nhiều thước thải còn lại được bơm trực tiếp ra kênh thông qua đường ống ngầm. Điều đáng nói xung quanh khu vực này có khá nhiều hộ dân đang sinh sống. Khi người dân lên tiếng bức xúc thì người quản lý còn tỏ ra hống hách thách người dân đi thưa kiện.

Khi tiến hành điều tra theo đơn thư bạn đọc, PLVN đã liên hệ với người đại diện của Cty Đại Phong, trả lời qua điện thoại ông Nguyễn Hùng Giang nói lý do bận việc nên không thể gặp chúng tôi, còn về phần chất thải thì ông này cho biết là người dân mua về để trồng trọt chứ Cty không biết và không thể kiểm soát(?).

Khi PV đem những bức xúc của người dân trao đổi với chính quyền thị trấn, ông Lê Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc cho biết: “Nhận được phản ánh của người dân địa phương, UBND thị trấn đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thành lập đoàn kiểm tra và lập biên bản.

Tại khu đất, chúng tôi ghi nhận có 10 tấn bột mì được tập kết tại đây, chắn hết đường thoát nước nên gây ngập úng kéo theo hệ lụy ô nhiễm môi trường xung quanh”.

Thế nhưng theo ghi nhận mới nhất của PLVN, cách khắc phục của công ty chỉ mới dừng lại ở việc di dời rác vào sâu bên trong khu đất và môi trường. Tuy nhiên, không biết công ty xử lý như thế nào nhưng nhiều hộ dân phát hiện ra có rất nhiều vòi được sản sinh từ ống xả thải của bãi rác trên.

Dư luận vô cùng bức xúc trước việc doanh nghiệp ngang nhiên “xử lý rác thải” bằng cách trá hình như thế này. Hơn nữa, đây là chất thải công nghiệp, không chỉ gây ô nhiễm nguồn không khí, nguồn nước mà còn thể hiện sự xem thường pháp luật của Cty Đại Phong.

bài liên quan
Xuất hiện nhiều bãi rác tự phát xung quanh Học Viện Nông nghiệp Việt Nam

Xuất hiện nhiều bãi rác tự phát xung quanh Học Viện Nông nghiệp Việt Nam

Khu vực xung quanh Học viện Nông Nghiệp Việt Nam (Gia Lâm, Hà Nội) xuất hiện nhiều bãi rác tự phát và có chỉ số ô nhiễm không khí cao đáng báo động - theo đánh giá của Mạng lưới Pam Air.
Nghệ An: Thông qua dự án nhà máy điện rác 3.100 tỷ đồng

Nghệ An: Thông qua dự án nhà máy điện rác 3.100 tỷ đồng

Nhà máy xử lý chất thải rắn bằng công nghệ lò ghi Martin của Đức kết hợp phát điện để xử lý rác thải 1.500 tấn/ngày đêm. Tổng mức đầu tư nhà máy là 3.100 tỷ đồng.
Hà Nội: Nỗi ám ảnh khi thành phố triền miên chìm trong ô nhiễm

Hà Nội: Nỗi ám ảnh khi thành phố triền miên chìm trong ô nhiễm

Thủ đô Hà Nội trong những năm gần đây đang phải đối mặt với một vấn nạn nhức nhối, đó là ô nhiễm không khí.
Lai Châu: Nhiều thông số môi trường tại nhà máy cao su vượt quá quy chuẩn cho phép

Lai Châu: Nhiều thông số môi trường tại nhà máy cao su vượt quá quy chuẩn cho phép

Quá trình hoạt động của nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty Cổ phần cao su Lai Châu tại xã Nậm Tăm (huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) không chỉ vấp phải sự phản ánh gay gắt của người dân sở tại về tình trạng ô nhiễm. Thực tế, trước đó kết quả đo mẫu khí thải, chất thải của nhà máy có nhiều thông số môi trường vượt quá quy chuẩn cho phép.
Lai Châu: Người dân khổ sở khi phải sống bên nhà máy cao su ô nhiễm

Lai Châu: Người dân khổ sở khi phải sống bên nhà máy cao su ô nhiễm

Cuộc sống của hàng chục hộ dân tại xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đang yên bình bỗng nhiên bị “xáo trộn” do hoạt động của Nhà máy chế biến mủ cao su Lai Châu bốc mùi hôi thối nồng nặc. Tuy nhà máy đang trong thời gian chạy thử nghiệm nhưng đã vấp phải sự phản ánh gay gắt từ phía người dân, thậm chí gửi đơn lên chính quyền địa phương. Thế nhưng, tình trạng người dân sống chung với ô nhiễm đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Sìn Hồ (Lai Châu): Xưởng chế biến sắn xây dựng trái phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường

Sìn Hồ (Lai Châu): Xưởng chế biến sắn xây dựng trái phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường

Bất chấp các quy định của pháp luật, một xưởng chế biến tinh bột sắn vẫn ngang nhiên được xây dựng trái phép tại bản Căn Co, xã Căn Co, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Dù chưa có đầy đủ các thủ tục pháp lý nhưng xưởng này vẫn được hoàn thiện rồi đi vào hoạt động gây ô nhiễm môi trường, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng… khiến người dân vô cùng bức xúc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.