Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Tỉnh Đồng Nai siết chặt tình trạng phân lô bán nền trái phép

Thương trường
12/08/2019 14:30
Kiến Dân - Bảo Hà
aa
Trước tình trạng phân lô bán nền trái phép diễn ra tràn lan, “thổi giá” đất lên cao so với thực tế, nhiều địa phương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, xử lý nhằm siết chặt tình trạng trên.


Nhiều bất cập

Tại TP HCM cũng như nhiều địa phương lân cận như Long An, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai,… tình trạng phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch đã diễn ra trong nhiều năm qua. Nhằm siết chặt tình trạng này, các địa phương cũng đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng, ban ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý theo quy định pháp luật, từ đó có báo cáo và đề xuất giải pháp phù hợp.

Riêng tại Đồng Nai, cuối năm 2018, báo cáo của Sở Tài Nguyên - Môi Trường (Sở TN-MT) tỉnh này cho biết, qua kiểm tra cho thấy số lượng thửa đất đã cho phép tách thửa trên địa bàn tỉnh tương đối lớn, chủ yếu tập trung ở địa bàn TP Biên Hòa, thị xã Long Khánh, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Thống Nhất…

20190806_153629

Một khu đất nông nghiệp tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom được làm đường và có dấu hiệu phân lô bán nền trái phép đã bị xử lý.

Thống kê cho thấy, từ tháng 1/2016 đến tháng 3/2018 tại Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Đồng Nai đã ký duyệt đơn cho phép người sử dụng đất tách 14.012 thửa đất thành 43.749 thửa. Loại đất cho phép tách thửa chủ yếu là đất ở và đất nông nghiệp.

Báo cáo cũng chỉ rõ, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang xảy ra tình trạng một số trường hợp người sử dụng đất liên kết với nhau làm hạ tầng đường giao thông, kéo điện để phân lô bán nền, hình thành các khu dân cư tự phát, với hệ thống hạ tầng không đảm bảo theo quy định.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 03/2018/QĐ-UBND, quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn. Thế nhưng thực tế đến nay, tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều huyện, khiến cho chính quyền địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý.

Một số trường hợp mặc dù được duyệt tách thửa theo diện tích tối thiểu đối với đất nông nghiệp (500m2), nhưng trên thực tế nhiều trường hợp chủ sử dụng đất đã đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, điện, thoát nước, cây xanh rồi chuyển nhượng cho nhiều người và được cấp giấy chứng nhận theo hình thức đồng sử dụng.

Cũng theo Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai, khi lập quy hoạch sử dụng đất, UBND cấp huyện chưa đánh giá hoặc đánh giá không đầy đủ nhu cầu về nhà ở. Điều đó dẫn tới việc quy hoạch đất ở, gần như chiếm diện tích lớn toàn xã, vô tình tạo điều kiện cho người sử dụng đất phân lô bán nền.

Ngoài ra, việc UBND cấp huyện giải quyết cho người sử dụng đất chuyển mục đích một phần diện tích đất, từ đất nông nghiệp sang đất ở để chuyển nhượng, nhưng trong quá trình xem xét giải quyết, UBND cấp huyện không xử lý tách phần diện tích cho phép chuyển mục đích sang đất ở thành thửa riêng là không phù hợp quy định.

20190806_155201

Biển cắm của chính quyền địa phương cảnh báo người dân.

Trước những vấn đề nêu trên, Sở TN-MT kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các UBND huyện, thị xã và TP Biên Hòa thực hiện kiểm tra, rà soát nhằm xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan trong việc tham mưu xử lý, cho phép người sử dụng đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất không phù hợp quy hoạch; Giao UBND các huyện, thị xã, TP chỉ đạo cho các đơn vị liên quan chấn chỉnh việc tham mưu, giải quyết cho người sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng một phần đất, từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng quy định của pháp luật đất đai. Đặc biệt là việc xử lý cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, trong trường hợp người sử dụng đất xin chuyển mục đích để tách thửa, chuyển nhượng cho người khác. Tránh để xảy ra tình trạng tách thửa, phân lô bán nền với số lượng lớn, phá vỡ quy hoạch...

Huyện Trảng Bom kiên quyết xử lý

Thực hiện Quyết định 03 của UBND tỉnh Đồng Nai quy định về diện tích tách thửa, đồng thời cũng để quản lý chặt chẽ hơn về việc sử dụng đất đúng mục đích, UBND huyện Trảng Bom đã có công văn số 3973/UBND-VP gửi Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Quản lý Đô thị và Chủ tịch UBND các xã yêu cầu rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng, mua bán đất trái phép trên địa bàn; Tổ chức tuyên truyền cho nhân dân biết khu vực cấm phân lô bán nền, cắm biển thông báo ở các thửa đất có dấu hiệu phân lô; Đồng thời yêu cầu các chủ sử dụng đất phải cam kết sử dụng đúng theo mục đích trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nếu phát hiện vi phạm, kịp thời lập biên bản xử lý và báo cáo về UBND huyện xử lý theo quy định.

Theo ghi nhận thực tế, tại các xã Giang Điền, Hố Nai, Quảng Tiến, sau khi có Quyết định 03 của UBND tỉnh và công văn 3973 của UBND huyện Trảng Bom chỉ đạo các xã tăng cường kiểm tra, giám sát, thì tình hình phân lô bán nền trái phép có phần lắng xuống, tuy nhiên vẫn chưa thể chấm dứt hoàn toàn. Còn tại xã An Viễn vẫn có nhiều công ty dịch vụ mua bán nhà đất đang hoạt động.

Để ngăn chặn tình trạng này, chính quyền xã An Viễn đã tăng cường công tác tuyên truyền, cắm nhiều biển Thông báo nghiêm cấm việc làm đường, phân lô trái phép trên đất nông nghiệp, đề nghị không giao dịch mua bán đất đai bằng hình thức giấy tay, vi bằng.

Ông Trịnh Viết Phương - Chủ tịch UBND xã An Viễn cho biết: “Thực tế hiện nay, kinh tế - xã hội tại địa phương cũng phát triển, nhu cầu về nhà ở theo đó cũng tăng rất cao, do xã tiếp giáp với Khu công nghiệp Giang Điền. Qua kiểm tra, trên địa bàn xã có nhiều khu đất nông nghiệp đã được lập bản vẽ phân nền, rao bán. Tại một số khu đất, chủ đất lợi dụng ngày nghỉ của Uỷ ban xã, hoặc tranh thủ vào ban đêm để đổ đất làm đường. Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện và đã lập biên bản yêu cầu chủ đất trả lại hiện trạng ban đầu”.

20190806_155740

Nhiều nơi có dấu hiệu phân lô, bán nền trái phép được chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo.

Ông Phương cũng cho biết, xã An Viễn có diện tích 2.219,7ha nhưng chỉ có 2 cán bộ địa chính, trong đó một người phụ trách công tác xây dựng nông thôn mới, một người phụ trách công tác quản lý đất đai. Số lượng cán bộ quản lý mỏng nên cũng khó kiểm soát hết, vì vậy còn ít nhiều thiếu sót trong việc quản lý đất đai trên địa bàn, để xảy ra một số sai phạm. Bên cạnh, nhiều trường hợp mua bán đất trên bản vẽ bằng giấy tờ tay nên dù có phát hiện vẫn khó để xử lý.

Để ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền trái phép, xã An Viễn đã phối hợp với các Trưởng ấp, yêu cầu thường xuyên kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện có dấu hiệu phân lô bán nền lập tức báo cáo về UBND xã để ngăn chặn, xử lý theo quy định.

20190806_153550

Cán bộ địa chính xã An Viễn đi ghi nhận thực tế cùng phóng viên.

“Song song với việc làm đó, chúng tôi còn gửi thư mời đến các công ty, doanh nghiệp làm dịch vụ mua bán, kinh doanh bất động sản trên địa bàn xã, đề nghị các đơn vị cung cấp Giấy phép kinh doanh, Chứng chỉ hành nghề… Đơn vị nào có đầy đủ giấy phép thì cho hoạt động, còn đơn vị nào không có thì yêu cầu tháo biển, đóng cửa giao dịch” - ông Phương cho biết.

Còn ông Lê Văn Lộc, cán bộ địa chính xã An Viễn thông tin: “Trong thời gian qua, chúng tôi tăng cường kiểm tra và đã phát hiện ra vài trường hợp chủ đất làm đường, phân lô. Chúng tôi đã lập biên bản và phối hợp đưa phương tiện về Uỷ ban xã xử lý, đồng thời yêu cầu các chủ đất tự phá bỏ những con đường trên đất nông nghiệp để trả lại hiện trạng ban đầu. Bên cạnh đó, chúng tôi còn mời một số chủ đất khác đến xã cam kết không được mở đường, phân lô bừa bãi”.

bài liên quan
Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Ngày 18/3, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Phạm Ngọc Vinh (53 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

Đến 13 giờ ngày 18/3, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Phước đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng bị nước trôi mất tích.
Tỉnh Đồng Nai thành lập Tổ công tác đấu giá đất năm 2024

Tỉnh Đồng Nai thành lập Tổ công tác đấu giá đất năm 2024

Trao đổi với Báo PLVN, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức ký ban hành Quyết định về việc thành lập Tổ công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Đồng Nai: Khai mạc phiên họp thứ nhất của Hội đồng Thi đua khen thưởng

Đồng Nai: Khai mạc phiên họp thứ nhất của Hội đồng Thi đua khen thưởng

Ngày 12/3, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng (HĐTĐKT) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ nhất của HĐTĐKT tỉnh năm 2024.
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Đồng Nai lần thứ XI

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Đồng Nai lần thứ XI

Chiều 11/3, tại TP Biên Hoà, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức khai mạc Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) tỉnh Đồng Nai lần thứ XI-2024.
Đồng Nai triển khai quy định mới về giá đất

Đồng Nai triển khai quy định mới về giá đất

Ngày 7/3, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị nhằm triển khai các Nghị định của Chính phủ liên quan đến việc sửa đổi và bổ sung hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 với nhiều điểm mới so với các năm học trước đó.
Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Chiều 18/3, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phan Ngọc Khuê tổ chức khai mạc triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống", một trong những dòng tranh dân gian độc đáo và lâu đời trong văn hóa Việt Nam.
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.