Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

'Bộ trưởng Bộ Y tế là bạn nhưng tôi vẫn nói thẳng'

Pháp luật hình sự
02/11/2018 11:00
Phạm Diệu
aa
Hôm qua (1/11), đánh giá phiên chất vấn của Quốc hội, bên hành lang Quốc hội, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng, kỳ chất vấn này là kỳ chất vấn có chất lượng nhất so với các kỳ đã qua. Ấn tượng rất nhiều với các Tư lệnh ngành nhưng ĐB Trí cũng chưa đồng quan điểm đối với nhiều câu trả lời, một trong số đó có người bạn của ông – Bộ trưởng Bộ Y tế.


ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) chia sẻ quan điểm của mình bên hành lang Quốc hội
ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) chia sẻ quan điểm của mình bên hành lang Quốc hội

Con đường 34.000 tỷ đừng đổ lỗi cho Bộ trưởng Thể

Cụ thể, ĐB Nguyễn Anh Trí cho rằng, ông ấn tượng ấn tượng nhất đối với trả lời chất vấn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng. Theo ông, những câu trả lời của Thống đốc ngắn gọn, cụ thể chứng tỏ nắm rất chắc vấn đề. Người nữa là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

“Trưa hôm qua tôi và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đứng trao đổi với nhau tại hành lang Quốc hội. Lúc đó Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đi ngang qua có nói với anh Đam và nói: “Phó Thủ tướng trả lời ngắn gọn, rất hay”. Sáng 1/11, anh Đam có trả lời 2 câu hỏi, câu tôi hỏi về vấn đề y tế được anh Đam trả lời rất mạch lạc, dễ hiểu, ai nghe cũng hiểu”, ĐB Nguyễn Anh Trí cho biết.

"Chất vấn đã có những sự cải tiến, đổi mới, tất cả tư lệnh ngành, thành viên chính phủ đều phải có mặt trả lời chất vấn. Đa số các câu trả lời của các Bộ trưởng có chất lượng, cơ bản đạt được nguyện vọng của người đặt câu hỏi cũng như nguyện vọng của cử tri cả nước."

Cũng theo ĐB Trí, một người ông ấn tượng nữa, đó là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông Nguyễn Xuân Cường. Tất cả những câu trả lời của Bộ trưởng Cường ông rất hài lòng.

Theo ĐB Trí, có những vị Bộ trưởng trả lời, mình cảm giác hơi lúng túng nhưng nếu nhìn trong chiều sâu thì vẫn rất có chất lượng. Đó là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện.

“Tôi cho rằng, kết quả của thể thao mình có thể thấy được những tỷ số …. U23 Việt Nam thắng bằng tỷ số này, từng trận và trong cả xếp hạng là bao nhiêu. Nhưng có lĩnh vực như văn hóa chúng ta không đong đếm được về cả thời gian, định lượng. Mình phải hiểu thế để thông cảm với những câu trả lời của Bộ trưởng.

Tôi có 2 ấn tượng. 1 là, du lịch việt Nam trong những năm vừa qua khởi sắc vượt bậc về số lượng khách du lịch tới Việt Nam, năm nay ước tính doanh thu về du lịch 600 ngàn tỷ. Hoặc như Bộ trưởng nói tôi cho rất hay: nếu ta đầu tư cho một danh lam thắng cảnh 10 tỷ thôi thì ta có thể thu về 1 nghìn tỷ tiền bán vé”, ĐB Trí nói.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, ĐB Trí cũng đánh giá thực sự là hay. Theo ông, Bộ trưởng Thể mới nhậm chức chỉ được hơn năm, nói rất thật có rất nhiều vấn đề cả thời kỳ trước để lại nhưng đã có nhiều tiến bộ, rất tốt nhưng cũng là do hậu quả.

Con đường 34.000 tỷ kia mình đừng đổ lỗi cho Bộ trưởng Thể, đấu thầu cũng không phải là ông vì những đấu thầu lớn là phải có quyết định bộ, lúc đó ông Thể chưa về.… Không những thế những vấn đề báo chí nêu ngày thứ nhất thì ngày thứ 2 anh Thể đã có mặt tại hiện trường. Lúc đó anh Thể đề nghị dừng thu ngay, cho kiểm tra xử lý và hiện tại một loạt cán bộ đã bị kỷ luật.

ĐB đoàn Hà Nội cũng cho biết, ông cũng rất thú vị Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. “Bộ trưởng Dung thấy nếu có vấn đề là xin hứa với cử tri và các ĐB ngay: “Tôi sẽ về xem xét xử lý vấn đề này”. Tôi cho rằng chúng ta cần cái đó vô cùng”, ĐB Trí nhìn nhận.

Câu trả lời của Bộ trưởng không đến nơi đến chốn

Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Anh Trí cho rằng vẫn có những ý kiến khiến ông chưa hài lòng, các vị Tư lệnh ngành trả lời theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”. Cụ thể vụ án chạy thận nhân tạo liên quan đến bác sĩ Hoàng Công Lương (Hòa Bình), ĐB Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) chất vấn việc trả hồ sơ, thay đổi tội danh, điều tra đi, điều tra lại chứng tỏ năng lực của những người thực thi pháp luật như thế nào? Nhưng Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao trả lời: vì điều tra xuất hiện tình tiết mới, người có liên quan mới nên phải sửa đổi tội danh.

“Ai cũng biết thế, nhưng câu hỏi của tôi liên quan đến năng lực của cán bộ chứ?”, ông Trí nêu quan điểm.

ĐB Trí cho biết, mặc dù Bộ trưởng Bộ Y tế mặc dù là bạn ông, là ngành của ông làm việc nhưng ông vẫn nói thẳng và chưa hài lòng về phần trả lời chất chất vấn của Bộ trưởng Tiến.

Theo ĐB Trí, việc các trạm y tế vùng không cho người dân chữa bệnh nữa, không cho chữa trị là không được. Ví dụ, có những trường hợp cấp cứu, máu me chảy, nếu đi tiếp thì phải đi 100 km đường rừng nữa mới được Bảo hiểm chấp nhận thanh toán. Ví dụ nữa, có vụ tai nạn xảy ngay tại lề đường một vụ tai nạn, lúc đó người nào phải băng thì phải băng, người nào bị chữa thì phải chữa chứ không phải đưa vào bệnh viện tỉnh mới chữa được.

“Bộ trưởng có trả lời, đúng là bảo hiểm không cho phép thế nhưng cái nào cần thì trao đổi lại và chúng ta tiếp tục chữa bệnh. Tôi cho là câu trả lời của Bộ trưởng không đến nơi đến chốn”, ông Trí đánh giá và cho rằng, việc ĐB Dung (Điện Biên) nêu vấn đề là đại diện chung còn ông cũng nhận được rất nhiều ý kiến sau khi Bộ trưởng Tiến trả lời.

“Đáng lẽ Bộ trưởng phải trả lời: Việc này tôi tiếp thu, tôi sẽ về làm việc với Bảo hiểm và Chỉ đạo sở y tế làm ngay. Người dân cần là cần tiếng nói của Bộ trưởng Tiến cần sự xuất hiện của chị chứ thực tế người dân đã gặp phải tình huống rồi. Bộ trưởng Tiến trả lời trên diễn đàn được nhưng thực tế trả lời không được.

Một vấn đề nữa mà ĐB Trí chưa thỏa mãn, đó là phần trả lời 12 dự án thua lỗ. ĐB Trí cho biết, kỳ họp thứ 4 các ĐB đề cập đến vấn đề này. Nhưng vẫn loanh quan những trả lời của của kỳ họp thứ 3, thứ 4 và đây là kỳ họp thứ 6 rồi nên ông không hài lòng.

“Tôi tin các ĐB đều không hài lòng về câu trả lời của vị Tư lệnh ngành. Việc này được lật đi lật lại trong phiên chất vấn này ít nhất 5 lần, có ít nhất 5 ĐB hỏi chứng tỏ các ĐB chưa thỏa mãn câu trả lời”, ĐB Trí nói./.

bài liên quan
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Biên Hòa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Biên Hòa

Chiều 10/4, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có cuộc làm việc với UBND TP Biên Hòa.
Giám sát kỹ việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội

Giám sát kỹ việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội

Sáng qua (4/4) diễn ra Phiên họp thứ 3 của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng Đoàn giám sát chủ trì Phiên họp.
Hai Bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn vào ngày 18/3 tới đây

Hai Bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn vào ngày 18/3 tới đây

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3.
Khánh Hòa cần sớm hiện thực hóa mục tiêu thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Khánh Hòa cần sớm hiện thực hóa mục tiêu thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh nỗ lực cố gắng sớm hiện thực hóa khát vọng, mục tiêu đến năm 2030, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Chủ tịch Quốc hội: Cần thiết tăng vốn để Co-opBank hoàn thành tốt sứ mệnh của mình

Chủ tịch Quốc hội: Cần thiết tăng vốn để Co-opBank hoàn thành tốt sứ mệnh của mình

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh quan điểm ủng hộ việc tăng vốn cho Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) để nhà băng này hoàn thành tốt sứ mệnh của mình trong lĩnh vực tam nông, kinh tế tập thể...
QUỐC HỘI THÔNG QUA LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

QUỐC HỘI THÔNG QUA LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Xét xử kín là gì, các trường hợp được xét xử kín?

Xét xử kín là gì, các trường hợp được xét xử kín?

Việc xét xử kín trong hình sự đều phải tuân thủ quy định của pháp luật và phải có lý do hợp lý để bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan.
Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Cục thuế Bắc giang yêu cầu các ngân hàng DongA Bank; VIETCOMBANK; Techcombank; Agribank; BIDV; OceanBank trích tiền từ tài khoản, phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang.
Tin bài khác
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai đã lên mạng xã hội tìm cách đặt mua 01 khẩu súng, 02 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng để “phòng thân”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.