Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

‘Tháo ngòi’ điểm nóng BOT Cai Lậy

Thương trường
01/12/2017 17:20
Lê Nguyễn Duy Hậu
aa
Những gì lại đang diễn ra ở BOT Cai Lậy là hết sức đáng lo ngại. Thẳng thắn nhìn nhận thì cái gốc của xung đột tại đây đã tồn tại từ nhiều tháng nay, và vẫn chưa bao giờ được tháo gỡ một cách rốt ráo.


Đây không phải là câu chuyện của những tờ tiền lẻ, mà đó chỉ là công cụ để giới tài xế gửi đến cho trạm thu phí BOT. Giới tài xế gần như không thể chấp nhận sự hiện diện mà họ cho là vô lý của trạm BOT Cai Lậy, còn giới chức BOT thì cũng không muốn bước lui lại vì lý do kinh tế. Tháo ngòi cho xung đột BOT cần đi từ cái gốc đó và vai trò của chính quyền và pháp luật là đặc biệt quan trọng.

Vì sao các tài xế phản đối?

Các tài xế lưu thông trên đường mang theo nỗi lo cơm áo gạo tiền và áp lực thời gian cho các chuyến hàng, chuyến khách, luôn phải tính toán lựa chọn sao cho phù hợp với chuyến xe mình đang đi. Các ví dụ về những dự án BOT thành công chỉ ra rằng bí quyết của sự chấp thuận không gì khác hơn đó là việc BOT tạo thêm nhiều lựa chọn và sự tiện lợi cho cánh tài xế. Nếu BOT không làm được điều đó, họ sẽ không đi qua con đường ấy. Còn nếu BOT loại bỏ hoàn toàn sự lựa chọn của người lưu thông thì việc phản đối là tất yếu.

Chung quy đó vẫn là câu chuyện họ không còn sự lựa chọn nào khác.

Quốc lộ 1 vốn là huyết mạch của trục giao thông Bắc – Nam, và lưu lượng xe qua đây chưa bao giờ là ít. Để tránh trạm BOT ở Cai Lậy, tài xế phải chọn đi vào các tuyến đường huyện vốn không được thiết kế cho các xe vận tải lớn. Như vậy lựa chọn của các tài xế ở đây gần như là không có. Câu chuyện tương tự xảy ra ở Bến Thuỷ hay Biên Hoà. Khi việc sử dụng dịch vụ trở nên bắt buộc thì đó không phải là thị trường và việc phản đối của người tiêu dùng là điều không thể tránh khỏi.

Các tài xế trả tiền lẻ qua trạm. Ảnh: T.Chi
Các tài xế trả tiền lẻ qua trạm. Ảnh: T.Chi

Sự tham gia của người dân

Quay trở lại câu chuyện về BOT Cai Lậy, ngay cả khi Bộ GTVT đã có kết luận rằng trạm BOT đặt “không sai” thì nó vẫn rất khó thuyết phục được cánh tài xế xét từ góc độ luật pháp. Pháp luật Việt Nam quy định rằng việc thống nhất giá thu ở trạm BOT cần phải có sự đồng thuận của Uỷ ban Nhân dân các tỉnh đặt trạm BOT.[1] Trong trường hợp của Cai Lậy, trả lời báo chí tại cao điểm của xung đột BOT, thì chính phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã thừa nhận rằng cơ quan này không đồng tình với vị trí đặt trạm thu phí Cai Lậy và đã phản ánh ý kiến của cử tri lên cho Bộ GTVT. Tuy nhiên, Bộ GTVT thì lại khẳng định họ chưa nhận được một ý kiến nào từ phía tỉnh(!?).

Nhiều người đánh giá đây là kẽ hở chính sách cho việc mọc lên như nấm các trạm thu phí BOT như hiện nay.[2] Nhưng vấn đề không phải là trạm thu phí nhiều hay ít mà người dân có bao nhiêu quyền quyết định trong việc xây dựng các trạm thu phí. Giá mà luật đã quy định cụ thể và chi tiết hơn rằng trước khi quyết định, các Bộ và UBND cần phải tham khảo ý kiến của cử tri và những đối tượng bị tác động trực tiếp khi trạm thu phí được hình thành, thì có lẽ việc thu phí đã minh bạch và dễ chấp nhận hơn.

Khi thiếu vắng các cơ chế để tham gia quyết định trước khi dự án được triển khai, cũng như không có những biện pháp pháp lý để phản đối sau khi mọi thứ đã hoàn thành, người dân buộc phải lựa chọn những phương thức phản đối mang tính tẩy chay như những đồng tiền lẻ tại Cai Lậy như hiện nay. Tất nhiên, bất kỳ hành động phản đối nào cho dù nhân danh cái đúng đi chăng nữa cũng phải hết sức chừng mực, văn minh, đúng pháp luật.

Nhà nước nên can thiệp như thế nào?

Việc xử lý vi phạm và sự can thiệp của Nhà nước trong tình hình hiện nay ở BOT Cai Lậy cũng phải thực sự kiềm chế và cân nhắc. Trong vụ việc chiều 30/11/2017, các tài xế đã có lý khi đặt câu hỏi vì sao lực lượng chức năng lại can thiệp vào giao dịch dân sự giữa tài xế và trạm BOT. Sự có mặt của lực lượng cảnh sát tại điểm nóng BOT là cần thiết nhằm đảm bảo an ninh và trật tự cho tuyến đường này.

Tuy nhiên, bất kỳ can thiệp nào của lực lượng chức năng cũng đều phải đứng trên nguyên tắc trung lập và tôn trọng quyền của người dân. Những hành động như kiểm tra giấy tờ xe của chủ phương tiện, hay kéo xe đi khi chủ phương tiện không vi phạm luật giao thông, hay thậm chí là ép chủ phương tiện nhận tiền thối… có thể khiến cho giới tài xế nghĩ rằng lực lượng chức năng đang có phần bênh vực và ủng hộ trạm thu phí BOT. Đó là điều hết sức phải tránh vì rất có thể nó sẽ biến những bất đồng của giới tài xế thành sự giận dữ với hậu quả đáng tiếc.

Thiết nghĩ, giải pháp đúng đắn nhất hiện nay cho lực lượng cảnh sát đó chính là tiếp tục quan sát, theo dõi diễn tiến ở BOT Cai Lậy và can thiệp khi có dấu hiệu bạo lực, gây rối xảy ra, đồng thời yêu cầu trạm BOT xả trạm đúng quy định của pháp luật. Đó là việc làm trước mắt trong thời gian chờ cho cái gốc của xung đột tại BOT Cai Lậy được giải quyết rốt ráo.

Để giải quyết dứt điểm vấn đề BOT Cai Lậy và tháo ngòi cho những xung đột khác, thiết nghĩ đã đến lúc cần có một cuộc thanh tra toàn diện và khách quan về trạm BOT này và các bên cần tiến hành ngồi lại, đàm phán với nhau để tìm lối ra. Việc các tài xế hiện nay đồng lòng phản đối với những cách thức rất bài bản chứng tỏ rằng họ không phải là những cá nhân riêng lẻ.

Chính quyền thực sự cần đứng ra làm trọng tài, trung gian cho một cuộc đối thoại giữa hai bên nhằm tìm lối ra. Sau chót thì những đồng tiền lẻ ngày hôm nay mà giới tài xế đang sử dụng nên được tôn trọng như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng nhất của người dân rằng họ mới chính là những chủ nhân thực sự của các con đường trên khắp đất nước này chứ không phải là nhà đầu tư.

bài liên quan
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Công an tỉnh Tiền Giang thực hiện chương trình “Nghĩa tình ngày hạn mặn”

Công an tỉnh Tiền Giang thực hiện chương trình “Nghĩa tình ngày hạn mặn”

Ngày 11/4, thông tin từ Bộ Công an cho biết, nhằm chia sẻ khó khăn với người dân vùng bị ảnh hưởng bởi hạn mặn, Ban Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang phát động cán bộ, chiến sĩ thực hiện chương trình “Nghĩa tình ngày hạn mặn”.
Nhiều khối lớp, môn học ở Tiền Giang chỉ sử dụng một bộ SGK

Nhiều khối lớp, môn học ở Tiền Giang chỉ sử dụng một bộ SGK

Cả nước đang thực hiện đổi mới giáo dục trên tinh thần “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” và thị trường đã có ít nhất 3 bộ SGK được Bộ GD&ĐT phê duyệt đưa vào sử dụng. Tuy nhiên tại Tiền Giang vẫn có nhiều khối lớp và môn học chỉ sử dụng một SGK trong toàn tỉnh. Thực tế này phải chăng đi ngược lại với chủ trương đổi mới, cải cách giáo dục?
Bắt giữ tài xế lái Mazda CX5 "thông chốt" hất cán bộ Công an lên nắp capo  rồi bỏ chạy

Bắt giữ tài xế lái Mazda CX5 "thông chốt" hất cán bộ Công an lên nắp capo rồi bỏ chạy

Tài xế điều khiển ô tô hất cán bộ Công an lên nắp capo bỏ chạy đã bị lực lượng chức năng bắt giữ để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.
Một tài xế taxi G7 bị hai đối tượng vây đánh tử vong

Một tài xế taxi G7 bị hai đối tượng vây đánh tử vong

Tài xế taxi bị hai đối tượng chặn đầu xe, khi anh này xuống xe thì bị hai đối tượng vây đánh trọng thương và tử vong sau đó.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nhà Thủ Đức lỗ quý 1, nợ thuế hơn 91,7 tỷ đồng

Nhà Thủ Đức lỗ quý 1, nợ thuế hơn 91,7 tỷ đồng

Khó khăn ngày càng chồng chất khi Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức nhận quyết định cưỡng chế từ Cục thuế TP Hồ Chí Minh.
Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, lực lượng chức năng Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 1.030 vụ buôn lậu, hàng giá, gian lận thương mại.
Nhóm đối tượng nào được Bộ Y tế hỗ trợ đóng BHYT?

Nhóm đối tượng nào được Bộ Y tế hỗ trợ đóng BHYT?

Hiện nay, những đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước mua thẻ BHYT, hỗ trợ 100%.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.