Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bộ trưởng KH&ĐT đón Tết sớm cùng những người kém may mắn

Pháp luật hình sự
02/02/2019 19:38
Thanh Thanh
aa
Trong không khí hối hả chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Xuân Kỷ hợi 2019, Hội trường Bộ Bộ Kế hoạch đầu tư (KH&ĐT) như lắng đọng với những bản nhạc, lời ca, tiếng hát của những người khuyết tật… Đây là năm thứ 2, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng cán bộ, công nhân viên chức của Bộ đón Tết sớm cùng với những người kém may mắn.


Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Chương trình. Ảnh: MPI
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Chương trình. Ảnh: MPI

Khoảng lặng trước thếm năm mới...

Câu chuyện ngày cuối năm được dẫn dắt bằng hình ảnh và những trăn trở về một ngôi trường cho những đưa trẻ bị tự kỷ, về hình ảnh của Minh với số điện thoại của người cha cùng dòng chữ “Xin đừng đánh” in sau áo khiến không ít người chạnh lòngt...

Trong trong không khí lắng đọng đó, tiếng kèn saxophone của Minh Hiếu, một cậu bé tự kỷ vang lên khúc nhạc chào mừng năm mới. Chị Mai Anh, mẹ của Minh Hiếu đã dắt em lên tận sân khấu và đứng dưới bắt nhịp khích lệ con. Dường như quá hào hứng với những tiếng vỗ tay sau khi trao tặng bức tranh “suối Yến” cho Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, Minh Hiếu vùng khỏi vòng tay của mẹ chạy đến bên chiếc đàn piano ngẫu hững chơi thêm bản nhạc “Happy New Year” của ban nhạc ABBA trong tiếng vỗ tay khán phục và sẻ chia của cả hội trường…

Hành trình để cậu bé tự kỷ Minh Hiếu vẽ đẹp, đàn hay là cả một quá trình gian truân đầy nước mắt và minh chứng rằng “những gì người bình thường làm được thì những người yếu thế cũng có thể làm được” để đóng góp một phần công sức của mình vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước …

Nghe rất nhiều lần bản nhạc “Happy New Year” của ban nhạc ABBA song GS. Tôn Thất Triêm – nghệ sỹ piano đạt nhiều giải thưởng danh giá quốc tế phải thốt lên rằng ông chưa bao giờ nghe bản nhạc nào hay như thế. Đơn giản bởi Hiếu đã đánh thức người nghe bằng cả trái tim và sự nhạy cảm của những người không may bị thiệt thòi.

Cũng như Hiếu, Dàn hợp ca Hy vọng gồm 18 thành viên là những người khiếm thị do GS. Tôn Thất Triêm dẫn dắt cũng đã chinh phục cả hội trường với những nhạc phẩm của Beethoven, Handel… bằng tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Đức…

Lần thứ hai biểu diễn trước thềm năm mới tại Bộ KH&ĐT, tiếng đàn viola của nghệ sỹ Nguyệt Thu vút lên như ước mơ cháy bỏng của chị dùng âm thanh để chữa bệnh cho người tự kỷ… Có con bị tự kỷ nên chị thấu hiểu được những gì cần cho những đưa trẻ thiệt thòi và chị đã trở về Việt Nam thực hiện kể hoạch mở trường…

Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm với cùng các đại biểu và các
Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm với cùng các đại biểu và các "nghệ sỹ"yếu thế. Ảnh: MPI

Hạnh phúc của người dân là thước đo của một Việt Nam thịnh vượng…

Tưởng như không có sự liên quan giữa những người làm chính sách vì mô với những thân phận yếu thế trong xã hội. Chia sẻ tầm nhìn 2019 trong buổi gặp gỡ đầu Xuân, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã phá tan mối nghi ngờ đó khi khẳng định hạnh phúc của người dân là thước đo sự thịnh vượng của đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, năm 2019, chúng ta không chỉ ước mơ, khát vọng về một năm bứt phá phát triển trên mọi lĩnh vực mà còn về cả một chặng đường dài phía trước, vượt qua mọi chông gai, khó khăn, thách thức, nắm bắt mọi cơ hội để giải phóng sức sản xuất, khơi thông được mọi nguồn lực, tìm kiếm được những động lực mang tính đột phá mới của nền kinh tế. Bên cạnh đó, phải biến được những thách thức thành cơ hội và biến cơ hội thành hiện thực.

Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã khẳng định được vị thế, vai trò của mình trên trường quốc tế với những thành quả đạt được rất lớn và quan trọng. Quy mô và tiềm lực của nền kinh tế không ngừng lớn mạnh, đời sống của Nnhân dân ngày càng được nâng cao.

Về kinh tế, Việt Nam đã duy trì được tốc độ tăng trưởng ở mức khá trong thời gian dài, bình quân giai đoạn 1989-2018, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt 6,8%, mức cao ở trong khu vực ASEAN. Quy mô nền kinh tế tăng gần 39 lần (từ 6,3 tỷ USD năm 1989 lên 244,9 tỷ USD năm 2018). GDP bình quân đầu người tăng gấp 27,4 lần (từ 94 USD năm 1989 lên 2587 USD năm 2018).

“Tuy nhiên, nếu so với một số nước trong khu vực thì quy mô của chúng ta vẫn còn khiêm tốn, chất lượng tăng trưởng còn thấp, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn chưa cao. Năng suất lao động còn khoảng cách khá xa so với các nước trong khu vực. Nguy cơ tụt hậu so với thế giới và khu vực vẫn luôn hiện hữu…”, Bộ trưởng nhận xét và cho rằng nguyên nhân là do “khi Việt Nam chạy thì các nước chạy với tốc độ nhanh hơn".

Ở khía cạnh xã hội, Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao trong việc thực hiện thành công các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ vào năm 2015 nhờ có chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.

“Việt Nam đã xây dựng cách tiếp cận đúng đắn, lấy tăng trưởng kinh tế làm nền tảng, tạo nguồn lực để thực thi hiệu quả các chính sách xã hội, kết hợp giữa hỗ trợ của Nhà nước đối với người nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội với tạo môi trường khuyến khích người nghèo, người yếu thế nỗ lực, tự vươn lên bằng chính sức của mình, hòa nhập với cộng đồng, xóa bỏ sự phân biệt trong xã hội nhằm tạo điều kiện để mọi người đều được hưởng lợi công bằng từ thành quả tăng trưởng kinh tế….”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Mặc dù Việt Nam được coi là quốc gia hình mẫu thành công trong việc xóa đói giảm nghèo, đạt kết quả ấn tượng, hoàn thành mục tiêu xóa đói giảm nghèo trước thời hạn, tỷ lệ nghèo về thu nhập giảm liên tục, nhưng Bộ trưởng nhấn mạnh, số lượng người thiệt thòi, yếu thế vẫn còn nhiều trong xã hội.

“Do vậy, chúng ta không chỉ tập trung phát triển kinh tế mà còn phải chăm lo đến công tác xã hội để hướng tới mục tiêu lớn là phát triển xã hội công bằng, thực hiện thành công Chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030, lấy con người làm trọng tâm của phát triển, phát triển bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển…”, Bộ trưởng nói và khẳng định điều cốt lõi là phải khơi gợi được sức mạnh con người Việt Nam, từ đó sẽ khơi thông được mọi nguồn lực trong xã hội.

bài liên quan
Hà Nội: Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.350 tỷ đồng trong dịp Tết

Hà Nội: Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.350 tỷ đồng trong dịp Tết

Với thời gian nghỉ Tết 7 ngày cùng với thời tiết thuận lợi nên hoạt động du lịch diễn ra sôi động trên hầu khắp các điểm du lịch trong cả nước.
Báo Tây: Tết cổ truyền Việt Nam là bản giao hưởng tuyệt đẹp, rực rỡ và tinh tế

Báo Tây: Tết cổ truyền Việt Nam là bản giao hưởng tuyệt đẹp, rực rỡ và tinh tế

Tết luôn là thời điểm văn hóa truyền thống của Việt Nam thể hiện đậm nét nhất. Đó là lý do vì sao không ít cây viết nước ngoài hứng thú tìm hiểu nhiều hơn về phong tục đón năm mới của người Việt.
Nghệ An: Ước thu khoảng 400 tỷ đồng từ khách du lịch 7 ngày nghỉ Tết

Nghệ An: Ước thu khoảng 400 tỷ đồng từ khách du lịch 7 ngày nghỉ Tết

Trong 7 ngày nghỉ Tết 2024, Nghệ An đón và phục vụ khoảng 315 nghìn lượt khách tham quan, du lịch, tổng thu từ khách du lịch đạt gần 400 tỷ đồng.
Hơn nửa triệu du khách đã đến Hà Nội trong 7 ngày Tết

Hơn nửa triệu du khách đã đến Hà Nội trong 7 ngày Tết

Tổng thu từ hoạt động du lịch của Hà Nội ước đạt 2.350 tỉ đồng với hơn 653.000 lượt du khách đã đến Hà Nội trong dịp Tết nguyên đán.
Đầu xuân hành hương về Đền Thánh Antôn

Đầu xuân hành hương về Đền Thánh Antôn

Biển người từ khắp mọi miền đất nước đã tề tựu về Trung tâm Đền Thánh Antôn - Trại Gáo xã Nghi Phương những ngày đầu xuân Giáp Thìn.
Du khách thập phương hành hương về quê Bác trong những ngày đầu Xuân Giáp Thìn

Du khách thập phương hành hương về quê Bác trong những ngày đầu Xuân Giáp Thìn

Những ngày đầu năm mới Giáp Thìn, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) đón hàng nghìn du khách về thăm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY