Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

'Bom nước' thủy điện giữa miền Trung: Nhà máy mọc lên, sinh kế đi xuống?

Pháp luật hình sự
21/09/2016 07:50
An Sơn
aa
Hậu quả của việc phát triển thủy điện ở Thừa Thiên- Huế là ngày càng có nhiều hộ bị đẩy vào cảnh khủng hoảng sinh kế, môi trường bị tàn phá.


Điêu đứng

Sau khi bị thu hồi 3.000m2 đất rừng cao su nằm trong lòng hồ Thủy điện Thượng Lộ, cuộc sống của gia đình ông Hồ Văn Ngời (thôn Ria Hố, xã Thượng Lộ, huyện Nam Đông) hoàn toàn trông chờ vào 1.000m2 đất trồng lúa và nuôi cá. Vậy nhưng, thời gian qua, khi Thủy điện Thượng Lộ tích nước, số diện tích đất ít ỏi còn lại nói trên của gia đình ông Ngời đã bị nhấn chìm, khiến gia đình ông rơi vào cảnh bế tắc.

Cuộc sống của người dân tái định cư Thủy điện A Lưới bế tắc vì đất đai được cấp quá cằn cỗi. Ảnh: An Sơn
Cuộc sống của người dân tái định cư Thủy điện A Lưới bế tắc vì đất đai được cấp quá cằn cỗi. Ảnh: An Sơn

Để triển khai các dự án Thủy điện Bình Điền, Hương Điền và A Lưới, đã có 910ha rừng bị chặt phá. Đến thời điểm hiện tại, 3 dự án thủy điện trên đang nợ đến 735ha rừng phải trồng thay thế. Trong đó, Thủy điện Bình Điền nợ 380ha, thủy điện Hương Điền 285ha, Thủy điện A Lưới 70ha.

Ông Hồ Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Thượng Lộ cho biết, đã có rất nhiều đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất lúa của người dân địa phương nằm ngoài phạm vi lòng hồ thủy điện nhưng bị ngập sâu và vẫn chưa nhận được đền bù thiệt hại. Ngoài ra, việc thủy điện tích nước còn làm tuyến đường vào rừng ở xã bị chia cắt, khiến việc đi lại, sản xuất của người dân đối mặt với nhiều hiểm họa.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng thủy điện ở Thừa Thiên- Huế tích nước khiến đất đai, cây trồng của người dân nằm ngoài phạm vi lòng hồ bị nhấn chìm. Trước đó, người dân các xã Hồng Thượng, Sơn Thủy, Hồng Thái (huyện A Lưới) cũng điêu đứng bởi Thủy điện A Lưới tích nước khiến nhiều diện tích cây trồng, mồ mả, đường giao thông bị ngập sâu, gây thiệt hại nặng nề. Tại xã Phong Sơn (huyện Phong Điền), Thủy điện Hương Điền tích nước cũng đã khiến hơn 100ha cao su và rừng kinh tế của người dân bị nhấn chìm.

Ngoài tích nước khiến đất đai, cây trồng của người dân nằm ngoài phạm vi lòng hồ chìm trong biển nước, thủy điện ở Thừa Thiên- Huế còn nhiều lần xả lũ gây thiệt hại lớn cho vùng hạ du. Gần đây nhất là vụ thủy điện Hương Điền xả lũ bất ngờ vào cuối tháng 3.2015. Vào thời điểm trên, Thủy điện Hương Điền ồ ạt xả lũ với lưu lượng gần 1.000m3/giây đã khiến người dân nhiều huyện không kịp trở tay. Tại huyện Quảng Điền, vụ xả lũ này đã khiến hơn 1.000ha lúa và 220ha hoa màu bị chìm trong biển nước, gây thiệt hại khoảng 65 tỷ đồng cho nông dân.

Đẩy dân vào cảnh nghèo đói

Huyện Quảng Điền phá đập Tây Thành để cứu lúa sau khi Thủy điện Hương Điền xả lũ gây ngập nặng. Ảnh: An Sơn
Huyện Quảng Điền phá đập Tây Thành để cứu lúa sau khi Thủy điện Hương Điền xả lũ gây ngập nặng. Ảnh: An Sơn

Theo số liệu khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển xã hội (CSRD), sau khi bị di dời bởi dự án thủy điện- thủy lợi Tả Trạch, đời sống của người dân tại các khu tái định cư của dự án này chồng chất khó khăn. Đơn cử như tại khu tái định cư Bến Ván (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc), do đất lâm nghiệp ít ỏi, trong khi đất vườn và đất ruộng khô cằn, không có nước tưới nên người dân phải bỏ hoang gần như toàn bộ. Điều kiện chăn nuôi khó khăn nên số lượng vật nuôi của người dân giảm mạnh so với nơi ở cũ, trong đó trâu giảm 90%, bò giảm 65%.

Kết quả khảo sát của CSRD cũng cho thấy, người dân khu tái định cư Bồ Hòn (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà) thiếu đất sản xuất trầm trọng sau 10 năm chuyển đến nơi ở mới để nhường đất cho công trình Thủy điện Bình Điền. Cuộc sống khổ cực nên tình trạng bỏ học ở đây diễn ra phổ biến. 89,59% số hộ dân ở đây có thu nhập thấp hơn nơi ở cũ và trên 50% người dân chán nản cuộc sống hiện tại.

Để nhường đất cho dự án Thủy điện A Lưới, gần 200 hộ thuộc nhiều xã của huyện A Lưới phải di dời đến nơi ở mới, trong đó hơn 100 hộ chuyển đến khu tái định canh, định cư Căn Tôm (xã Hồng Thượng). Ngoài là nơi ở và nơi sản xuất của hơn 100 hộ dân di dời đến đây, 750ha đất ở khu tái định canh, định cư này còn là nơi cấp đất sản xuất cho những hộ dân khác mất đất bởi dự án. Tuy nhiên, từ đất trồng rừng, đất vườn cho đến đất ruộng ở đây toàn “đất chết”, sỏi đá nhiều hơn đất nên cây trồng rất khó phát triển, người dân rơi vào bế tắc.

Theo ông A Viết Huy- Trưởng thôn Căn Tôm, ngoài đất rừng và đất vườn rất khó cải tạo để sản xuất, hiện mới chỉ có khoảng 9/25ha đất được quy hoạch làm đất ruộng ở đây được cải tạo, còn lại đều trong tình trạng bỏ hoang. Ông Huy cho biết, hiện người dân khu tái định cư đang khủng hoảng sinh kế và cơ quan chức năng cần xem xét cơ chế cho người dân mất đất bởi thủy điện được đóng góp đất đai như là cổ đông của nhà máy, trong đó lãnh đạo huyện có thể đại diện cho tất cả các hộ dân bị thiệt hại.

Tàn phá môi trường

Ngoài việc khiến người dân mất đất sản xuất và bị thiệt hại do việc tích nước, xả lũ, thủy điện ở Thừa Thiên- Huế còn gây nhiều hệ lụy về môi trường. Trước đây, mỗi năm gia đình bà Phan Thị Lý (xã Phú Vinh, huyện A Lưới) lãi 30-40 triệu đồng từ nuôi cá nước ngọt ở 7 hồ nuôi. Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay, khi Thủy điện A Lưới khoét núi để xây dựng một con kênh lớn dẫn nước phục vụ cho việc phát điện khiến nguồn nước mặt và nước ngầm cạn kiệt, các hồ nuôi cá của gia đình bà Lý trở nên trơ đáy. Không thể tiếp tục nuôi cá, vợ chồng bà Lý lấp hồ trồng cây nhưng cây cối cũng không phát triển được vì thiếu nước.

Cùng cảnh ngộ với gia đình bà Lý là hàng loạt hộ dân khác ở xã Phú Vinh và gần đó là xã Hồng Thượng. Không chỉ ao hồ nuôi cá mà giếng nước của hàng loạt hộ dân nơi đây cũng trở nên khô cạn.

Ông Hồ Chính Bê - Chủ tịch UBND xã Phú Vinh cho biết, để dẫn nước từ hồ chứa trên dòng sông A Sáp về nhà máy, chủ đầu tư Thủy điện A Lưới đã khoét núi làm một con kênh lớn có chiều dài khoảng 2km. Việc làm này đã khiến nguồn nước mặt và nước ngầm bị sụt giảm nghiêm trọng, hàng chục giếng nước, ao hồ của người dân địa phương khô cạn. Trước đây, khi kênh dẫn nước của thủy điện chưa được xây dựng, ở xã chưa bao giờ xảy ra tình trạng này.

Để triển khai các dự án Thủy điện Bình Điền, Hương Điền và A Lưới, đã có 910ha rừng bị chặt phá. Theo quy định tại Nghị định 23/2006/NĐ-CP của Chính phủ về thi hành Luật Bảo vệ và phát triển rừng, chủ đầu tư các dự án thủy điện này phải đầu tư trồng rừng mới thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích sử dụng khác. Tuy nhiên, đã sau nhiều năm kể từ khi dự án đi vào vận hành, chủ đầu tư các thủy điện trên vẫn chưa thực hiện trồng rừng theo đúng quy định. Đến thời điểm hiện tại, 3 dự án thủy điện trên đang nợ đến 735ha rừng phải trồng thay thế. Trong đó, Thủy điện Bình Điền nợ 380ha, thủy điện Hương Điền 285ha, Thủy điện A Lưới 70ha.

Trao đổi với NTNN, ông Phạm Ngọc Dũng- Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, kiêm Giám đốc Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết: Để được phê duyệt dự án, chủ đầu tư các công trình thủy điện trên đều cam kết trồng lại rừng thay thế, nhưng sau đó lại không thực hiện cam kết của mình. Theo ông Dũng, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế vừa ban hành quyết định về việc trồng rừng thay thế của các dự án thủy điện trên. Theo đó, chủ đầu tư các dự án này phải trồng khoảng 285ha rừng, số rừng còn thiếu (khoảng 450ha) sẽ phải đóng tiền vào Quỹ Bảo vệ phát triển rừng của tỉnh để cơ quan này tổ chức trồng rừng thay thế. Đến tháng 4.2017 các dự án phải hoàn thành việc trồng rừng thay thế, nếu không tỉnh sẽ có chế tài xử lý.

bài liên quan
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
TP.HCM thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Thụy Điển trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TP.HCM thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Thụy Điển trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TP.HCM sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Thụy Điển tìm hiểu xúc tiến đầu tư, hợp tác kinh doanh tại thành phố, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển xanh, bền vững.
Ngày 25/3/2024 sẽ tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất để tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây

Ngày 25/3/2024 sẽ tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất để tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây

58 hộ gia đình, cá nhân sẽ bị cưỡng chế, thu hồi đất để tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây. Thời gian cưỡng chế từ ngày 25/3/2024.
Nghệ An: Chuyển mục đích sử dụng hơn 20ha rừng để thực hiện các dự án

Nghệ An: Chuyển mục đích sử dụng hơn 20ha rừng để thực hiện các dự án

Chuyển mục đích sử dụng 8,3394 ha rừng trồng thực hiện Dự án Đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa
Một công ty Thủy điện bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin

Một công ty Thủy điện bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin

Do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thuỷ điện Nậm Hồng bị phạt 92,5 triệu đồng.
Nghệ sĩ saxophone Lê Duy Mạnh: "Văn hoá jazz thắt chặt nền văn hoá"

Nghệ sĩ saxophone Lê Duy Mạnh: "Văn hoá jazz thắt chặt nền văn hoá"

Sự kiện Connecting Jazz được tổ chức với mong muốn qua những bản nhạc huyền thoại tạo kết nối gần gũi hơn với văn hoá của Thuỵ Điển – Việt Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Rộn ràng khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Rộn ràng khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.