Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bến Tre: Khốn khổ vì sửa nhà trên đất hợp pháp bỗng dưng bị ngăn cản trái pháp luật

Nhà nước và Pháp luật
08/10/2018 09:38
Nguyên Pháp - Bạt Phong
aa
Sau khi nhận chuyển nhượng nhà và đất hợp pháp, bà Mười cho tiến hành sửa chữa thì bị một nhóm người kéo đến ngăn cản, quấy phá với lý do đưa ra rất vô lý. Đáng nói, sự việc trên diễn ra nhiều lần nhưng chính quyền địa phương tỏ ra bất lực?


Tin nên đọc

Ngăn cản vì chủ nhà cũ còn mắc nợ

Gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng và báo chí, bà Lê Thị Mười (ngụ phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP HCM) phản ánh, tháng 3/2018, bà có nhận chuyển nhượng nhà và đất tại thửa đất số 48, tờ bản đồ số 16, xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre từ ông Nguyễn Văn Sĩ.

Hai trong số những đối tượng (dấu chéo đỏ) đến ngăn cản, ăn vạ.
Hai trong số những đối tượng (dấu chéo đỏ) đến ngăn cản, ăn vạ.

Nhà và đất trên của ông Sỹ đã được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản gắn liền với đất từ ngày 6/02/2018. Sau khi nhận chuyển nhượng từ ông Sĩ, bà Mười đã được UBND huyện Giồng Trôm (Bến Tre) xác nhận việc thay đổi pháp lý, sang tên chủ quyền cho bà vào ngày 20/3/2018.

Sau đó, bà Mười đã cho tiến hành sửa chữa lại nhà và khuôn viên nhưng bất ngờ xuất hiện hai người xưng tên Nguyễn Văn Sơn và bà Ngô Thị Lệ (ngụ ấp 5, xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm) cùng một số người khác đã nhiều lần đến ngăn cản. Họ tụ tập, nằm trước cổng vào nhà, trước đầu xe cẩu, đe dọa nhóm thợ không cho họ tiến hành sửa chữa. Trong 5 lần ngăn cản, quấy phá của nhóm người trên, có 3 lần có sự chứng kiến và lập biên bản của chính quyền địa phương.

Theo đó, nguyên nhân mà ông Sơn, bà Lệ đưa ra khiến bà Mười và nhiều người chứng kiến phải “té ngửa” vì sự vô lý của nó. Cụ thể, việc họ ngăn cản bà Mười sửa nhà vì chủ cũ trước đây của căn nhà trên là ông Nguyễn Thành Thảo nào đó còn nợ của họ số tiền 57.800.000 đồng, cả gốc lẫn lãi phát sinh là 87.895.500 đồng. Qua cách giải thích của nhóm người đến đòi tiền, bà Mười được biết, ông Thảo là người đã bán nhà cho ông Sĩ. (?)

Trước sự việc vô lý nêu trên, bà Mười đã yêu cầu UBND xã Tân Thanh đến lập biên bản sự việc, giải thích cho phía ông Sơn, bà Lệ.

Một đối tượng (dấu chéo đỏ)
Một đối tượng (dấu chéo đỏ) "chỉ huy" mọi người đến quấy phá.

Tưởng rằng sau khi được UBND xã Tân hanh giải thích, ông Sơn, bà Lệ sẽ hiểu ra vấn đề và chấm dứt hành vi có dấu hiệu trái pháp luật của mình. Tuy nhiên, nhiều lần sau đó mỗi khi gia đình bà Mười tiến hành sửa chữa thì ông Sơn, bà Lệ lại tiếp tục kéo người đến ngăn cản, quấy phá, “ăn vạ”.

Theo bà Mười cho biết, đến thời điểm hiện tại, nhóm người trên đã 5 lần ra ngăn cản, buộc bà phải trả thay khoản nợ của ông Thảo nào đó để lại. Bà Mười nhiều lần trình báo UBND xã Tân Thanh đến xử lý vụ việc nhưng tất cả chỉ dừng lại trong việc lập biên bản, yêu cầu bà Mười ngưng thi công và chờ hướng giải quyết.

Chính quyền địa phương bất lực?

Theo biên bản của Công An xã Tân Thanh lập ngày 16/8/2018, ông Sơn cho rằng căn nhà và phần đất trên là tài sản của ông Nguyễn Thành Thảo, sau đó ông Nguyễn Văn Sỹ đứng tên nhưng do phía ông Thảo còn thiếu nợ ông Sơn số tiền 57.800.000 đồng nên ông Sơn không đồng ý để bà Mười sửa chữa nhà. Ông Sơn yêu cầu ông Thảo và ông Sĩ về gặp và buộc ông Thảo trả tiền xong thì mới cho bà Mười thi công...

Bên bà Mười cho rằng, không liên quan khoản tiền giữa ông Thảo và ông Sơn nên yêu cầu cơ quan chức năng cho phép tiếp tục sửa chữa. Tuy nhiên, về phía Công an xã lại đề nghị bà Mười dừng thi công và lập biên bản sự việc chờ hướng giải quyết.

Bà Mười cho biết, đến nay sau 5 lần bị cản trở phải dừng thi công thì bà phải đền bù thiệt hại cho đơn vị nhà thầu hơn 100 triệu đồng.

Ngày 7/9/2018, UBND xã Tân Thanh đã tổ chức hòa giải, có sự tham gia của Chủ tịch UBND xã và cán bộ Công an huỵên Giồng Trôm. Tại buổi hòa giải, đại diện bà Mười đã giải thích bản thân họ không biết ông Nguyễn Thành Thảo là ai, không biết bà Lệ là ai và cũng không có thiếu nợ bà Lệ, yêu cầu bà Lệ không được ngăn cản việc gia đình bà Mười sửa nhà.

Ngày 5/9/2018, sau khi báo cáo và được phía Công an và UBND xã cho phép tiếp tục làm thì ông Sơn và bà Lệ cùng một số người khác lại tiếp tục chống đối, ăn vạ, gây áp lực nên Công an địa phương lại tiếp tục đề nghị bà Mười dừng thi công và lập biên bản sự việc chờ hướng giải quyết.

Biên bản làm việc và hòa giải có nêu ý kiến
Biên bản làm việc và hòa giải có nêu ý kiến "vô lý" của bà Lệ.

Tại buổi này, ông Đặng Tấn Sang, Phó Trưởng Công an xã Tân Thanh đã giải thích việc bà Lệ cho ông Thảo vay tiền thì bà Lệ tìm ông Thảo đòi nợ, còn việc cản trở bà Mười sửa chữa nhà là không đúng pháp luật. Ông Bùi Văn Chín, cán bộ Công an huyện Giồng Trôm tham gia buổi hòa giải cũng có những giải thích việc bà Lệ có hành vi ngăn cản bà Mười sửa chữa nhà là không đúng pháp luật… Sau đó buổi hòa giải đi đến kết luận, nếu bà Lệ không ngừng việc ngăn cản trái pháp luật của mình sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, bà Lệ vẫn cho biết sẽ tiếp tục ngăn cản đến khi nào đòi được nợ thì mới cho bà Mười sửa chữa và không đồng ý ký tên vào biên bản.

Trao đổi với báo chí về vụ việc nêu trên, ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch UBND xã Tân Thanh khẳng định, những hành vi ăn vạ đòi tiền của bà Lệ là vi phạm pháp luật; hành vi của nhóm người do bà Lệ đưa tới có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng, gây thiệt hại về tài sản và quyền lợi của bà Mười… Ông Minh cho biết, đã báo cáo vụ việc lên UBND huyện Giồng Trôm.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo UBND huyện Giồng Trôm cho biết, đã nhận được báo cáo của UBND xã Tân Thanh về vụ việc. Theo vị lãnh đạo này, hành vi của nhóm bà Lệ, ông Sơn là hết sức phi lý, vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, khi được hỏi, chính quyền huyện Giồng Trôm sẽ có biện pháp gì để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân trước hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật? Vị lãnh đạo này cho rằng, sẽ tiếp tục hòa giải giữa hai bên, nếu không thành sẽ yêu cầu hai bên khởi kiện ra Tòa.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Biên – Đoàn Luật sư TP HCM, hành vi của nhóm ông Sơn, bà Lệ đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật, “cưỡng đoạt tài sản”, gây mất trật tự công cộng.

Trước mắt, chính quyền địa phương xã Tân Thanh cần phải xử phạt hành vi trái pháp luật được lặp đi lặp lại rất nhiều lần của nhóm người trên.

Nếu nhóm bà Lệ, ông Sơn vẫn dùng mọi thủ đoạn để ép bà Mười trả tiền thay ông Thảo thì Cơ quan Công an huyện Giồng Trôm phải khởi tố vụ án hình sự để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

bài liên quan
Giới thiệu “Lễ hội Dừa Bến Tre 2019”

Giới thiệu “Lễ hội Dừa Bến Tre 2019”

Ngày 31/7, UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức họp báo giới thiệu chương trình “Lễ hội Dừa Bến Tre 2019”. Đây là lần thứ năm Bến Tre tổ chức lễ hội này.
Nhà giàu đất Gò Công xưa

Nhà giàu đất Gò Công xưa

So với các tỉnh nằm trong lưu vực giữa hai sông Tiền và Hậu Giang, Gò Công xưa là tỉnh nhỏ, đất hẹp, nhiều phèn và nước mặn, mỗi năm chỉ làm ruộng có một mùa. Tuy nhiên theo nhiều ông già bà cả kể lại đó là một thế đất quý, một thế đất “Long đầu phượng y” (đầu rồng, đuôi phượng).
Chữ viết cổ của người Thái (Sơn La) trở thành di sản văn hóa Quốc gia

Chữ viết cổ của người Thái (Sơn La) trở thành di sản văn hóa Quốc gia

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa công bố thêm 7 di sản văn hóa Quốc gia, trong đó có chữ viết cổ của người Thái (Sơn La).
Diễn viên Quyền Linh tham gia chương trình "Vì cuộc sống tươi đẹp hơn"

Diễn viên Quyền Linh tham gia chương trình "Vì cuộc sống tươi đẹp hơn"

Sáng ngày 5 tháng 12 tại Công viên tượng đài Đồng Khởi Bến Tre diễn ra buổi lễ ra quân “ Vì cuộc sống tươi đẹp”
Diễn viên Quyền Linh tham gia chương trình "Vì cuộc sống tươi đẹp hơn"

Diễn viên Quyền Linh tham gia chương trình "Vì cuộc sống tươi đẹp hơn"

Sáng ngày 5 tháng 12 tại Công viên tượng đài Đồng Khởi Bến Tre diễn ra buổi lễ ra quân “ Vì cuộc sống tươi đẹp”
Về miền Tây chiêm ngưỡng dừa “ba nhất”

Về miền Tây chiêm ngưỡng dừa “ba nhất”

Nếu như một trái dừa thường chỉ có giá 10-12 ngàn đồng thì giống dừa này có giá thuộc hàng “cao ngất ngưởng”: 200-250 ngàn đồng/trái, nghĩa là gấp khoảng 20-25 lần. Chính cái sự “đắt đỏ” có vẻ... vô lý đó khiến nhiều người quyết tìm ăn bằng được, để rồi sau đó phần lớn đều rút ra kết luật: “Kể ra cũng đáng đồng tiền bát gạo”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY