Giữa trưa 2/7, hàng chục người dân ở xã Nam Sơn và Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) căng lều bạt hai bên đường dẫn vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (Khu liên hợp) để chặn xe tải chở rác ra, vào.
Nguyên nhân của việc làm này là do người dân bức xúc khi chưa được di dời khỏi vùng bán kính cách bãi rác 500m như lời hứa của chính quyền trước đó.
Ông Hoàng Đức Hoà (một người dân xã Nam Sơn) bức xúc: "Chúng tôi thức thâu đêm ở đây để phản đối, vì sức khỏe và quyền lợi, chúng tôi bắt buộc phải làm như vậy".
Ông Hoà cho biết, yêu cầu của bà con là chính quyền thực hiện lời hứa, trả lại không khí sạch cho người dân xã Nam Sơn.
Còn ông Hoàng Văn Long (xóm 18, xã Nam Sơn) phản ánh, đầu năm nay, người dân được thông báo trong quý II/2019, thành phố sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng của bãi rác (bán kính 500m tính từ hàng rào Khu liên hợp).
"Đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được tiền và chỉ mong sớm di dời khỏi đây. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kiến nghị về hạn mức đất ở, giá bồi thường đất ở, đất vườn liền kề và xây dựng công trình trên đất thấp", ông Long nói.
2 ngày qua, người dân căng lều bạt chặn xe vào bãi rác Nam Sơn.
Trả lời PV VTC News trong chiều 2/7, ông Hoàng Văn Chung (Phó Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nam Sơn) cho biết, chính quyền từng cam kết với người dân trong quý II sẽ thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho dân ra khỏi vùng ô nhiễm 500 m, nhưng đến nay vẫn chưa thể chi trả tiền đền bù nhà và đất liền kề.
Xã sẽ thành lập tổ công tác xác định kiểm đếm kiến trúc, cây trồng trên đất, cũng như xác định nguồn gốc đất để trình hội đồng giải phóng mặt bằng cấp huyện thẩm định thông qua.
“Tuy nhiên, người dân ở đây còn băn khoăn về giá đất hạ tầng của khu tái định cư cao hơn cả tiền bồi thường đất ở. Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, huyện Sóc Sơn cũng sớm tổ chức cuộc đối thoại với người dân để tháo gỡ các vướng mắc” ông Chung nói.
Trước đó, giữa tháng 1/2019, nhiều người dân hai xã Bắc Sơn, Hồng Kỳ dựng lều bạt để ngăn xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. Tình trạng này kéo dài 4 ngày khiến nhiều tuyến đường ở 12 quận Hà Nội ngập rác.
Tối 13/1, thành phố gửi văn bản đến các đơn vị liên quan về việc giải phóng mặt bằng theo chỉ giới quy hoạch bán kính 500m quanh Khu liên hợp. Văn bản nêu, trước ngày 30/3, huyện sẽ khảo sát số lượng, lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân, đảm bảo tiến độ trong quý II/2019.
Một phần bãi rác Nam Sơn.
Trong bán kính 500m tính từ hàng rào bãi rác Nam Sơn có hơn 2.000 hộ dân, tổng diện tích đất khoảng 396 ha, trong đó có đất nông nghiệp và đất nhà ở.
Thành phố đã bố trí 3 khu tái định cư. Cụ thể, đất tái định cư cho xã Nam Sơn được bố trí tại 3 khu: Các hộ dân thôn Đông Hạ dự kiến tái định cư ở khu đất mới cũng thuộc thôn này (cách bãi rác khoảng 1.000m); dân thôn Xuân Thịnh đến thôn Thanh Hà (cách bãi rác 7km); dân thôn Xuân Bảng đến thôn Hoa Sơn (cách bãi rác 4km).
Khu tái định cư xã Bắc Sơn bố trí ở thôn Nam Lý cùng xã (cách bãi rác 3km).
Khu tái định cư xã Hồng Kỳ quy hoạch tại thôn 3 cùng xã (cách bãi rác khoảng 1.300m).
Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) được xây dựng từ năm 1999, có quy mô lớn nhất Hà Nội với hơn 157 ha, chia làm hai giai đoạn.
Giai đoạn I gồm 10 ô chôn lấp với diện tích trên 83 ha, hiện đã đầy. Giai đoạn II, diện tích hơn 73 ha.
Tại Công văn số 180/TTg-CN ngày 19/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - Hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.