Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

“Căn bệnh” vô cảm qua vụ việc đám đông cổ vũ người tự tử

Xét xử
01/08/2018 12:05
Hoài Thu
aa
Mới đây, ứng dụng video trực tuyến của Trung Quốc có tên Kuaishou đã phải xóa 12 tài khoản người dùng sau khi họ phát trực tiếp cận cảnh một cô gái 19 tuổi ở Khánh Dương, phía Tây Bắc tỉnh Cam Túc tự tử, bất chấp mọi nỗ lực giải cứu của đội cứu hỏa.


Lá thư tuyệt mệnh viết tay dài 6 trang giấy của nạn nhân, tố cáo thầy giáo quấy rối tình dục.
Lá thư tuyệt mệnh viết tay dài 6 trang giấy của nạn nhân, tố cáo thầy giáo quấy rối tình dục.

Đám đông vô cảm cổ vũ người tự tử

Cô gái này họ Lý qua đời hôm 20/6, sau khi nhảy từ tầng thứ 8 của của một cửa hàng bách hóa, bên dưới là một đám đông người hò hét, cổ vũ. Một số người trong đám đông đã chế nhạo và thúc giục: “Sao còn chưa nhảy xuống?”, “Nếu muốn nhảy thì làm nhanh lên!”…

Lý ngồi 4 tiếng ngồi ngoài cửa sổ. Trong khi một đội lính cứu hỏa xuất hiện để tìm mọi cách cứu cô, thì chính những đám đông hò hét, khuyến khích cô gái mau chóng nhảy xuống lại tìm cách ngăn chặn họ lại. Sau đó, cô được một người lính cứu hỏa tiến đến gần và đề nghị nắm lấy tay để anh kéo vào, nhưng cô gái tuyệt vọng nói: “Cảm ơn, nhưng tôi phải đi”, rồi nhảy xuống.

Khi cô gái chạm đất, đám đông còn vỗ tay và cười lớn trong tiếng hét bất lực của đội lính. Thậm chí, một số người chứng kiến còn quay video ghi lại hình ảnh sự việc đau lòng này. Những video ám ảnh ghi lại giây phút cuối đời của Lý sau đó được phát tán rộng rãi trên Facebook, Weibo, Twitter và nhiều mạng xã hội khác nhau ở Trung Quốc.

Cái chết của cô gái họ Lý gây ra một làn sóng giận dữ trên mạng xã hội bởi sự vô cảm của chính những người tận mắt chứng kiến cảnh tự tử. Sự thờ ơ của những người vô cảm khiến cô gái phải tìm đến cái chết. Người ta cho rằng trong suốt 4 tiếng ngồi bên cửa sổ, Lý cảm nhận được rằng ít ai luyến tiếc hay thông cảm với mình, những người chứng kiến sự việc thậm chí còn khuyến khích cô nhanh chóng nhảy xuống, khiến cô tuyệt vọng hoàn toàn với cuộc sống.

“Thế giới đang ngày càng vô cảm hơn. Tôi cảm thấy sợ hãi. Những người đó thiếu nhận thức đến mức nào khi hò hét, cổ vũ cô ấy nhảy xuống?”, một người dùng Weibo tỏ ra hoang mang. “Tôi mong bạn đã tới một thế giới tốt đẹp hơn, nơi con người không quá lạnh lùng và thờ ơ”, người khác chia sẻ trên Twitter.

Xu Jiwei, đội trưởng nhóm cứu hộ tại sở cứu hỏa địa phương, người đã cố ngăn cản Lý tự sát, cho biết thiếu nữ đã cầu xin anh để cô được chết. Anh chia sẻ rằng toàn bộ đội cứu hỏa đã khóc sau khi Lý nhảy xuống và họ “vô cùng xin lỗi” vì cái chết của cô.

“Cô gái ấy đã chiến đấu suốt hai năm. Trừ người bố, không ai quan tâm tới nỗi đau của cô ấy, ngay cả các giáo viên, nhà trường, tòa án và công tố viên. Chỉ có những người lính cứu hỏa kia là nỗ lực cứu cô ấy”, một tài khoản Weibo viết khi biết câu chuyện đau lòng của Lý.

Vụ việc còn thu hút sự chú ý tới cuộc đấu tranh nhằm tìm kiếm trợ giúp pháp lý trong các cáo buộc tấn công tình dục của phụ nữ Trung Quốc. Trong bức thư tay dài 6 trang để lại trước khi tự sát, Lý tố cáo giáo viên họ Ngô quấy rối mình và đòi công bằng.

Cụ thể, vào tháng 9/2016, Lý tới phòng y tế trong trường vì bị đau dạ dày. Ngô đã tới kiểm tra rồi lợi dụng cơ hội để chạm vào mặt, hôn lên môi và cắn vào tai cô, thậm chí cố xé quần áo. Sau đó, một giáo viên khác bước vào và Lý được đưa về ký túc xá.

Lý và bố mình đã báo cáo vụ việc với sở cảnh sát vào tháng 2/2017, khiến Ngô ngồi tù 10 ngày vì tội lạm dụng. Tuy nhiên, bố của Lý cảm thấy mức phạt này quá nhẹ nên đã kêu gọi các công tố viên trong quận can thiệp, nhưng họ quyết định không kết tội Ngô. Theo báo cáo, Ngô đã phủ nhận cáo buộc và nói rằng chỉ dùng miệng chạm vào trán Lý để “kiểm tra nhiệt độ”.

Nhà trường đã đề nghị bồi thường gia đình của Lý 350.000 nhân dân tệ (khoản hơn 53.000 USD) để đổi lấy việc rút đơn kiện Ngô, nhưng họ từ chối. “Chúng tôi không thể đồng ý thỏa thuận đáng xấu hổ đó được”, bố của Lý cho biết. Trong đơn khiếu nại gửi tới công tố viên, Lý nói rằng nhà trường đã khiến cô thất vọng và không trừng phạt Ngô bởi người này “khó thay thế”.

Không nhận được sự giúp đỡ tích cực từ nhà trường và chính quyền, Lý rơi vào bế tắc và đã từng 4 lần cố tự sát bằng nhiều cách khác nhau, trong đó có một lần được cứu kịp thời khi chuẩn bị nhảy lầu. Cảnh sát sau đó điều tra nguyên nhân trực tiếp dẫn tới hành động tự sát, nhưng cuối cùng họ không kết tội vì cho rằng không đủ bằng chứng.

Làm ngơ trước đứa bé gặp tai nạn

Tiếp ngay sau vụ tử tử của cô gái họ Lý, ngày 23/6 tại thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông, một người đàn ông 33 tuổi chuẩn bị nhảy lầu. Anh này đứng ngay mé ngoài trên tầng 11 của một tòa nhà, nhiều người nhìn thấy cảnh tượng đã tụm lại xem và hò hét, có người tận mắt chứng kiến đã chụp ảnh lại. Tại hiện trường có một bộ phận người thậm chí còn ngồi ghế để chờ “xem kịch hay”.

Sau đó không lâu, đến ngày 26/6, một cô gái ở thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô đã leo lên ban công một tòa nhà với ý định nhảy xuống. Rất nhiều người chứng kiến xung quanh hò reo “Nhảy đi, nhảy đi!” Nhiều người thậm chí còn dùng đèn có độ sáng mạnh chiếu vào cô gái để khiêu khích cô nhảy xuống. May mắn thay, khi nhân viên cứu hộ xuất hiện và khuyên can, cô gái đã bỏ ý định tự tử.

Đây chỉ là 3 trường hợp xảy ra trong vòng chưa đầy một tuần lễ hồi tháng 6/2018. Những sự việc tương tự như vậy hiện đang diễn ra một số nơi tại Trung Quốc.

Sự thờ ơ của một số người dân sống trong xã hội Trung Quốc trên thực tế không chỉ diễn ra trong một vài năm gần đây. Trước đó, ngày 13/10/2011 tại thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông đã xảy ra một vụ tai nạn gây chấn động Trung Quốc và lan ra khắp thế giới. Bé Duyệt Duyệt 2 tuổi, vì mải chơi gần cửa hàng của cha mẹ mình đã vô tình chạy xuống phố và bị một chiếc xe ô tô cán qua người.

Cậu bé nằm sóng xoài bên đường với máu me đầy mình trong sự đau đớn tột cùng. Thế nhưng điều đáng nói ở đây là những người qua đường dường như cố tình làm ngơ cảnh đau đớn của cậu bé mà không hề ra tay trợ giúp, ngoảnh mặt làm ngơ trước sự sống của đồng loại.

Đoạn video an ninh cho thấy, lái xe dừng lại một lúc như cảm thấy mình vừa cán qua đứa trẻ, nhưng chiếc xe lại đi tiếp và chèn lên đứa trẻ thêm một lần nữa bằng bánh xe sau. Điều đáng nói là 18 người đi qua đường nhìn thấy đứa trẻ bị xe cán nhưng đều bỏ mặc không ai đoái hoài tới.

Đứa trẻ thậm chí còn bị một chiếc xe tải thứ hai cán qua người, rất lâu sau đó mới có một người phụ nữ nhặt rác tốt bụng nhìn thấy và cứu bé. Tuy nhiên, sau 8 ngày nằm viện, bé Duyệt Duyệt không qua khỏi nguy kịch.

Trong số 18 người đó, có một thanh niên bước qua cách bé gái chỉ vài cm, nhưng trông bộ mặt của anh ta mà theo truyền thông miêu tả lại là “một bộ mặt máu lạnh” để nói đến tình trạng mất hết tính người khi chứng kiến sự việc đau lòng mà không một chút day dứt. Thế nhưng đâu chỉ có mỗi người thanh niên kia, cả 18 người kia đều mắc một chứng bệnh vô cảm trước sự đau thương của đồng loại. Và đây chính là điều mà những ai xem lại cảnh tượng thương tâm trên đều lên án.

Truyền thông cũng đã tìm đến 18 người thờ ơ bỏ mặc đứa bé để hỏi, nhưng chỉ nhận được những câu trả lời đáng sợ, lạnh sống lưng. Người lái chiếc xe tải thứ hai cán qua người bé Duyệt Duyệt nói rằng: “Nếu nó chết, tôi có thể chỉ phải bồi thường 20.000 nhân dân tệ (2.000 USD). Nhưng nếu nó bị thương có khi tôi phải mất hàng trăm ngàn tệ”. Còn người đàn ông lái chiếc xe tay ga qua đường nhìn thấy đứa trẻ nhưng thờ ơ bỏ đi nói với phóng viên với nụ cười khó chịu trên mặt rằng: “Nó không phải cháu tôi. Sao tôi phải quan tâm?”.

Sự kiện này đã làm dấy lên sự phẫn nộ không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở nhiều nơi trên thế giới.

Trung Quốc từng xảy ra những sự việc tương tự. Hôm 23/6 ít nhất 4 người tại thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đã mang cả ghế ra ngồi để theo dõi một người đàn ông chuẩn bị tự tử. Tuy nhiên, những "khán giả" này không được nhìn thấy cảnh tượng mà có lẽ họ đang đợi. Sau khoảng ba giờ, nhân viên cứu hộ đã giải cứu thành công người đàn ông có ý định nhảy từ tầng thượng tòa nhà 11 tầng do tranh cãi với vợ.

Tại Thẩm Dương năm 2015 đám đông cũng huýt sáo và thúc giục một phụ nữ bán khỏa thân nhảy từ tầng 10. Năm 2014, một nhóm học sinh ở tỉnh Thiểm Tây cũng cổ vũ một phụ nữ vỡ nợ nhảy lầu.

bài liên quan
Siu Black tiết lộ sự thật gây "sốc" sau khi vỡ nợ hàng tỷ đồng

Siu Black tiết lộ sự thật gây "sốc" sau khi vỡ nợ hàng tỷ đồng

Lần đầu tiên sau 5 năm trải qua biến cố vỡ nợ, Siu Black mới có thể bình tĩnh ngồi kể lại những khó khăn mà chị từng trải qua.
Tham gia hội nhóm "muốn làm liều", nhóm đối tượng đột nhập siêu thị lấy đi 42 điện thoại

Tham gia hội nhóm "muốn làm liều", nhóm đối tượng đột nhập siêu thị lấy đi 42 điện thoại

Nhóm đối tượng chuyên thực hiện các vụ trộm cắp tài sản thuộc nhóm "Hội những người vỡ nợ muốn làm liều" đã bị lực lượng chức năng tạm giữ.
Kỷ luật công an đứng "vô cảm", mặc cho tài xế taxi vật lộn với tên cướp

Kỷ luật công an đứng "vô cảm", mặc cho tài xế taxi vật lộn với tên cướp

Thượng tá Chu An Thanh, Trưởng Công an huyện Thanh Oai cho biết, đồng chí công an bị kỷ luật là Nguyễn Văn Lâm (SN 1985), là công an xã Cự Khê.
Người quần xanh đứng "vô cảm", mặc cho tài xế taxi vật lộn với tên cướp?

Người quần xanh đứng "vô cảm", mặc cho tài xế taxi vật lộn với tên cướp?

Cơ quan đang xác minh clip người được cho là mặc quần màu xanh công an chỉ đứng gọi điện tại hiện trường vụ tài xế taxi G7 bị cướp...
Bắt chi hội trưởng phụ nữ thôn lửa đảo, chiếm đoạt hơn cả tỷ đồng

Bắt chi hội trưởng phụ nữ thôn lửa đảo, chiếm đoạt hơn cả tỷ đồng

Đầu tư vào tiền ảo bị thua lỗ, Chi hội trưởng phụ nữ thôn “bù lỗ” bằng cách lừa đảo nhiều người, chiếm đoạt số tiền khoảng 1 tỷ đồng.
Ngày càng đáng sợ, ra đường có chuyện không ai cứu người nữa rồi

Ngày càng đáng sợ, ra đường có chuyện không ai cứu người nữa rồi

Khi thấy đồng loại bị tước đi tính mạng, nhiều người chỉ đứng nhìn hoặc thản nhiên lấy điện thoại ra quay clip, livestream, chẳng mấy ai nghĩ tới chuyện cứu người.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.