Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Brazil: 9 bộ trưởng, 71 nghị sĩ “dính líu” tham nhũng

Pháp luật 4 phương
14/04/2017 08:05
Hoài Linh
aa
Ngày 12/4, Tòa án Tối cao Brazil đã mở cuộc điều tra cựu Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro Eduardo Paes với cáo buộc nhận hàng triệu USD tiền hối lộ trong các hợp đồng liên quan đến các dự án phục vụ Thế vận hội Olympics 2016 tại quốc gia Nam Mỹ này.


Tòa án Tối cao Brazil.
Tòa án Tối cao Brazil.

Theo cơ quan tư pháp Brazil, ông Paes bị một cựu quan chức Tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht tố cáo nhận số tiền hối lộ 4,8 triệu USD vào năm 2012 để đổi lấy các hợp đồng liên quan đến những công trình phục vụ Thế vận hội Olympics năm ngoái tại Brazil.

“Mua” hợp đồng

Về phần mình, người phát ngôn của cựu Thị trưởng Rio de Janeiro cho rằng cáo buộc trên là “vô lý” và khẳng định ông Paes chưa bao giờ nhận tiền hối lộ từ các công trình công cộng trong suốt nhiệm kỳ ông này làm thị trưởng.

Cuối năm ngoái, cơ quan tư pháp Brazil cũng đã đóng băng tài sản của ông Paes bởi tình nghi ông này đã miễn thuế môi trường bất hợp pháp cho một dự án xây dựng sân golf. Tuy nhiên, ông Paes đã phủ nhận cáo buộc này.

Trước đó, ngày 11/4, tờ O Estado de Sao Paulo cũng đưa tin, Tòa án Tối cao Brazil đã cho phép tiến hành điều tra 9 bộ trưởng trong thành phần nội các của Tổng thống Michel Temer và 71 nghị sĩ vì tình nghi có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng khổng lồ của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras.

Theo tờ báo này, cơ quan tư pháp Brazil cũng ra lệnh điều tra 3 thống đốc bang, một thẩm phán và 24 chính trị gia khác. Trong số các nghị sĩ có 29 thành viên Thượng viện và 42 thành viên Hạ viện.

Thẩm phán Edson Fachin, một trong 11 thành viên Tòa án Tối cao đã đưa ra quyết định nói trên dựa trên lời khai của 77 cựu lãnh đạo tập đoàn xây dựng hàng đầu Brazil Odebrecht, một trong những công ty có liên quan tới đường dây nhận và đưa hối lộ trong vụ Petrobras.

Các bộ trưởng bị điều tra bao gồm Chánh Văn phòng Nội các Eliseu Padilha, Tổng Thư ký Wellington Moreira Franco, Bộ trưởng Khoa học-Kỹ thuật Gilberto Kassab, Bộ trưởng Hội nhập quốc gia Helder Barbalho, Ngoại trưởng Aloysio Nunes, Bộ trưởng Nông nghiệp Blairo Maggi, Bộ trưởng các thành phố Bruno Araújo, Bộ trưởng Văn hóa Roberto Freire và Bộ trưởng Công nghiệp. Riêng các Bộ trưởng Padilha và Kassab bị tình nghi liên quan tới 2 vụ nhận hối lộ khác nhau.

Trong số các nghị sĩ đáng chú ý có Chủ tịch Hạ viện Rodrigo Maia, người của Đảng Dân chủ (DEM), trong liên minh cầm quyền của chính phủ, Chủ tịch Thượng viện Eunício Oliveira, người của Đảng Phong trào dân chủ (PMDB) của Tổng thống Temer. Thống đốc các bang Río Grande do Norte, Acre và Alagoas nằm trong diện bị điều tra.

Thượng nghị sĩ Aécio Neves, Chủ tịch Đảng xã hội dân chủ Brazil (PSDB) và là ứng cử viên về thứ hai trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2014 và Thượng nghị sĩ Romero Jucá, Chủ tịch PMDB là hai chính trị gia bị cáo buộc liên quan tới 5 vụ nhận hối lộ khác nhau, nhiều nhất trong vụ bê bối này.

Tiếp đến là cựu Chủ tịch thượng viện Renan Calheiros, thuộc PMDB với 4 cáo buộc. Tổng thống Temer cũng bị tố cáo có dính líu tới 2 vụ điều tra, tuy nhiên ông này đã được tách riêng bởi hiện đang được hưởng “quyền miễn trừ tạm thời” với tư cách là người đứng đầu nhà nước và sẽ chỉ bị điều tra nếu ông này phạm tội trong khi giữ chức Tổng thống.

Quyết định của Thẩm phán Fachin không được công bố công khai, tuy nhiên tờ O Estado de Sao Paulo khẳng định đã tiếp cận với văn bản, được ký ngày 4/4.

Trước đó ngày 14/3, Tổng chưởng lý Rodrigo Janot đã gửi yêu cầu tiến hành điều tra những người trên lên Tòa án Tối cao, dựa trên lời khai của các nhân chứng đã bị bắt và muốn hợp tác với cơ quan điều tra để được giảm tội.

Quay cuồng trong khủng hoảng

Trong bối cảnh, Brazil đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong nhiều năm qua và tình hình kinh tế không mấy khả quan, Tổng thống nước này, ông Michel Temer, cam kết chính phủ sẽ tiếp tục duy trì hoạt động sau khi 9 bộ trưởng, các Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện cùng nhiều đồng minh chính trị bị tiến hành điều tra cáo buộc nhận hối lộ trong vụ bê bối của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Ông khẳng định cơ quan lập pháp, cũng như chính phủ, không thể ngừng hoạt động.

Liên quan đến những cáo buộc tham nhũng đối với Tổng thống Temer, Phủ Tổng thống Brazil ngày 12/4 đã ra thông cáo bác bỏ thông tin về việc nhà lãnh đạo nước này nhận hối lộ 40 triệu USD từ tập đoàn xây dựng Odebrecht.

Thông cáo cho rằng đây là thông tin “hoàn toàn bịa đặt”. Nghi vấn ông Temer nhận tham nhũng nổi lên sau khi cựu Chủ tịch tập đoàn xây dựng hàng đầu Brazil Odebrecht Marcio Faria khai rằng hồi năm 2010, ông này đã trả 40 triệu USD cho ông Temer tại văn phòng của ông Sao Paulo. Đây là số tiền bất chính thu được từ một hợp đồng được ký kết giữa Petrobras và Odebrecht.

Cùng ngày, Tòa án Tối cao Brazil đã công khai đăng tải những thông tin liên quan tới vụ điều tra tham nhũng Tập đoàn xây dựng Odebrecht.

Dựa vào lời khai của hàng chục cựu lãnh đạo tập đoàn xây dựng hàng đầu nước này, cơ quan tư pháp Brazil đã ra lệnh điều tra 108 chính trị gia hôm 11/4, khiến chính trường quốc gia Nam Mỹ này lại tiếp tục rung chuyển.

Trong các thông tin được đăng công khai, cựu Tổng thống Lula da Silva, người vừa khẳng định sẵn sàng tham gia tái tranh cử tổng thống vào năm 2018, và cựu Tổng thống Dilma Rousseff, người bị phế truất trong một phiên tòa chính trị hồi giữa năm ngoái, cũng bị dính líu tới vụ bê bối.

Theo lời khai của cựu Chủ tịch Odebrecht, doanh nhân Marcelo Odebrecht - người bị kết án 19 năm tù giam từ năm ngoái, Tập đoàn này đã hối lộ ông Lula gần 13 triệu USD thông qua Bộ trưởng Kinh tế Antonio Palocci - người sau này trở thành Chánh Văn phòng Nội các dưới thời Tổng thống Rousseff. Các luật sư của ông Lula đã bác bỏ cáo buộc này, trong khi ông Palocci đang bị quản thúc để điều tra.

bài liên quan
TP.HCM tăng tốc khởi công siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

TP.HCM tăng tốc khởi công siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Để có thể khởi công dự án trong năm 2025 theo kế hoạch, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong quý I này.
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Xây dựng mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình là hai nội dung quan trọng vừa được giám đốc Sở Y tế TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xem xét.
TP.HCM chốt thời gian khởi công 6 dự án giao thông quan trọng

TP.HCM chốt thời gian khởi công 6 dự án giao thông quan trọng

Khép kín đường Vành đai 2 TP.HCM, Vành đai 4 TP.HCM, cầu Thủ Thiêm 4,… sẽ là những dự án giao thông quan trọng được khởi công dịp 30/4/2025.
Năm 2025 địa phương này sẽ có thêm 35.000 căn Nhà ở xã hội

Năm 2025 địa phương này sẽ có thêm 35.000 căn Nhà ở xã hội

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hoàng Quân cho biết, dự kiến đến ngày 30/4/2025, TP.HCM sẽ có nguồn nhà ở xã hội với trên 35.000 căn.
Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Trong số 86 bị cáo trong vụ án này, có 13 bị cáo bị truy tố ở mức hình phạt cao nhất là tử hình. Trong đó, Trương Mỹ Lan bị truy tố 3 tội danh là “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tố chức tín dụng”, “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”. Một số bị cáo bị truy tố hai tội danh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY