Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng báo cáo dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa

Thương trường
04/04/2017 16:19
Đức Nam
aa
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 3206/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Đà Nẵng báo cáo vụ việc liên quan đến Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa tại bán đảo Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.


Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Đà Nẵng báo cáo cụ thể về vụ việc Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa tại bán đảo Sơn Trà; trong đó làm rõ việc thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ và phát triển rừng, an ninh quốc phòng và các quy định pháp luật có liên quan, những biện pháp đã xử lý của thành phố. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4/2017.

Phối cảnh khu du lịch Cát Tiên Sa.
Phối cảnh khu du lịch Cát Tiên Sa.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng xem xét, xử lý các kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng theo quy định; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, phát biểu tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng ngày 31/3, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Đà Nẵng cho biết Dự án du lịch sinh thái Sơn Trà đã được giao đất, cấp phép và làm các thủ tục liên quan từ lâu. Khu vực xây dựng thuộc phạm vi Sơn Trà nhưng đã chuyển đổi quy hoạch thành đất khác, không còn là đất rừng.

Tại hội nghị này, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Xây dựng làm rõ văn bản giải trình mới đây do công ty CP du lịch Biển Tiên Sa gửi Thủ tướng, các bộ ngành và lãnh đạo địa phương liên quan việc xây dựng 40 móng biệt thự trên Sơn Trà.

Ông Thơ nhấn mạnh cần đánh giá khách quan vụ việc xây dựng 40 móng biệt thự. Sai ở đâu, sai mức độ nào thì xử lý đến đó.Chủ tịch Đà Nẵng cho biết đây là dự án đã được giao đất, cấp phép và làm các thủ tục liên quan từ lâu. Khu vực xây dựng thuộc phạm vi Sơn Trà nhưng đã chuyển đổi quy hoạch thành đất khác, không còn là đất rừng. Năm 2016, Thủ tướng đã phê duyệt Sơn Trà thành khu du lịch.

Tại đây, toàn bộ vệt đất đến 200m là để phát triển các loại hình du lịch, vui chơi giải trí, xây dựng các khu lưu trú."Đất này đã giao từ lâu và đã được cấp phép. Năm 2016, họ xin điều chỉnh quy hoạch trên đất đã được cấp phép của người ta. Tuy nhiên theo quy định, dù có điều chỉnh một tí thôi cũng phải làm lại báo cáo đánh giá tác động môi trường. Chủ đầu tư có gửi văn bản trình bày rồi. Họ lập luận là theo quy định của luật, những căn hộ, những căn nhà ở trong các khu xây dựng biệt lập và dưới 500m2 thì không cần giấy phép. Yêu cầu Sở Xây dựng phải làm rõ”, Ông Thơ nói.

Ông Thơ khẳng định: Sai thì phải đình chỉ, xử phạt. Mà xử phạt cũng phải theo quy định, bao nhiêu triệu cũng phải theo luật lệ chứ không phải ưa phạt bao nhiêu thì phạt. Báo chí diễn dịch rằng mỗi móng biệt thự chỉ phạt 1 triệu có vẻ như cũng là để đùa giỡn cho vui. Nhưng mà luật quy định thế nào thì phải làm như thế.

Phải đánh giá đúng mức, phải công bằng, khách quan, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã nói về 40 móng biệt thự xây dựng trên bán đảo Sơn Trà của Cty Cổ phần biển Tiên Sa như vậy.

Ông Thơ dẫn giải, đây là dự án đã được giao đất, được cấp phép, đã thực hiện các thủ tục liên quan đến một dự án đầu tư từ năm 2003. Và đến giờ, chủ đầu tư triển khai giai đoạn 1 của dự án, người ta làm hầu hết các thủ tục để xác lập quyền khai thác khu đất đó. Đất đó không còn là đất rừng nữa mà là đất khác, nên gọi chỗ đó là rừng Sơn Trà về mặt danh chính ngôn thuận là không đúng.

Về mặt qui hoạch phát triển du lịch, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành qui hoạch về phát triển du lịch, ở đó toàn bộ vệt đến 200m dành để phát triển du lịch, gồm tất cả các loại hình du lịch gồm vui chơi, giải trí, thăm thú, xây dựng các khu lưu trú. Dự án này đã thực hiện việc giao đất từ lâu, đã được cấp phép xây dựng phần hạ tầng, người ta đã thực hiện giải tỏa đền bù, đã tiến hành làm gần như hoàn chỉnh phần hạ tầng, giờ chỉ còn xây dựng nên những khối nhà trên đó nữa.

Tuy vậy, năm 2016 chủ đầu tư xin điều chỉnh qui hoạch trong khu được cấp phép (đã được cấp sổ đỏ, đã trả tiền hết rồi), không giống vụ trên Hải Vân, đất rừng cứ làm đại ra đó. Sau khi điều chỉnh qui hoạch, điều chỉnh lại vị trí các khối nhà, thì luật qui định phải làm lại báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Chủ đầu tư đã nộp hồ sơ, đã được thẩm định, khi xong báo cáo tác động môi trường mới được cấp phép. Nhưng đang chờ báo cáo tác động môi trường, chủ đầu tư tiến hành làm các móng biệt thự đó. Như vậy rõ ràng là sai. Vì dù muốn dù không, không có giấy phép mà xây dựng là sai. Sai thì tiến hành xử phạt, đình chỉ. Mà xử phạt phải theo luật, chứ không phải muốn phạt mấy tỷ cũng được hết.

Ông Huỳnh Đức Thơ nói, vấn đề ở đây chủ đầu tư làm đúng qui hoạch chi tiết chỉ là thủ tục chưa đầy đủ, dẫn tới chưa có phép chứ họ không lấn chiếm đất đai, không xâm hại rừng, bạt núi, băm rừng. Việc họ sai đến đâu thì xử lý đến đó theo luật định.

Chứ không phải đẩy vấn đề lên, làm to hơn, nào phá núi, bạt rừng, xâm hại rừng, làm cho Sơn Trà be bét đi, điều đó có công bằng không, có đúng không?- ông Thơ đặt câu hỏi.

Cũng liên quan đến vụ việc này, được biết, ông Đinh Đức Cường – Tổng Giám đốc Công ty Tiên Sa đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường, Thành ủy Đà Nẵng và UBND TP Đà Nẵng giải trình quá trình triển khai thực hiện Dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa:

Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng báo cáo dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa

Tại văn bản này, đơn vị chủ đầu tư đã có đề xuất: Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án như theo cam kết với UBND Thành Phố hoàn thành dự án trước 31/12/2017, do quy mô dự án lớn, có nhiều hạng mục khác nhau, Công ty Tiên Sa đang song song thực hiện công tác hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đồng thời tiếp tục triển khai thi công hoàn thiện phần hạ tầng kỹ thuật còn lại theo hồ sơ cấp Giấy phép xây dựng số 82/GPXD ngày 04/02/2009.

Bên cạnh đó, địa hình của dự án quá phức tạp, có độ dốc lớn, nhiều mảng đá to, nhiều cây bụi, nên Công ty phải hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo Giấy phép xây dựng số 82/GPXD và tiến hành thi công một số công trình tạm như: đường vào phục vụ thi công, phát quang để đo vẽ hiện trạng tỷ lệ 1/200, công trình phụ trợ phục vụ cho công tác lấy số liệu khảo sát thiết kế. Theo điểm c Khoản 2 Điều 89 Luật Xây Dựng năm 2014, công tác san lấp mặt bằng, thi công xây dựng công trình đường tạm và hạ tầng kỹ thuật tạm phục vụ thi công công trình chính không phải xin Giấy phép xây dựng.

Các văn bản liên quan đến việc quy hoạch xây dựng Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa.
Các văn bản liên quan đến việc quy hoạch xây dựng Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa.

Theo quy định tại khoản 3 điều 25 và khoản 5 điều 89 Luật xây dựng năm 2014 thì trên cơ sở quy hoạch chi tiết xây dựng của Dự án được lập, Chủ đầu tư có thể lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép xây dựng đối với 1, một số hoặc tất cả các công trình thuộc Dự án khi phần hạ tầng kỹ thuật thuộc khu vực xây dựng công trình đã được triển khai theo quy hoạch xây dựng được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt các hạng mục nhà biệt thự có quy mô 2 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng dưới 500m2 nên theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014, các công trình nhà ở, nhà biệt thự có quy mô 2 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng dưới 500m2 thuộc đối tượng được miễn giấy phép xây dựng phần công trình. Chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức thi công xây dựng đối với công trình miễn phép theo quy định, tuân thủ quy hoạch xây dựng chi tiết được phê duyệt.

Do vậy, việc thi công hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và một số công trình tạm như đường vào phục vụ thi công, phát quang để đo vẽ hiện trạng tỷ lệ 1/200, một số công trình phụ trợ để phục vụ cho công tác khảo sát thiết kế…Công ty đang thực hiện theo giấy phép xây dựng số 82/GPXD ngày 04/02/2009 và các quy định của Luật xây dựng năm 2014.

bài liên quan
Thường trực Chính phủ gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc

Thường trực Chính phủ gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc

Sáng 3/3, tại Hà Nội, Thường trực Chính phủ đã có cuộc gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang đồng chủ trì sự kiện này.
Thủ tướng: Tăng tốc phát triển với động lực mới, khí thế mới, cảm hứng mới

Thủ tướng: Tăng tốc phát triển với động lực mới, khí thế mới, cảm hứng mới

Khẳng định chúng ta đã tạo được đà, động lực mới, khí thế mới, cảm hứng mới, sự cộng hưởng mới để tiếp tục thúc đẩy công việc trong tháng 3 và những tháng tiếp theo, Thủ tướng chỉ rõ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm tăng tốc, hoàn thành các mục tiêu của quý I cũng như nửa đầu năm, cả năm 2024 và nhiệm kỳ 5 năm.
Hoàn thành dự án sân bay Long Thành vào năm 2026

Hoàn thành dự án sân bay Long Thành vào năm 2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao ACV hoàn thành dự án sân bay Long Thành trong năm 2026 và nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vào tháng 4/2025.
Ông Nghiêm Xuân Cường được Thủ tướng phê chuẩn giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Nghiêm Xuân Cường được Thủ tướng phê chuẩn giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu ông Nghiêm Xuân Cường Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Uông Bí giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.
Thủ tướng nêu 6 định hướng quan trọng đối với phát triển thị trường chứng khoán

Thủ tướng nêu 6 định hướng quan trọng đối với phát triển thị trường chứng khoán

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan quản lý khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đặc biệt tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đáp ứng tiêu chí nâng hạng với tinh thần “Đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện”.
Thủ Tưởng Chỉ thị đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện

Thủ Tưởng Chỉ thị đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện

Bảo đảm cung ứng điện, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia là nền tảng và là tiền đề quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY