Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Bộ trưởng Công an khẳng định giảm phiền hà khi cấp căn cước công dân

Pháp luật hình sự
01/11/2018 17:30
Thế Kha
aa
Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định sẽ điều chỉnh, bổ sung các nội dung liên quan đến cải cách hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân trong quá trình cấp đổi thẻ căn cước công dân.


Bộ trưởng Tô Lâm.
Bộ trưởng Tô Lâm.

Chiều 1/11, trả lời chất vấn của đại biểu Trần Kim Yến (TPHCM) về việc người dân bị gây phiền hà khi làm thủ tục cấp đổi căn cước công dân, Thượng tướng Tô Lâm- Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, ngày 10/10/2018 Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 33 sửa đổi một số điều của Thông tư số 61/2016 quy định mẫu thẻ căn cước công dân.

Thông tư 33 chỉ điều chỉnh về mẫu thẻ căn cước công dân chứ không điều chỉnh về quy trình, thủ tục cấp căn cước công dân. Các quy định về quy trình, thời gian, thủ tục cấp thẻ căn cước công dân được quy định trong Thông tư số 07/2016 và Nghị định số 137/2015 của Chính phủ.

Trong quá trình triển khai thực hiện thông tư, Bộ Công an cũng đã tích cực phối hợp với Bộ Tư pháp thống nhất hướng dẫn giải quyết các vướng mắc để giảm phiền hà cho công dân. Cụ thể như việc cấp giấy xác nhận số CMND; giao cho cơ quan làm thủ tục cấp căn cước công dân có trách nhiệm xác minh các nội dung thông tin cá nhân ghi trên sổ hộ khẩu chưa đúng với những giấy tờ của công dân; giải quyết vướng mắc của công dân khi các giấy tờ của công dân không có ngày sinh, tháng sinh hoặc số CMND chưa đúng thì bổ sung,...

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, qua 3 năm thực hiện công tác cấp căn cước công dân vẫn còn một số nội dung cần phải điều chỉnh theo hướng cải cách hành chính, giảm phiền hà cho công dân.

“Tiếp thu ý kiến đại biểu, thời gian tới Bộ Công an sẽ đưa vào chương trình xây dựng thông tư sửa đổi Thông tư số 07 và các thông tư hướng dẫn thực thi Luật căn cước công dân trong Quý I năm 2019. Trong quá trình sửa đổi thông tư nêu trên, Bộ Công an sẽ điều chỉnh, bổ sung các nội dung liên quan đến cải cách hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân như ý kiến của đại biểu đã nêu”- Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra 4 dự án ngành công thương

Trả lời chất vấn của đại biểu về tiến trình thanh tra 12 dự án thua lỗ lớn ngành công thương, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết cơ quan này được giao thanh tra trực tiếp 6 dự án. Trong đó, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận 4 dự án và chuyển cơ quan điều tra đối với 4 dự án này. Còn 2 dự án là dự án mở rộng giai đoạn 2 nhà máy Gang thép Thái Nguyên và Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc đang được hoàn thiện dự thảo để báo cáo Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng trong thời gian sớm nhất.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái.
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái.

6 dự án còn lại, Chính phủ giao cho Thanh tra Bộ Công Thương thanh tra 5 dự án, Thanh tra tỉnh Lào Cai thanh tra dự án DAP số 2 - Lào Cai. Những cuộc thanh tra này đều đã có kết luận và được Thanh tra Chính phủ có rà soát, nếu có sơ suất sẽ có ý kiến hoàn thiện kết luận.

“Hiện nay chúng tôi thấy kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Công Thương, Thanh tra Lào Cai đúng quy định pháp luật. Mong rằng cơ quan chức năng quan tâm sớm xử lý những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, góp phần cùng Thanh tra Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương để sớm đưa các dự án này vào đi vào hoạt động có hiệu quả”.

4 dự án, doanh nghiệp mà Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Bộ Công an do trong quá trình thanh tra đã phát hiện ra một số dấu hiệu vi phạm pháp luật, gồm: Dự án Nhà máy Sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi; Dự án Nhà máy Sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ; Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên và Dự án Nhà máy Sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ.

Trước đó, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, cả 12 dự án thua lỗ đều đã được xử lý đồng bộ, toàn diện các khía cạnh, trong đó có rà soát pháp lý và xem xét trách nhiệm. “Trong Ban Chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công thương, chúng tôi khẳng định không có lợi ích nhóm ở bất kỳ hoạt động nào trong xử lý vướng mắc tồn tại của các dự án này”-ông Trần Tuấn Anh nói.

Kiến nghị thu hồi 194 tỷ đồng tiền chính sách chi sai quy định

Trong khi đó, trả lời về thực hiện chính sách với người có công, Bộ trưởng Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, việc giải quyết hồ sơ tồn đọng lĩnh vực này vừa qua được thực hiện quyết liệt, nhiều địa phương đưa thành văn hoá trong triển khai. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì đã xuất hiện nhiều tiêu cực.

Bộ và các địa phương đã phát hiện và đình chỉ thực hiện chính sách đối với hơn 6.500 trường hợp bao gồm thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Qua thanh tra toàn bộ hồ sơ thương binh được lập trong giai đoạn 2015 đến 2018 với tổng số hơn 66.000 hồ sơ, đến nay Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội đã quyết định đình chỉ chính sách gần 2.300 trường hợp, do hưởng chính sách không đúng như khai man, giả mạo; kiến nghị thu hồi hơn 194 tỷ đồng.

"Các cơ quan chức năng cũng như tòa án đã truy tố 49 vụ, trong đó có 171 bị cáo, phạt tù 45 người, án treo 124 người. Vừa qua, dịp 27/7 một số trường hợp sai phạm đã tự nguyện trả lại"-ông Dung thông tin.

Chậm trễ xử lý cơ sở ô nhiễm môi trường

Đại biểu Mai Sỹ Diến và đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thuỷ chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà xung quanh việc chậm trễ trong thực hiện Quyết định 1788 của Thủ tướng về xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Theo kế hoạch năm 2015 phải xử lý dứt điểm 229 cơ sở ô nhiễm môi trường và đến năm 2020 là 435 cơ sở. Tuy nhiên, đến thời điểm này mới đạt được 230 cơ sở, còn 205 đơn vị.

Trước lo ngại không đạt mục tiêu này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện có gần 500 cơ sở gây ô nhiễm trên toàn quốc, trong đó có những cơ sở từ trước năm 1993. Trong số này Nhà nước chỉ bỏ kinh phí xử lý đơn vị công ích, còn các cơ sở do doanh nghiệp đầu tư sẽ phải tự chịu trách nhiệm, nếu vi phạm ô nhiễm nghiêm trọng thì đóng cửa.

Để xử lý số cơ sở ô nhiễm này cần khoảng 2.000 tỷ đồng nhưng đến giờ mới cân đối được 500 tỷ đồng. Các tỉnh, thành phải đối ứng 50% vốn trong số này song hiện nhiều địa phương tồn tại cơ sở ô nhiễm không có nguồn thu, chủ yếu dùng ngân sách Nhà nước, nên gặp khó khăn trong xử lý.

bài liên quan
Bộ Công an tặng công trình liên hợp nhà ở cho học sinh Lai Châu

Bộ Công an tặng công trình liên hợp nhà ở cho học sinh Lai Châu

Chiều 6/1, Bộ Công an đã trao tặng công trình liên hợp nhà ở bán trú cho học sinh (HS) trường phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú Tiểu học Pa Tần, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.
Từ 1/1, ra rạp xem phim khán giả phải mang theo CMND, thẻ căn cước

Từ 1/1, ra rạp xem phim khán giả phải mang theo CMND, thẻ căn cước

Bắt đầu từ 1/1/2017, quy định về phân loại phim theo độ tuổi chính thức được áp dụng sau nhiều năm chuẩn bị dự thảo và lấy ý kiến rộng rãi.
Việt Nam - Qatar hợp tác phòng, chống tội phạm, tư pháp hình sự

Việt Nam - Qatar hợp tác phòng, chống tội phạm, tư pháp hình sự

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Qatar tại Việt Nam - ngài Khalid Ali Abdullah Abel nhân bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam
5 điều người dân cần biết liên quan đến thẻ CCCD gắn chip

5 điều người dân cần biết liên quan đến thẻ CCCD gắn chip

Tuyệt đối không đăng tải, chia sẻ hình ảnh thẻ CCCD có gắn chíp điện tử lên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo...
Số lượng các vụ tội phạm về trật tự xã hội giảm sâu

Số lượng các vụ tội phạm về trật tự xã hội giảm sâu

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến để đánh giá tình hình, kết quả công tác ngành Công an tháng 8/2021, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an đã có báo cáo kết quả công tác ngành Công an tháng 8/2021 và nhiệm vụ công tác tháng 9/2021.
Người dân được cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử từ ngày 14/8

Người dân được cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử từ ngày 14/8

Theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA, khi đủ tuổi theo quy định, công dân có quyền được cấp hộ chiếu phổ thông loại gắn chíp điện tử.
Mới nhất
Đọc nhiều
BHXH Việt Nam phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập ngành

BHXH Việt Nam phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập ngành

Ngày 6/5, BHXH Việt Nam cho biết, trong tháng 5.2024, ngành sẽ phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”.
Lời nhắn nhủ của người lính Điện Biên năm xưa

Lời nhắn nhủ của người lính Điện Biên năm xưa

Chiến thắng Điện Biên Phủ tròn 70 năm, những nhân chứng lịch sử ngày càng ít đi nhưng những ký ức, những giá trị và bài học thì còn mãi.
Công ty CP Thuỷ điện Trung Thu làm sai lệch số liệu quan trắc, giám sát tài nguyên nước

Công ty CP Thuỷ điện Trung Thu làm sai lệch số liệu quan trắc, giám sát tài nguyên nước

Hành vi vi phạm của Công ty CP Thuỷ điện Trung Thu đã bị cơ quan chức năng xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư trước những thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Do đánh bạc trên mạng bị thua nhiều tiền, nữ nhân viên hợp đồng đã lập khống các đơn hàng, 7 lần chiếm đoạt tiền của Công ty TNHH Trương Đoàn.
Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu sinh năm 2007-2009, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.
Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Lực lượng chức năng vừa triệt phá Chuyên án 124T, bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", thu giữ nhiều hàng nóng...
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Khám xét tại chỗ ở của đối tượng Ngân Văn Pịt, Ban chuyên án thu giữ thêm 6.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.