Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bệnh viện Ung bướu TP HCM: “Bất thường” một gói thầu hai hồ sơ mời thầu

Pháp luật hình sự
10/05/2017 08:55
Gia Bảo
aa
Chủ đầu tư, và đơn vị tư vấn đấu thầu đã 5 lần gia hạn thời gian phát hành HSMT để điều chỉnh các tiêu chí trong HSMT.


Bệnh viện Ung Bướu TPHCM đang tổ chức đấu thầu Gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh và các thiết bị hỗ trợ (Gói thầu cung cấp, lắp đặt hệ thống xạ trị ung thư), nhưng theo phản ánh của nhà thầu tham gia đấu thầu có nhiều “bất thường” trong quá trình tổ chức đấu thầu và xét thầu.

Hàng loạt biểu hiện cho thấy sự thiếu minh bạch, như: phát hành 2 hồ sơ mời thầu (HSMT) với những tiêu chí xét thầu khác nhau cho cùng một hệ thống thiết bị xạ trị, có dấu hiệu thay đổi tiêu chí HSMT cho phù hợp với năng lực nhà thầu, và ban hành các tiêu chí trái luật trong HSMT.

Bệnh viện Ung bướu TP HCM
Bệnh viện Ung bướu TP HCM

Vì sao cần 2 HSMT cho 1 gói thầu

Để phục vụ công tác khám chữa bệnh, điều trị cho bệnh nhân ung thư tại khu vực phía Nam, tháng 11/2016 Bệnh viện Ung Bướu TPHCM đã phát hành HSMT gói thầu cung cấp, lắp đặt hệ thống xạ trị ung thư, và nếu tuân thủ quy trình bình thường của Luật đấu thầu 2014 thì khoảng 3 tháng sau sẽ lựa chọn được đơn vị trúng thầu.

Nhưng dường như, chủ đầu tư (Bệnh viện Ung Bướu TPHCM) và đơn vị tư vấn đấu thầu Công ty TNHH Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ Thiên Lộc lại cố tình kéo dài thời gian phát hành HSMT với lý do điều chỉnh, sửa đổi tiêu chí trong HSMT. Chính điều này đã làm thời gian phát hành HSMT, chuẩn bị HSDT của gói thầu này kéo dài tới 4 tháng, thông thường quy trình này chỉ kéo dài khoảng 20 ngày đối với gói thầu quy mô lớn, áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi.

Cụ thể, chủ đầu tư, và đơn vị tư vấn đấu thầu đã 5 lần gia hạn thời gian phát hành HSMT để điều chỉnh các tiêu chí trong HSMT.

Đáng ngờ hơn, việc điều chỉnh các tiêu chí trong HSMT gói thầu cung cấp, lắp đặt hệ thống xạ trị ung thư lại được các nhà thầu tham gia đấu thầu phản ánh là điều chỉnh theo kiểu cố “gọt chân cho vừa giầy”, đánh mất sự cạnh tranh, công bằng, và không minh bạch trong đấu thầu.

Và sau 5 lần gia hạn thời gian phát hành HSMT, đến ngày 15/3/2017, Bệnh viện Ung Bướu TPHCM chính thức ra quyết định số 523 phê duyệt điều chỉnh HSMT gói thầu cung cấp, lắp đặt hệ thống xạ trị ung thư.

Với việc ban hành quyết định này, chủ đầu tư đã điều chỉnh nội dung xét thầu cả 3 phần, 9 chương trong HSMT. Điều này đồng nghĩa với việc ban hành một bộ HSMT mới để thay thế HSMT cũ.

Tiếp đó, ngày 12/4/2017, Văn phòng UBND TPHCM đã ra văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Y tế, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình thuộc sở Y tế và Bệnh viện Ung Bướu mua sắm trang thiết bị y tế chuyên dùng nêu trên với tiêu chí hiện đại, chất lượng tốt nhất và thực hiện tổ chức đấu thầu theo đúng quy định của Luật đấu thầu.

Điều chỉnh tiêu chí xét thầu trái luật?

Theo một chuyên gia y tế trong lĩnh vực điều trị ung thư, để đáp ứng các yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm gói thầu trên, nhà thầu phải đáp ứng các yêu cầu về năng lực tài chính, doanh thu, nguồn lực tài chính cho gói thầu và kinh nghiệm thực hiện hợp đồng hàng hóa tương tự.

Trong đó, kinh nghiệm về thực hiện các hợp đồng tương tự với một gói thầu cung cấp, lắp đặt hệ thống xạ trị ung thư là rất quan trọng, bởi thiết bị điều trị cho bệnh nhân ung thư bằng tia xạ, đây là thiết bị rất hiện đại, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ người bệnh, do đó đòi hỏi khắt khe về quá trình cung cấp, lắp đặt và cả công tác bảo trì. Do vậy rất cần lựa chọn nhà thầu trúng thầu đã có kinh nghiệm triển khai thiết bị xạ trị với quy mô tương tự.

Và với mục tiêu lựa chọn nhà thầu đủ năng lực đáp ứng yêu cầu cung cấp, lắp đặt hệ thống xạ trị ung thư, tháng 11/2016, Bệnh viện Ung Bướu TPHCM ký và phát hành HSMT gói thầu (HSMT cũ). Trong đó, mục 4 của Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm (Chương III HSMT) quy định nhà thầu phải thỏa mãn yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự như sau: “Số lượng tối thiểu các hợp đồng cung cấp mà nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính từ năm 2013 trở lại đây tính đến thời điểm đóng thầu là >= 01 hợp đồng cung cấp và lắp đặt thiết bị xạ trị có gia trị tối thiểu là 150 tỷ đồng”.

Tiêu chí về hợp đồng tương tự này hoàn toàn phù hợp với Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT (TT05) của Bộ KH&ĐT quy định chi tiết lập HSMT mua sắm hàng hóa theo Luật đấu thầu, và nghị định hướng dẫn luật.

Nhưng bất ngờ sau 5 lần gia hạn thời gian phát hành HSMT, đến tháng 3/2017, Bệnh viện Ung Bướu TPHCM lại quyết định điều chỉnh HSMT, phát hành một HSMT mới với nội dung quy định về kinh nghiệp thực hiện hợp đồng tương tự hoàn toàn trái luật.

Cụ thể, tại mục 4 của Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm (Chương III) của HSMT mới quy định về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự như sau: “Số lượng hợp đồng cung cấp trang thiết bị y tế với tư cách là nhà thầu chính từ năm 2013 trở lại đây, tính đến thời điểm đóng thầu >= 2 hợp đồng, có tổng giá trị >=150 tỷ đồng, trong đó có tối thiểu 01 hợp đồng mua bán, cung cấp thiết bị xạ trị đã ký, đã và đang thực hiện, có xác nhận khối lượng thực hiện của bên mua. Các hợp đồng còn lại là hợp đồng cung cấp thiết bị y tế đã hoàn thành.

Thoạt nhìn, thì yêu cầu về hợp đồng tương tự của HSMT mới có vẻ yêu cầu năng lực kinh nghiệm hợp đồng tương tự cao hơn, vì phải đáp ứng trên 2 hợp đồng tương tự.

Nhưng bản chất đây chỉ là sự đánh lừa về câu chữ của tiêu chí xét thầu này mà tư vấn đấu thầu, chủ đầu tư đã “cài” vào HSMT nhằm hạ thấp tiêu chí xét thầu để tạo lợi thế cho một nhà thầu nào đó.

Bởi yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự trong HSMT mới không tuân thủ các quy định về hợp đồng tương tự của TT05.

Theo quy định tại TT05 thì hợp đồng tương tự phải đáp ứng 2 tiêu chí cơ bản là tương tự về chủng loại, tính chất, tương tự về đặc tính kỹ thuật, tính năng sử dụng với hàng hóa đang xét thầu; đồng thời quy mô giá trị hợp đồng tương tự phải bằng hoặc lớn hơn 70% giá gói thầu đang xét. Trường hợp địa phương mà năng lực của nhà thầu còn hạn chế, có thể yêu cầu giá trị hợp đồng tương tự có giá từ 50% - 70% giá trị gói thầu.

Như vậy, với giá gói thầu gần 240 tỷ đồng thì yêu cầu của HSMT cũ, nhà thầu phải có >= 01 hợp đồng cung cấp, mua bán thiết bị xạ trị có giá >=150 tỷ đồng hoàn toàn đúng luật, còn yêu cầu về hợp đồng tương tự trong HSMT mới là sai luật.

Bởi lĩnh vực xạ trị ung thư là lĩnh vực đặc thù, để có kinh nghiệm cung cấp, lắp đặt hệ thống xạ trị ung thư đương nhiên nhà thầu phải đã từng cung cấp, lắp đặt hệ thống xạ trị chứ không phải hợp đồng cung cấp trang thiết bị y tế chung chung.

Hơn nữa không thể yêu cầu tổng giá trị 2 hợp đồng tương tự >=150 tỷ đồng, vì yêu cầu như vậy nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về giá trị hợp đồng tương tự vẫn có thể được “ưu ái” xét trúng thầu.

Theo nguồn tin riêng của Pháp luật Plus, thì chỉ có một nhà thầu duy nhất được Bệnh viện Ung Bướu TPHCM đánh giá đạt yêu cầu kỹ thuật, trong khi đơn vị này không hề đáng ứng tiêu chí về kinh nghiệm thi công hợp đồng tương tự. Và nếu là nhà thầu duy nhất vượt qua vòng kỹ thuật thì đương nhiên đây sẽ là đơn vị được đề xuất trúng thầu mà không cần quan tâm đến giá chào thầu là bao nhiêu.

Tại sao chủ đầu tư, đơn vị tư vấn phải 5 lần gia hạn thời gian phát hành hồ sơ với lý do điều chỉnh HSMT để ban hành một HSMT mới (hồ sơ sau điều chỉnh) có nguy cơ trái luật, với quy định không rõ ràng, tạo điều kiện cho nhà thầu không đủ năng lực “lách qua khe cửa hẹp” để sở hữu cơ hội là đơn vị duy nhất trúng thầu?

Theo thông báo ngày 17/4/2017 của Bệnh viện Ung Bướu TP HCM thì Công ty TNHH Dược phẩm trang thiết bị y tế T.D là đơn vị duy nhất đạt yêu cầu về kỹ thuật, nếu kết quả này được thừa nhận thì việc tổ chức đấu thầu không có sự cạnh tranh về giá.Để đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch, công bằng trong hoạt động tổ chức đấu thầu gói thầu trên, dư luận rất mong sự vào cuộc của các cơ quan chức năng liên quan.

Pháp luật Plus tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Cục Quản lý đấu thầu, Bộ KH&ĐT: Trường hợp HSMT quy định hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự không phải là hợp đồng cung cấp hàng hóa có cùng chủng loại, tương tự về đặc tính kỹ thuật và tính năng sử dụng với hàng hóa gói thầu đang xét (thiết bị xạ trị);

không đáp ứng yêu cầu về quy mô (giá trị của hợp đồng tương tự); không phải là hợp đồng hoàn thành phần lớn (ít nhất 80% giá trị hợp đồng) là không phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu.

Ngoài ra, việc HSMT quy định về giá trị của hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự thấp hơn so với yêu cầu của gói thầu, nhằm tạo lợi thế cho các nhà thầu không có đủ năng lực, kinh nghiệm tham dự thầu là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

bài liên quan
Bắc Ninh mời thầu dự án đường đô thị hơn 1.190 tỷ đồng

Bắc Ninh mời thầu dự án đường đô thị hơn 1.190 tỷ đồng

Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh đang mời thầu qua mạng Gói thầu số 16 Phần xây dựng, thiết bị và một số công việc khác phục vụ thi công xây dựng với giá gói thầu 1.192,9 tỷ đồng.
TP Hồ Chí Minh: Mời thầu cung cấp dịch vụ 17 tuyến xe buýt kết nối với tuyến Metro số 1

TP Hồ Chí Minh: Mời thầu cung cấp dịch vụ 17 tuyến xe buýt kết nối với tuyến Metro số 1

Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh, sẽ có 17 tuyến xe buýt được mời thầu, kết nối tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.
5 đối tượng trục lợi hơn 1,1 tỷ đồng tiền bảo hiểm

5 đối tượng trục lợi hơn 1,1 tỷ đồng tiền bảo hiểm

Với hành vi "Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm", trục lợi hơn 1,1 tỉ đồng nhóm đối tượng tại Nghệ An bị cơ quan Công an khởi tố.
Chấm dứt hình ảnh quá tải nghiêm trọng tại 2 bệnh viện chuyên khoa

Chấm dứt hình ảnh quá tải nghiêm trọng tại 2 bệnh viện chuyên khoa

Năm 2023 là năm cột mốc đánh dấu việc chấm dứt hình ảnh quá tải nghiêm trọng kéo dài trong nhiều năm tại 2 bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của TP HCM và cả khu vực phía Nam, đó là Bệnh viện Ung bướu TP HCM và Bệnh viện Nhi đồng 1.
Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam được UNESCO xem xét Hồ sơ là di sản văn hóa phi vật thể

Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam được UNESCO xem xét Hồ sơ là di sản văn hóa phi vật thể

Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể đã tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 16.
Hà Tĩnh: Nhân viên dịch vụ tài chính làm giả hồ sơ chiếm đoạt 1,8 tỉ đồng

Hà Tĩnh: Nhân viên dịch vụ tài chính làm giả hồ sơ chiếm đoạt 1,8 tỉ đồng

Phan Thế Cường (SN 1994, trú huyện Đức Thọ) đã dựng lên 51 mã khách hàng ảo vay tiền, chiếm đoạt của anh P.H.N. 1,8 tỷ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.