Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Cách mạng công nghiệp 4.0: Thần kỳ Myanmar, tham vọng Trung Quốc, nỗi lo lắng Donald Trump

Thương trường
12/09/2018 11:45
M. Hà
aa
Trước một cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chưa có tiền lệ, có những dự báo cho rằng, châu Á sẽ chiến thắng trong cuộc chiến sáng tạo. Đây là một cơ hội đặc biệt cho nhiều nước, và là một trong những lý do khiến người đứng đầu nước Mỹ Donald Trump lo lắng.


Theo VTC Now.

Bùng nổ sáng tạo, doanh nghiệp tỷ USD

Tại Diễn đàn mở về khởi nghiệp và sáng tạo: “ASEAN 4.0 cho tất cả mọi người”, Giáo sư Klaus Schwab - người sáng lập và là Chủ tịch điều hành Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) hoàn toàn khác biệt về tầm vóc, quy mô lẫn độ phức tạp so với bất kỳ cuộc cách mạng nào trước đây.

Với đặc trưng là một loạt công nghệ mới hòa trộn thế giới vật chất, thế giới số và thế giới sinh học, những bước phát triển của CMCN 4.0 sẽ ảnh hưởng đến mọi quy tắc, mọi nền kinh tế, mọi ngành nghề và chính phủ. CMCN 4.0 đang làm thay đổi các quốc gia trên thế giới. Mỗi người có thể thành 1 Google trong tương lai, nó mang đến cơ hội đặc biệt độc đáo cho mọi người.

Trong tương lai, các quốc gia thành công là các quốc gia có thể nắm bắt cơ hội, ưu thế mà CMCN 4.0 đem lại.

Giáo sư Klaus Schwab.
Giáo sư Klaus Schwab.

Ông Lê Hồng Minh CEO VNG là diễn giả Việt Nam duy nhất trong diễn đàn cho biết 20 năm tới thế giới sẽ thay đổi rất nhiều, các bạn sinh viên có thể xây dựng được công ty tỷ USD ở Việt Nam hoặc châu Á. Thách thức phải đối mặt hiện nay là phải liên tục học tập để tìm cái mới, thúc đẩy sự sáng tạo. Hiện tại cả thế giới trở thành trung tâm sáng tạo.

Ông Lê Hồng Minh là người xây dựng nên VNG (trước là VinaGame) với những những sản phẩm gây được tiếng vang trong nước và khu vực như Zalo, Zing, Zing Me, trong đó Zalo có hơn 70 triệu người dùng.

Đông Nam Á gần đây được xem là có thể trở thành thung lũng Silicon thứ 2 trên thế giới với nền kinh tế Internet đã đạt giá trị 50 tỷ USD trong năm 2017, và dự báo sẽ tăng lên 200 tỷ USD vào năm 2025.

Tốc độ phát triển dữ dội của cuộc CMCN 4.0 tại khu vực có thể được thấy qua đất nước Myanmar. Một đất nước mà mới chỉ vài năm trước đây vẫn còn bị cô lập và đóng cửa với thế giới, gần như không có điện thoại thông minh và hệ thống ngân hàng.

Nhưng giờ đây, Myanmar có 90% dân số tiếp cận internet. Người dân tại đất nước thuần nông này giờ đây thậm chí không cần đến tài khoản ngân hàng, thay vào đó là các dịch vụ tài chính tích hợp ngay trên điện thoại.

Chỉ trong vòng chưa 2 năm, một công ty fintech có tên Wave Money tại Myanmar đã có hàng triệu khách hàng, liên kết với các số điện thoại di động và thực hiện chuyển tiền, gửi tiền hoặc rút tiền ở 20 ngàn đại lý phủ sóng khắp cả nước.

Cách mạng công nghiệp 4.0: Thần kỳ Myanmar, tham vọng Trung Quốc, nỗi lo lắng Donald Trump

Indonesia của tổng thống Joko Widodo đã trở thành quốc gia GDP ngàn tỷ USD nhưng cũng đang rất kỳ vọng vào cơ hội đến từ cuộc CMCN 4.0. Indonesia đặt mục tiêu trở lọt vào top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2030 với trọng tâm đến từ kế hoạch "Making Indonesia 4.0". Thái Lan trong khi đó thành công với CMCN 3.0 giờ đây tập trung vào cuộc CMCN 4.0 với định hướng hướng tới một nền công nghiệp sử dụng công nghệ và sự sáng tạo để đột phá.

Cơ hội chưa từng có nhưng thách thức sống còn

Tại Trung Quốc, sự lớn mạnh của Ant Financial (1 công ty con của Alibaba) và việc trở thành công ty công nghệ tài chính lớn nhất thế giới cũng là một minh chứng về cơ hội lịch sử của cuộc CMCN 4.0. Trên thế giới dường như chưa có một công ty nào phát triển với 1 tốc độ nhanh như vậy. Với tuổi đời chỉ vài năm nhưng startup của Jack Ma có hoạt động rộng khắp trên các lĩnh vực thanh toán trực tuyến, bảo hiểm, cho vay, chấm điểm tín dụng, quản lý tài sản..., với gần 900 triệu khách hàng nhờ các ứng dụng di động thông minh.

Theo giáo sư Klaus Schwab, những sáng tạo lớn về công nghệ sắp thổi bùng những thay đổi lớn lao trên khắp thế giới. Tốc độ của những sáng kiến từ cả khía cạnh phát triển lẫn lan tỏa đều nhanh chưa từng thấy.

Những nhân tố đột phá hiện nay như AirBnB, Uber, Alibaba… và những công ty tương tự giờ đã trở thành những cái tên cửa miệng mà mới chỉ mấy năm trước đó còn ít người biết đến. Chiếc iPhone mà ngày nay đi đâu cũng gặp mới chỉ ra đời năm 2007 nhưng cũng đã kịp giúp Apple trở thành công tỷ ngàn tỷ USD đầu tiên trên thế giới hôm 2/8 vừa qua.

Cũng theo ông Klaus Schwab, một thực tế trong kỷ nguyên số là nhiều doanh nghiệp mới cung cấp “hàng hóa thông tin” với chi p hí lưu trữ, vận chuyển và nhân bản gần như bằng không. Để thành công, một số công ty công nghệ đột phá gần như không cần vốn, như trường hợp Instagram hay WhatsApp không cần nhiều tiền để khởi nghiệp.

Cách mạng công nghiệp 4.0: Thần kỳ Myanmar, tham vọng Trung Quốc, nỗi lo lắng Donald Trump

Tất cả những ví dụ thành công nói trên cho thấy cuộc CMCN 4.0 về công nghệ và số hóa là hiện hữu và nó sẽ biến câu khẩu ngữ hay bị lạm dụng và thường không chính xác “lần này mọi chuyện sẽ khác” thành ra phù hợp.

Tốc độ thay đổi là rất lớn và đây là một cơ hội đặc biệt cho nhiều nước, cả nước lớn cũng như nước nhỏ, cho bất cứ dân tộc hay công dân nào, đúng với ý nghĩa: Mỗi người có thể thành 1 Google trong tương lai.

Một số dự báo thậm chí còn cho rằng, châu Á trong đó có ASEAN sẽ chiến thắng trong cuộc chiến sáng tạo.

Như trường hợp Trung Quốc, nước này đã phát triển bùng nổ trong thập kỷ qua, với công nghệ cũng thay đổi chóng mặt để bắt kịp với các nước phát triển. Trong đó, với mảng hạ tầng vật lý cho CMCN 4.0, Trung Quốc thậm chí còn đang đi trước ở một số khía cạnh như hạ tầng băng thông tốc độ cao 5G.

Kế hoạch siêu tham vọng “Made in China 2025” của Trung Quốc với mục tiêu xây dựng 10 ngành quan trọng về mặt công nghệ và chiến lược vốn là độc quyền của các công ty phương Tây đã trở thành mối đe dọa với thế thống trị của Mỹ. Đó chính là nguồn cơn khiến ông Trump cứng rắn hơn với Trung Quốc trong vấn đề thương mại.

Cơ hội với tất cả các nước là rất lớn nhưng thách thức không hề nhỏ. Đó là sự bất bình đẳng và sự bất công gia tăng. Đối tượng thụ hưởng lớn nhất của CMCN 4.0 là những nhà cung cấp vốn trí tuệ hoặc vật chất. Đó là các nhà sáng tạo, nhà đầu tư và các cổ đông.

Cuộc CMCN 4.0 có thể khiến nhiều quốc gia rơi vào tình trạng dễ bị tổn thương. Đây là một cuộc chơi được mất, các quốc gia thắng cuộc sẽ áp đảo và do vậy để tránh bị tụt hậu các quốc gia đều phải thay đổi để phát triển.

Ở một số nước, trong đó bao gồm cả Việt Nam còn thiếu trầm trọng hạ tầng số cũng như hạ tầng vật lý. Sự hạn chế trong chia sẻ dữ liệu cũng như sự thiếu vắng của các hành lang pháp lý phù hợp cũng là vấn đề khó có thể giải quyết nhanh chóng.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY