Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Bị ‘tố’ chậm bàn giao nhà, chủ đầu tư Discovery Complex 302 Cầu Giấy lên tiếng

Thương trường
26/03/2018 06:38
Nam Minh
aa
Chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy đã lên tiếng về vụ việc chậm bàn giao nhà, thay đổi diện tích nhà…


Chậm bàn giao nhà do nguyên nhân khách quan

Theo đó, trước phản ánh của một số khách hàng về việc chậm bàn giao căn hộ, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy - Chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy cho rằng lý do phần nhiều do nguyên nhân khách quan.

Cụ thể, do ảnh hưởng của việc thi công nhà ga số 7 tuyến đường sắt số 3 từ ngày 30/8/2014 đến nay, đơn vị thi công đã thực hiện việc rào đường, chắn đường trước cổng chính vào dự án, gây ảnh hưởng ít nhất 25% thời gian công (tương đương 110 ngày).

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng cho biết, trong quá trình triển khai dự án, họ đã bị ảnh hưởng bởi một quyết định dừng thi công thiếu căn cứ của UBND phường Dịch Vọng từ 31/10/2015 - 3/2/2016 (tổng số ngày dừng 95 ngày).

Cũng do quyết định dừng thi công thiếu căn cứ trên, trong thời gian chờ đóng điện trở lại để thi công từ 3/2/2016 - 28/2/2016, như vậy công trình phải tạm dừng thêm 25 ngày nữa mới được đóng điện trở lại để thi công.

Dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy.
Dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy.

Quyết định dừng thi công của UBND phường Dịch Vọng cũng kéo theo việc, chủ đầu tư phải mất khá nhiều thời gian huy động nhân lực, thiết bị của các nhà thầu thi công trở lại (khoảng 30 ngày).

Một nguyên nhân nữa, theo chủ đầu tư, trong khoảng thời gian từ 8/11/2017 - 13/11/2017, công trình bị ảnh hưởng thi công bởi lệnh cấm đường phục vụ cho các sự kiện của Hội nghị APEC 2017. Ngoài ra, theo thống kê của chủ đầu tư, do ảnh hưởng của đợt mưa bão kéo dài ở miền Bắc, đơn vị thi công cũng đã phải dừng thi công khoảng 35 ngày.

Như vậy, theo tính toán của chủ đầu tư, trong tổng số ngày chậm bàn giao dự kiến (từ 1/10/2016-30/12/2017) là 456 ngày thì có 301 ngày công trình bị ảnh hưởng thời gian tiến độ thi công từ những nguyên nhân trên.

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc về việc công trình bị ảnh hưởng tiến độ thi công do những yếu tố khách quan làm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng đúng thời hạn.

Số ngày chúng tôi chậm bàn giao là 155 ngày sẽ được tính tiền cho khách hàng phụ thuộc vào thời gian của từng hợp đồng và tiến độ nộp tiền mua nhà mà khách hàng đã ký với chủ đầu tư. Mong các khách hàng thấu hiểu và chia sẻ cùng chúng tôi” - đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy nói.

Về việc thanh toán tiền phạt chậm giao nhà cho khách hàng, đại diện chủ đầu thư cho biết, số tiền phạt do chậm bàn giao căn hộ sẽ được tính cho từng khách hàng căn cứ vào hợp đồng mà khách hàng đã ký với chủ đầu tư.

Nếu khách hàng thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ thanh toán tiền mua căn hộ theo quy định công ty sẽ trả tiền phạt chậm bàn giao, ngược lại nếu khách hàng không thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ thanh toán tiền mua căn hộ theo quy định, hai bên sẽ giải quyết theo đúng quy định của hợp đồng mua bán nhà đã ký tại phụ lục 2.

Đồng thời, thời hạn thanh toán tiền phạt do chậm bàn giao nhà sẽ được tính đối trừ vào thanh toán đợt cuối cho khách hàng khi nhận bàn giao căn hộ.

Đối với phần diện tích tăng theo phản ánh của khách hàng, chủ đầu tư cho biết, đơn vị cũng đã xuất trình cho các khách hàng các tài liệu liên quan đến quy hoạch được điều chỉnh, thay đổi tăng (giảm) diện tích của một số căn hộ theo Giấy phép Quy hoạch số 3449/GPQH ngày 26/8/2014 của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội; Hồ sơ Thiết kế kỹ thuật bản gốc kèm theo văn bản số 296/HĐXD-QLTK ngày 14/3/2016 của Cục quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng thẩm định về thiết kế kỹ thuật tại công trình số 302 phố Cầu Giấy.

Đại diện chủ đầu tư khẳng định, sẽ làm hết sức mình để bảo đảm quyền lợi của khách hàng mua nhà và sẽ tiếp từng khách hàng là chủ hợp đồng để giải quyết các thắc mắc theo hợp đồng mua bán căn hộ đã ký.

Chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cùng khách hàng

Trong khi đó, tại cuộc họp ngày 15/3/2018 Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy đã tổ chức buổi làm việc với Ban đại diện để giải quyết kiến nghị của một số khách hàng liên quan đến việc mua căn hộ tại dự án 302 Cầu Giấy.

Tại cuộc họp hai bên đã thống nhất một số nội dung. Sau đó, chủ đầu tư dự án 302 Cầu Giấy cũng đã có thông báo và trả lời khách hàng.

Theo đó, chủ đầu tư cho biết, đối với khách hàng thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ thanh toán theo quy định của hợp đồng, không tính ngày ân hạn thì được tính số ngày số ngày chậm bàn giao căn hộ. Cụ thể:

Khách hàng ký hợp đồng có thời hạn bàn giao ngày 31/3/2016 (chưa bao gồm 180 ngày ân hạn (hoặc 360 ngày ân hạn) theo quy định của hợp đồng), tính theo mốc gửi thông báo ngày 31/3/2018 thì được tính số ngày chậm bàn giao là:

+ Tối đa 250 ngày đối với các khách hàng có mức lãi suất chậm bàn giao là 0,05%/ngày, mức lãi suất áp dụng thực hiện hai bên sẽ thương thảo phù hợp với quy định của pháp luật.

+ Tối đa 350 ngày đối với khách hàng có mức lãi suất chậm bàn giao theo mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 3 tháng của Ngân hàng BIDV theo quy định của Hợp đồng hai bên đã ký.

Khách hàng có nghĩa vụ thanh toán 95% tổng giá trị thực tế của hợp đồng mua bán trước khi nhận bàn giao nhà (theo diện tích thực tế ghi trên thông báo bàn giao, hợp đồng và phụ lục hợp đồng của từng khách hàng). 5% tổng giá trị thực tế của hợp đồng mua bán còn lại sẽ thanh toán khi chủ đầu tư có Thông báo làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Các khách hàng có nghĩa vụ thanh toán tiền mua căn hộ, kinh phí bảo trì 2% (theo quy định Luật nhà ở), phí quản lý tòa nhà và các khoản phí khác như điện, nước, internet, truyền hình cáp…theo thỏa thuận. Thời hạn nhận bàn giao căn hộ chậm nhất là ngày 29/4/2018.

Ngoài ra, với nội dung Ban đại diện đề xuất đối với một số khách hàng vi phạm nghĩa vụ theo hợp đồng, chậm thanh toán tiền mua căn hộ cũng được hưởng tiền lãi chậm bàn giao như các khách hàng nộp tiền mua căn hộ đúng tiến độ và đầy đủ theo quy định hợp đồng, chủ đầu tư cho rằng việc này là không có cơ sở để chủ đầu tư thực hiện vì đây là một trong những nguyên nhân chính bất khả kháng dẫn đến chậm thi công và chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng.

“Những điểm thỏa thuận giữa ban đại diện và chủ đầu tư tại cuộc họp cũng như biên bản làm việc ngày 15/3/2018 chỉ áp dụng cho những khách hàng đã thực hiện “Thanh toán đầy đủ và đúng hạn số tiền mua căn hộ…” theo khoản 6.2 Điều 6, Điểm a và các quy định của hợp đồng hai bên đã ký” - chủ đầu tư nêu rõ.

Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án 302 Cầu Giấy cũng cho rằng, để chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cùng khách hàng, chủ đầu tư có phương án hỗ trợ ngoài quy định của Hợp đồng cho các khách hàng có thiện chí hợp tác như sau:

+ Khách hàng có tổng số ngày vi phạm chậm nộp tiền của tiền của tất cả các đợt là: từ 01 ngày đến 15 ngày thì mức hỗ trợ là 1,5% tính trên số tiền thực tế đã nộp của từng đợt trên số ngày của lần nộp tiền đầu tiên đến ngày nộp tiền để nhận bàn giao căn hộ (giới hạn tối đa đến mốc ngày 31/03/2018). Các đợt nộp tiền khác mốc thời gian nêu trên sẽ bị giảm trừ số ngày tương ứng.

+ Khách hàng có tổng số ngày vi phạm chậm nộp tiền của tiền của tất cả các đợt là: từ 16 ngày đến 30 ngày thì mức hỗ trợ là 1% tính trên số tiền thực tế đã nộp của từng đợt trên số ngày của lần nộp tiền đầu tiên đến ngày nộp tiền để nhận bàn giao căn hộ (giới hạn tối đa đến mốc ngày 31/03/2018). Các đợt nộp tiền khác mốc thời gian nêu trên sẽ bị giảm trừ số ngày tương ứng.

Các trường hợp khác không được chủ đầu tư hỗ trợ, căn cứ vào điểm b, khoản 12.1, Điều 12; “Nếu quá 30 ngày kể từ ngày đến hạn thanh toán mà bên mua không thanh toán đủ số tiền thanh toán cùng với khoản tiền lãi, bên Bán có quyến đơn phương chấm dứt Hợp đồng và không phải bồi thường cho bên Mua…”. Khi giải quyết sẽ căn cứ vào Hợp đồng cụ thể của từng khách hàng.

Chủ đầu tư dự án 302 Cầu Giấy cũng nhấn mạnh, các khách hàng khẩn trương thanh toán tiền trước ngày 15/4/2018 và nhận bàn giao căn hộ. Trường hợp vẫn có tranh chấp xảy ra, thỏa thuận ở trên không còn giá trị thực hiện và hai bên sẽ giải quyết theo đúng quy định của hợp đồng và pháp luật hiện hành.

bài liên quan
Bộ Xây dựng bị yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm tại Discovery Complex 302 Cầu Giấy

Bộ Xây dựng bị yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm tại Discovery Complex 302 Cầu Giấy

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến Dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy.
Từng mảng lớn trần thạch cao rơi tại chung cư Hoành Sơn Complex

Từng mảng lớn trần thạch cao rơi tại chung cư Hoành Sơn Complex

Vào khoảng 00h đêm ngày 26/1/2021, cư dân sinh sống tại chung cư Hoành Sơn Complex đã hốt hoảng bỗng nghe thấy một tiếng động lớn dưới tầng dịch vụ của tòa nhà này.
Chủ đầu tư bác bỏ thông tin sai phạm tại Dự án 302 Cầu Giấy

Chủ đầu tư bác bỏ thông tin sai phạm tại Dự án 302 Cầu Giấy

"Dự án đã thực hiện đúng các quy định của nhà nước về quản lý đầu tư và xây dựng; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với ngân sách NN".
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY