Câu chuyện hy hữu khi chủ đầu tư toà nhà (CĐT) khởi kiện Ban quản trị (BQT) xảy ra tại toà nhà hỗn hợp Sông Đà Hà Đông (131 Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội).
Nhiều tai tiếng
Trở lại thời điểm cuối năm 2017 - đầu năm 2018, đây có thể coi là quãng thời gian “sóng gió” của cư dân cùng toàn bộ BQT nơi đây, với rất nhiều lần xuống đường căng băng rôn khẩu hiệu đấu tranh đòi quyền lợi.
Một cư dân chia sẻ: “Cư dân toà nhà Sông Đà Hà Đông chúng tôi ai cũng đều có tâm lý sẵn sàng ôm băng rôn xuống đường phản đối CĐT. Cuộc sống của chúng tôi chưa bao giờ được bình yên thật sự, giữa lòng Hà Nội mà những bất cập diễn ra thường xuyên khiến chúng tôi rất khổ sở, tất cả chỉ vì trót dại mua căn hộ của một CĐT vô trách nhiệm”.
Theo lời “tố” của cư dân thì tòa nhà này có 8 năm đi vào sử dụng nhưng đến nay, đã có dấu hiệu xuống cấp, phí bảo trì vẫn đang bị CĐT “chiếm dụng”, “chây ì” không chịu bàn giao.
Đầu tháng 1/2018, cư dân toà nhà liên tục gửi đơn “kêu cứu” tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tố cáo CĐT có nhiều dấu hiệu lộng hành, coi thường pháp luật, để tình trạng tranh chấp trong quản lý vận hành diễn ra căng thẳng, thậm chí đe doạ tới tính mạng cư dân.
Cty CP Gia Lộc An là công ty đã được cư dân và BQT nhất trí lựa chọn làm đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý toà nhà và đã ký hợp đồng dịch vụ với BQT theo đúng các quy định của pháp luật.
Thế nhưng, ngay sau khi Cty Gia Lộc An tiếp quản công tác vận hành toà nhà, thì Cty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh dịch vụ SDU (công ty “con” của chủ đầu tư) liên tục có những hành động cản trở như thuê nhân viên công ty bảo vệ, “người lạ” đến gây rối, tiến hành “chiếm đóng” 2 tầng hầm để xe của toà nhà. Đã có xô xát xảy ra, hậu quả là trưởng ban quản lý tòa nhà bị đánh phải vào cấp cứu tại bệnh viện Hà Đông.
|
Cư dân toà nhà Sông Đà Hà Đông túc trực lúc đêm hôm để phản đối việc công ty SDU cố tình vào giành quyền quản lý vận hành toà nhà |
Sau nhiều lần gửi đơn thư đề nghị tới các cơ quan chức năng, cư dân vẫn tiếp tục phản ánh rằng những khúc mắc tại toà nhà này vẫn chưa được giải quyết ổn thoả. Thái độ “chây ì” của CĐT khiến cư dân tiếp tục gửi đơn kêu cứu tới nhiều cơ quan trung ương.
Theo phản ánh, khoảng 18h15 ngày 13/1/2018, siêu thị điện máy Media Mart thuê mặt bằng dưới tòa nhà, có nhiều những hành vi sai trái gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của cư dân.
Cụ thể, nhân viên siêu thị đã cho xe ô tô chở hàng chặn ngang lối ra vào tầng hầm. Hành động này khiến rất nhiều cư dân sinh sống tại toà nhà không thể di chuyển phương tiện cá nhân của mình vào 2 tầng hầm. Nhiều xe ô tô của cư dân vì không có chỗ đỗ nên bắt buộc phải đỗ dưới lòng đường. Lực lượng CSGT cùng công an phường đã phải có mặt để làm công tác điều tiết.
|
Hai máy phát điện của siêu thị điện máy Media Mart đặt tại sảnh chính toà nhà Sông Đà - Hà Đông khiến cư dân rất lo ngại vấn đề mất an toàn PCCC |
Bức xúc vì lối ra vào bị chặn, hàng trăm cư dân đã xuống đường căng băng rôn phản đối. Tình hình căng thẳng chỉ được chấm dứt khi một thai phụ là cư dân toà nhà cận kề ngày sinh và đang có dấu hiệu chuyển dạ nên người nhà phải đưa đi cấp cứu.
Sáng ngày 31/3/2018, hàng trăm cư dân toà nhà lại tiếp tục xuống đường. Nguyên nhân xuất phát từ việc cư dân hoang mang, lo sợ về nguy cơ cháy nổ tại toà nhà. Việc siêu thị điện máy Media Mart chiếm dụng sân trước tòa nhà, tự ý lắp đặt 2 máy phát điện cỡ lớn khiến mối lo này trở nên thường trực hơn bao giờ hết.
Được biết, trong các ngày 1/2/2018 và 22/3/2018, Cảnh sát PCCC số 9 đã tiến hành kiểm tra định kỳ về công tác PCCC tại toà nhà và lập các biên bản yêu cầu CĐT khẩn trương bảo trì, bảo dưỡng hệ thống PCCC tại toà nhà. Nếu có cháy nổ xảy ra, CĐT sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Ngoài ra, lực lượng chức năng còn yêu cầu Media Mart phải di dời hai máy phát điện, di dời kho hàng đặt trong siêu thị không đúng công năng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác PCCC tòa nhà.
Tiếp đó, sáng ngày 11/5/2018, Sở Xây dựng đã thành lập đoàn kiểm tra toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông nhưng lại bất ngờ lập biên bản dừng buổi làm việc với lý do: “có thành phần tham dự không nằm trong thông báo kiểm tra số 87/-ĐKT ngày 23/4/2018 của Đoàn kiểm tra (các cơ quan Báo, Đài, các cư dân không trong thành phần mời”.
Đồng thời, đoàn kiểm tra lại mời BQT tòa nhà cùng các đơn vị có liên quan đến trụ sở của Sở xây dựng Hà Nội để tiếp tục làm việc vào một buổi khác. Điều này đã khiến cho BQT toà nhà cùng toàn bộ cư dân tỏ rất thất vọng và khiến cho tình hình căng thẳng tại toà nhà này không những không có dấu hiệu “hạ nhiệt” mà có dấu hiệu gia tăng.
Ngày 02/7/2018, Thanh tra Sở Xây dựng có văn bản số 170/ĐKT yêu cầu CĐT phải thực hiện các nghĩa vụ như quyết toán và bàn giao kinh phí bảo trì, bàn giao hồ sơ tòa nhà, xác định diện tích chung riêng, về việc lấn chiếm không gian chung của CĐT và siêu thị Mediamart. Nhưng cho đến nay CĐT vẫn giữ thái độ im lặng, có dấu hiệu né tránh trách nhiệm.
Không giải quyết được thì… đâm đơn kiện?
Theo đó, BQT toà nhà Sông Đà Hà Đông cho biết: Sau 6 năm đi vào hoạt động, CĐT mới tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Ngày 15/11/2016, UBND quận Hà Đông ban hành Quyết định số 10974/QĐ-UBND công nhận BQT toà nhà hỗn hợp Sông Đà Hà Đông.
Đến thời điểm hiện tại, BQT cùng cư dân cho rằng CĐT toà nhà là Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà (SDU) đã có những vi phạm nghiêm trọng, cụ thể: Không bàn giao hồ sơ toà nhà theo quy định pháp luật; không quyết toán bàn giao kinh phí bảo trì; không bàn giao, kiểm đếm trang thiết bị toà nhà, đặc biệt không hoàn thiện và bàn giao hệ thống PCCC; không xác định, bàn giao diện tích chung riêng; mang tầng hầm H1, H2 cùng tầng 5 (tầng sinh hoạt cộng đồng) đi thế chấp cho các tổ chức tín dụng.
Đã nhiều lần BQT cùng cư dân yêu cầu CĐT giải quyết các vấn đề nêu trên thế nhưng cho đến nay, không những phía CĐT không giải quyết dứt điểm để cư dân sớm được “an cư lạc nghiệp” mà còn khởi kiện BQT ra toà.
Tháng 5/2018, CĐT đã khởi kiện BQT toà nhà lên TAND Quận Hà Đông, yêu cầu được công nhận quyền sở hữu đối với phần diện tích trông giữ xe ở 2 tầng hầm H1 và H2 của toà nhà – vốn là diện tích sử dụng chung.
Ông Đỗ Thái Sảng – Trưởng BQT toà nhà bức xúc: “Các cơ quan chức năng đã ra rất nhiều văn bản yêu cầu CĐT phải giải quyết các vấn đề còn tồn tại tại toà nhà. Thế nhưng, cho đến nay, CĐT không hề có động thái gặp gỡ BQT cùng cư dân để đối thoại và giải quyết các vấn đề, cũng không thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng”.
“Ngày 17/8, đội 9 Phòng Cảnh sát PCCC Hà Nội đã vào kiểm tra định kỳ hoạt động PCCC của toà nhà. Tôi đã phản ánh rằng CĐT ngắt hệ thống chuông báo cháy của toà nhà, đặt toà nhà vào tình trạng cực kỳ nguy hiểm, nếu có xảy ra cháy thì hậu quả sẽ rất khôn lường. Nguyên nhân là do hệ thống báo cháy không được bảo dưỡng và sửa chữa nên đã bị lỗi, khiến báo cháy giả liên tục kêu vang suốt ngày đêm (1 ngày trên 20 lần báo cháy giả), BQT phản ánh với cơ quan chức năng và CĐT thì CĐT xử lý bằng cách ngắt luôn hệ thống chuông báo cháy. CĐT quá coi thường tính mạng của cư dân khi hành động như vậy”, ông Sảng bức xúc.
Cũng theo ông Đỗ Thái Sảng, BQT toà nhà và toàn bộ cư dân đều có lòng tin vào sự công bằng và tính nghiêm minh của pháp luật, của TAND quận Hà Đông. BQT cùng cư dân cũng sẵn sàng làm theo mọi yêu cầu của Toà án và mong Toà xem xét, phân xử vụ việc một cách rõ ràng và công tâm nhất, để cuộc sống của cư dân sớm được bình yên trở lại.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin, làm rõ.