Thừa hưởng những cơ chế đặc thù của tỉnh Thanh Hóa, thị trấn Lam Sơn (huyện Thọ Xuân) dự kiến trở thành trung tâm phát triển kinh tế trong tương lai, xứng đáng với vị thế một trong bốn khu kinh tế động lực của tỉnh.
Thanh Hoá trước cơ hội bứt phá chưa từng có với “tứ Sơn”
Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu tổng quát, xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025 nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước – tạo cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, đến năm 2030 sẽ trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Đây được xem là cơ hội “ngàn năm có một” của tỉnh Thanh Hóa, thể hiện sự quan tâm sâu sắc và kỳ vọng lớn lao về một Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Nắm bắt thời cơ, Thanh Hóa đang dồn lực đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hàng loạt tuyến đường trọng điểm đã được đưa vào vận hành như: đoạn từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông - Tây 4 đi cảng Nghi Sơn; đường giao thông nối TP Sầm Sơn với khu kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1) hay đại lộ Đông - Tây thành phố Thanh Hóa, đoạn từ thị trấn Rừng Thông đến Quốc lộ 1A... giúp kết nối vùng miền, đảm bảo hoạt động kinh tế thông suốt.
Sự chuyển mình của Thanh Hóa có thể thấy rõ qua sự phát triển mạnh mẽ của "tứ Sơn" (Lam Sơn, Nghi Sơn, Sầm Sơn và Bỉm Sơn), trong đó, thị trấn Lam Sơn (huyện Thọ Xuân) với lợi thế trung tâm vùng kinh tế phía Tây tỉnh Thanh Hóa đang dần hình thành trung tâm công nghiệp - nông nghiệp công nghệ cao, gắn với Cảng Hàng không Thọ Xuân đã được quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế và sắp tới tiếp tục đầu tư trở thành "thành phố sân bay", đây chính là động lực giúp xoay chuyển cục diện phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh với những khu vực khác.
Ngoài ra, Thanh Hóa còn tập trung đầu tư cảng cạn và trung tâm logistics, khi các hệ thống này chính thức đi vào vận hành sẽ là đầu mối tổ chức vận tải hàng hóa bằng container gắn liền với hoạt động của cảng Nghi Sơn, Cảng hàng không quốc tế Sao Vàng, cửa khẩu đường bộ… góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động phát triển kinh tế của tỉnh.
Sầm Sơn với lợi thế thu hút du lịch khi nằm ở trung điểm của hai địa phương du lịch trọng yếu là Hải Phòng và Đà Nẵng, khi dịch bệnh được kiểm soát, nơi đây sẽ trở thành thị trường du lịch sôi động bậc nhất cả nước, kéo theo sự phát triển của bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng. Không chỉ vậy, được mệnh danh là “thủ phủ công nghiệp”, Bỉm Sơn còn được đánh giá là điểm đến tiềm năng của bất động sản phụ trợ khu công nghiệp.
Đón sóng đầu tư, bất động sản Lam Sơn – Thọ Xuân “bứt tốc”
Là vùng đất "địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng cùng hạ tầng giao thông đồng bộ, Lam Sơn – Thọ Xuân sở hữu nhiều tiềm năng để thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần thay đổi bộ mặt cho toàn tỉnh Thanh Hóa.
Quy hoạch xây dựng vùng của huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2070 tại Quyết định số 2539/QĐ-UBND do UBND tỉnh ban hành tháng 6/2019 đã định hướng đến năm 2030 thành lập thành phố Thọ Xuân. Trong đó, lấy Lam Sơn – Sao Vàng thành trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Tây của tỉnh với các chức năng phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, đô thị và dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và là các đầu mối hạ tầng kỹ thuật quan trọng như giao thông đường bộ, cảng hàng không.
Biến tiềm năng, thế mạnh thành động lực phát triển, tuyến đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn đã sớm được triển khai. Tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong kết nối vùng Lam Sơn – Sao Vàng với khu kinh tế động lực Nghi Sơn đang phát triển năng động bậc nhất cả nước, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của khu vực dọc theo tuyến đường và lan tỏa đến các khu vực xung quanh.
Thừa hưởng nhiều lợi thế vàng, các chuyên gia dự báo thị trường bất động sản Lam Sơn - Thọ Xuân sẽ trở thành tâm điểm thu hút dòng tiền đầu tư bởi tiềm năng và dư địa của vùng đất này.
Trên thực tế, thị trường bất động sản Thanh Hoá đã và đang ghi nhận những đợt “sóng ngầm” đổ về Thọ Xuân. Theo khảo sát, mặt bằng bất động sản Lam Sơn - Thọ Xuân đang đón đợt sóng ngầm trong những tháng cuối năm 2021 và dự đoán có thể tạo nên cơn sốt trong thời gian tới. Cụ thể, khu vực Bái Thượng mặt đường chính có giá khoảng 38 triệu/m2, mặt đường phụ giá dao động từ 15-18 triệu đồng/m2, kế đó, khu vực Mục Sơn mặt đường chính giá dao động từ 35 đến 38 triệu đồng/m2, mặt đường phụ khoảng 18 triệu đồng /m2. Đặc biệt, khu vực Thị trấn Thường Xuân mặt đường chính có giá lên đến 40 triệu đồng/m2.
Nhà mặt phố khu vực Bái Thượng giá khoảng 38 triệu/1m2.
Mặt phố Khu vực Mục Sơn có giá dao động từ 35-38 triệu/m2.
Khu vực Thị trấn Thường Xuân có giá lên tới 40 triệu/m2
Đây chính là tín hiệu cho thấy làn sóng đầu tư bất động sản đang dịch chuyển, hướng về Lam Sơn – Thọ Xuân. Với tốc độ đô thị hóa nhanh, hạ tầng giao thông phát triển cùng chính sách hỗ trợ đầu tư được đẩy mạnh sẽ đánh thức thị trường bất động sản nơi đây và đưa Lam Sơn – Thọ Xuân phát triển vươn xa trong tương lai.
Người Thái ở Thanh Hóa có ngôn ngữ, chữ viết cùng những sắc thái văn hóa riêng. Trong xu thế hội nhập, phát triển, văn hóa truyền thống của người Thái có sự tiếp biến, thay đổi cho nên cần bảo tồn gắn với phát huy bền vững bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số này.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY