TP HCM đang mạnh tay kiểm tra, xử phạt nhiều hành vi liên quan đến việc vận chuyển, bến tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng không phép. Hiện tại, TP đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải không cấp mới giấy phép hoạt động bến thủy nội địa kinh doanh vật liệu xây dựng, chỉ giải quyết cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa đủ điều kiện…
Theo ghi nhận, đến nay trên địa bàn TP HCM có 198 bến thủy nội địa được cấp giấy phép hoạt động, bao gồm 150 bến kinh doanh vật liệu xây dựng và 48 bến tập kết vật tư thi công công trình.
Tuy nhiên, bên cạnh những bến bãi hoạt động nghiêm túc, không ít bến bãi lậu gây nhiều bức xúc cho người dân lẫn cơ quan chức năng.
Tại các tuyến sông rạch Gò Công, Ông Nhiêu, rạch Trau Trảu, rạch Bà Cua, thuộc quận 9, TP HCM, nhiều bến bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, đá, sà lan neo đậu hoạt động rầm rộ.
Tương tự, hàng chục bến trái phép vẫn hoạt động tại nhiều đoạn sông Sài Gòn như chân cầu vượt Bình Phước (phường An Phú Đông, quận 12), sông Chợ Đệm (huyện Bình Chánh), Kênh Xáng (huyện Hóc Môn), sông Rạch Tra (huyện Củ Chi)…
Điều đáng nói là các chủ bến nêu trên đều đã bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm nhiều lần và bị Sở Giao thông Vận tải TP HCM ra quyết định đóng bến từ cuối năm 2018. Thế nhưng, không hiểu sao vẫn còn nhiều bến hoạt động.
Trước vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải cho biết, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, rà soát và thống kê được 44 bến tập kết, kinh doanh liệu xây dựng hoạt động không phép trên địa bàn thành phố (trong đó 41 bến bãi thuộc phạm vi quản lý của Sở Giao thông Vận tải và 3 bến thuộc phạm vi của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý).
Đối với 41 bến tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng hoạt động không phép thuộc phạm vi quản lý của Sở Giao thông Vận tải, UBND TP HCM đã chỉ đạo Sở chủ trì kiểm tra xử lý.
Kết quả đã xử phạt vi phạm hành chính 23 bến bãi không phép với tổng số tiền 767 triệu đồng và ban hành Quyết định đóng 8 bến, số còn lại đang tiếp tục xem xét, xử lý theo đúng quy định.
Còn đối với 3 bến thuộc phạm vi của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý, thành phố cũng đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý theo chức năng. Kết quả đã xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 30 triệu đồng, ra quyết định đình chỉ hoạt động có thời hạn 1 bến.
Riêng tại quận 9, cơ quan chức năng cho biết đã phát hiện 6 bến thủy không có giấy phép và quyết định đình chỉ 8 bến thủy do không đủ điều kiện kinh doanh. Một số bến của Công ty TNHH MTV XD-TM-DV Nhật Phong, Công ty TNHH XD TCT, bến của các hộ Huỳnh Văn Phụng, Minh Du, Hồ Gia, Phụng Hiệp, Nam Hậu… đã bị quận đình chỉ, không cho hoạt động.
Không cấp phép hoạt động mới
Theo ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, để hoạt động bến bãi vào qui củ, ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các bến bãi kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng (cát, sỏi), UBND TP còn tập trung chỉ đạo các sở ngành tăng cường công tác kiểm tra, xử lý trên lĩnh vực giao thông thủy.
Kết quả trong năm 2018 và các tháng đầu năm 2019, đã xây dựng và triển khai 16 Kế hoạch phối hợp kiểm tra trên lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, tham gia Kế hoạch kiểm soát tải trọng tại các cảng, bến thủy nội địa do Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố chủ trì. Kết quả, đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 915 trường hợp với tổng số tiền phạt khoảng 3,5 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, các sở, ngành thường xuyên kiểm tra điều kiện an toàn và cấp giấy phép ra, vào cảng, bến cho các phương tiện, nhắc nhở chủ phương tiện, thuyền trưởng và người điều khiển phương tiện duy trì các điều kiện an toàn trong quá trình hoạt động.
Ngoài ra, vận động 100% chủ cảng, bến ký bản cam kết kiểm soát tải trọng công khai tại cảng, bến và lập hồ sơ theo dõi chất xếp hàng hóa lên phương tiện thuỷ và xe cơ giới. Kết quả, đã xử lý 848 trường hợp với tổng số tiền phạt trên 653 triệu đồng.
TP cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về trật tự an toàn giao thông đường thủy thành phố, thành phần gồm: Ban An toàn giao thông thành phố, Phòng Cảnh sát đường thủy - Công an thành phố, Phòng Quản lý giao thông đường thủy - Sở Giao thông Vận tải, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải...
Trong năm 2018 và các tháng đầu năm 2019, định kỳ hàng Quý, Đoàn kiểm tra liên ngành đều lập kế hoạch để phối hợp tuyên truyền pháp luật kết hợp với kiểm tra các bến thủy nội địa kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn. Các trường hợp vi phạm đều được Đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản và bàn giao xử lý theo quy định...
Hiện tại, UBND TP HCM đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải không cấp mới giấy phép hoạt động bến thủy nội địa kinh doanh vật liệu xây dựng, chỉ giải quyết cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn giao thông đường bộ, đường thủy, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY