Chủ nhật 26/05/2024 20:46

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Bộ trưởng Lê Thành Long: Pháp lý phải đi cùng cuộc sống

Pháp luật hình sự
08/12/2017 07:45
Thục Quyên
aa
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Chủ tịch Hội đồng khoa học (HĐKH) Bộ nêu yêu cầu trên khi chủ trì phiên họp thường kỳ của HĐKH Bộ Tư pháp, chiều qua (7/12).


Bộ trưởng Lê Thành Long chủ trì phiên họp.
Bộ trưởng Lê Thành Long chủ trì phiên họp.

Phiên họp lần này tập trung cho ý kiến vào Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác của HĐKH Bộ nhiệm kỳ 2012 – 2017, phương hướng nhiệm kỳ 2017 – 2022 và phương án nhân sự bầu thành viên HĐKH Bộ nhiệm kỳ mới.

Thiết thực đóng góp vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành

Báo cáo kết quả nhiệm kỳ 2012 – 2017, Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý Nguyễn Văn Cương cho biết: Tuy có nhiều biến động về nhân sự do nghỉ hưu, chuyển công tác nhưng HĐKH Bộ đã bám sát các kế hoạch và nhiệm vụ công tác trọng tâm hàng năm của Bộ, đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp thiết thực cho đất nước, cho thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của Bộ, ngành.

Cụ thể, HĐKH Bộ đã duy trì tốt kỷ luật phiên họp, mỗi phiên họp luôn đảm bảo có ít nhất 2/3 thành viên Hội đồng và việc thảo luận diễn ra dân chủ, thẳng thắn với những góc nhìn đa chiều.

Bên cạnh đổi mới quy trình chuẩn bị các phiên họp, HĐKH Bộ đã có những đổi mới nhất định về phương thức và hình thức sinh hoạt khoa học, linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Đặc biệt, HĐKH Bộ đã có nhiều đóng góp thiết thực trong việc tư vấn, cho ý kiến về những vấn đề khoa học lớn của Bộ, ngành, từng bước nâng tầm của Hội đồng trong hoạt động tư vấn chuyên môn…

Tuy nhiên, hoạt động của HĐKH Bộ còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như chưa làm hết các công việc đề ra, hoạt động tư vấn chuyên môn đôi khi không kịp thời với yêu cầu thực tiễn của đơn vị cần tư vấn…

Vì vậy, trong nhiệm kỳ mới, công tác tư vấn khoa học của HĐKH Bộ sẽ tập trung vào các vấn đề gắn với nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, ngành.

Riêng về đổi mới phương thức hoạt động, cần xác định rõ những nội dung đưa ra HĐKH Bộ cho ý kiến; đề cao kỷ luật, trách nhiệm của các thành viên HĐKH Bộ…

Về việc chuẩn bị tổ chức Hội nghị và phương án nhân sự bầu thành viên HĐKH Bộ nhiệm kỳ 2017 – 2022, ông Cương cho biết: Trên cơ sở công văn của Viện, các đơn vị đã đề cử, giới thiệu các cán bộ đủ tiêu chuẩn ứng cử làm thành viên HĐKH Bộ. Theo Quy chế tổ chức và hoạt động của HĐKH Bộ, ngoài 2 thành viên đương nhiên (là Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý), dự kiến sẽ kiện toàn 17 thành viên để Hội nghị bầu thành viên HĐKH Bộ nhiệm kỳ 2017 – 2022 tới đây tiến hành bầu, để lại 2 thành viên sẽ kiện toàn bổ sung trong nhiệm kỳ mới. Trong đó, khối đào tạo chọn 5 thành viên, khối các đơn vị thuộc Bộ ngoài khối đào tạo là 12 thành viên.

Không thể khép kín công tác khoa học

Liên quan đến phương án nhân sự bầu thành viên HĐKH Bộ nhiệm kỳ mới, Bộ trưởng Lê Thành Long và các thành viên Hội đồng nhất trí với đề xuất của Viện, đồng thời cho nhiều ý kiến cụ thể vào Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác.

Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Đồng Ngọc Ba cho rằng, cần làm sâu sắc thêm những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của HĐKH Bộ nhiệm kỳ 2012 - 2017, chỉ ra nguyên nhân để xác định giải pháp khắc phục.

Đối với nội dung hoạt động, ông Ba đề nghị phải bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, ngành để xác định nhiệm vụ trọng tâm của HĐKH Bộ như trong triển khai đề án đổi mới tổ chức bộ máy của Bộ theo Nghị định 96/2017/NĐ-CP có nhiệm vụ khoa học nào không, sắp xếp lại tổ chức bộ máy ra sao để hoạt động hiệu quả.

Ông Ba cũng đồng ý đổi mới cách thức hoạt động của Hội đồng và cho rằng phải có “điểm nhấn” như phát huy trách nhiệm của mỗi ban, nhóm hay từng thành viên để cuối năm cùng nghe báo cáo và đánh giá kết quả thực hiện, phù hợp vị trí công tác của từng người.

PGS.TS Bùi Đăng Hiếu (Trường Đại học Luật Hà Nội) đề xuất xây dựng cơ chế bắt buộc trong việc xin ý kiến và giải trình tiếp thu ý kiến tư vấn của HĐKH Bộ.

Về kỷ luật, trách nhiệm của thành viên Hội đồng, theo ông Hiếu, nên yêu cầu các thành viên phải có ý kiến bằng văn bản trước mỗi phiên họp và tạo điều kiện cho các thành viên tham gia vào các hoạt động có liên quan của Bộ Tư pháp.

Nguyên Thứ trưởng Đinh Trung Tụng lưu ý “khoa học phải đi trước một bước” thì trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay phát sinh nhiều vấn đề mới cần phải nghiên cứu như mới đây đã có nước cấp quyền công dân cho 1 robot. Khẳng định công tác khoa học không thể khép kín, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu đề nghị xây dựng cơ chế huy động đóng góp trí tuệ của các chuyên gia trong, ngoài Bộ…

Kết luận phiên họp, Bộ trưởng Lê Thành Long yêu cầu phải đánh giá kết quả công tác của HĐKH bám sát 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của Hội đồng, việc tham gia vào các Dự án Luật, vào các vấn đề liên quan đến quản lý ngành... để làm sâu sắc hơn công tác chuyên môn của Hội đồng.

Trong bối cảnh đất nước nói chung và định hướng phát triển hiện nay và sắp tới của Bộ, ngành Tư pháp nói riêng, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, theo Bộ trưởng, có rất nhiều vấn đề làm thay đổi cách thức, quan niệm hiện nay, bao gồm cả những vấn đề pháp lý.

“Điều này đòi hỏi chúng ta phải tiếp cận nghiêm túc, pháp lý phải đi cùng cuộc sống, sắc nét hơn, tập trung hơn, sát hơn vào các vấn đề pháp lý của Bộ, ngành” – Bộ trưởng nhấn mạnh và tán thành nhiều góp ý của các thành viên Hội đồng, đồng thời đề nghị nhiệm kỳ tới phải phát huy vai trò của cơ quan giúp việc thường trực, các ban chuyên môn của Hội đồng.

bài liên quan
Nâng cao nhận thức về thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Nâng cao nhận thức về thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Ngày 3/5, Bộ Tư pháp tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức về thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm với sự chủ trì của Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự-kinh tế Lê Thị Hoàng Thanh.
Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp

Sẵn sàng tâm thế để đón nhận nhiệm vụ mới nếu Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm giao một số Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An thực hiện cấp Phiếu LLTP được thông qua, tuy nhiên, các Phòng Tư pháp cũng mong muốn được tăng cường nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ này.
Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Tiếp nối thành công của cuộc thi diễn ra năm 2022, TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024. Đây là cuộc thi Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11.
Bộ Tư pháp tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024

Bộ Tư pháp tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024

Thực hiện quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Quy chế Tiếp công dân của Bộ Tư pháp, sáng 29/2, Thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Hồng Diện, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024.
Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Gần 8 năm trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long luôn là vị Bộ trưởng của hành động, nắm chắc lý luận, sâu sát thực tiễn, truyền lửa đam mê tới mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành.
Công tác Thi hành án dân sự: Sự nỗ lực, bứt phá của những “cánh chim đầu đàn”

Công tác Thi hành án dân sự: Sự nỗ lực, bứt phá của những “cánh chim đầu đàn”

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ là 5 thành phố trực thuộc Trung ương với số lượng án phải thi hành rất lớn, kết quả của 5 địa phương này quyết định việc hoàn thành chỉ tiêu chung của cả nước. Với vai trò “cánh chim đầu đàn”, năm 2023 vừa qua, 5 thành phố đã có nhiều giải pháp bứt phá, góp phần quan trọng đưa công tác thi hành án dân sự đạt cao nhất từ trước đến nay.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu '3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá' để tăng năng suất lao động

Thủ tướng yêu cầu '3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá' để tăng năng suất lao động

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chung tay tập trung thực hiện: “ 3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá ” để góp phần thúc đẩy tăng năng suất lao động.
Tưng bừng ngày hội thiếu nhi của con em cán bộ, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam

Tưng bừng ngày hội thiếu nhi của con em cán bộ, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam

Trong không khí rộn ràng chào mừng Quốc tế thiếu nhi, hôm nay, 26/5, Công đoàn Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức họp mặt con em cán bộ, phóng viên, người lao động của Báo tại Thiên đường Bảo Sơn, Hà Nội.
Ấn tượng giải Tennis Báo chí Nghệ An lần thứ 5

Ấn tượng giải Tennis Báo chí Nghệ An lần thứ 5

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, giải Tennis Báo chí Nghệ An lần thứ 5 đã kết thúc tốt đẹp. Điều đọng lại trong mỗi VĐV, các cổ động viên là những ấn tượng đậm nét trong công tác điều hành, tổ chức giải đấu.
Tin bài khác
Nghệ An: Bắt 11 đối tượng, thu giữ hơn 6.000 viên ma túy

Nghệ An: Bắt 11 đối tượng, thu giữ hơn 6.000 viên ma túy

Điều hành hoạt động của đường dây này là Phan Trung Hưng, trú tại phường Quang Trung (TP Vinh - Nghệ An. Đối tượng đã “cõng” trên mình 06 tiền án về ma túy, mới mãn hạn tù vào cuối năm 2023.
5 tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội hoạt động ra sao sau 7 ngày ra quân

5 tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội hoạt động ra sao sau 7 ngày ra quân

Sau 01 tuần ra quân, 5 Tổ công tác đã xử lý 708 trường hợp vi phạm, tạm giữ 218 phương tiện, tước 21 giấy phép lái xe...
Sử dụng mạng máy tính để chiếm đoạt tài sản, xử lý thế nào?

Sử dụng mạng máy tính để chiếm đoạt tài sản, xử lý thế nào?

Các đối tượng sử dụng không gian mạng để làm phương tiện thực hiện hành vi phạm tội một cách tinh vi nên cơ quan an ninh còn gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết.
Khởi tố vụ án cháy nhà trọ khiến 14 người thiệt mạng tại phố Trung Kính

Khởi tố vụ án cháy nhà trọ khiến 14 người thiệt mạng tại phố Trung Kính

Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, liên quan đến vụ cháy làm 14 người chết tại khu nhà trọ ở phố Trung Kính.
Vụ cháy nhà trọ 14 người chết ở Hà Nội: Ai là người chịu trách nhiệm?

Vụ cháy nhà trọ 14 người chết ở Hà Nội: Ai là người chịu trách nhiệm?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Đây là vụ hỏa hoạn thương tâm khiến nhiều người chết, một số người bị thương, thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản. Do đó, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân vụ cháy để có hướng xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
Nghệ An: Bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng hơn 26 tỉ đồng

Nghệ An: Bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng hơn 26 tỉ đồng

Các đối tượng đã lợi dụng tình hình kinh tế khó khăn và việc một số người dân trên địa bàn có nhu cầu vay tiền để thực hiện hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, với lãi suất 3.000 đồng/triệu/ngày.
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an thu hồi tiền lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an thu hồi tiền lừa đảo

Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi đọc những trang thông tin không chính thức, mạo danh Bộ Công an.
Nữ kế toán chiếm đoạt gần 70 tỷ đồng bảo hiểm xã hội

Nữ kế toán chiếm đoạt gần 70 tỷ đồng bảo hiểm xã hội

Lợi dụng sơ hở trong quá trình phê duyệt chứng từ chuyển tiền, Thương đã lập các ủy nhiệm chi khống trên hệ thống phần mềm kế toán, thay đổi thông tin người thụ hưởng.
Nghệ An: Bắt tạm giam Chủ tịch và 3 cán bộ UBND thị xã Cửa Lò

Nghệ An: Bắt tạm giam Chủ tịch và 3 cán bộ UBND thị xã Cửa Lò

Cơ quan Công an xác định, thu hồi đất khi không đủ căn cứ theo quy định của Luật đất đai; trong công tác bồi thường, thực hiện không đúng trình tự, thủ tục quy định; bố trí đất tái định cư không đúng đối tượng, vượt hạn mức; xác định giá đất tái định cư thấp hơn so với quy định...
Mở lại phiên tòa xét xử vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở Bắc Giang

Mở lại phiên tòa xét xử vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở Bắc Giang

TAND tỉnh Bắc Giang ấn định mở lại phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Thu Trang về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và bị cáo Nguyễn Thủy Anh, Lương Thị Thu Thảo về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" vào 7h30 ngày 28/5/2024.
gen z chon cong so ung xu the nao cho phu hop

Gen Z chốn công sở: Ứng xử thế nào cho phù hợp?

(PLM) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tới năm 2025, số lượng Gen Z trong độ tuổi lao động là khoảng 15,7 triệu người, chiếm hơn 25% tổng lực lượng lao động Việt Nam. Thế hệ này mang đến luồng gió mới cho môi trường công sở và mỗi câu chuyện của họ ở nơi đây đều là đề tài được quan tâm.
thac ban gioc lot top 21 thac nuoc dep nhat the gioi nam 2024

Thác Bản Giốc lọt top 21 thác nước đẹp nhất thế giới năm 2024

(PLM) - Thác Bản Giốc có tên trong danh sách 21 thác nước đẹp nhất thế giới năm 2024 do tạp chí du lịch danh tiếng của Mỹ Travel+Leisure bình chọn.
who tuoi tho trung binh toan cau giam manh

WHO: Tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm mạnh

(PLM) - Theo thông cáo báo chí toàn cầu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát đi vào tối 24/5, từ năm 2019 đến năm 2021, tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm tới 1,8 năm và tuổi thọ khỏe mạnh giảm tới 1,5 năm. Sự sụt giảm này đã xóa bỏ một thập kỷ tiến bộ về tuổi thọ, đẩy tuổi thọ trung bình xuống còn 71,4 năm, tuổi thọ khỏe mạnh xuống 61,9 năm, tương đương mức của năm 2012.
ha noi dieu tra nguyen nhan vu chay nha tro o trung kinh khien 14 nguoi tu vong

Hà Nội: Điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính khiến 14 người tử vong

(PLM) - Xuyên đêm và rạng sáng ngày 24/5, các lực lượng chức năng thành phố đã nỗ lực cứu hoả ngôi nhà nằm sâu trong ngõ 119 Trung Kính, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy (Hà Nội) Thống kê ban đầu đã có 14 người tử vong đều là người ở trọ trong khu nhà trên.
tu 17 ngan hang co quyen phong toa tai khoan nhan chuyen khoan nham

Từ 1/7, ngân hàng có quyền phong tỏa tài khoản nhận chuyển khoản nhầm

(PLM) - Nghị định số 52/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt; trong đó quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán cũng như nêu rõ các trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán từ ngày 1/7/2024.