Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trải lòng về thông tư 30

Sức khỏe - đời sống
06/06/2016 16:01
Đặng Trinh
aa
"Tôi ít nghe các thầy cô nói về những khó khăn, giải pháp để tháo gỡ. Thầy cô có ý kiến gì, bộ sẽ lắng nghe để đầu năm thực hiện ngay chứ không thể nói xong bỏ đó”- bộ trưởng Nhạ nói.


Tin nên đọc

Sáng ngày 6/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác của bộ đã có buổi làm việc tại Trường THPT Lê Quý Đôn và Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP HCM). Tại đây, bộ trưởng đã có những chia sẻ thẳng thắn về thông tư 30 và mô hình trường học mới VNEN vốn đang gây nhiều tranh cãi.

Giáo dục không thể nóng vội

Theo bộ trưởng Nhạ, mô hình trường học mới VNEN là tốt nhưng không phải tốt trong mọi trường hợp đặc biệt là những nơi điều kiện không thích hợp, cũng sẽ không thích hợp khi tâm thế người học chưa sẵn sàng, phụ huynh chưa thông hiểu, giáo viên chưa được tập huấn, bồi dưỡng để giảng dạy theo phương pháp mới. “Giáo dục là một quá trình lâu dài, không thể nóng vội, chưa chín thì chờ. Giáo dục rất nhạy cảm, một giáo viên chưa được bồi dưỡng phương pháp, khi chúng ta đổi mới thì phải tính lộ trình, bước đi phù hợp. Với sĩ số học sinh đông như hiện nay, đặc biệt là tại các thành phố lớn thì cố gắng áp dụng mô hình VNEN thì là một thách thức lớn”- ông Nhạ nói.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT làm việc tại Trường THPT Lê Quý Đôn.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT làm việc tại Trường THPT Lê Quý Đôn.

Khi làm việc với Trường THPT Lê Quý Đôn, ông Nhạ cho hay, trong hoàn cảnh hiện nay, TP HCM có điều kiện thuận lợi hơn so với nhiều địa phương trong toàn quốc, nhưng thành phố vẫn chịu áp lực trước nhu cầu học tập và đảm bảo chất lượng của người dân. Ông Nhạ khuyến khích giáo dục thành phố tập trung những nhóm giáo dục có khả năng tiếp cận quốc tế.

Những nhóm có điều kiện và khả năng tiếp cận giáo dục quốc tế sẽ kéo những nhóm kém hơn. Riêng đối với Trường THPT Lê Quý Đôn, ông Nhạ nhắn nhủ trường tăng cường chất lượng nhưng phải bền vững; Nhà trường cần tăng cường bồi dưỡng giáo viên. Bây giờ, khi mới tiếp cận với các chương trình tiên tiến, thầy cô có thể cố được, nhưng nếu đã chạm chân chuẩn quốc tế sẽ phải có sự đầu tư rất nhiều”.

Chia sẻ với giáo viên về thông tư 30

Nói về thông tư 30, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thẳng thắn, rất chia sẻ với các thầy, các cô. Mục tiêu của thông tư là rất tốt vì đánh giá tất cả các khía cạnh, đánh giá toàn diện một đứa trẻ. Phụ huynh cũng tham gia vào quá trình đánh giá đứa trẻ, đây là điều rất tốt, là phương thức tiên tiến, nhân văn. Nhưng khi thực hiện lại vướng phải nhiều khó khăn. Hiện bộ đang chỉ đạo rà soát nghiêm túc, lộ trình bước đi hợp lý. Tâm thế các cô các thầy, từ khi cho điểm rất nhanh chuyển sang nhận xét, mà nhận xét cùng lúc rất nhiều học sinh, rất nhiều khía cạnh như thế, chưa kể có nhiều đơn vị còn thêm sổ này, sách nọ tạo gánh nặng, áp lực như thế thì làm sao thầy, cô hồn nhiên được rồi dĩ nhiên sẽ vì áp lực căng thẳng mà quay sang đổ lên đầu học trò, quát mắng các cháu.

Ông Nhạ cũng cho rằng, chủ trương của thông tư là tốt nhưng vận dụng thế nào? Các thầy cô phải được tập huấn, hiểu rõ chứ không được lơ mơ miễn cưỡng. Chúng ta đừng cực đoan ngay lập tức muốn chuyển là chuyển từ cho điểm sang nhận xét.

Ở giáo dục tiểu học, giáo dục nhà trường quan trọng nhưng gia đình cũng quan trọng. Giáo viên, phụ huynh chưa được tuyên truyền thì làm sao thực hiện tốt được. “Tuyên truyền cho phụ huynh, cho giáo viên…rất nhiều thứ chúng ta phải làm, trường nào lớp nào làm tốt thì nhân rộng, rồi dần dần chúng ta mới phủ sóng được. Chúng ta cố gắng nhanh nhưng nhanh mà không hiệu quả, duy ý chí và hình thức thì không được. Tôi ít nghe các thầy cô nói về giải pháp, khó khăn khi thực hiện. Ý kiến các thầy cô thế nào, bộ sẽ lắng nghe để đầu năm phải thực hiện nhanh. Tôi cũng xin gợi ý một số giải pháp như các thầy cô cần nâng cao trình độ tiếng Anh, CNTT để ứng dụng các phần mềm CNTT, chúng ta lượng hóa để nhận xét, Các bạn phải bản lĩnh, sáng tạo, linh hoạt khi nhận xét. Hiện bộ đang chỉ đạo bộ phận CNTT để có phần mềm, sổ điện tử hỗ trợ các thầy cô.

Tại buổi làm việc, lấy ví dụ từ 130 thầy cô tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, ông Nhạ cho hay, đa số các thầy cô còn rất trẻ, đây là tiềm năng rất lớn nhưng các thầy cô cần phải bồi dưỡng và tự bồi dưỡng hơn nữa. Hiện nay rất nhiều nơi các thầy cô đều đạt chuẩn giáo viên nhưng chuẩn này là theo chuẩn cũ tức là theo hướng truyền thụ kiến thức nhưng hiện nay chúng ta đang đổi mới giáo viên theo hướng phát triển năng lực. Tránh tình trạng 100% nghĩ đạt chuẩn rồi thì sẽ thụt lùi. Bộ đang rà soát, tham khảo cả các chuyên gia ở nước ngoài để xây dựng, bồi dưỡng GV theo chuẩn mới.

Các thầy cô dạy tiểu học rất khó khăn, bởi vì không chỉ dạy chữ mà còn dạy toàn diện, dạy cách tiếp cận với xã hội, tiếp cận với thiên nhiên, tư duy tình cảm cho một đứa trẻ. Đây là bậc học rất vất vả, giáo viên tiểu học rất giỏi. Quan điểm chỉ đạo của bộ rất ưu tiên cho mầm non, tiểu học vì hiện nay, các thầy cô đang phải giảng dạy, quán xuyến 45 cháu/1 lớp nhưng điều kiện đãi ngộ vẫn như xưa, công việc nhiều hơn thì không công bằng với các thầy các cô.

bài liên quan
CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Hoa Nắng - Tôn vinh tiếng Việt, tiếng Mẹ thân thương

Hoa Nắng - Tôn vinh tiếng Việt, tiếng Mẹ thân thương

Sau 3 tuần tập luyện miệt mài, các em học sinh các khối lớp THSC và THPT, các “diễn viên nghiệp dư không chuyên” của Trường liên cấp Quốc Tế Việt Úc - Mỹ Đình - Hà Nội đã mang đến những tiết mục văn nghệ - âm nhạc - kịch nói vô cùng ấn tượng và đặc sắc, với những câu chuyện lịch sử - văn học được kể lại giàu tính nhân văn và những bài học giàu ý nghĩa, khơi gợi lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước và con người Việt Nam.
5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

Đến 13 giờ ngày 18/3, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Phước đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng bị nước trôi mất tích.
Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Vụ chó dại tấn công tại Quảng Ninh: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch

Vụ chó dại tấn công tại Quảng Ninh: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch

Trước sự việc chó dại tấn công nhiều người, lãnh đạo UBND huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) yêu cầu các xã, thị trấn phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch
Mới nhất
Đọc nhiều
Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp có tân Tổng Biên tập

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp có tân Tổng Biên tập

Nhà báo Nguyễn Linh Anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

Trong quý II/2024, TP.HCM sẽ tổ chức nhiều hoạt động đón đầu xu hướng và các chương trình kích cầu du lịch.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
chuong trinh thien nguyen song yeu thuong suc manh tu long nhan ai

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Sức mạnh từ lòng nhân ái

Ngày 10/4, Ban Doanh nhân và Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân và Pháp luật.Chương trình đầy ý nghĩa đã để lại nhiều cảm xúc, góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” truyền thống của người dân Việt Nam .
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.
bo noi vu dong y hoan doi ngay lam viec dip 304 15 de nghi 5 ngay lien tuc

Bộ Nội vụ đồng ý hoán đổi ngày làm việc dịp 30/4, 1/5 để nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất hoán đổi ngày làm việc của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4-1/5.
bao tang ha noi doi moi de thu hut khach du lich

Bảo tàng Hà Nội đổi mới để thu hút khách du lịch

Kho cơ sở của bảo tàng Hà Nội hiện đang lưu giữ hơn 70 nghìn tài liệu, hiện vật với nhiều loại hình và chất liệu khác nhau. Đây là những di sản văn hoá quý giá là tiềm năng nội lực để bảo tàng tổ chức các cuộc trưng bày, giới thiệu về lịch sự phát triển hàng nghìn năm của Thăng Long Hà Nội, thủ đô văn hiến. Hiện bảo tàng Hà Nội đã thực hiện xong phần nội dung trưng bày, thiết kế kỹ thuật. Hiện đang tiến hành tổ chức thi công trưng bày.